Sẽ ban hành văn bản hướng dẫn học 2 buổi/ngày
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay thời gian qua, Bộ đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường. Đồng thời, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.
Bộ đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 17 về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
![]() |
Xét trên quyền lợi và nhu cầu thực tế của học sinh, ngoài học kiến thức cơ bản trên lớp, học sinh còn cần rèn giũa kỹ năng mềm và trau dồi thêm kiến thức các môn chuyên; thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ nới lỏng quy định dạy thêm, học thêm. Ảnh minh họa: Internet |
Theo đó, Bộ sẽ ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực.
Tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp, phát triển năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật,... Từ đó đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục.
Đồng thời chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (trong đó có nội dung dạy thêm, học thêm). Chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. Tập trung cao cho vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Kiến nghị Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, nhà trường sẽ khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, nguồn lực, hạn chế lãng phí về tài sản công và chi phí của các gia đình nhằm phát triển toàn diện học sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm, tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có quy định về dạy thêm, học thêm và đã đưa ra các quy định được thực hiện, không được thực hiện trong dạy thêm, học thêm. Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Bộ đang hoàn thiện và điều chỉnh quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trong đó sẽ bổ sung thêm chế tài xử lý vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
Trước những ý kiến của phụ huynh và các lãnh đạo trường, Bộ tiếp tục tham mưu Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý dịch vụ này được minh bạch, rõ ràng hơn. Trong đó quy định việc dạy thêm, học thêm phải được tổ chức tại trường, dưới sự chỉ đạo và giám sát chặt chẽ của ngành giáo dục, đồng thời, các đơn vị đào tạo đủ điều kiện được dạy thêm, học thêm phải cam kết nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước.
Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/trong-thoi-gian-toi-bo-gddt-noi-long-quy-dinh-day-them-hoc-them-tai-truong-15459.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.