e magazine

BỘ BA TIÊU CHUẨN ESG ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ BỀN VỮNG CỦA REE

Gần nửa thế kỷ qua, Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) luôn là một thương hiệu nổi bật trong khối doanh nghiệp Việt Nam. Trên thị trường chứng khoán TP. Hồ Chí Minh REE là một trong những công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất, phát triển ổn định nhất. Đa dạng hoá sang nhiều lĩnh vực như năng lượng, nước sạch, bất động sản và cơ điện lạnh, REE đã chứng minh sự phát triển vững chắc nhờ vào sự đổi mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Điểm nhấn đầu tư của REE – Năng lượng tái tạo
Thủy điện Thượng Kon Tum nằm tại sông Đăk Lô tại xã Đăk Tăng và Ngok Tem của huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Được thành lập từ năm 1977, Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh là một trong hai công ty đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với mã chứng khoán REE. Kể từ lúc niêm yết đến nay, REE luôn nằm trong nhóm các doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất.

Là một tập đoàn đa ngành, hiện REE đã mở rộng sự hiện diện của mình trong nhiều lĩnh vực và đang sở hữu một nhóm các công ty thành viên hoạt động kinh doanh trong 4 lĩnh vực chính là năng lượng, nước sạch, phát triển & cho thuê bất động sản, cơ điện lạnh & máy điều hòa không khí.

VÌ MỘT TƯƠNG LAI NĂNG LƯỢNG XANH

Tập trung vào năng lượng tái tạo (NLTT) là điểm nhấn đầu tư chính của REE. Với vị trí địa lý lý tưởng của Việt Nam, REE nhìn thấy tiềm năng lớn trong NLTT, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió, phù hợp với cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam. Danh mục đầu tư của REE hiện nắm giữ tổng công suất ước tính 1.005MW, trong đó NLTT chiếm 18,8%, với kế hoạch nâng công suất năng lượng mặt trời và điện gió đáng kể trong những năm tới.

Dưới sự lãnh đạo của bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT và ông Lê Nguyễn Minh Quang - Tổng giám đốc , REE không chỉ hướng tới việc tăng cường NLTT như một phần của sự phát triển bền vững mà còn áp dụng các tiêu chí ESG vào hoạt động kinh doanh. Công ty đã tái cấu trúc để tập trung vào các lĩnh vực chiến lược qua việc thành lập REE Energy, REE Water và REE Land, đồng thời cam kết tiếp tục đầu tư vào NLTT, xem đây là hướng đi chiến lược cho tương lai. REE đang dẫn đầu trong lĩnh vực NLTT, không chỉ như một nhà đầu tư mà còn là một tấm gương về sự phát triển bền vững và ứng dụng ESG vào chiến lược kinh doanh.

REE đang sở hữu danh mục các nhà máy điện với tổng công suất ước tính đạt 1.005MW, bao gồm, thủy điện (52,1%), điện than (29,1%), và NLTT (18,8%). Công ty xác định NLTT là mảng đầu tư chiến lược và có kế hoạch nâng tổng công suất năng lượng mặt trời mái nhà từ mức 93MWp năm 2021 lên 500MWp vào năm 2024-2025; nâng công suất điện gió từ mức 126MW năm 2021 tăng thêm 400MW với các dự án như Vĩnh Hảo, Ea H’Leo và Kông Chro và mua lại cổ phần của các công ty điện gió lớn khác trong bối cảnh Quy hoạch điện VIII đặc biệt nhấn mạnh sự phát triển của NLTT trong dài hạn.

REE không chỉ dừng lại ở việc mở rộng và phát triển các dự án năng lượng tái tạo mà còn tích cực tham gia vào việc xây dựng một "hệ sinh thái" năng lượng sạch.

REE, với lịch sử phát triển lâu dài và đa dạng về ngành nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đã khẳng định vị thế của mình không chỉ như một doanh nghiệp tiên phong mà còn như một người dẫn đầu trong việc ứng dụng các giải pháp bền vững và thân thiện với môi trường.

Đầu tư vào năng lượng tái tạo không chỉ là lựa chọn chiến lược để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường mà còn thể hiện cam kết của REE đối với mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Qua việc tập trung vào các dự án điện gió, mặt trời và thủy điện, REE đã và đang góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu khí thải CO2, hỗ trợ Việt Nam hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Sự chuyển hướng mạnh mẽ sang năng lượng tái tạo cũng phản ánh xu hướng toàn cầu và nhu cầu ngày càng tăng về nguồn năng lượng sạch, đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về môi trường và xã hội từ phía người tiêu dùng và các bên liên quan.

Ngoài ra, REE không chỉ dừng lại ở việc mở rộng và phát triển các dự án năng lượng tái tạo mà còn tích cực tham gia vào việc xây dựng một "hệ sinh thái" năng lượng sạch. Công ty đã triển khai các kế hoạch thoái vốn khỏi các dự án nhiệt điện và tập trung vào các nguồn năng lượng có hiệu quả môi trường cao hơn, như điện gió và điện mặt trời, từ đó định hình lại danh mục đầu tư của mình theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường hơn.

ESG (Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp) là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. Việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG vào quyết định kinh doanh và hoạt động hàng ngày của REE không chỉ giúp công ty đạt được sự phát triển bền vững mà còn tạo ra giá trị lâu dài cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng. Thông qua những hành động thiết thực và mạnh mẽ trong việc phát triển năng lượng tái tạo và áp dụng các chuẩn mực ESG, REE không chỉ là người dẫn đầu trong ngành mà còn là nguồn cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong khu vực và trên toàn thế giới.

Bộ ba tiêu chuẩn ESG đo lường mức độ bền vững của REE
Điện gió Trà Vinh

LỢI NHUẬN ỔN ĐỊNH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Do đặc tính của lĩnh vực cơ điện và phân khúc thị trường của REE là các công trình cỡ lớn, vì vậy khả năng bị cạnh tranh từ các đối thủ bên ngoài là thấp. REE luôn là công ty được các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, tỷ lệ nắm giữ REE luôn đạt mức cao và đến thời điểm hiện tại thì room dành cho nhà đầu tư nước ngoài đã lắp đầy 49%. REE có lợi thế lớn về đất đai do hầu hết đất đai đều mua từ những năm 90 với giá rẻ. Là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng và đã đầu tư vào nhiều dự án nhà cao tầng nên REE có nhiều kinh nghiệm trong quản lý chi phí và khả năng kiểm soát đầu vào tốt. Hiện tại REE M&E là nhà thầu hàng đầu tại Việt Nam và chiếm 30% thị phần cả nước.

Năm tài chính 2023, REE đã phân phối cổ tức với tổng tỷ lệ 25% bao gồm 10% tiền mặt và 15% qua cổ phiếu. Đại hội đồng cổ đông thường niên của REE năm 2023 đã diễn ra thành công vào cuối quý I/2024 với sự lạc quan về triển vọng nhu cầu điện từ ngành bán dẫn và dữ liệu lớn, đồng thời cam kết tăng gấp đôi công suất sản xuất trong 3-5 năm tới. Kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 đã được REE đề ra với mục tiêu doanh thu 10.588 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước, và lợi nhuận sau thuế 2.409 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước.

REE cũng đặt mục tiêu trả cổ tức cho năm 2024 ở mức tối đa 10% giá trị mệnh giá, dự kiến bằng tiền mặt và có thể bao gồm cả cổ tức cổ phiếu với tỷ lệ 15%. Công ty cũng thông qua kế hoạch ESOP 2024 với việc phát hành 1.007.915 cổ phiếu từ nguồn cổ phiếu quỹ, với giá ưu đãi 10.000 đồng/cổ phiếu.

REE đã luôn tích cực chào đón những ý tưởng mới, áp dụng chúng và quyết tâm thực hiện thành công, chứng minh cho sự đúng đắn của đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ban lãnh đạo REE cho biết tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản sắp tới có thể lên tới 7 nghìn tỷ đồng, bao gồm các dự án điện gió Trà Vinh giai đoạn 2, Trà Vinh V1-5, Trà Vinh V1-6 (công suất gần 130MW, 5 nghìn tỷ đồng); dự án tòa nhà văn phòng tại Phú Hữu, TP. Thủ Đức (35.000 m2, dự kiến khởi công vào giữa năm 2025 và đi vào hoạt động vào đầu năm 2027, vốn đầu tư xấp xỉ 1 nghìn tỷ đồng); và nhà máy thủy điện Trà Khúc 2 ở tỉnh Quảng Ngãi (công suất 30MW, vốn đầu tư 1 nghìn tỷ đồng). Công ty cũng tiếp tục theo đuổi dự án điện gió ngoài khơi lớn với công suất 1.800MW cùng đối tác của công ty.

Điểm nhấn đầu tư của REE – Năng lượng tái tạo
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT REE tham luận với chủ đề “Thị trường chứng khoán 2024 – góc nhìn từ tổ chức phát hành” tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán 2024.

Mảng cơ điện lạnh dự kiến tăng lợi nhuận với các hợp đồng lớn từ nhiều dự án. Tuy vậy, khả năng đến 2025 mới đạt kỳ vọng. Năm nay chủ yếu tập trung vào mua bán, chuẩn bị cho năm sau. Lãnh đạo Công ty cho biết, vừa qua REE đã nộp hồ sơ và được chấp thuận tham gia dự án sân bay Long Thành sau thời gian dài đàm phán. Trước đó, REE tham gia nộp hồ sơ Gói thầu TB01 cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình của Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo lãnh đạo tập đoàn, mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2024 - 2027 là 15%/năm. Giai đoạn từ 2023 - 2027, REE có kế hoạch tập trung vào phát triển công suất trên mọi lĩnh vực, đồng thời mở rộng thêm lĩnh vực là xử lý chất thải lỏng, chất thải rắn và môi trường. Tập đoàn có kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động trong mảng đầu tư, sáp nhập các dự án năng lượng tái tạo mới, mở rộng thêm diện tích cho thuê văn phòng và quỹ đất của mình, với các giải pháp kỹ thuật tân tiến và hiện đại, phù hợp với nền kinh tế xanh, bền vững.

Bộ ba tiêu chuẩn ESG đo lường mức độ bền vững của REE

Nhà máy điện gió Trà Vinh V1-3 của REE đầu tư.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2024, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE đã có bài tham luận với chủ đề “Thị trường chứng khoán 2024 – góc nhìn từ tổ chức phát hành”. Theo đó, bà khẳng định, REE đã tiên phong niêm yết đầu tiên trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và nhận được giấy phép niêm yết số 1 vào tháng 7/2000 nhằm mục đích huy động vốn với chi phí hợp lý và bền vững lâu dài, khi đó, ý tưởng này tương đối mới mẻ ở Việt Nam. REE đã luôn tích cực chào đón những ý tưởng mới, áp dụng chúng và quyết tâm thực hiện thành công, chứng minh cho sự đúng đắn của đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bộ ba tiêu chuẩn ESG đo lường mức độ bền vững của REE

Ông Lê Nguyễn Minh Quang nhận chức vụ Tổng Giám đốc REE từ tháng 7/2024. Ông tốt nghiệp tiến sĩ xây dựng tại Trường đào tạo kỹ sư Ecole Centrale Paris của Pháp, là thạc sĩ Quản trị hành chính công tại Trường Quản lý công Lý Quang Diệu (Singapore) và Trường Hành chính công Kennedy (Đại học Harvard – Mỹ).

HĐQT tin tưởng rằng, với chuyên môn sâu, tầm nhìn chiến lược và bề dày kinh nghiệm của mình, ông Lê Nguyễn Minh Quang sẽ điều hành duy trì sự phát triển, thực hiện các mục tiêu bền vững mới của REE và tận dụng nhiều cơ hội phía trước để tạo ra giá trị tốt nhất cho Công ty trong tương lai.

REE đã thành công với mô hình cổ phần hóa và niêm yết, là nguồn động viên cho các doanh nghiệp khác tiến bước theo. Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều đã cổ phần hóa và phần lớn đều đạt được thành công. Nhà nước vẫn giữ một tỉ lệ cùng với doanh nghiệp và Nhà nước được hưởng lợi từ thành quả mà doanh nghiệp cổ phần mang lại. TTCK không chỉ là nơi “tôi luyện” cho các công ty niêm yết để làm ăn đàng hoàng hơn, minh bạch, có trách nhiệm và nghĩa vụ với các bên liên quan như nhà đầu tư, nhà tài trợ, khách hàng, nhân viên và cả nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Nó còn gián tiếp đào tạo những nhà quản lý chuyên nghiệp, cần mẫn và trung thực, qua đó họ có thể vươn lên để giữ cho giá trị cổ phần không ngừng được gia tăng.

Thông qua thị trường này, REE đã 8 lần phát hành cổ phiếu và huy động được 2.800 tỷ đồng để đầu tư mở rộng và tiếp tục phát triển. REE luôn đặt đúng tầm trách nhiệm cho các vấn đề nhà đầu tư quan tâm đã được cam kết tại công bố thông tin, hồ sơ phát hành.

Với bề dày kinh nghiệm tích lũy gần nửa thế kỷ cùng đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại, REE là doanh nghiệp nhận được nguồn tín dụng lớn từ các ngân hàng trong và ngoài nước nên ngày càng phát triển ổn định và được khách hàng, đối tác tin cậy.

Điểm nhấn đầu tư của REE – Năng lượng tái tạo

LÊ MINH LOAN