![]() |
Bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ khai mạc HCMC FOODEX 2025. |
Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ để trở thành một ngành chủ lực khi các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến chất lượng sản phẩm, công nghệ chế biến đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đi cùng với sự hỗ trợ về đầu tư phát triển và hỗ trợ hoạt động xúc tiến quảng bá của nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh với vị thế là trung tâm kinh tế lớn của cả nước đã và đang triển khai nhiều chính sách và chiến lược để thúc đẩy ngành chế biến lương thực thực phẩm phát triển mạnh mẽ. Quyết định số 4700/QĐ-UBND ngày 23/10/2024 về phê duyệt chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm và đầu tư của Thành phố vào ngành này.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Nhóm ngành lương thực, thực phẩm hiện chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu ưu tiên phát triển của Thành phố. Do đó, Thành phố đã và đang triển khai nhiều chính sách và chiến lược để thúc đẩy ngành chế biến lương thực thực phẩm phát triển như ban hành Quyết định 4700/QĐ-UBND ngày 23/10/2024 phê duyệt chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc HCMC FOODEX 2025. |
“Trong Quý I năm 2025, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục phục hồi mạnh mẽ; cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng hơn 7,5% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2020 đến nay. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 316.600 tỷ đồng, tăng 14,2%, cho thấy sức mua và nhu cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu Thành phố vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều phức tạp ảnh hưởng đến Việt Nam. Trước những khó khăn của doanh nghiệp, lãnh đạo Thành phố đã thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực và quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp như đẩy mạnh thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, kết nối nguồn vốn hỗ trợ”, bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết thêm.
HCMC FOODEX 2025 đã giới thiệu đa dạng các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, sản phẩm gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm. Không chỉ quy tụ những tên tuổi lớn trong ngành thực phẩm, HCMC FOODEX 2025 còn chào đón nhiều doanh nghiệp lần đầu tham gia, mang đến những giải pháp đột phá trong thiết bị, máy móc, vật liệu, bao bì đóng gói và công nghệ chế biến với những giải pháp tiên tiến trong xử lý nước thải, bảo vệ môi trường.
![]() |
“HCMC FOODEX 2025 được tổ chức với mong muốn trở thành một sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất, quy tụ nhiều thương hiệu sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín nhất, giới thiệu năng lực sản xuất, tiềm năng xuất khẩu của các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm hàng đầu Việt Nam”, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết.
Chương trình kết nối giao thương diễn ra xuyên suốt các ngày của HCMC FOODEX 2025, quy tụ gần 40 nhà phân phối tiêu biểu đến từ các quốc gia trên thế giới như: Hoa Kỳ, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Campuchia,… tạo cơ hội cho các nhà sản xuất, phân phối, các nhà đầu tư và người tiêu dùng để khám phá xu hướng mới trong ngành lương thực, thực phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng mạng lưới phân phối và liên kết quốc tế.
Bên cạnh các nhà mua hàng tiềm năng, HCMC FOODEX 2025 sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, đàm phán với các nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực như: Aeon, Lotte, Central Retail, Satra, Saigon Co.op,… Hoạt động kết nối giao thương được xác định là cơ hội không thể bỏ qua cho các nhà sản xuất, phân phối, các nhà đầu tư và người tiêu dùng để khám phá xu hướng mới trong ngành lương thực, thực phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng mạng lưới liên kết trong và ngoài nước.
![]() |
![]() |
Các “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững” được các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu tại HCMC FOODEX 2025. |
Theo Ban Tổ chức: “Đã có hơn 300 nhà mua hàng chiến lược trong nước và quốc tế đến từ 15 quốc gia xác nhận tham dự và tham gia các hoạt động giao thương tại HCMC FOODEX 2025. Điểm nổi bật năm nay là sự tham gia của các nhà mua hàng từ kênh Horeca (Khách sạn - Nhà hàng - Dịch vụ ăn uống). Trong thời gian 4 ngày, HCMC FOODEX 2025 dự kiến sẽ thiết lập hơn 1.000 cuộc hẹn kết nối. Mỗi cuộc kết nối đều được sắp xếp dựa trên nhu cầu kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị, đảm bảo mức độ phù hợp và tối đa hóa kết quả kinh doanh.
Bên cạnh đó, chương trình kết nối giao thương được mở rộng, nâng cao theo hình thức kết nối với các nhà nhập khẩu, các hệ thống phân phối hiện đại và các sàn thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng.
![]() |
HCMC FOODEX 2025 còn chào đón nhiều doanh nghiệp lần đầu tham gia, mang đến những giải pháp đột phá trong thiết bị, máy móc, vật liệu, bao bì đóng gói và công nghệ chế biến với những giải pháp tiên tiến trong xử lý nước thải, bảo vệ môi trường. |
Trong khuôn khổ HCMC FOODEX 2025 hoạt động tương tác, trải nghiệm thực tế và tham quan nhà máy sẽ mang lại giá trị thực tiễn cao đối với các nhà mua hàng quốc tế, đối tác tiềm năng và các doanh nghiệp trong nước. Hoạt động này giúp cho các nhà mua hàng, các đối tác tiềm năng quốc tế hiểu rõ hơn về quy mô, công nghệ, dây chuyền chế biến, thế mạnh của doanh nghiệp, khả năng đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và các tiêu chuẩn sản xuất doanh nghiệp có thể đáp ứng, qua đó xây dựng lòng tin với nhà nhập khẩu quốc tế, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu năng lực sản xuất, phục vụ xuất khẩu, tăng tính thuyết phục đối với nhà mua hàng khi đánh giá chất lượng sản phẩm ngay tại chỗ.
Đặc biệt, HCMC FOODEX 2025 sẽ chú trọng vào việc giới thiệu các sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao nhận thức xây dựng một lối sống xanh và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Cùng với đó, HCMC FOODEX 2025 còn là nơi trình làng các sáng kiến và giải pháp công nghệ tiên tiến áp dụng trong sản xuất và chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm.
Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/thuc-day-phat-trien-nganh-luong-thuc-thuc-pham-voi-san-pham-tu-nhien-xanh-ben-vung-13041.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.