40 năm khẳng định vị thế, vai trò Liên hiệp Hội Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng đất nước

Sự kiện
24/03/2023 15:27
Tổng Bí thư tin tưởng rằng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, đóng góp nhiều hơn nữa với chất lượng và hiệu quả cao hơn nữa cho công cuộc xây dựng và bảo vệ, phát triển đất nước
aa

Ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam -VUSTA) trong hơn nửa thế kỷ qua, sáng ngày 24/3, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập.

•500 đại biểu sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Liên hiệp Hội Việt Nam
•GS.VS. Trần Đại Nghĩa – Người đặt nền móng xây dựng Liên hiệp Hội Việt Nam

Tham dự sự kiện có Đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; cùng các đồng chí: Trần Thanh Mẫn – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Văn Nên – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Minh Hưng – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Trần Lưu Quang – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

40 nam khang dinh vi the vai tro lien hiep hoi viet nam trong su nghiep xay dung dat nuoc
Toàn cảnh Hội trường.

40 nam khang dinh vi the vai tro lien hiep hoi viet nam trong su nghiep xay dung dat nuoc
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu chỉ đạo.

Tại lễ kỷ niệm, TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam chia sẻ: Cách đây 60 năm, ngày 18/5/1963, tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Hội Phổ biến khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp Hội Việt Nam ngày nay), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức nước nhà.

Hai mươi năm sau, ngày 26/3/1983, Liên hiệp Hội Việt Nam được thành lập và Thiếu tướng, Anh hùng Lao động, GS-VS Trần Đại Nghĩa được bầu làm Chủ tịch đầu tiên. Từ đó đến nay, VUSTA ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam trong nước và nước ngoài.

VUSTA góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, phát triển kinh tế – xã hội, ổn định tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đội ngũ trí thức đã phấn đấu liên tục và có nhiều cống hiến, phát huy sức mạnh đoàn kết trong liên minh công – nông – trí vì sự nghiệp của đất nước, của Dân tộc và Nhân dân.

40 nam khang dinh vi the vai tro lien hiep hoi viet nam trong su nghiep xay dung dat nuoc
TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chia sẻ chặng đường 40 năm hình thành và phát triển của Liên Hiệp Hội.

Tiếp nối những chia sẻ đó, GS.TSKH.NGND, Nguyễn Thiện Phúc – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Nội khóa I đã cùng ôn lại lịch sử và chặng đường đã qua của Liên Hiệp hội Việt Nam. Ông nhắc lại những kỷ niệm của ngày 18/5/1963, tại Hà Nội, Bác Hồ đã đến dự và nói chuyện tại Đại hội Đại biểu Hội Phổ biến khoa học và Kỹ thuật Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu lên những luận điểm quan trọng nhất về hoạt động và phát triển khoa học công nghệ. Bác căn dặn chúng ta: “Các cô, các chú phải ra sức đem hiểu biết khoa học và kỹ thuật của mình truyền bá rộng rãi trong nhân dân lao động, để nhân dân thi đua sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ,…” và ngày 18/5 đó đã trở thành ngày lịch sử. Bên cạnh những kỷ niệm đáng quý đó, ông cũng bày tỏ mong muốn cho những chặng đường tiếp theo: Nội dung phổ biến kiến thức ngày nay không phải chỉ là kiến thức khoa học thường thức, mà phải là kiến thức từ những lĩnh vực khoa học có thể làm thay đổi cuộc sống. Đổi mới sáng tạo là chìa khóa thành công để phát triển đất nước. Cần có những giải pháp sáng tạo nào để triển khai có hiệu quả. Với nhận thức rằng đầu tư cho khoa học là cơ sở cho đổi mới sáng tạo thì trước hết cần nhanh chóng triển khai giải pháp hiệu quả nhất là phải tổ chức học tập tốt về nội dung và phương pháp Đổi mới sáng tạo để vươn lên thành công.

40 nam khang dinh vi the vai tro lien hiep hoi viet nam trong su nghiep xay dung dat nuoc
Ông Nguyễn Thiện Phúc nhắc lại những kỷ niệm với Liên hiệp Hội Việt Nam và mong muốn trong thời gian tới LHH tổ chức học tập tốt về nội dung và phương pháp Đổi mới sáng tạo để vươn lên thành công.

Sau khi nghe các đại biểu trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu chia sẻ những kỷ niệm, dấu ấn, tình cảm về những đóng góp cho nền khoa học nước nhà, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, biểu dương và đánh giá cao các hoạt động, kết quả đóng góp, những cống hiến to lớn của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: Trải qua quá trình lịch sử lâu dài của Dân tộc, trí thức Việt Nam luôn luôn nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào Dân tộc và giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh và càng lớn lao, nguyên khí suy thì thế nước yếu và càng xuống cấp. Tổng Bí thư nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của tri thức, chúng ta rất tự hào nhưng cũng thấy trách nhiệm rất nặng nề. Trong thời đại Hồ Chí Minh, đội ngũ tri thức của nước nhà đã không ngừng phấn đấu hy sinh hăng hái tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ngay từ khi mới thành lập nước Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã nói, nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài. Trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc.

Nửa đầu của thế kỷ XX, nhiều tổ chức của trí thức Việt Nam đã được thành lập và phát triển rộng khắp, đã góp phần tích cực vào việc mở mang dân trí, giải phóng dân tộc, chấn hưng đất nước. Ngay sau ngày hòa bình lập lại, năm 1954 Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm, tạo mọi điều kiện để nhiều hội nghề nghiệp được thành lập. Năm 1963, Hội Phổ biến kiến thức khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là tổ chức hiện tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ngày nay đã được thành lập nhằm tập hợp quy tụ các nhà khoa học, trí thức và hoạt động trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việc thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam đã đáp ứng đúng nguyện vọng của đông đảo đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước nhà, mong muốn có một tổ chức chung để tập hợp đoàn kết, điều hòa, phối hợp các hoạt động phong phú, đa dạng để nói tiếng nói thống nhất, đề đạt nguyện vọng và ý kiến chung của giới trí thức đối với Đảng và Nhà nước.

Đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp thu hút được khoảng 3,7 triệu hội viên, trong đó có khoảng 2,2 triệu hội viên trí thức, chiếm gần 1/3 số trí thức trong cả nước. Cùng với sự phát triển của dân tộc ta thì đội ngũ trí thức của chúng ta cũng ngày càng trưởng thành, phát triển không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng.

Bên cạnh những thành tích đạt được, Tổng Bí thư đã chỉ đạo Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cần chủ động tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, làm tốt hơn nữa công tác vận động trí thức trong tình hình mới, thể hiện rõ vai trò chủ công của mình trong việc vận động, tập hợp, đoàn kết và phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức.

Theo đó, Tổng Bí thư đề nghị: Một là, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cần tiếp tục chủ động làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tham mưu cho Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực; Hai là, tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tư vấn phản biện trong quá trình xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật với các chỉ tiêu cụ thể thu hút, sử dụng, trọng dụng đãi ngộ và tôn vinh trí thức nhằm xây dựng đội ngũ trí thức nước ta không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng,… chú ý thêm công tác nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ mới; Ba là, tăng cường, củng cố tổ chức nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam từ Trung ương tới địa phương, tham mưu xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức hoạt động và đóng góp cho sự phát triển nước nhà…; Bốn là: tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động đề phù hợp với giai đoạn mới điều kiện mới nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả công tác, không bằng lòng với những gì đã làm, luôn luôn sáng tạo đổi mới, nâng cao tính chủ động, năng động, sáng tạo có nhiều nội dung hình thức hoạt động phong phú gắn chiến lược, kế hoạch chương trình phát triển kinh tế xã hội của ngành, khu vực và cả nước,…

Tổng Bí thư tin tưởng rằng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, đóng góp nhiều hơn nữa với chất lượng và hiệu quả cao hơn nữa cho công cuộc xây dựng và bảo vệ, phát triển đất nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối của Đảng, xứng đáng với niềm tự hào và sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nhận nhiệm vụ được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao phó, TSKH. Phan Xuân Dũng xin được trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư. Trong thời gian tới, với yêu cầu rất cao của đất nước trong tình hình mới, Liên hiệp Hội Việt Nam phải thực sự là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức, khoa học và công nghệ của cả nước, tăng cường tập hợp đoàn kết đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ của cả nước, phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, Dân tộc. Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ cố gắng thực hiện tốt mọi sự chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư để Liên hiệp Hội thực sự là nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam, và làm tròn bổn phận của mình đối với đất nước, Dân tộc.

Nhân dịp này, Liên hiệp Hội Việt Nam đã công bố các quyết định trao tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp Nhà nước cho các tập thể, cá nhân và các hình thức tôn vinh, khen thưởng tri ân cán bộ, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho Liên hiệp Hội.

40 nam khang dinh vi the vai tro lien hiep hoi viet nam trong su nghiep xay dung dat nuoc
Trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp Nhà nước cho các tập thể, cá nhân.

Đỗ Phương

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.