![]() |
IFS dự báo việc ứng dụng AI trong công nghiệp sẽ gần như tăng gấp đôi, từ 32% lên 59% trong vòng 12 tháng tới, mặc dù gần như toàn bộ (99%) người lao động sẽ cần được đào tạo lại đáng kể để khai thác các tác động tích cực của AI công nghiệp.
Hơn một nửa số lãnh đạo doanh nghiệp được phỏng vấn ước tính rằng tới 60% nhân viên của họ sẽ cần có kỹ năng mới, trong đó một phần ba cho rằng tỷ lệ này có thể lên tới 100%.
Hơn một nửa (52%) số người tham gia khảo sát thừa nhận rằng các nhà quản lý của họ chưa thực sự hiểu về AI. Báo cáo IFS Invisible Revolution Study 2025 dự đoán rằng trong 12 tháng tới, số công ty bước lên giai đoạn trưởng thành từ thử nghiệm AI ban đầu sẽ giảm mạnh, từ 24% xuống chỉ còn 7%.
Bà Kriti Sharma, Giám đốc điều hành IFS Nexus Black cho biết: “Đã đến lúc phải khắc phục khoảng cách thực thi AI - gắn kết con người, quy trình và sản phẩm để mang lại kết quả hữu hình. Tốc độ ứng dụng hiện tại rất đáng khích lệ, nhưng bước đột phá lớn tiếp theo sẽ đến từ việc mở rộng niềm tin, chiến lược và nhân tài. AI công nghiệp là một lực lượng mạnh mẽ mang lại lợi ích và chúng ta đang đứng trước một cơ hội lớn. Những doanh nghiệp hành động nhanh sẽ dẫn dắt ngành công nghiệp trong thập kỷ tới.”
Nghiên cứu cho thấy mặc dù AI đã có thể mang lại lợi ích đáng kể, phần lớn tổ chức vẫn chưa sẵn sàng để mở rộng tác động của nó. Hơn một nửa số lãnh đạo doanh nghiệp (53%) thừa nhận rằng tổ chức của họ vẫn thiếu một chiến lược AI rõ ràng.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra cơ hội cho các công ty áp dụng AI. Phần lớn (70%) báo cáo rằng họ đạt được tỷ suất hoàn vốn đầu tư (ROI - Return on Investment) cao hơn mong đợi từ các khoản đầu tư vào AI, và 88% cho biết AI đã cải thiện lợi nhuận, con số này tăng lên 92% ở Mỹ và 94% tại Đức.
Dù niềm tin vào tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy năng suất và tăng trưởng ngày càng tăng, nhưng sự tin cậy vẫn là rào cản lớn. Chỉ 29% số người được khảo sát cảm thấy thoải mái khi để AI tự động đưa ra quyết định chiến lược, trong khi 68% cho rằng vẫn cần con người xác nhận hoặc phê duyệt các kết quả do AI tạo ra. Bên cạnh đó, lo ngại về tính thiên kiến (bias) cũng tồn tại, đặc biệt ở Mỹ, nơi 63% người tham gia coi đây là mối quan ngại hàng đầu, so với chỉ 40% ở các quốc gia Bắc Âu.
Hai phần ba (65%) các nhà lãnh đạo công nghiệp ủng hộ việc thành lập một cơ quan quản lý AI độc lập ở tầm quốc tế nhằm thu hẹp khoảng cách về niềm tin.
IFS khẳng định AI công nghiệp đang làm thay đổi căn bản cách các doanh nghiệp công nghiệp vận hành. Hơn một nửa (54%) tổ chức công nghiệp đã sử dụng AI tự động hóa - cho các công việc như bảo trì, dự đoán gián đoạn, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và hỗ trợ ra quyết định thông minh - trong khi 45% đang triển khai AI dự đoán. Hiện tại, 35% đang thử nghiệm AI hành động độc lập (agentic AI) có khả năng tự động thực hiện các quyết định.
AI đang tác động mạnh đến mô hình kinh doanh, với 77% số người tham gia khảo sát cho rằng AI đang thúc đẩy quá trình dịch vụ hóa (servitisation) - sự chuyển đổi từ việc bán sản phẩm sang cung cấp dịch vụ dựa trên kết quả, nơi doanh nghiệp tập trung cải thiện thời gian hoạt động, hiệu suất và giá trị liên tục thay vì chỉ đơn thuần là hàng hóa hữu hình.
“Đây là một kỷ nguyên mới táo bạo, nơi AI đang tái định nghĩa cách các ngành công nghiệp tạo ra và phân phối giá trị,” bà Sharma khẳng định. “AI công nghiệp đang tiến tới mức độ trí tuệ thời gian thực, có khả năng hỗ trợ ra quyết định và được tích hợp xuyên suốt trong doanh nghiệp. Nó đã có thể tự động hóa an toàn những quy trình phức tạp, dự đoán các tình huống bất ngờ, và thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới dựa trên dịch vụ. Đây không chỉ là sự chuyển đổi công việc, mà là chuyển đổi toàn diện và những tổ chức sớm nắm bắt sẽ dẫn đầu kỷ nguyên công nghiệp tiếp theo.”
IFS cho rằng 12 tháng tới sẽ mang tính quyết định, bởi các tổ chức khắc phục được “khoảng cách thực thi AI” ngay từ bây giờ sẽ là những người định hình tương lai của vai trò lãnh đạo trong công nghiệp.
Đồng thời, bà Sharma kết luận: “Chúng ta đang chứng kiến một trong những sự chuyển dịch sâu sắc nhưng bị đánh giá thấp nhất trong kinh doanh toàn cầu. AI công nghiệp đã hiện hữu và đang tái định hình cách cả một ngành công nghiệp vận hành, cạnh tranh và phát triển. Thời điểm là ngay lúc này.”
Theo Drives&Controls
Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/ung-dung-ai-trong-cong-nghiep-dang-vuot-xa-kha-nang-thich-ung-cua-luc-luong-lao-dong-16103.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.