Tình hình chiến sự leo thang ở Ukraine đặt các công ty công nghệ lớn vào thế khó xử, đặc biệt là các công ty truyền thông mạng xã hội.
• Căng thẳng Nga – Ukraine gây lo ngại cho ngành bán dẫn
• Mỹ tung lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực công nghệ của Nga
Cuộc giao tranh quân sự được xem như một phép thử đối với các công ty truyền thông xã hội của Mỹ. Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào ngày 24.2, trong khi Meta công bố một trung tâm hoạt động đặc biệt giúp những người ở Ukraine bảo vệ hồ sơ của mình, thì Twitter cũng có hành động đưa ra công cụ đảm bảo an toàn và khuyến khích người dùng thiết lập xác thực hai yếu tố.
Nina Jankowicz, thành viên toàn cầu tại Trung tâm Wilson cho hay một số tính năng của các mạng xã hội lớn sẽ không được áp dụng trong khủng hoảng như dán nhãn bài đăng hay đưa ra lời cảnh báo “suy nghĩ trước khi chia sẻ”.
Những rào cản về ngôn ngữ hay văn hóa đều khiến các công ty công nghệ lớn mất cảnh giác trước những thông tin bị hiểu sai lệch. Bà Jankowicz cho biết ngay cả khi đưa ra chính sách mới cũng sẽ gặp khó khăn khi phổ cập chúng đến tất cả mọi người.
Justin Sherman, thành viên tại của Hội đồng Đại Tây Dương cho hay: “Điều đó có thể khiến các nền tảng công nghệ trở nên khó khăn hơn trong việc ngăn chặn sự ồ ạt của các thông tin sai lệch”.
Vào năm 2021, Nga đã đưa ra mức phạt 100 triệu USD cho Google và 27 triệu USD cho Meta vì không xóa các tài liệu bị cấm của nước này.
Ngày 24.2, một số trang web của chính phủ Ukraine bị tấn công và không thể truy cập được dữ liệu. Các chuyên gia cũng đưa ra lời cảnh báo, Ukraine sẽ còn đối mặt với nhiều cuộc tấn công mạng trong tương lai.
Nguyễn Khuê