5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030

Thị trường
01/11/2024 06:06
Mặc dù doanh số bán xe điện (EV) đã chậm lại trong năm 2024, hầu hết các chuyên gia dự đoán rằng sẽ có sự tăng tốc trong những năm tới.
aa
5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030

Nghiên cứu mới từ Bain & Company cho thấy tăng trưởng dự kiến của xe điện sẽ thúc đẩy doanh số bán pin toàn cầu tăng hơn gấp bốn lần so với nhu cầu của năm 2023 vào năm 2030.

Các nhà sản xuất xe điện đang đứng trước ngã rẽ quan trọng. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) hàng đầu nhận ra rằng để duy trì mức tăng trưởng gần đây, họ cần đa dạng hóa doanh số từ những người dùng đầu tiên trong phân khúc cao cấp sang người tiêu dùng đại chúng, nhạy cảm về giá.

Pin là yếu tố có chi phí lớn nhất đối với OEMs và ảnh hưởng lớn đến hiệu suất hoạt động sản phẩm. Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục về công nghệ hóa chất pin và pin lithium-ion đang tác động đến lộ trình sản phẩm của các OEMs. Các nhà sản xuất trên toàn cầu đang đối mặt với lựa chọn quan trọng về loại pin sẽ sử dụng và liệu có nên tự phát triển pin hay hợp tác với các công ty khác.

Giữa bối cảnh thị trường bất ổn, các nhà lãnh đạo đang áp dụng những chiến lược mới nhằm tăng tính linh hoạt, đồng thời quản lý nhiều yếu tố có khả năng thay đổi không thể theo kế hoạch tuyến tính.

5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030
Biểu đồ nhu cầu tiêu thụ pin toàn cầu vào năm 2030

Năm nhận định về thị trường pin vào năm 2030

1. Pin lithium-ion sẽ tiếp tục thống trị trong tương lai gần

Pin lithium-ion đã chiếm lĩnh thị trường pin xe điện toàn cầu và sẽ tiếp tục như vậy. Các công nghệ mới nổi như pin thể rắn và pin natri ion có mật độ cao vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và sản xuất thử. Vì thế, chúng tôi dự đoán thị phần của các công nghệ này sẽ chỉ chiếm một con số nhỏ cho đến năm 2030.

2. NMC và LFP sẽ là hai loại hóa học cực âm chiếm ưu thế

Công nghệ pin lithium-iron phosphate (LFP) và nickel manganese cobalt (NMC) hiện chiếm hơn 90% doanh số bán pin lithium-ion cho xe điện. Kể từ năm 2018, LFP đã chiếm thị phần đáng kể từ NMC nhờ cải tiến về mật độ năng lượng và chi phí thấp bền vững. Tại Trung Quốc, LFP sẽ trở nên chiếm ưu thế hơn nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện đại chúng và chuỗi cung ứng vững chắc, cùng với các phiên bản LFP có mật độ năng lượng cải tiến.

Tại Mỹ và EU, LFP sẽ gia tăng thị phần, mặc dù mức độ sử dụng tổng thể sẽ vẫn thấp hơn so với Trung Quốc do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, sản xuất LFP nội địa tại các nước này gần như không tồn tại, và các chuỗi cung ứng sắt và phốt pho hiện tại kém phát triển hơn nhiều so với ở Trung Quốc.

Do đó, lợi thế chi phí của LFP so với NMC sẽ bị giảm bởi chi phí nhập khẩu LFP từ Trung Quốc. Điều này sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi các điều kiện không thuận lợi của kinh tế tuần hoàn so với NMC. Ngoài ra, nhiều công ty đang nghiên cứu các biến thể NMC không hoặc ít cobalt, điều này sẽ làm giảm thêm lợi thế chi phí của LFP. Cuối cùng, thuế nhập khẩu (chẳng hạn như ở Bắc Mỹ) và các thách thức địa chính trị rộng lớn hơn có thể khiến LFP ít phù hợp hơn cho các OEM phương Tây đang tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hơn.

5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030
Biểu đồ thị phần ước tính của các công nghệ pin theo khu vực

3. Công nghệ pin lithium-ion sẽ tiếp tục giảm chi phí và tăng hiệu suất

Những bước tiến lớn trong hạ tầng công nghệ (tập hợp các công cụ và dịch vụ công nghệ) hứa hẹn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất và chi phí của pin lithium-ion. Các nhà sản xuất thiết bị (OEM) đang theo dõi sát sao nhiều đổi mới như tích hợp pin thông qua công nghệ cell-to-chassis, trong đó pin được tích hợp trực tiếp vào cấu trúc của xe; quy trình sản xuất điện cực khô, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và chi phí sản xuất; và hệ thống quản lý pin được hỗ trợ bởi AI, làm tăng tuổi thọ pin.

4. Pin thể rắn và pin natri-ion sẽ là những công nghệ mới duy nhất được thương mại hóa trước năm 2030.

Pin thể rắn hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn đáng kể so với pin NMC, cùng với độ an toàn được cải thiện, tốc độ sạc nhanh hơn và có thể có tuổi thọ dài hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất gần đây mới chỉ có thể chứng minh được các khái niệm ban đầu sau nhiều lần trì hoãn, và việc thương mại hóa có thể còn phải mất từ ba đến bốn năm nữa.

Pin natri-ion hứa hẹn chi phí thấp hơn so với pin lithium-ion, cùng với độ an toàn được cải thiện và khả năng hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, mật độ năng lượng (ảnh hưởng đến kích thước pin) từ trước đến nay vẫn thấp hơn đáng kể, hạn chế việc ứng dụng cho xe điện. Khía cạnh này đã có một số tiến bộ nhất định với các mẫu thử nghiệm cho phép mật độ năng lượng tương đương với pin LFP. Tuy nhiên, việc áp dụng pin natri-ion phụ thuộc vào khả năng tái tạo hiệu suất mẫu thử ở quy mô lớn và cũng sẽ bị hạn chế bởi những cải tiến liên tục về mật độ năng lượng cũng như chi phí giảm dần của LFP. Mặc dù vậy, nhiều nhà sản xuất đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất vào năm 2025, và các xe điện đầu tiên sử dụng pin natri-ion đã bắt đầu được giao hàng thương mại.

5. Nhu cầu tái chế sẽ tăng

Việc tái chế pin xe điện dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể, dẫn đầu bởi sự mở rộng khối lượng nguyên liệu đầu vào. Ngày càng nhiều quy định toàn cầu mới về thu gom, tái chế và sử dụng các thành phần tái chế sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động này.

Những ưu tiên hàng đầu dành cho các OEMs

Điều chỉnh chiến lược pin phù hợp với cả lộ trình sản phẩm và chiến lược doanh nghiệp

Trước đây, việc lựa chọn công nghệ pin khá đơn giản: LFP cho các mẫu xe phổ thông và NMC cho các mẫu xe cao cấp. Sự lựa chọn này ngày càng trở nên phức tạp với các công nghệ đang phát triển tạo ra những lựa chọn mới cho các OEM. Các OEM cần đầu tư vào việc tìm hiểu cả thị trường pin đang thay đổi nhanh chóng và xu hướng mua hàng của khách hàng để đảm bảo họ triển khai đúng công nghệ.

Việc lựa chọn pin cũng sẽ có ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng tùy thuộc vào nơi sản xuất. Các OEM hàng đầu đang điều chỉnh chiến lược pin của họ phù hợp với lộ trình sản phẩm và chiến lược doanh nghiệp tổng thể. Cách tiếp cận toàn diện này bao gồm thiết lập chuỗi cung ứng, tích hợp dọc và phân bổ nguồn lực.

Những lựa chọn này cũng phụ thuộc vào phân khúc thị trường mà công ty phục vụ. Việc phục vụ thị trường cao cấp với yêu cầu hiệu suất cao sẽ đòi hỏi những lựa chọn khác so với phục vụ phân khúc đại chúng tập trung vào di chuyển trong đô thị. BMW, ví dụ, nổi tiếng với trải nghiệm lái xe cao cấp. Hãng xe này đã đảm nhận vai trò lớn trong việc thiết kế và phát triển pin, điều này trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe cốt lõi. Ngược lại, General Motors hợp tác với LG Energy Solutions (LGES). LGES thiết kế và sản xuất pin, trong khi GM tập trung vào việc tích hợp pin vào xe và hệ thống của họ.

Chọn cách tiếp cận phù hợp để tiếp cận các công nghệ này

Các công ty dẫn đầu thường tiếp cận những công nghệ này theo hai cách. Một số công ty phát triển thiết kế nội bộ để có thể tự sản xuất pin. Với cách tiếp cận này, họ không phụ thuộc vào kiến thức của các đối tác bên ngoài và họ có thế mạnh hơn trong việc giảm chi phí pin và tăng năng suất trong thu mua. Còn các công ty khác phụ thuộc vào nguồn cung cấp bên ngoài ở các mức độ khác nhau. Họ thường hợp tác với các công ty đã có quy mô trên thị trường hoặc với các công ty khởi nghiệp có công nghệ đột phá.

Chiến lược sẽ khác nhau tùy theo từng công ty và nên dựa trên đánh giá các yếu tố tài chính, yếu tố chiến lược và rủi ro.

Các OEM thành công sẽ duy trì tính linh hoạt, theo dõi thị trường và điều chỉnh chiến lược

Các OEM xe điện đang điều một bối cảnh mà trong đó những biến động phi tuyến tính thường xuyên ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận từ các khoản đầu tư lớn của họ. Chẳng hạn, thời gian thương mại hóa một số loại pin có thể tăng tốc hoặc chậm lại. Các công nghệ mới hoặc biến thể cũng có thể xuất hiện, như các dạng pin mới và thiết kế module hoặc bộ pin. Ngoài ra, sự phát triển của một công nghệ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các công nghệ khác và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Ví dụ, sự giảm giá bền vững của pin LFP sẽ ảnh hưởng xấu đến nhu cầu về pin natri-ion. Đồng thời, sự xuất hiện của cực âm silicon sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về pin thể rắn. Trong bối cảnh này, các công ty phải áp dụng cách mới để thiết lập chiến lược trong bối cảnh không chắc chắn, tạo ra một danh mục các lựa chọn kết hợp giữa cam kết và tính linh hoạt.

Bảo Khánh (Theo Industry Week)

tudonghoangaynay.vn
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
KCN Dốc Đá Trắng – "Cứ điểm" chiến lược mới của Viglacera

KCN Dốc Đá Trắng – "Cứ điểm" chiến lược mới của Viglacera

Với quy mô lên tới 288ha và tổng vốn đầu tư hơn 1.807 tỷ đồng, Dự án Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Kết cấu Hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Dốc Đá Trắng không chỉ là một dự án đơn thuần mà còn là "cứ điểm" chiến lược mới của Viglacera tại miền Trung.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/4/2025: Tuổi Mão gây hao tài tốn của, tuổi Tỵ gặp được quý nhân

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 3/4/2025: Tuổi Mão gây hao tài tốn của, tuổi Tỵ gặp được quý nhân

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 3/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Ứng dụng AI để quản lý giao thông thông minh

Ứng dụng AI để quản lý giao thông thông minh

Giao thông Hà Nội đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn. Mật độ phương tiện cao, ý thức tham gia giao thông chưa đồng đều, trong khi các giải pháp quản lý truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều hạn chế. Do đó, để kiểm soát tình trạng này thì giải pháp chính là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Mua lại Altair Engineering, Siemens mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp

Mua lại Altair Engineering, Siemens mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp

Tập đoàn Siemens mới đây ra công bố đã hoàn tất việc mua lại Altair Engineering Inc., một nhà cung cấp phần mềm hàng đầu trong thị trường mô phỏng và phân tích công nghiệp, với giá trị doanh nghiệp khoảng 10 tỷ USD. Thương vụ này củng cố vị thế của Siemens như một công ty công nghệ hàng đầu và mở rộng danh mục phần mềm công nghiệp của mình.
Bước tiến hợp tác quan trọng của Petrovietnam và JVPC Nhật Bản

Bước tiến hợp tác quan trọng của Petrovietnam và JVPC Nhật Bản

Ngày 31/3/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng tổ hợp nhà thầu Japan Vietnam Petroleum Company Limited (JVPC - công ty con 100% của ENEOS Xplora, Nhật Bản) và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức lễ ký kết Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) đối với Lô 15-2, bể Cửu Long.
Nhận định phiên giao dịch ngày 02/4: VN Index đứng trước thử thách vượt kháng cự 1.324 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 02/4: VN Index đứng trước thử thách vượt kháng cự 1.324 điểm

Phiên giao dịch ngày 2/4 được dự báo sẽ là thử thách quan trọng đối với VN Index. Mặc dù có dấu hiệu phục hồi, nhưng thị trường vẫn cần thêm thời gian để xác nhận xu hướng tăng mạnh mẽ. Nhà đầu tư nên duy trì sự kiên nhẫn và quản trị rủi ro chặt chẽ trong giai đoạn này.
Những tiến bộ công nghệ quan trọng thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo

Những tiến bộ công nghệ quan trọng thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc tích hợp năng lượng mặt trời, gió và thủy điện vào hệ thống năng lượng chính thống. Những tiến bộ này chống lại biến đổi khí hậu, cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy tính bền vững.
Vực Hòm - Tuyệt tác của thiên nhiên

Vực Hòm - Tuyệt tác của thiên nhiên

Vừa qua, tôi có dịp theo chân nhóm văn nghệ sĩ của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, đi về huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên để thực tế tìm cảm hứng sáng tác với chủ đề: “Về miền di sản Tuy An”. Riêng tôi, với góc nhìn về mỹ thuật, thì thác Vực Hòm có nét đẹp “hút hồn” riêng.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 2/4/2025: Tuổi Thân thuận lợi, tuổi Dậu chú ý sức khỏe

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 2/4/2025: Tuổi Thân thuận lợi, tuổi Dậu chú ý sức khỏe

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 2/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Pin EV sắt - natri cung cấp 7.000 chu kỳ, tuổi thọ 20 năm

Pin EV sắt - natri cung cấp 7.000 chu kỳ, tuổi thọ 20 năm

Kết quả thử nghiệm kéo dài hơn một năm cho thấy, tuổi thọ pin EV sắt - natri có khả năng đạt ít nhất 7.000 chu kỳ hoặc 20 năm.
siement
Quảng cáo
moxa