Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam chính thức khởi động

Với chủ đề "Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo", tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 nhấn mạnh vai trò của đổi mới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức khởi động tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và tổ chức Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm, dịch vụ uy tín trên thị trường. Sự kiện không chỉ ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn góp phần khẳng định giá trị thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao uy tín, mở rộng thị trường và gia tăng sức ảnh hưởng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Với chủ đề "Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo", tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2025 nhấn mạnh vai trò của đổi mới trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Việc không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và thị trường quốc tế.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam chính thức khởi động
Các đại biểu tham gia nghi thức Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Khẳng định thương hiệu

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, vai trò của thương hiệu quốc gia càng trở nên cấp thiết.

Trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng. Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới – tăng 1 bậc so với năm 2023. “Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà chúng ta đã kiên định theo đuổi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai, đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia. Chương trình đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trải qua hơn 20 năm, Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được một số hiệu quả nhất định. Nhận thức về ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đã được nâng cao rõ rệt. Nhiều thương hiệu sản phẩm Việt Nam đã mang tầm vóc thế giới,...

“Đổi mới, sáng tạo là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế số và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động sâu rộng, đổi mới và sáng tạo đã trở thành yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh và tạo ra những giá trị khác biệt thì Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này” - ông Chiến nhấn mạnh.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam chính thức khởi động
Đổi mới, sáng tạo không chỉ là động lực phát triển mà còn là yếu tố cốt lõi để thương hiệu Việt vươn xa (Ảnh minh họa)

Đổi mới sáng tạo là động lực bứt phá thương hiệu quốc gia

Trong khuôn khổ diễn đàn, trao đổi tại phiên tọa đàm “Đổi mới sáng tạo - Động lực bứt phá thương hiệu quốc gia Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chia sẻ, nền kinh tế phát triển thì vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn rất quan trọng. Khi chuyển nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế số, dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, cần tính đến trọng số cho chỉ tiêu đổi mới sáng tạo cao hơn nữa.

Ông Phú cho rằng, đổi mới sáng tạo không phải là chương trình làm từng đợt mà là gen của doanh nghiệp, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; luôn luôn cải tiến, thay đổi để hiệu quả hơn nữa. Trong bối cảnh hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng cao, vòng đời sản phẩm ngày càng ngắn, do đó, đổi mới sáng tạo phải là quá trình liên tục để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Hiện nay, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường phối hợp, trao đổi dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp cùng với các chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu để đẩy trọng số này cao hơn nữa, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong thời gian tới. Trong đó, cần nghiên cứu để gắn chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các bộ ngành gắn với Chương trình thương hiệu quốc gia nói chung và những doanh nghiệp thương hiệu quốc gia nói riêng.

Nhấn mạnh về vai trò của đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Việt An - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo, Cục Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học Công nghệ cho rằng, nếu không đổi mới, doanh nghiệp sẽ tụt hậu. Theo ông, vấn đề đổi mới sáng tạo đã có sự nỗ lực, quyết liệt từ Trung ương. Cơ quan quản lý đã có những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như phân loại doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ và doanh nghiệp nhỏ hơn. Từ đó, xác định doanh nghiệp cần gì để có sự hỗ trợ khác nhau. Ví dụ hỗ trợ về tài chính cho doanh nghiệp lớn; hỗ trợ về đào tạo nâng cao năng lực cho nhỏ và vừa,...

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA chia sẻ, MISA đã xác định tầm nhìn khác biệt trong chiến lược kinh doanh. Theo đó, Công ty đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ phục vụ không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn cả doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 diễn từ ngày 15 đến ngày 21/4/2025, với nhiều hoạt động ý nghĩa trên phạm vi toàn quốc.
Hà An

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/tuan-le-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-chinh-thuc-khoi-dong-13031.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.