Chủ nhật, 18-8-2019 |
---
MTA_R4F của Học viện Kỹ thuật quân sự vô địch Cuộc đua số 2019
01/07/2019
Vượt qua 7 đội thi khác một cách chắc chắn và ổn định từ vòng loại đến tứ kết, bán kết, đội MTA_R4F của Học viện Kỹ thuật quân sự đã xuất sắc chiến thắng trước đội Fast & Fiery của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong trận chung kết vào đêm 25/5 để giành ngôi Vô địch Cuộc đua số năm 2019. Chiến thắng này đánh dấu lần thứ 2 sinh viên của Học viện Kỹ thuật quân sự vô địch cuộc đua.
Vòng chung kết Cuộc đua số mùa thứ 3, 8 đội thi đến từ 7 trường đại học kỹ thuật của Việt Nam và hai đội sinh viên quốc tế đến từ trường đại học của Anh và Nga. Yêu cầu chung của các đội phải lập trình để xe chạy được theo làn đường trong điều kiện ánh sáng thay đổi; tránh được vỉa hè; khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản (với hình dáng bất kỳ) xuất hiện trên đường, tự động phân tích loại vật cản đâm được hay không đâm được để từ đó ra quyết định di chuyển; nhận dạng và hành động được theo biển báo giao thông và và tự định vị để tìm kiếm đường đi ngắn nhất. Các đội phải trải qua hai vòng thi đấu. Vòng thi thứ nhất có tên gọi Khám phá Việt Nam, các đội có 3 phút để lập trình cho xe chạy theo lộ trình bắt buộc đã được cho trước qua 5 địa danh nổi tiếng của Việt Nam là Hà Nội, Hội An, Sơn Đoòng, Sa Pa, rừng Cúc Phương. Xe phải tự động tránh được các vật cản trên đường đua, vượt qua các thử thách mà ban tổ chức đã đưa ra như hầm, bóng râm, trên đường có tuyết, đường mất làn,… 4 đội có kết quả tốt nhất là MTA - R4F của Học viện Kỹ thuật Quân sự, LHU Thewalker - Đại học Lạc Hồng, Fast & Fiery - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và CDSNTU2 - Đại học Nha Trang đã được lựa chọn vào vòng 2. Nổi bật nhất trong số các đội vẫn là MTA - R4F với cách thức thực hiện đường đua tuy không quá nhanh nhưng ổn định, chắc chắn.

Vòng thứ hai, bốn đội thi được chia làm 2 cặp đấu đối kháng trực tiếp và phải vượt qua 10 quốc gia (Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Nga, Australia, Ai Cập, Canada để đến điểm cuối cùng là Silicon Valley của Mỹ. Đây là vòng thi các đội không được biết trước luật thi. Trong vòng 3 phút, bên cạnh phải vượt qua các chướng ngại vật và các cung đường đi phức tạp, xe tự hành của các đội còn phải tự tìm được đường đi ngắn nhất và di chuyển nhanh nhất để đến đích. Đây cũng là vòng thể hiện khả năng ứng dụng các công nghệ mới nhất như xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI).

MTA - R4F một lần nữa vượt qua Đại học Nha Trang để vào trận chung kết với Fast & Fiery - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Một chút trục trặc ở khúc cua đầu tiên khiến cho khán giả phải theo dõi một cuộc rượt đuổi gay cấn nhưng MTA - R4F đã nhanh chóng làm chủ được sân thi đấu và tự tin, chắc chắn thực hiện hết các đường đua để về đích ở giây thứ 52 của cuộc đua.

Với chiến thắng này, MTA - R4Fđược nhận phần thưởng có giá trị khoảng 1,2 tỷ đồng, trong đó có 1 chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Mỹ hoặc Nhật Bản trong vòng 1 tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và 1 suất học bổng tiến sĩ về ngành trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng (dành cho thí sinh xuất sắc nhất). Top 4 đội xuất sắc nhất sẽ được thực tập (với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng) và cùng giải quyết các bài toán công nghệ mới nhất tại Ban Công nghệ Tập đoàn FPT.

Cuộc đua số 2018 - 2019 đã được Tập đoàn FPT đã cùng Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phát động vào tháng 10/2018. 200 đội tham dự đến từ các trường đại học trên cả nước đã đăng ký tham gia. Để chọn ra được 8 đội vào vòng chung kết các đội thi đấu vòng bán kết phải lập trình các thuật toán trên xe mô hình có tỷ lệ bằng 1/7 kích thước xe thật để giúp xe tự di chuyển trên sa hình với tốc độ cao nhất trong thời gian nhanh nhất cũng như xác định, tránh được vật cản xuất hiện trên đường; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái và rẽ phải. Đặc biệt, các biển báo rẽ sẽ tự động thay đổi ngẫu nhiên và ban tổ chức cũng bổ sung các yếu tố thay đổi điều kiện ánh sáng, hình dáng vật cản, để thử thách thí sinh. Theo Ban tổ chức, đề bài của cuộc thi năm nay được nâng cao hơn so với năm trước.

Bảo Hà