acecook

5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030

Thị trường
01/11/2024 06:06
Mặc dù doanh số bán xe điện (EV) đã chậm lại trong năm 2024, hầu hết các chuyên gia dự đoán rằng sẽ có sự tăng tốc trong những năm tới.
aa
5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030

Nghiên cứu mới từ Bain & Company cho thấy tăng trưởng dự kiến của xe điện sẽ thúc đẩy doanh số bán pin toàn cầu tăng hơn gấp bốn lần so với nhu cầu của năm 2023 vào năm 2030.

Các nhà sản xuất xe điện đang đứng trước ngã rẽ quan trọng. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) hàng đầu nhận ra rằng để duy trì mức tăng trưởng gần đây, họ cần đa dạng hóa doanh số từ những người dùng đầu tiên trong phân khúc cao cấp sang người tiêu dùng đại chúng, nhạy cảm về giá.

Pin là yếu tố có chi phí lớn nhất đối với OEMs và ảnh hưởng lớn đến hiệu suất hoạt động sản phẩm. Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục về công nghệ hóa chất pin và pin lithium-ion đang tác động đến lộ trình sản phẩm của các OEMs. Các nhà sản xuất trên toàn cầu đang đối mặt với lựa chọn quan trọng về loại pin sẽ sử dụng và liệu có nên tự phát triển pin hay hợp tác với các công ty khác.

Giữa bối cảnh thị trường bất ổn, các nhà lãnh đạo đang áp dụng những chiến lược mới nhằm tăng tính linh hoạt, đồng thời quản lý nhiều yếu tố có khả năng thay đổi không thể theo kế hoạch tuyến tính.

5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030
Biểu đồ nhu cầu tiêu thụ pin toàn cầu vào năm 2030

Năm nhận định về thị trường pin vào năm 2030

1. Pin lithium-ion sẽ tiếp tục thống trị trong tương lai gần

Pin lithium-ion đã chiếm lĩnh thị trường pin xe điện toàn cầu và sẽ tiếp tục như vậy. Các công nghệ mới nổi như pin thể rắn và pin natri ion có mật độ cao vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và sản xuất thử. Vì thế, chúng tôi dự đoán thị phần của các công nghệ này sẽ chỉ chiếm một con số nhỏ cho đến năm 2030.

2. NMC và LFP sẽ là hai loại hóa học cực âm chiếm ưu thế

Công nghệ pin lithium-iron phosphate (LFP) và nickel manganese cobalt (NMC) hiện chiếm hơn 90% doanh số bán pin lithium-ion cho xe điện. Kể từ năm 2018, LFP đã chiếm thị phần đáng kể từ NMC nhờ cải tiến về mật độ năng lượng và chi phí thấp bền vững. Tại Trung Quốc, LFP sẽ trở nên chiếm ưu thế hơn nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện đại chúng và chuỗi cung ứng vững chắc, cùng với các phiên bản LFP có mật độ năng lượng cải tiến.

Tại Mỹ và EU, LFP sẽ gia tăng thị phần, mặc dù mức độ sử dụng tổng thể sẽ vẫn thấp hơn so với Trung Quốc do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, sản xuất LFP nội địa tại các nước này gần như không tồn tại, và các chuỗi cung ứng sắt và phốt pho hiện tại kém phát triển hơn nhiều so với ở Trung Quốc.

Do đó, lợi thế chi phí của LFP so với NMC sẽ bị giảm bởi chi phí nhập khẩu LFP từ Trung Quốc. Điều này sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi các điều kiện không thuận lợi của kinh tế tuần hoàn so với NMC. Ngoài ra, nhiều công ty đang nghiên cứu các biến thể NMC không hoặc ít cobalt, điều này sẽ làm giảm thêm lợi thế chi phí của LFP. Cuối cùng, thuế nhập khẩu (chẳng hạn như ở Bắc Mỹ) và các thách thức địa chính trị rộng lớn hơn có thể khiến LFP ít phù hợp hơn cho các OEM phương Tây đang tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hơn.

5 dự đoán về thị trường pin xe điện vào năm 2030
Biểu đồ thị phần ước tính của các công nghệ pin theo khu vực

3. Công nghệ pin lithium-ion sẽ tiếp tục giảm chi phí và tăng hiệu suất

Những bước tiến lớn trong hạ tầng công nghệ (tập hợp các công cụ và dịch vụ công nghệ) hứa hẹn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất và chi phí của pin lithium-ion. Các nhà sản xuất thiết bị (OEM) đang theo dõi sát sao nhiều đổi mới như tích hợp pin thông qua công nghệ cell-to-chassis, trong đó pin được tích hợp trực tiếp vào cấu trúc của xe; quy trình sản xuất điện cực khô, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và chi phí sản xuất; và hệ thống quản lý pin được hỗ trợ bởi AI, làm tăng tuổi thọ pin.

4. Pin thể rắn và pin natri-ion sẽ là những công nghệ mới duy nhất được thương mại hóa trước năm 2030.

Pin thể rắn hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn đáng kể so với pin NMC, cùng với độ an toàn được cải thiện, tốc độ sạc nhanh hơn và có thể có tuổi thọ dài hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất gần đây mới chỉ có thể chứng minh được các khái niệm ban đầu sau nhiều lần trì hoãn, và việc thương mại hóa có thể còn phải mất từ ba đến bốn năm nữa.

Pin natri-ion hứa hẹn chi phí thấp hơn so với pin lithium-ion, cùng với độ an toàn được cải thiện và khả năng hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, mật độ năng lượng (ảnh hưởng đến kích thước pin) từ trước đến nay vẫn thấp hơn đáng kể, hạn chế việc ứng dụng cho xe điện. Khía cạnh này đã có một số tiến bộ nhất định với các mẫu thử nghiệm cho phép mật độ năng lượng tương đương với pin LFP. Tuy nhiên, việc áp dụng pin natri-ion phụ thuộc vào khả năng tái tạo hiệu suất mẫu thử ở quy mô lớn và cũng sẽ bị hạn chế bởi những cải tiến liên tục về mật độ năng lượng cũng như chi phí giảm dần của LFP. Mặc dù vậy, nhiều nhà sản xuất đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất vào năm 2025, và các xe điện đầu tiên sử dụng pin natri-ion đã bắt đầu được giao hàng thương mại.

5. Nhu cầu tái chế sẽ tăng

Việc tái chế pin xe điện dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể, dẫn đầu bởi sự mở rộng khối lượng nguyên liệu đầu vào. Ngày càng nhiều quy định toàn cầu mới về thu gom, tái chế và sử dụng các thành phần tái chế sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động này.

Những ưu tiên hàng đầu dành cho các OEMs

Điều chỉnh chiến lược pin phù hợp với cả lộ trình sản phẩm và chiến lược doanh nghiệp

Trước đây, việc lựa chọn công nghệ pin khá đơn giản: LFP cho các mẫu xe phổ thông và NMC cho các mẫu xe cao cấp. Sự lựa chọn này ngày càng trở nên phức tạp với các công nghệ đang phát triển tạo ra những lựa chọn mới cho các OEM. Các OEM cần đầu tư vào việc tìm hiểu cả thị trường pin đang thay đổi nhanh chóng và xu hướng mua hàng của khách hàng để đảm bảo họ triển khai đúng công nghệ.

Việc lựa chọn pin cũng sẽ có ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng tùy thuộc vào nơi sản xuất. Các OEM hàng đầu đang điều chỉnh chiến lược pin của họ phù hợp với lộ trình sản phẩm và chiến lược doanh nghiệp tổng thể. Cách tiếp cận toàn diện này bao gồm thiết lập chuỗi cung ứng, tích hợp dọc và phân bổ nguồn lực.

Những lựa chọn này cũng phụ thuộc vào phân khúc thị trường mà công ty phục vụ. Việc phục vụ thị trường cao cấp với yêu cầu hiệu suất cao sẽ đòi hỏi những lựa chọn khác so với phục vụ phân khúc đại chúng tập trung vào di chuyển trong đô thị. BMW, ví dụ, nổi tiếng với trải nghiệm lái xe cao cấp. Hãng xe này đã đảm nhận vai trò lớn trong việc thiết kế và phát triển pin, điều này trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe cốt lõi. Ngược lại, General Motors hợp tác với LG Energy Solutions (LGES). LGES thiết kế và sản xuất pin, trong khi GM tập trung vào việc tích hợp pin vào xe và hệ thống của họ.

Chọn cách tiếp cận phù hợp để tiếp cận các công nghệ này

Các công ty dẫn đầu thường tiếp cận những công nghệ này theo hai cách. Một số công ty phát triển thiết kế nội bộ để có thể tự sản xuất pin. Với cách tiếp cận này, họ không phụ thuộc vào kiến thức của các đối tác bên ngoài và họ có thế mạnh hơn trong việc giảm chi phí pin và tăng năng suất trong thu mua. Còn các công ty khác phụ thuộc vào nguồn cung cấp bên ngoài ở các mức độ khác nhau. Họ thường hợp tác với các công ty đã có quy mô trên thị trường hoặc với các công ty khởi nghiệp có công nghệ đột phá.

Chiến lược sẽ khác nhau tùy theo từng công ty và nên dựa trên đánh giá các yếu tố tài chính, yếu tố chiến lược và rủi ro.

Các OEM thành công sẽ duy trì tính linh hoạt, theo dõi thị trường và điều chỉnh chiến lược

Các OEM xe điện đang điều một bối cảnh mà trong đó những biến động phi tuyến tính thường xuyên ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận từ các khoản đầu tư lớn của họ. Chẳng hạn, thời gian thương mại hóa một số loại pin có thể tăng tốc hoặc chậm lại. Các công nghệ mới hoặc biến thể cũng có thể xuất hiện, như các dạng pin mới và thiết kế module hoặc bộ pin. Ngoài ra, sự phát triển của một công nghệ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các công nghệ khác và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Ví dụ, sự giảm giá bền vững của pin LFP sẽ ảnh hưởng xấu đến nhu cầu về pin natri-ion. Đồng thời, sự xuất hiện của cực âm silicon sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về pin thể rắn. Trong bối cảnh này, các công ty phải áp dụng cách mới để thiết lập chiến lược trong bối cảnh không chắc chắn, tạo ra một danh mục các lựa chọn kết hợp giữa cam kết và tính linh hoạt.

Bảo Khánh (Theo Industry Week)

tudonghoangaynay.vn
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 10/5/2025: Tuổi Hợi có thể gặp rắc rối, tuổi Tý vượng công danh

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 10/5/2025: Tuổi Hợi có thể gặp rắc rối, tuổi Tý vượng công danh

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 10/5/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Xe tải tự hành đầu tiên trên thế giới chạy trên đường ray sắp ra mắt tại California

Xe tải tự hành đầu tiên trên thế giới chạy trên đường ray sắp ra mắt tại California

Dự án thí điểm sẽ thử nghiệm hệ thống di chuyển của Glīd trên tuyến đường gồ ghề dài 40 dặm, kết hợp công nghệ tự động hóa tiên tiến với các mục tiêu của cộng đồng địa phương.
ICANN APAC DNS Forum 2025: Kết nối cộng đồng, kiến tạo tương lai

ICANN APAC DNS Forum 2025: Kết nối cộng đồng, kiến tạo tương lai

Phát biểu tại diễn đàn ICANN APAC DNS Forum 2025 diễn ra sáng 8/5, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương khẳng định, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo toàn diện và chuyển đổi số sâu rộng.
Chiến lược cho các công ty fintech sử dụng AI trong an ninh mạng

Chiến lược cho các công ty fintech sử dụng AI trong an ninh mạng

Ngành công nghệ tài chính (fintech) của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng nhờ sự gia tăng của các hình thức thanh toán kỹ thuật số, ngân hàng kỹ thuật số và nền tảng cho vay trực tuyến. Theo Statista, thị trường thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 101,5 tỷ USD vào năm 2025.
Khoảng 90% công ty công nghiệp nhận định chuỗi kỹ thuật số là yếu tố thiết yếu để thành công

Khoảng 90% công ty công nghiệp nhận định chuỗi kỹ thuật số là yếu tố thiết yếu để thành công

Nhận định này rút ra từ cuộc khảo sát “Tương lai của quản lý vòng đời sản phẩm và kỹ thuật số” mới đây nhất của Aras, thực hiện hồi tháng 1/2025, với sự tham gia của 656 giám đốc điều hành tại châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Nhận định phiên giao dịch ngày 9/5: VN Index có thể tiếp đà tăng

Nhận định phiên giao dịch ngày 9/5: VN Index có thể tiếp đà tăng

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì sắc xanh nhờ tâm lý tích cực và dòng tiền lan tỏa. Tuy nhiên, việc giao dịch cẩn trọng, có chiến lược cụ thể theo từng trạng thái danh mục sẽ giúp nhà đầu tư tối ưu hiệu quả trong bối cảnh chỉ số đang tiến gần vùng cản kỹ thuật ngắn hạn.
Eximbank khẳng định hiệu quả bước đầu của quá trình tái cấu trúc toàn diện

Eximbank khẳng định hiệu quả bước đầu của quá trình tái cấu trúc toàn diện

Trong bối cảnh ngành ngân hàng Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức từ biến động kinh tế toàn cầu và áp lực chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã CK: EIB) đã ghi dấu ấn với những kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025, minh chứng cho hiệu quả bước đầu của chiến lược tái cấu trúc toàn diện.
Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT được giao tạm thời điều hành Petrolimex

Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT được giao tạm thời điều hành Petrolimex

Ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) được giao tạm thời điều hành Tập đoàn. Thời gian có hiệu lực từ ngày 8/5.
Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh vào thị trường châu Âu

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh vào thị trường châu Âu

Để duy trì và mở rộng thị phần tại thị trường EU, việc tuân thủ các quy định mới như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) là điều tất yếu. CBAM không chỉ yêu cầu minh bạch về lượng phát thải carbon trong quá trình sản xuất mà còn đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ sạch và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.
Thị trường chứng khoán ngày 8/5: VN Index tăng mạnh, dòng tiền tìm đến nhóm ngân hàng và chứng khoán

Thị trường chứng khoán ngày 8/5: VN Index tăng mạnh, dòng tiền tìm đến nhóm ngân hàng và chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 8/5 khẳng định đà hồi phục bền vững của thị trường, với vai trò dẫn dắt rõ nét của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán, cùng với sự tham gia tích cực từ cả dòng tiền nội và ngoại. Đây có thể là tiền đề cho một chuỗi tăng điểm tiếp theo nếu xu hướng tích cực tiếp tục được duy trì trong các phiên tới.
siement
Quảng cáo
moxa