Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi
Phát biểu khai mạc phiên chính thức Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin - Kiến tạo chuyển đổi”, chiều 10/9, tại Hà Nội, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Diễn đàn diễn ra trong điều kiện và bối cảnh đặc biệt. Chưa bao giờ, người dân Việt Nam, nhất là các tỉnh phía Bắc cảm nhận rõ giá trị của phát triển bền vững như những ngày này khi miền Bắc vừa hứng chịu trận siêu bão lớn nhất trong 3 thập kỷ qua.
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tích VCCI phát biểu tại Diễn đàn |
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, VCCI đang chuẩn bị báo cáo để kịp thời gửi Chính phủ kiến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tại những khu vực bị bão phục hồi sản xuất kinh doanh; đồng thời, gửi lời kêu gọi đến cộng đồng doanh nghiệp chung tay giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả lũ lụt.
Theo các nhà khoa học sở dĩ các cơn siêu bão ngày càng xuất hiện nhiều hơn, bất thường hơn là do sự nóng lên của trái đất nói chung và sự nóng lên của đại dương nói riêng. Tổng Thư ký Liên Hợp quốc - ông António Guterres cũng đã cảnh báo hồi tháng 8, nhiệt độ nước biển khu vực Thái Bình Dương đang tăng nhanh gấp 3 lần so với mức tăng trung bình của toàn cầu.
Ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh, cơn bão Yagi là minh chứng cho thấy sự nóng lên của trái đất. Biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ gây ra những hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan, tác động nghiêm trọng đến sự tồn vong của loài người. Hơn lúc nào hết, mục tiêu phát triển bền vững, làm chậm quá trình tăng nhiệt của trái đất trở thành mục tiêu toàn cầu quan trọng và cấp thiết. Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững là mục tiêu, là yêu cầu chiến lược đối với tất cả doanh nghiệp hiện nay.
Xây dựng lộ trình để phát triển Net zero bền vững
Là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam đã đưa ra cam kết và tích cực chủ động, nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính - tác nhân chính của sự nóng lên toàn cầu. Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước đã xác định ưu tiên áp dụng mô hình phát triển bền vững dựa trên xây dựng đồng thời theo ông Phạm Tấn Công cần thực hiện 2 lộ trình, đó là:
Thứ nhất, thích ứng với biến đổi khí hậu và xây dựng khả năng chống chịu.
Thứ hai, giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách khử carbon trong quá trình tăng trưởng bằng cách cắt giảm theo lộ trình phù hợp lượng phát thải và hướng nền kinh tế theo hướng giảm dần tiêu thụ các nguồn năng lượng thâm dụng carbon, hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết chính trị tại hội nghị COP 26.
Để thực hiện thành công các lộ trình này, chúng ta thống nhất với nhau rằng, sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp là hết sức quan trọng - Chủ tịch Phạm Tấn Công khẳng định.
Theo các diễn giả, doanh nghiệp nên thay đổi cách tiếp cận để đạt hiệu quả cao trong chuyển đổi xanh. |
Thay đổi cách tiếp cận
Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, chia sẻ tại Phiên toàn thể, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD nhấn mạnh, bền vững là động lực tạo giá trị, không phải là gánh nặng cho doanh nghiệp. Trong quá trình chuyển đổi xanh, tất nhiên vẫn còn nhiều nút thắt và thách thức.
Ông Binu Jacob cũng chỉ ra điểm nghẽn trong cách tiếp cận, đó là câu chuyện bền vững với động lực cốt lõi trong việc đưa ra quyết định lựa chọn nhãn hàng hay thương hiệu.
“Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác đa bên thông qua những nền tảng đối thoại như Diễn đàn VCSF để thúc đẩy hiệu quả quá trình chuyển đổi xanh hướng đến hiện thực hóa cam kết Net Zero”, ông Binu Jacob nhấn mạnh.
Tiếp cận hành trình chuyển đổi xanh thông qua đẩy mạnh yếu tố đa dạng, bao trùm và tăng cường sự tham gia của nữ lãnh đạo doanh nghiệp, bà Milly Cheng, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển bền vững “Lựa chọn hôm nay - Định hình tương lai” với 3 trụ cột chính gồm sản phẩm, hành tinh và con người là kim chỉ nam cho các định hướng phát triển của công ty trong dài hạn.
Với hành trình gần 10 năm bền bỉ hỗ trợ cộng đồng qua dự án EkoCenter, Coca-Cola Việt Nam không ngừng đổi mới để tạo nên những cộng đồng tiên tiến và vững mạnh trong thời đại số thông qua các chương trình giáo dục về STEAM, tập huấn về kỹ năng thương mại điện tử, các giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn cũng như chống biến đổi khí hậu tại các Trung tâm hỗ trợ cộng đồng trên toàn quốc.