acecook

5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030

Thị trường
01/11/2024 06:06
Mặc dù doanh số bán xe điện (EV) đã chậm lại trong năm 2024, hầu hết các chuyên gia dự đoán rằng sẽ có sự tăng tốc trong những năm tới.
aa
5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030

Nghiên cứu mới từ Bain & Company cho thấy tăng trưởng dự kiến của xe điện sẽ thúc đẩy doanh số bán pin toàn cầu tăng hơn gấp bốn lần so với nhu cầu của năm 2023 vào năm 2030.

Các nhà sản xuất xe điện đang đứng trước ngã rẽ quan trọng. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) hàng đầu nhận ra rằng để duy trì mức tăng trưởng gần đây, họ cần đa dạng hóa doanh số từ những người dùng đầu tiên trong phân khúc cao cấp sang người tiêu dùng đại chúng, nhạy cảm về giá.

Pin là yếu tố có chi phí lớn nhất đối với OEMs và ảnh hưởng lớn đến hiệu suất hoạt động sản phẩm. Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục về công nghệ hóa chất pin và pin lithium-ion đang tác động đến lộ trình sản phẩm của các OEMs. Các nhà sản xuất trên toàn cầu đang đối mặt với lựa chọn quan trọng về loại pin sẽ sử dụng và liệu có nên tự phát triển pin hay hợp tác với các công ty khác.

Giữa bối cảnh thị trường bất ổn, các nhà lãnh đạo đang áp dụng những chiến lược mới nhằm tăng tính linh hoạt, đồng thời quản lý nhiều yếu tố có khả năng thay đổi không thể theo kế hoạch tuyến tính.

5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030
Biểu đồ nhu cầu tiêu thụ pin toàn cầu vào năm 2030

Năm nhận định về thị trường pin vào năm 2030

1. Pin lithium-ion sẽ tiếp tục thống trị trong tương lai gần

Pin lithium-ion đã chiếm lĩnh thị trường pin xe điện toàn cầu và sẽ tiếp tục như vậy. Các công nghệ mới nổi như pin thể rắn và pin natri ion có mật độ cao vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và sản xuất thử. Vì thế, chúng tôi dự đoán thị phần của các công nghệ này sẽ chỉ chiếm một con số nhỏ cho đến năm 2030.

2. NMC và LFP sẽ là hai loại hóa học cực âm chiếm ưu thế

Công nghệ pin lithium-iron phosphate (LFP) và nickel manganese cobalt (NMC) hiện chiếm hơn 90% doanh số bán pin lithium-ion cho xe điện. Kể từ năm 2018, LFP đã chiếm thị phần đáng kể từ NMC nhờ cải tiến về mật độ năng lượng và chi phí thấp bền vững. Tại Trung Quốc, LFP sẽ trở nên chiếm ưu thế hơn nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện đại chúng và chuỗi cung ứng vững chắc, cùng với các phiên bản LFP có mật độ năng lượng cải tiến.

Tại Mỹ và EU, LFP sẽ gia tăng thị phần, mặc dù mức độ sử dụng tổng thể sẽ vẫn thấp hơn so với Trung Quốc do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, sản xuất LFP nội địa tại các nước này gần như không tồn tại, và các chuỗi cung ứng sắt và phốt pho hiện tại kém phát triển hơn nhiều so với ở Trung Quốc.

Do đó, lợi thế chi phí của LFP so với NMC sẽ bị giảm bởi chi phí nhập khẩu LFP từ Trung Quốc. Điều này sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi các điều kiện không thuận lợi của kinh tế tuần hoàn so với NMC. Ngoài ra, nhiều công ty đang nghiên cứu các biến thể NMC không hoặc ít cobalt, điều này sẽ làm giảm thêm lợi thế chi phí của LFP. Cuối cùng, thuế nhập khẩu (chẳng hạn như ở Bắc Mỹ) và các thách thức địa chính trị rộng lớn hơn có thể khiến LFP ít phù hợp hơn cho các OEM phương Tây đang tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hơn.

5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030
Biểu đồ thị phần ước tính của các công nghệ pin theo khu vực

3. Công nghệ pin lithium-ion sẽ tiếp tục giảm chi phí và tăng hiệu suất

Những bước tiến lớn trong hạ tầng công nghệ (tập hợp các công cụ và dịch vụ công nghệ) hứa hẹn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất và chi phí của pin lithium-ion. Các nhà sản xuất thiết bị (OEM) đang theo dõi sát sao nhiều đổi mới như tích hợp pin thông qua công nghệ cell-to-chassis, trong đó pin được tích hợp trực tiếp vào cấu trúc của xe; quy trình sản xuất điện cực khô, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và chi phí sản xuất; và hệ thống quản lý pin được hỗ trợ bởi AI, làm tăng tuổi thọ pin.

4. Pin thể rắn và pin natri-ion sẽ là những công nghệ mới duy nhất được thương mại hóa trước năm 2030.

Pin thể rắn hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn đáng kể so với pin NMC, cùng với độ an toàn được cải thiện, tốc độ sạc nhanh hơn và có thể có tuổi thọ dài hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất gần đây mới chỉ có thể chứng minh được các khái niệm ban đầu sau nhiều lần trì hoãn, và việc thương mại hóa có thể còn phải mất từ ba đến bốn năm nữa.

Pin natri-ion hứa hẹn chi phí thấp hơn so với pin lithium-ion, cùng với độ an toàn được cải thiện và khả năng hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, mật độ năng lượng (ảnh hưởng đến kích thước pin) từ trước đến nay vẫn thấp hơn đáng kể, hạn chế việc ứng dụng cho xe điện. Khía cạnh này đã có một số tiến bộ nhất định với các mẫu thử nghiệm cho phép mật độ năng lượng tương đương với pin LFP. Tuy nhiên, việc áp dụng pin natri-ion phụ thuộc vào khả năng tái tạo hiệu suất mẫu thử ở quy mô lớn và cũng sẽ bị hạn chế bởi những cải tiến liên tục về mật độ năng lượng cũng như chi phí giảm dần của LFP. Mặc dù vậy, nhiều nhà sản xuất đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất vào năm 2025, và các xe điện đầu tiên sử dụng pin natri-ion đã bắt đầu được giao hàng thương mại.

5. Nhu cầu tái chế sẽ tăng

Việc tái chế pin xe điện dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể, dẫn đầu bởi sự mở rộng khối lượng nguyên liệu đầu vào. Ngày càng nhiều quy định toàn cầu mới về thu gom, tái chế và sử dụng các thành phần tái chế sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động này.

Những ưu tiên hàng đầu dành cho các OEMs

Điều chỉnh chiến lược pin phù hợp với cả lộ trình sản phẩm và chiến lược doanh nghiệp

Trước đây, việc lựa chọn công nghệ pin khá đơn giản: LFP cho các mẫu xe phổ thông và NMC cho các mẫu xe cao cấp. Sự lựa chọn này ngày càng trở nên phức tạp với các công nghệ đang phát triển tạo ra những lựa chọn mới cho các OEM. Các OEM cần đầu tư vào việc tìm hiểu cả thị trường pin đang thay đổi nhanh chóng và xu hướng mua hàng của khách hàng để đảm bảo họ triển khai đúng công nghệ.

Việc lựa chọn pin cũng sẽ có ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng tùy thuộc vào nơi sản xuất. Các OEM hàng đầu đang điều chỉnh chiến lược pin của họ phù hợp với lộ trình sản phẩm và chiến lược doanh nghiệp tổng thể. Cách tiếp cận toàn diện này bao gồm thiết lập chuỗi cung ứng, tích hợp dọc và phân bổ nguồn lực.

Những lựa chọn này cũng phụ thuộc vào phân khúc thị trường mà công ty phục vụ. Việc phục vụ thị trường cao cấp với yêu cầu hiệu suất cao sẽ đòi hỏi những lựa chọn khác so với phục vụ phân khúc đại chúng tập trung vào di chuyển trong đô thị. BMW, ví dụ, nổi tiếng với trải nghiệm lái xe cao cấp. Hãng xe này đã đảm nhận vai trò lớn trong việc thiết kế và phát triển pin, điều này trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe cốt lõi. Ngược lại, General Motors hợp tác với LG Energy Solutions (LGES). LGES thiết kế và sản xuất pin, trong khi GM tập trung vào việc tích hợp pin vào xe và hệ thống của họ.

Chọn cách tiếp cận phù hợp để tiếp cận các công nghệ này

Các công ty dẫn đầu thường tiếp cận những công nghệ này theo hai cách. Một số công ty phát triển thiết kế nội bộ để có thể tự sản xuất pin. Với cách tiếp cận này, họ không phụ thuộc vào kiến thức của các đối tác bên ngoài và họ có thế mạnh hơn trong việc giảm chi phí pin và tăng năng suất trong thu mua. Còn các công ty khác phụ thuộc vào nguồn cung cấp bên ngoài ở các mức độ khác nhau. Họ thường hợp tác với các công ty đã có quy mô trên thị trường hoặc với các công ty khởi nghiệp có công nghệ đột phá.

Chiến lược sẽ khác nhau tùy theo từng công ty và nên dựa trên đánh giá các yếu tố tài chính, yếu tố chiến lược và rủi ro.

Các OEM thành công sẽ duy trì tính linh hoạt, theo dõi thị trường và điều chỉnh chiến lược

Các OEM xe điện đang điều một bối cảnh mà trong đó những biến động phi tuyến tính thường xuyên ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận từ các khoản đầu tư lớn của họ. Chẳng hạn, thời gian thương mại hóa một số loại pin có thể tăng tốc hoặc chậm lại. Các công nghệ mới hoặc biến thể cũng có thể xuất hiện, như các dạng pin mới và thiết kế module hoặc bộ pin. Ngoài ra, sự phát triển của một công nghệ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các công nghệ khác và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Ví dụ, sự giảm giá bền vững của pin LFP sẽ ảnh hưởng xấu đến nhu cầu về pin natri-ion. Đồng thời, sự xuất hiện của cực âm silicon sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về pin thể rắn. Trong bối cảnh này, các công ty phải áp dụng cách mới để thiết lập chiến lược trong bối cảnh không chắc chắn, tạo ra một danh mục các lựa chọn kết hợp giữa cam kết và tính linh hoạt.

Bảo Khánh (Theo Industry Week)

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Bộ KH&CN thúc đẩy đổi mới bằng cách trao quyền và nguồn lực thực chất

Bộ KH&CN thúc đẩy đổi mới bằng cách trao quyền và nguồn lực thực chất

Tại buổi họp báo tháng 10 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) diễn ra sáng 31/10, Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Hoàng Phương cho biết, việc triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW đang "vô cùng quyết liệt", với sự vào cuộc và đôn đốc thường xuyên của toàn bộ hệ thống chính trị, từ lãnh đạo Trung ương đến bí thư, chủ tịch địa phương.
VTK - 30 năm kiến tạo hạ tầng số quốc gia, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VTK - 30 năm kiến tạo hạ tầng số quốc gia, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Từ những ngày đầu chỉ có chưa đến 10 cán bộ kỹ sư, VTK đã trở thành đơn vị tư vấn hạ tầng thông tin - truyền thông nòng cốt của Tập đoàn Viettel, góp phần mở rộng vùng phủ sóng đến tận Trường Sa, DK1 và biên giới Tổ quốc. Cột mốc 30 năm không chỉ đánh dấu hành trình trưởng thành mà còn khẳng định vị thế tiên phong của VTK trên con đường xây dựng hạ tầng số quốc gia.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 02/11/2025: Tuổi Dần nên tránh xa các cuộc cãi vã, Tuổi Thân nên đề phòng vài mối quan hệ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 02/11/2025: Tuổi Dần nên tránh xa các cuộc cãi vã, Tuổi Thân nên đề phòng vài mối quan hệ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 02/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch bền vững-Bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới

Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch bền vững-Bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới

Sự kết hợp giữa công nghiệp văn hoá và du lịch bền vững chính là bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới, góp phần phát triển kinh tế tri thức, tăng trưởng xanh và bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam.
Sân chơi công nghệ đồng hành cùng giới trẻ bước vào kỷ nguyên AI

Sân chơi công nghệ đồng hành cùng giới trẻ bước vào kỷ nguyên AI

Ngày 31/10, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) và ACCESSTRADE Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai”.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Sacombank khởi động chương trình thực tập tiên tiềm năng 2026

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Sacombank khởi động chương trình thực tập tiên tiềm năng 2026

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: Eximbank lãi 2.049 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025, Sacombank khởi động chương trình thực tập tiên tiềm năng 2026...
Gần 170.000 khách hàng vùng lũ miền Trung được cấp điện trở lại

Gần 170.000 khách hàng vùng lũ miền Trung được cấp điện trở lại

Đến 7h sáng 31/10, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 170.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, giảm đáng kể số hộ mất điện còn khoảng 310.000 khách hàng tại 4 tỉnh, thành miền Trung. Con số này cho thấy nỗ lực lớn của ngành điện lực trong điều kiện thời tiết và địa hình vẫn còn rất phức tạp.
Formosa Smart Energy đang đóng góp vào giảm phát thải carbon và kinh tế tuần hoàn như thế nào?

Formosa Smart Energy đang đóng góp vào giảm phát thải carbon và kinh tế tuần hoàn như thế nào?

Tại Tuần lễ Năng lượng Thông minh Quốc tế Đài Loan (Energy Taiwan 2025) và Triển lãm Phát triển Bền vững Đài Loan (Net-Zero Taiwan) do TAITRA và GESA (thuộc SEMI) đồng tổ chức, Formosa Smart Energy (FSE) - thành viên của Tập đoàn Formosa Plastics đã cho thấy khả năng đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải CO₂ và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.
Đột phá gel điện giải fluor hóa: Pin xe điện bền bỉ suốt 9.000 giờ

Đột phá gel điện giải fluor hóa: Pin xe điện bền bỉ suốt 9.000 giờ

Các nhà khoa học tại Đại học Nankai (Trung Quốc) vừa công bố một bước đột phá trong công nghệ pin lithium kim loại, mở ra triển vọng cho các xe điện thế hệ mới với tuổi thọ bền bỉ, độ an toàn cao và hiệu suất vượt trội. Nhờ gel điện giải eutectic fluor hóa (DEGE), nhóm nghiên cứu đã khắc phục đồng thời ba điểm yếu cố hữu của pin lithium: giao diện không ổn định, hình thành gai lithium và rủi ro nhiệt.
Điện tử tiêu dùng lên ngôi tại IEAE 2025: Không gian sáng tạo và trải nghiệm công nghệ mới

Điện tử tiêu dùng lên ngôi tại IEAE 2025: Không gian sáng tạo và trải nghiệm công nghệ mới

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Ngành Điện tử & Thiết bị gia dụng (IEAE 2025) diễn ra tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước bày tỏ kỳ vọng sự kiện sẽ mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện tử - gia dụng. Với quy mô lớn và tính quốc tế cao, IEAE 2025 không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác toàn cầu.