Trong khi những Lewis Hamilton và Max Verstappen đang chạy đua cho chức vô địch, những chiếc xe tự lái cũng có cho riêng riêng mình giải đấu Indy Autonomous Challenge (IAC) mới được khai mạc cuối tuần qua.
Trên đường đua huyền thoại Indianapolis, đội đua của Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) đã đạt chức vô địch với giải thưởng 1 triệu đô sau khi điều khiển chiếc xe chạy với tốc độ trung bình 218 km/h.
Giải đấu là màn trình diễn ấn tượng về kỹ thuật ô tô tự lái. Tuy nhiên, nó không thuyết phục được chúng ta rằng AI sẽ sớm thay thế và đánh bại được những tay đua hàng đầu.
Tốc độ tối đa của những chiếc xe F1 tự lái không bằng kỷ lục do con người thiết lập, và chúng được thiết kế trong thử thách thời gian khi không có đối thủ nào khác trên đường đua. Đua song song cùng lúc với các phương tiện khác sẽ là một bài kiểm tra khó hơn nhiều.
Các thuật toán cũng có thể bị mắc lỗi. Theo AFP, đội EuroRacing đã bị thất bại trong cuộc đua do lỗi mã hóa. Chiếc xe của họ đã thiết lập thời gian hoàn thành một vòng đua nhanh nhất – đạt tốc độ 223 km/h – nhưng lại không được tính kết quả tốc độ trung bình vì nó đã được lập trình để chạy năm vòng thay vì sáu vòng theo đúng điều lệ của giải đấu. Đội PoliMOVE cũng bỏ lỡ cơ hội giành chiến thắng khi thiết bị theo dõi GPS của họ ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, những sự cố kỹ thuật này có thể sớm được khắc phục. Ban tổ chức cũng cho rằng những chiếc xe có thể vượt qua những khó khăn và đã đạt tốc độ cao hơn nếu thời tiết thuận lợi hơn.
Một điểm trừ nữa của giải đấu dành cho những chiếc xe tự lái chính là tính hấp dẫn đối với khan giả. Các thuật toán có thể đẩy những chiếc xe đua lên những giới hạn tốc độ mới, nhưng chúng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút sự phấn khích của công chúng. Ở Công thức 1, sự cạnh tranh nảy lửa giữa Hamilton và Verstappen đã làm bùng cháy sự cuồng nhiệt của người hâm mộ. Tính cách tranh chấp và những pha xử lí không thể đoán trước của các tay đua đã làm cho không khí của giải đấu trở nên sôi động. Một cuộc cạnh tranh giữa các máy tính không có khả năng tạo ra sức hút như vậy.
Điểm cộng lớn nhất của giải đấu Indy Autonomous Challenge (IAC) chính là tính tiếp thị. Nếu ô tô tự lái có thể cạnh tranh trong các cuộc đua với tốc độ cao, thì điều đó có thể khiến công chúng yên tâm rằng chúng đủ an toàn để đi trên những con đường bình thường.
Bình An (theo: Thenextweb)