![]() |
Yamaha Motor Cobot đánh dấu robot cộng tác thương mại đầu tiên của công ty và sử dụng cấu hình 7 trục, cung cấp bậc tự do tương tự như cánh tay của con người.
Theo Yamaha, trục bổ sung này cho phép thực hiện "các chuyển động tinh vi, chẳng hạn như vươn vào không gian hẹp mà robot 6 trục không thể tiếp cận hoặc tiến tới mục tiêu bằng cách di chuyển vòng qua chướng ngại vật".
Mỗi trục đều tích hợp cảm biến mô-men xoắn cho phép điều khiển tuân thủ (compliance control) để chuyển động mượt mà, linh hoạt. Robot có thể phát hiện và dừng ngay lập tức khi va chạm với công nhân. Yamaha cho biết họ "đang trong quá trình nhận chứng nhận an toàn chức năng từ TÜV SÜD", tổ chức chứng nhận và kiểm định độc lập.
Cobot có thể hoạt động ở hai chế độ tốc độ - chế độ cộng tác giảm tốc độ để làm việc gần con người và chế độ tốc độ cao để sử dụng trong các khu vực được rào chắn riêng biệt.
![]() |
Nó có tầm với tối đa 1.300 mm và tải trọng định mức 10 kg, với tốc độ tối đa 3.000 mm/s ở chế độ tốc độ cao. Độ lặp lại là ±0,04 mm theo tiêu chuẩn ISO9283.
Nặng 45 kg, cánh tay robot có thể được gắn trên sàn và sử dụng động cơ servo AC với thiết kế trục rỗng. Cảm biến mô-men xoắn được tích hợp trên cả bảy trục, trong khi việc phát hiện vị trí dựa trên bộ mã hóa quang học và từ tính tuyệt đối.
Thiết bị có thể xử lý các mô-men ở cổ tay lên đến 28 N·m cho chuyển động xoắn (twist) và nghiêng (pitch) và 12 N·m cho chuyển động cuộn (roll), với quán tính cho phép tương ứng là 0,95 kg·m² và 0,25 kg·m².
Yamaha cũng đã giới thiệu một bộ điều khiển chuyên dụng cho cobot, có kích thước 337 mm (Rộng) × 309 mm (Sâu) × 122 mm (Cao) và nặng 7 kg. Bộ điều khiển hoạt động bằng nguồn điện 48V DC trong phạm vi từ 47,0 đến 50,0 V và tiêu thụ 960 W cho nguồn cấp chính và 145 W cho điều khiển.
Công ty lưu ý rằng đầu vào DC48V "cho phép chia sẻ pin với Xe tự hành có dẫn hướng (AGV) và Robot di động tự hành (AMR), cho phép vận hành Yamaha Motor Cobot khi được gắn trên các nền tảng này".
Bộ điều khiển có giao diện pendant (bộ điều khiển cầm tay) đơn giản và vỏ nhỏ gọn để giảm kích thước bảng điều khiển, đồng thời hỗ trợ cả lập trình dựa trên văn bản truyền thống và "lập trình khối" trực quan, cho phép người dùng mới lắp ráp các khối lệnh một cách trực quan.
![]() |
Yamaha cho biết cobot này đã được đưa vào đánh giá tại Nhà máy Fukuroi South, địa điểm sản xuất động cơ thuyền chính của công ty, nơi "hoạt động và chức năng của nó đã được xác minh trong điều kiện sản xuất thực tế".
Ngoài hiệu suất và sự an toàn, Yamaha đã nhấn mạnh đến "thiết kế cobot trông thân thiện" với các bề mặt cong và lớp sơn hoàn thiện không bóng để tránh vẻ ngoài lạnh lẽo, công nghiệp của các robot truyền thống.
Với việc ra mắt mẫu này, Yamaha bổ sung một robot cộng tác vào danh mục tự động hóa hiện có của mình, bao gồm robot đơn trục, robot SCARA và các mô-đun băng tải tuyến tính.
Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/yamaha-motor-ra-mat-robot-cong-tac-7-truc-voi-bo-dieu-khien-48v-chuyen-dung-17795.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.