Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng và biện pháp phòng ngừa

Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng) đã đưa ra cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng, cùng với khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa.

I. Các thủ đoạn lừa đảo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sử dụng AI để cắt ghép hình ảnh nạn nhân nhằm mục đích tống tiền

Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cắt ghép hình ảnh nạn nhân vào các hình ảnh, video clip nhạy cảm,... sau đó nhắn tin, gọi điện uy hiếp, yêu cầu chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng tìm kiếm, thu thập thông tin cá nhân (số điện thoại, tài khoản mạng xã hội,...) và hình ảnh công khai của nạn nhân, sau đó tìm cách lồng ghép vào các hình ảnh, video clip nhạy cảm thông qua các trang web, ứng dụng hỗ trợ AI. Thông qua các số điện thoại lạ hoặc tài khoản mạng xã hội ảo, các đối tượng sẽ gửi hình ảnh, video clip cho nạn nhân kèm theo lời đe dọa sẽ phát tán lên mạng xã hội, gửi cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, cơ quan công tác nếu nạn nhân không chuyển tiền theo yêu cầu vào tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử do chúng cung cấp.

Lừa đảo tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ “việc nhẹ, lương cao”

Các đối tượng tiếp cận qua tài khoản mạng xã hội của nạn nhân, mời gọi tham gia làm cộng tác viên và nhiệm vụ trực tuyến với cam kết thu nhập cao. Khi đồng ý tham gia, nạn nhân có thể nhận được tiền lãi sau một số nhiệm vụ ban đầu với số tiền nhỏ.

Kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo với lợi nhuận cao

Các đối tượng lập các trang web và ứng dụng đầu tư tài chính giả mạo, hứa hẹn lãi suất cao và khả năng rút vốn dễ dàng. Ban đầu, chúng trả lãi đầy đủ để tạo lòng tin từ nạn nhân. Tuy nhiên, khi họ tiếp tục đầu tư với số tiền lớn hơn, các đối tượng lập tức chặn tài khoản và chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà nạn nhân đã đầu tư.

Mạo danh dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa

Đánh vào tâm lý hoang mang của những người vừa bị lừa đảo qua mạng, các đối tượng đóng vai luật sư, nhân viên ngân hàng, kỹ sư công nghệ thông tin,... quảng cáo rằng có thể giúp các nạn nhân bị lừa đảo lấy lại tiền đã mất, chúng liên tục gọi điện, nhắn tin và yêu cầu nạn nhân phải trả trước “phí dịch vụ”. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng cắt đứt mọi liên lạc và không hoàn lại tiền đã chiếm đoạt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

II. Biện pháp phòng ngừa

Bảo mật thông tin cá nhân

Người dùng cần sử dụng các biện pháp bảo mật thông tin cá nhân như thiết lập mật khẩu phức tạp (có chữ thường, chữ hoa, số và ký tự đặc biệt), xác thực hai yếu tố. Bên cạnh đó, kiểm tra và quản lý quyền truy cập của các ứng dụng điện thoại và máy tính để ngăn chặn việc thu thập thông tin trái phép.

Không cung cấp thông tin cá nhân

Tuyệt đối không cung cấp mọi thông tin của bản nhân và người thân (giấy tờ tùy thân, địa chỉ, số điện thoại,…) cho người lạ, trên các trang web, trang mạng xã hội khi chưa xác định chính xác mức độ uy tín, nhằm phòng tránh nguy cơ lừa đảo cũng như các mục đích độc hại khác.

Cảnh giác trước những người lạ

Giữ cảnh giác và không quá tin tưởng vào một người mới quen qua mạng xã hội hoặc trên các nền tảng trực tuyến khác. Cần lưu ý, kiểm tra và xác minh danh tính của người mà mình mới kết nối trước khi trò chuyện.

Thận trọng trước các lời mời trực tuyến

Người dùng cần thận trọng và lưu ý khi nhận được lời mời tham gia làm cộng tác viên online từ các tài khoản hoặc bạn bè ảo trên mạng xã hội. Tuyệt đối không chuyển tiền trước để thực hiện các nhiệm vụ, công việc tìm kiếm qua mạng khi chưa xác thực chính xách danh tính của công ty chủ quản.

Chú ý các cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ nhà nước hoặc nhân viên ngân hàng, điện lực

Tuyệt đối không chia sẻ, cung cấp thông tin của bản thân cho người khác qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Không làm theo hướng dẫn của những người tự xưng là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, nhân viên ngân hàng, nhà mạng, công ty điện, nước sạch,… đề nghị cung cấp thông tin cá nhân.

Không cài đặt phần mềm và ứng dụng lạ

Không cài đặt ứng dụng, phần mềm không rõ nguồn gốc vào điện thoại và kết nối ứng dụng, phần mềm đó với tài khoản ngân hàng cá nhân. Đồng thời, không thực hiện các đề nghị quét mã QR, quay video khuôn mặt khi chưa rõ mục đích. Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, thông tin thẻ tín dụng khi có yêu cầu.

Hà Anh (tổng hợp)

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/canh-bao-mot-so-thu-doan-lua-dao-moi-tren-khong-gian-mang-va-bien-phap-phong-ngua-14761.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.