Những con số ấn tượng của du lịch TP. Hồ Chí Minh dịp Đại lễ

Hòa cùng niềm tự hào của cả nước hướng về cột mốc 50 năm Ngày Gải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), TP. Hồ Chí Minh chào đón du khách trong không khí lễ hội ngập tràn sắc màu, thân thiện và nồng nhiệt. Các khách sạn, nhà hàng, điểm đến du lịch trên toàn Thành phố đã đồng loạt hưởng ứng, mang đến cho du khách những trải nghiệm sống động và tràn đầy cảm xúc.
Những con số ấn tượng của du lịch TP. Hồ Chí Minh dịp Đại lễ
TP. Hồ Chí Minh lung linh sắc màu pháo hoa trong dịp Đại lễ kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Nguồn ảnh: Sở Du lịch TPHCM

Với những nỗ lực của Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức cùng UBND các quận, huyện và các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch, hoạt động trong dịp Đại lễ 30/4 - 1/5/2025 của ngành du lịch Thành phố đạt được kết quả nổi bật. Cụ thể:

Từ ngày 20/4 - 4/5/2025: Khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí ước khoảng 2.700.000 lượt. Khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước khoảng 355.000 lượt. Doanh thu ước đạt 15.707 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong dịp Lễ (5 ngày):Khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí ước khoảng 1.950.000 lượt, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 969.000 lượt); Khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước khoảng 120.000 lượt tăng 122,2% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 54.000 lượt); Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 867.000 lượt, tăng 333,5% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 200.000 lượt). Công suất phòng ước đạt khoảng 95%, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 75%); Doanh thu ước đạt 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2024 (năm 2024 là 3.235 tỷ đồng).

Công suất phòng đạt đỉnh, hoạt động hưởng ứng rộn ràng

Từ giữa tháng 3, nhiều khách sạn tại các quận trung tâm như Quận 1, 3, 4 và Phú Nhuận nơi diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, lễ hội ánh sáng và sự kiện ẩm thực đã ghi nhận tình trạng đặt kín phòng. Đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2025, công suất phòng tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở khu vực trung tâm Thành phố đạt từ 95% đến 100%, riêng khối 4 - 5 sao nhiều đơn vị đã không còn phòng trống trong các ngày cao điểm từ 27/4 đến 1/5.

Ở các khu vực lân cận trung tâm, các cơ sở lưu trú cũng ghi nhận công suất phòng đạt từ 80% trở lên. Nhờ vào mức giá hợp lý, chất lượng dịch vụ ổn định và vị trí thuận lợi kết nối đến các điểm diễn ra hoạt động lễ hội, những khách sạn này tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của du khách. Cao điểm trong hai ngày 30/4 và 1/5, lượng khách tăng mạnh khiến nhiều khách sạn ở khu vực này cũng kín phòng hoàn toàn.

Các điểm tham quan đón lượng khách tăng mạnh

Nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Thành phố ghi nhận sức mua các chương trình du lịch nội đô, ngắn ngày tăng mạnh, khoảng 30% - 35% so với năm 2024. Một số chương trình du lịch văn hóa, di tích lịch sử, có chiều sâu nội dung, thuyết minh, kết hợp trải nghiệm thực tế và ẩm thực địa phương tăng từ 30 - 50%, như: “Dấu ấn Sài Gòn - Gia Định”, “50 năm trở lại”; chương trình du lịch xe buýt hai tầng, ăn tối trên tàu, tham quan Địa đạo Củ Chi đã kín chỗ từ đầu tháng 4 năm 2025. Khách đi tour nội đô chủ yếu là nhóm gia đình, bạn trẻ hoặc người lớn tuổi có nhu cầu trải nghiệm ngắn.

Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách chọn khởi hành du lịch trễ (ngày 1-2/5/2025) có xu hướng tăng, tuy nhiên xu hướng chính là ở lại Thành phố và tham gia tour nội đô, hành trình về nguồn, khám phá không gian lịch sử nhân dịp 50 năm ngày thống nhất.

Những con số ấn tượng của du lịch TP. Hồ Chí Minh dịp Đại lễ
Những con số ấn tượng của du lịch TP. Hồ Chí Minh dịp Đại lễ
Những con số ấn tượng của du lịch TP. Hồ Chí Minh dịp Đại lễ
Những con số ấn tượng của du lịch TP. Hồ Chí Minh dịp Đại lễ
Những con số ấn tượng của du lịch TP. Hồ Chí Minh dịp Đại lễ
Dịp Đại lễ 30/4 - 1/5/2025, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí ước khoảng 2.700.000 lượt. Khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước khoảng 355.000 lượt. Doanh thu ước đạt 15.707 tỷ đồng. Nguồn ảnh: Sở Du lịch TPHCM

Trên khắp các tuyến đường, người dân chủ động trang trí mặt tiền nhà, treo cờ, phối hợp giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự, tạo nên không gian sống thân thiện, văn minh. Nhiều người dân trở thành hướng dẫn viên không chuyên, sẵn sàng giới thiệu món ăn đặc sản, kể lại những câu chuyện về “Sài Gòn xưa - Thành phố Hồ Chí Minh nay”.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch còn phối hợp cùng với các Sở, ngành và UBND huyện Bình Chánh triển khai tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Bình Chánh năm 2025 và Đại lễ Vesak, thu hút sự tham gia của 13.500 đại biểu là tăng ni, phật tử và hàng triệu lượt khách tham gia Đại Lễ Vesak và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch. Sở Du lịch đã giới thiệu 9 chương trình du lịch từ 1 đến 2 ngày cho các đại biểu trải nghiệm, tìm hiểu về các di tích, địa điểm du lịch, sản phẩm làng nghề, các hoạt động văn hóa tại huyện Bình Chánh và khu vực lân cận; thực hiện bộ ảnh 50 điểm đến biểu tượng của du lịch Thành phố, phim ngắn (TVC) “50 Flashes” quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thành phố trong Đại lễ Vesak Liên hợp quốc; có gian hàng quảng bá thông tin, quảng bá về du lịch như: Làng nghề se nhang, làng nghề mai vàng; bán quà lưu niệm, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP.

Đồng thời, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin kịp thời và khuyến nghị du khách danh sách cơ sở lưu trú chất lượng, giá hợp lý. Đồng thời phối hợp các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch, ngăn chặn tình trạng nâng giá, lừa đảo, trộm cắp. Công tác tuyên truyền phòng tránh lừa đảo trực tuyến và kiểm soát chất lượng dịch vụ tại các điểm đến cũng được đẩy mạnh. Cán bộ trực đường dây nóng 1022 nhánh 8 sẵn sàng tiếp nhận, xử lý phản ánh. Trong dịp lễ, Trạm thông tin và hỗ trợ du khách đã hỗ trợ gần 200 lượt khách quốc tế.

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã khép lại, nhưng dư âm vẫn mãi còn vang vọng. Rất nhiều du khách trong và ngoài nước vẫn còn ở lại để tham quan các điểm du lịch nổi tiếng Thành phố mang tên Bác đến hết ngày 4/5/2025.

Năm nay, kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày đã tạo điều kiện cho du khách ở các tỉnh, thành phố ở xa có thể đến TP. Hồ Chí Minh để được sống trong không khí sôi nổi của các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây cũng là dịp để ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc và triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu du lịch nhằm “níu bước” du khách.

Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh không chỉ là điểm đến, mà còn là nơi khởi nguồn cảm hứng, là hành trình tìm thấy “chất riêng” trong từng trải nghiệm, từ đó lan tỏa những hình ảnh đẹp của Thành phố đến du khách trong và ngoài nước.

Đạm Lê Quang

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/nhung-con-so-an-tuong-cua-du-lich-tp-ho-chi-minh-dip-dai-le-13383.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.