Tàu thủy vận chuyển 7000 chiếc ô tô bằng sức gió

Ứng dụng sức gió làm động cơ di chuyển trên đường thủy đã được thực hiện cách đây hơn 7000 năm. Từ xưa, thuyền...

Ứng dụng sức gió làm động cơ di chuyển trên đường thủy đã được thực hiện cách đây hơn 7000 năm. Từ xưa, thuyền buồm đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khám phá, phiêu lưu và thương mại. Hình ảnh thuyền buồm đã được khắc họa trên những chiếc đĩa sơn mài cách đây hơn 5000 năm tại Kuwait.

Tuy nhiên, ngày nay thuyền buồm chỉ được sử dụng chủ yếu để giải trí. Những chiếc tàu siêu tốc và tàu chở hàng sử dụng nhiên liệu thiếu thân thiện với môi trường dần thay thế những chiếc thuyền buồm tải chạy bằng sức gió, trở thành phương thức vận tải chính của thương mại thế giới.

tau thuy van chuyen 7000 chiec o to bang suc gio

Và sự thay đổi này cũng đi kèm với những hậu quả lớn. Khí thải từ nhiên liệu vận chuyển đường thủy chiếm tới 30% lượng oxit nitơ thải vào khí quyển, 9% oxit lưu huỳnh và 3% khí cacbonic.

Để đối phó với những nỗi lo về hiện tượng nóng lên toàn cầu, tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên hợp quốc đã thiết lập mục tiêu cắt giảm 40% lượng khí thải vào cuối thập kỷ này.

Nhằm đáp ứng những mục tiêu mới về bảo vệ môi trường, một số công ty đang nghiên cứu các phương tiện giao thông “xanh” hơn. Kết hợp vật liệu mới và các hoạt động được công nghệ hóa, những công ty này hướng đến một kỷ nguyên phát triển công nghệ vận tải biển mới.

Wallenius Marine, một công ty Thụy Điển mới đây đã công bố kế hoạch đóng một con tàu chạy bằng sức gió, có thể vận chuyển hơn 7.000 chiếc ô tô. Con tàu có tên Oceanbird sẽ có 5 cánh buồm có thể thu vào dài gần 80m làm bằng vật liệu kim loại. Các cánh buồm có thể tự hạ xuống 20m để đi qua các cây cầu hoặc thích ứng với các điều kiện gió thay đổi. Sau khi hoàn thành, con tàu dài 198m, rộng 40m sẽ giữ danh hiệu tàu buồm lớn nhất thế giới.

Per Tunell, giám đốc điều hành của Wallenius Marine, cho biết: “Tầm nhìn của chúng tôi là những người tiên phong ngành vận chuyển bền vững. Tất nhiên chúng tôi cũng muốn những công ty khác cùng tham gia mục tiêu này”

Khi được hỏi tại sao công ty lại sẵn sàng chia sẻ nhiều thông tin về việc chế tạo con tàu, Tunell trả lời: “Đây không phải là một chạy đua mà là một mục tiêu tất cả chúng ta cần phải thực hiện. Bằng việc công khai quá trình sản xuất chiếc tàu, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho những công ty khác. Chúng tôi cần phải thực hiện một sự thay đổi và không thể chờ đợi được nữa.’’

Wallenius, tổ chức đồng sở hữu bởi viện nghiên cứu SSPA Thụy Điển và viện công nghệ Hoàng gia ở Stockholm trong dự án Oceanbird, đã chế tạo một mô hình quy mô nhỏ của con tàu và sẽ thử nghiệm nó trên biển trong vài tháng tới. Một thiết kế hoàn chỉnh sẽ được trình làng vào cuối năm sau và con tàu đầu tiên sẽ sẵn sàng ra khơi trước năm 2025.

Lâm Anh (Theo:techxplore.com)

Đường dẫn bài viết: https://tudonghoangaynay.vn/tau-thuy-van-chuyen-7000-chiec-o-to-bang-suc-gio-2210.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2024 https://tudonghoangaynay.vn/ All right reserved.