Ngày 1/7/2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cải cách hành chính của Hà Nội khi 126 xã, phường mới chính thức đi vào hoạt động. Với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, toàn thành phố đã và đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, bảo đảm bộ máy mới vận hành thông suốt ngay từ ngày đầu, tuần đầu, tháng đầu.
Trước đó, lễ công bố Nghị quyết được tổ chức đồng loạt tại 126 xã, phường với sự tham dự của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND và Mặt trận Tổ quốc. Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh yêu cầu vận hành nhịp nhàng, đồng bộ, mang khí thế, niềm tin và khát vọng cống hiến vì tương lai Thủ đô.
Trên khắp phố phường, băng rôn, pano rực rỡ cổ động cho “cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy. Việc sáp nhập giúp giảm trung gian, rút ngắn thủ tục, tăng quyền tự quyết cho địa phương, với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Cấp xã, phường nay đảm nhiệm thêm nhiều chức năng như cấp sổ đỏ lần đầu, cung cấp dịch vụ công và đảm bảo an sinh. Đây là nền móng cho mô hình chính quyền hai cấp hiện đại, gần dân, hướng tới Thủ đô thông minh, văn minh và phát triển bền vững.
Một số hình ảnh tại các phường tại Hà Nội ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp:
![]() |
Ngay từ sáng sớm ngày 1/7, rất đông công dân đã đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường Cầu Giấy (Ảnh Báo điện tử Kinh tế & Đô thị) |
![]() |
Lãnh đạo phường Cầu Giấy trực tiếp trao đổi, lắng nghe ý kiến của công dân. (Ảnh Báo điện tử Kinh tế & Đô thị) |
![]() |
Phường Cầu Giấy tiếp tục lấy sự hài lòng của người dân, DN là "kim chỉ nam" cho mọi hoạt động. (Ảnh Báo điện tử Kinh tế & Đô thị) |
![]() |
|
![]() |
Cán bộ phường Cửa Nam tiếp công dân, sáng 1/7/2025. (Ảnh: TTXVN) |
![]() |
Ảnh: Dân Việt |
![]() |
Người dân đi xử lý thủ tục hành chính tại phường Xuân Đỉnh - Ảnh: TTO |
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội đã hoàn tất việc bố trí, sắp xếp lại các Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công trực thuộc UBND của 126 xã, phường, thị trấn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công ngay tại nơi cư trú.
Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm đồng bộ với việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp sẽ chính thức áp dụng trên toàn quốc từ 1/7/2025, theo chủ trương của Chính phủ.
Để hỗ trợ tối đa người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, Hà Nội đã thiết lập hệ thống tổng đài hỗ trợ đa kênh gồm: tổng đài 024.1022 (nhánh 1, nhánh 8) – Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội; tổng đài thông minh: 1900 1009; nền tảng Công dân Thủ đô số – iHanoi; Hotline/Zalo/Viber: 0768.221.221.
![]() |
Bản đồ phương án sắp xếp 126 xã, phường mới của thành phố Hà Nội. Ảnh: UBND TP Hà Nội |
Các kênh hỗ trợ này sẵn sàng tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị, giải đáp thắc mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính từ cá nhân, tổ chức.
Việc công bố thông tin sớm, rõ ràng và thiết lập đa dạng kênh tiếp nhận hỗ trợ thể hiện quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đảm bảo người dân được hỗ trợ rõ ràng.
Đây là bước đi quan trọng góp phần hiện thực hóa chính quyền điện tử, chính quyền số tại Hà Nội, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/ngay-dau-van-hanh-chinh-quyen-2-cap-tai-ha-noi-bao-dam-bo-may-moi-van-hanh-thong-suot-14739.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.