S-A1 - Taxi bay của Hyundai và Uber
Nếu như những kẻ ngoại đạo như Sony cho trình làng xe điện thì các hãng xe lớn như Hyundai còn gì để giới thiệu tại triển lãm CES 2020? Câu trả lời là S-A1, chiếc taxi bay hoạt động hoàn toàn bằng điện với hệ thống đặt chỗ của Uber.
Trong kế hoạch dài hơi của mình, những hãng công nghệ như Uber hay Grab đều hướng tới việc tạo dựng một mạng lưới gọi xe tự động lái và để thực hiện những dự án lớn như vậy, hiển nhiên họ phải bắt tay với các hãng xe lớn vì bản thân không có khả năng nghiên cứu và sản xuất ô tô. Tại CES 2020, Uber đã ký kết với Hyundai để nghiên cứu một hệ thống như vậy và ngoài những chiếc xe tự động lái, nhà sản xuất ô tô Hàn quốc còn bất ngờ giới thiệu một phương tiện bay dùng để di chuyển trong đô thị.
Phương tiện này có tên gọi là S-A1, mang hình dạng của một chiếc máy bay hạng nhẹ nhưng được trang bị thêm nhiều cặp cánh quạt nhỏ để cất cánh thẳng đứng.
Sau khi cất cánh, S-A1 hoạt động như một máy bay cánh bằng và vì thế, tốc độ di chuyển đạt mức 290 km/h cùng tầm hoạt động lên tới 100 km ở trần bay từ 300 đến 600 mét.
Hệ thống ắc quy của S-A1 có thể được nạp nhanh trong 5 đến 7 phút. Tất cả các cánh quạt của phương tiện này đều hoạt động bằng động cơ điện và việc bố trí nhiều cánh quạt vừa mang lại độ an toàn cao - nếu một động cơ ngừng hoạt động thì vẫn còn nhiều động cơ khác - và vừa giúp giảm tiếng ồn vì không cần dùng những cánh quạt quá lớn.
Ca-bin có 4 ghế ngồi và thêm một khoảng không gian nhỏ dành cho ba-lô hay túi xách. S-A1 hoạt động hoàn toàn tự động dựa trên công nghệ của Uber nghĩa là hành khách sẽ sử dụng app để đặt taxi bay và trả tiền qua app.
Cùng với phương tiện này, Hyundai còn giới thiệu cả một mạng lưới bao gồm taxi tự động lái và trung tâm di động nơi có sân đón taxi bay và có cả các chỗ đỗ dành cho taxi điện tự động lái. Những chiếc taxi tự động lái cũng hoạt động hoàn toàn bằng điện, dài khoảng 4-6 mét và được thiết kế vuông vức như các toa tàu nổi tiếng của San Francisco. Ngoài việc chuyên chở hành khách, mỗi chiếc taxi còn có thể thay đổi nội thất thành quán cà phê, phòng khám bệnh hay phòng trưng bày và nhờ đó, khi kết nối với trung tâm di động sẽ tạo nên những không gian khác nhau như chỗ vui chơi ăn uống, khu y tế hay bảo tàng tranh.
Như ta đã biết, để xin được giấy phép bay, nhất là bay tự động trong các đô thị lớn là điều không hề đơn giản, đòi hỏi nhà sản xuất phải chứng tỏ được độ an toàn gần như tuyệt đối của hệ thống. Tuy nhiên, chiếc S-A1 và mối liên kết giữa Hyundai với Uber có thể coi là bước đi đầu tiên trên con đường đầy hy vọng nhưng cũng rất nhiều chông gai này.