Sau hơn 3 năm nỗ lực nghiên cứu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 4 chàng sinh viên cơ khí Đại học Bách khoa Hà Nội đã đạt giải Nhất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở Giáo dục Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022.
Đề tài mang lại giải thưởng cho các sinh viên là “Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt”.
Xuất phát từ ý tưởng đề tài nghiên cứu trong thời gian làm sau Tiến sĩ tại Hàn Quốc, thầy Ngô Ích Long đã ấp ủ những nghiên cứu về chủ đề ảnh hưởng chất hoạt động bề mặt trong quá trình hình thành vi hạt (mảng hệ thống vi lưu). Sau khi quay trở về công tác tại Đại học Bách khoa Hà Nội, thầy Long đã thành lập nhóm nghiên cứu đầu tiên có tên gọi TLS lab (viết tắt của laboratory of True Love in Simulation) là nơi bắt nguồn tình yêu với mô phỏng số của thầy giáo Ngô Ích Long với 4 chàng sinh viên Nguyễn Minh Đức, Đào Văn Nam, Vũ Văn Tuyển, và Đặng Đình Tài. Quá trình triển khai và thực hiện nghiên cứu dần tạo nên đam mê, yêu thích mô phỏng số trong mỗi “nhà khoa học” trẻ tuổi – đúng như tên của nhóm nghiên cứu: True Love in Simulation.
Câu chuyện đam mê
Năm 2019 đề tài nghiên cứu của nhóm bước vào giai đoạn đầu dựa trên một số kết quả nghiên cứu chính của thầy Ngô Ích Long. Quãng thời gian nghiên cứu khá dài và gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trong hai năm đại dịch Covid 19 , mọi hoạt động bị hạn chế, cả thầy và trò cũng chỉ gặp nhau trực tuyến qua MS Teams để cùng nuôi định hướng nghiên cứu và suy nghĩ thực hiện đề tài.
Đến nửa đầu năm 2021, quá trình thực nghiệm mới bắt đầu được tiến hành. Vấn đề về nguyên liệu, hóa chất phục vụ cho công việc thực nghiệm của nhóm cũng khá khó khăn do phải nhập chủ yếu từ nước ngoài về với số lượng ít cùng chi phí khá đắt đỏ. “Điều này cũng là một bài toán khó đối với cả nhóm, yêu cầu sự tính toán cẩn thận và chi li từng chút một để có thể thu nhận lại kết quả thực nghiệm tốt nhất” – sinh viên Đào Văn Nam chia sẻ.
Tuy nhiên với đam mê, niềm tin và ý chí vững chãi nhóm đã vượt qua mọi khó khăn và được đền đáp xứng đáng. Đề tài nghiên cứu của các chàng trai được đưa đi thi đấu ở các đấu trường và luôn xuất sắc giành được những thứ hạng cao nhất. Đó là một tiền đề vững chắc cho cả nhóm trên hành trình chinh phục giải Nhất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở Giáo dục Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022. Nhóm đã vượt qua hơn 400 đề tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau để chạm tay vào cúp vô địch.
Nghiên cứu của nhóm là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngành Hóa học và Cơ khí. Nghiên cứu này mô phỏng lại thực nghiệm trong quá trình chế tạo vật liệu mới của nhóm nghiên cứu Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội.
PGS. Đặng Trung Dũng, giảng viên Viện Kỹ thuật Hóa học giải thích: “Thiết bị này được sử dụng để chế tạo các vi hạt polyme, ứng dụng làm thuốc chống ung thư. Trong quá trình làm việc, tôi muốn có một nhóm nghiên cứu mô phỏng lại trên máy tính nên đã liên hệ TLS lab cùng tham gia và so sánh giữa kết quả thực nghiệm trên máy tính với kết quả thực tế của chúng tôi”.
TLS lab thuần túy mô phỏng trên máy tính, dựa trên kết quả ban đầu của thầy Dũng và thầy Long đã làm thực nghiệm. Với kết quả mô phỏng báo cáo cùng thực nghiệm, nghiên cứu trở nên rất thuyết phục và thành công mang lại những giải thưởng lớn.
Ưu điểm của việc kết hợp hai đơn vị để cùng phát triển đề tài này là giúp giảm số lượng mẫu nghiên cứu, giảm tiêu tốn năng lượng, hóa chất và nguyên vật liệu, giúp cho quy hoạch thực nghiệm sát với mô hình tối ưu hơn.
Thành công của “Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt”, đã đánh dấu bước phát triển quan trọng trong ứng dụng thực tế cho nhiều lĩnh vực như: Ứng dụng vào việc xử lý nước thải, công nghệ y sinh (truyền dẫn thuốc vào cơ thể người), chế tạo các loại vi hạt, các loại vật liệu mới.
Bài học vô giá
Trong quá trình tham gia Lab nghiên cứu của thầy Long, mỗi thành viên không chỉ có cơ hội củng cố các kiến thức chuyên ngành Máy và Tự động thuỷ khí, mà còn được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế, được trau dồi các kỹ năng mềm, rèn luyện phẩm chất, ý chí.
“TLS không chỉ mang lại kiến thức chuyên ngành, mà còn giúp chúng tôi rèn luyện tính cần cù, bớt đi thời gian lãng phí, trau dồi phẩm chất, trang bị kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, trình bày bài báo,…” – sinh viên Nguyễn Minh Đức chia sẻ.
“Ngoài những giờ họp căng thẳng, chúng tôi cũng có những buổi trò chuyện khá thoải mái và vui vẻ để cùng nhau chia sẻ về về cuộc sống, cùng nhau ca hát với tiếng đàn ghi-ta dưới tán cây xanh mát tại quán Nấm. Đây quả thật là những kỷ niệm tuyệt vời của thời sinh viên chúng tôi.” – thành viên nhóm Đào Văn Nam bộc bạch
Thầy Ngô Ích Long cho biết: “Bản thân tôi có thể tự tin rằng sinh viên của mình khi bước ra ngoài xã hội có thể nhanh chóng thích ứng và gặt hái được nhiều kết quả tốt, vì đã được định hướng sẵn và rèn tập từ môi trường trong Lab.”
Khi chia sẻ về những định hướng cá nhân, cả 4 chàng trai đều chia sẻ sẽ lựa chọn tiếp tục học cao học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và giữ vững niềm đam mê nghiên cứu khoa học tại TLS Lab.
Khi được hỏi rằng có muốn trở thành một thầy giáo như thầy Ngô Ích Long không, các chàng trai Trường Cơ khí đều không chần chừ đáp: “Nếu có cơ hội, chúng tôi đều mong được trở thành một người như thầy. Chúng tôi muốn truyền ngọn lửa đam mê với mô phỏng số cho thế hệ mai sau. Ngoài ra, chúng tôi luôn có một niềm tin mạnh mẽ rằng: Tình yêu với mô phỏng số, tình yêu giữa các thành viên trong Lab chính là sợi dây liên lạc của sự trọn lành, giúp chúng tôi từng bước chinh phục các nấc thang trong nghiên cứu khoa học”.
Thanh Nga