Ứng dụng khí LNG làm nền tảng cho chuyển đổi xanh ngành công nghiệp

Trong công nghiệp, LNG là một loại nguyên liệu đốt sạch, sản sinh khí thải ít hơn so với các loại nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Do đó, hiện nhiều ngành công nghiệp đang chuyển sang sử dụng LNG như một giải pháp chính để giảm phát thải.

Trong công nghiệp, LNG là một loại nguyên liệu đốt sạch, sản sinh khí thải ít hơn so với các loại nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Do đó, hiện nhiều ngành công nghiệp đang chuyển sang sử dụng LNG như một giải pháp chính để giảm phát thải.
Còn nhiều khó khăn trong việc phát triển điện khí ở Việt Nam

ung dung khi lng lam nen tang cho chuyen doi xanh nganh cong nghiep
Khó khăn và thách thức lớn nhất khi phát triển điện khí LNG theo quy hoạch điện VIII hiện nay là thiếu cơ chế, chính sách cho mọi hoạt động. Ảnh: Hương Duyên

Nhiều ngành công nghiệp đang chuyển sang sử dụng LNG

Tại Hội thảo “Chuyển đổi xanh ngành công nghiệp: Ứng dụng nhiên liệu LNG nền tảng cho lộ trình giảm phát thải khí nhà kính” do Báo Xây dựng tổ chức vào chiều 30/01, TS. Nguyễn Hữu Lương, chuyên gia cao cấp, Viện Dầu khí Việt Nam cho biết, một trong những giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh tiết kiệm, hiệu quả hiện nay đó là sử dụng khí LNG.

Theo TS. Lương, LNG là khí thiên nhiên hóa lỏng được chuyển từ dạng khí sang dạng lỏng để thuận tiện cho quá trình vận chuyển. Hiện tại, khí LNG được ứng dụng bởi 5 ngành chính, đó là dân dụng và thương mại như làm nhiên liệu để nấu ăn, sưởi ấm hộ gia đình và tòa nhà.

Trong giao thông vận tải sẽ làm nhiên liệu để thay thế cho DO và FO. Trong Công nghiệp làm nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho sản xuất thép, xi măng, gốm,…

Trong hóa chất/hóa dầu: sản xuất phân bón, các loại nhựa, xơ, sợi,… Điện khí/LNG sạch hơn 1/2 phát thải so với điện than truyền thống, là bước chuyển tiếp từ than sang năng lượng tái tạo.

Trong công nghiệp, LNG là một loại nguyên liệu đốt sạch, sản sinh lượng khí thải CO2 ít hơn đáng kể so với các loại nhiên liệu hóa thạch truyền thống. LNG cũng hiệu quả hơn các dạng khí tự nhiên khác vì nó tiêu tốn ít năng lượng hơn để làm lỏng và vận chuyển trên khoảng cách dài.

Trong xây dựng, LNG là một nguồn nhiên liệu sạch hơn nhiều so với dầu diesel truyền thống, có nghĩa là ít khí thải độc hại hơn tại các công trường xây dựng.

Trong logistics vận tải, LNG là một nguồn nhiên liệu sạch hơn cho tàu vận tải, sản xuất ra lượng lưu huỳnh và chất thải rắn đáng kể ít hơn so với dầu DO truyền thống. Các tàu chạy bằng LNG cũng có thể yên tĩnh và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các tàu truyền thống.

Nhận định về nhu cầu thị trường khí Việt Nam, TS. Nguyễn Hữu Lương cho rằng, giai đoạn 2030 – 2050 sẽ bao gồm khí tự nhiên nội địa và khí LNG nhập khẩu. Trong đó, cơ cấu nguồn cung khí tại Việt Nam từ nguồn mỏ trong nước sẽ chiếm từ 40% – 45%, nhu cầu khí nhập khẩu LNG ở Việt Nam sẽ giao động từ 55% – 60%.

Nhu cầu sử dụng LNG sẽ tập trung tại 4 lĩnh vực: sản xuất điện; công nghiệp; sản xuất phân bón và hóa dầu.

ung dung khi lng lam nen tang cho chuyen doi xanh nganh cong nghiep

Thiếu cơ chế, chính sách

Bàn về những khó khăn, thách thức trong phát triển khí LNG tại Việt Nam, TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam chỉ ra, thị trường tiêu thụ điện đang tăng chậm so với mục tiêu trong các quy hoạch điện.

“Bỏ bảo lãnh Chính phủ, nhưng các doanh nghiệp lại chưa đủ hành lang pháp lý để bảo lãnh thay thế, chính vì vậy làm khó khăn hơn cho hợp đồng mua bán điện” – TS. Nguyễn Quốc Thập nhấn mạnh.

Vấn đề bảo lãnh/bảo đảm chuyển đổi ngoại tệ nội tệ và nghĩa vụ thanh toán quốc tế về nhập khẩu LNG: khi mua LNG thì thường phải trả bằng ngoại tệ, nhưng thu bằng tiền đồng. Nhà đầu tư phải chuyển đổi tiền nhưng nhà đầu tư được yêu cầu phải bảo lãnh về khối lượng và tỷ giá

Vấn đề ban hành khung giá phát điện cho nhà máy phát điện khí LNG vẫn còn đang nghiên cứu xem xét. Bộ Công thương cho đến nay vẫn chưa thực hiện được do khó khăn về Luật Điện lực chưa cho phép thực hiện. Trong khi đó, Luật Giá đã cho phép tính đúng, tính đủ về cơ cấu giá thành.

Vấn đề về cam kết tổng sản lượng điện mua hàng năm (Qc) và cam kết bao tiêu sản lượng khí LNG hàng năm cũng đang là một thách thức. Bởi, theo ông Thập, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được mua điện của các nhà máy và bán ra theo sự điều tiết, đầu vào lại phải đi đàm phán với các nhà máy. Do đó, với cơ chế tài chính không đủ để thực hiện cam kết.

Ngoài ra, vấn đề cam kết về đường dây truyền tải và đầu nối của dự án cũng là vấn đề gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát tiến độ của chuỗi các dự án điện khí LNG.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Quốc Thập, khó khăn và thách thức lớn nhất khi phát triển điện khí LNG theo quy hoạch điện VIII hiện nay là thiếu cơ chế, chính sách cho mọi hoạt động của chuỗi khí điện LNG và tiêu thụ điện LNG.

Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cho hoạt động độc lập và tự chủ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN)/EVN còn thiếu khi Chính phủ không còn bảo lãnh cho tất cả các loại hình dự án. Cách tiếp cận và xử lý của cơ quan quản lý các cấp như hiện tại sẽ làm giảm hiệu quả và nhiệt huyết của các nhà đầu tư và đối tác trong chuỗi dự án.

Theo TS. Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin, phân tích và dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương, với việc chuyển đổi sang LNG, Việt Nam không tránh khỏi thách thức. TS. Tú Anh phân tích, thực tế cho thấy, việc chuyển đổi sang năng lượng sạch đòi hỏi một nguồn lực khổng lồ. Ước tính chỉ để chuyển đổi năng lượng than sang năng lượng tái tạo mỗi năm Việt Nam cần từ 25 tỷ – 30 tỷ USD. Trong khi đó, năng lượng tái tạo phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ nước ngoài, chi phí năng lượng tái tạo vẫn cao, tạo gánh nặng cho nền kinh tế, giảm khả năng tiếp cận năng lượng đối với người nghèo trong khi nhu cầu năng lượng cho phát triển tăng nhanh. Tuy nhiên, TS. Tú Anh cũng chỉ ra, Việt Nam đang có một số lợi thế cơ bản, đó là: tỷ lệ phủ rừng tăng nhanh (lên 60%, nhanh nhất thế giới) và việc phát triển thị trường tín chỉ carbon là một lựa chọn tốt với nước ta.

Nhật Khang

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/ung-dung-khi-lng-lam-nen-tang-cho-chuyen-doi-xanh-nganh-cong-nghiep-1970.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.