Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV - 2025: Cuộc đua kịch tính hướng đến Bông sen vàng

Những ngày cuối tháng 11, ánh đèn điện ảnh tại TP. Hồ Chí Minh rực sáng khi Liên hoan Phim Việt Nam 2025 chính thức khai mạc. Từ các bom tấn trăm tỷ đến những phim tài liệu và hoạt hình hiếm gặp, tất cả tạo nên một bức tranh điện ảnh đa sắc, dự báo một cuộc đua Bông sen vàng kịch tính.
Chiếu miễn phí phim Mưa đỏ và Tử chiến trên không tại Hội chợ Mùa Thu 2025 Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV: Tôn vinh di sản điện ảnh nước nhà Liên hoan Phim châu Âu 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV - 2025 đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi loạt tác phẩm nổi bật ở các hạng mục chính thức cạnh tranh quyết liệt để giành Giải Bông sen vàng. Giới chuyên môn nhận định, đây là kỳ liên hoan giàu cảm xúc và kịch tính nhất trong nhiều năm trở lại đây, với sự góp mặt của những bộ phim “trăm tỷ”, phim tài liệu, hoạt hình cùng nhiều thử nghiệm thể loại hiếm thấy.

Đường đua rộng mở trong mùa giải đặc biệt

Diễn ra từ ngày 21 đến 25/11 tại TP Hồ Chí Minh, Liên hoan Phim Việt Nam 2025 mang dấu mốc đặc biệt: tròn 55 năm kể từ khi giải thưởng ra đời, đồng thời là kỳ liên hoan đầu tiên được tổ chức sau khi TP. Hồ Chí Minh được UNESCO ghi danh là “Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh” - thành phố điện ảnh đầu tiên của Đông Nam Á.

Ở bất kỳ mùa giải nào, sức nóng lớn nhất luôn đến từ danh sách phim dự thi - thước đo phản ánh chuyển động của điện ảnh Việt. Nếu những năm trước, phim tư nhân gần như áp đảo tuyệt đối thì năm 2025 ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của dòng phim Nhà nước đặt hàng, đặc biệt với nhóm phim chiến tranh - lịch sử được đầu tư quy mô, tạo thế cân bằng đáng kể trong cuộc đua tranh giải.

Trong 16 phim truyện điện ảnh được dự đoán có khả năng vào các đề cử quan trọng, sự xuất hiện của 11 phim đạt doanh thu trăm tỷ tạo nên dấu ấn chưa từng có. Gồm: Mai (trên 551 tỷ đồng), Bộ tứ báo thủ (trên 332 tỷ đồng), Tử chiến trên không (gần 252 tỷ đồng), Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (249 tỷ đồng), Nhà gia tiên (trên 242 tỷ đồng), Nụ hôn bạc tỷ (hơn 211 tỷ đồng), Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối (172 tỷ đồng), Mang mẹ đi bỏ (hơn 160 tỷ đồng), Chị dâu (hơn 113 tỷ đồng), Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn (101 tỷ đồng) và “hiện tượng phòng vé” Mưa đỏ - bộ phim đang giữ kỷ lục doanh thu mọi thời đại với 714 tỷ đồng và vẫn liên tục cháy vé.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV - 2025: Cuộc đua kịch tính hướng đến Bông sen vàng
Một cảnh trong “Mai” - bộ phim dự thi Liên hoan Phim Việt Nam 2025.

Năm phim còn lại gồm Công tử Bạc Liêu, Kính vạn hoa: Bắt đền con ma, Vầng trăng thơ ấu, Thanh âm vượt đại dươngBà già đi bụi - phần lớn chưa tạo hiệu ứng mạnh tại phòng vé hoặc chưa ra rạp. Sự đối lập này cho thấy xu hướng lựa chọn của mùa giải năm nay nghiêng về các tác phẩm đã được thị trường kiểm chứng, thay vì chỉ đề cao giá trị hàn lâm.

Ở hạng mục phim tài liệu, điểm nhấn thuộc về Chân trời rực rỡ - dự án phát triển từ live concert cùng tên của ca sĩ Hà Anh Tuấn, cũng là phim tài liệu độc lập duy nhất tranh giải. Sự kết hợp giữa âm nhạc và câu chuyện cội nguồn tạo nên màu sắc mới mẻ giữa dàn phim tài liệu truyền thống.

Phim hoạt hình chứng kiến hai đại diện nổi bật: Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội - phim hoạt hình Việt doanh thu cao nhất lịch sử (hơn 21 tỷ đồng) và Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu. Việc hai phim hoạt hình chiếu rạp góp mặt cho thấy nỗ lực đưa hoạt hình Việt đến gần hơn với khán giả đại chúng.

Nâng chất để bước vào kỷ nguyên hội nhập

Khẩu hiệu “Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới” thể hiện rõ tinh thần của Liên hoan năm nay.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, kỳ liên hoan lần thứ XXIV ghi nhận 203 tác phẩm tham dự - con số lớn nhất trong hơn nửa thế kỷ tổ chức. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng các phim dự thi cũng được đánh giá ở “một tầm cao mới”. Nhiều tác phẩm bám sát hơi thở thời đại, phản ánh các vấn đề xã hội, mang tư duy hiện đại và ý thức hội nhập rõ nét.

Về tiêu chí chấm giải, Thứ trưởng nhấn mạnh, doanh thu chỉ là một yếu tố tham khảo. Ban giám khảo đặt trọng tâm vào nội dung, cách phản ánh các chuyển động của đời sống, chiều sâu văn hóa và triết lý nhân văn mà phim chuyển tải. Mục tiêu dài hạn là xây dựng nền công nghiệp điện ảnh có bản sắc, sáng tạo và đủ sức cạnh tranh quốc tế.

Đạo diễn Phong Trần đánh giá sự trở lại mạnh mẽ của phim lịch sử - chiến tranh là tín hiệu tích cực, cho thấy một thế hệ làm phim mới đã đủ bản lĩnh để chinh phục những đề tài khó. Với Mưa đỏ, đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ, phim chiến tranh không nhất thiết phải phô diễn bom đạn; giá trị cốt lõi nằm ở tinh thần Việt Nam: kiên cường, hy sinh, nhân ái. Đây cũng là điều ê-kíp muốn truyền đến khán giả.

Việc TP Hồ Chí Minh trở thành Thành phố điện ảnh của UNESCO mở ra cơ hội lớn cho hạ tầng sản xuất, dịch vụ và môi trường sáng tạo của ngành. Liên hoan năm nay không chỉ là sân chơi tôn vinh các tác phẩm xuất sắc mà còn là dịp nhìn lại bức tranh điện ảnh trong bối cảnh hội nhập toàn cầu - nơi các nhà làm phim Việt phải dấn bước xa hơn và mạnh mẽ hơn.

Kịch tính, đa dạng và đầy những bất ngờ, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV - 2025 đang định hình rõ hơn diện mạo điện ảnh Việt trong kỷ nguyên mới: năng động, tự tin và hướng tới chuẩn mực quốc tế.

Bích Ngọc

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/lien-hoan-phim-viet-nam-lan-thu-xxiv-2025-cuoc-dua-kich-tinh-huong-den-bong-sen-vang-18305.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.