Ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh Lumi Smart Lighting Khi ánh sáng đánh thức giác quan Lumi sở hữu nhà máy IoT/ Smarthome quy mô 6000m2 |
Đến nay, IoT/Smarthome vẫn luôn là chủ đề "nóng" trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Là người dẫn dắt Lumi - thương hiệu smarthome đầu ngành với hơn 12 năm phát triển, ông có đánh giá thế nào về thị trường IoT/Smarthome tại Việt Nam?
Ông Nguyễn Đức Tài: Có thể nói, IoT nói chung và Smarthome nói riêng đều là những thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức.
Theo Statista, tại Việt Nam năm 2024, thị trường smarthome dự kiến đạt 328,6 triệu đô la Mỹ, và 2.749,00 triệu đô la Mỹ là con số dự kiến của thị trường IoT. Cả 2 ngành hàng này đều tăng trưởng ổn định và đạt mức 506,3 triệu đô la Mỹ vào năm 2028 đối với thị trường smarthome, tương tự, 5.117,00 triệu đô la Mỹ vào năm 2029 đối với thị trường IoT. Những con số "biết nói" này cho thấy tiềm năng thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp khai phá.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế chung nhiều biến động, các doanh nghiệp Smarthome/IoT Việt đặc biệt cần trăn trở trước bài toán khó: cân đối giữa lợi ích để nuôi sống doanh nghiệp, và giá trị đem lại cho người dùng.
Ông Nguyễn Đức Tài - CEO Lumi Việt Nam. |
Là người dẫn đầu một đơn vị đầu ngành, theo ông, trong vòng 5 năm tới, đâu sẽ là các công nghệ nhà thông minh được khách hàng Việt quan tâm?
Ông Nguyễn Đức Tài: Cũng theo Statista, Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhu cầu về thiết bị nhà thông minh, do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và dân số trung lưu ngày càng tăng. Dựa trên đặc trưng về thói quen sử dụng, điều kiện khách quan tại Việt Nam, khách hàng Việt chủ yếu quan tâm đến 3 công nghệ khi trải nghiệm nhà thông minh.
Đầu tiên là công nghệ kết nối giữa các thiết bị thông minh. Thực tế cho thấy người dùng đang có xu hướng lựa chọn nhà thông minh bởi khả năng tương tác đa chiều giữa các thiết bị trong cùng hệ thống, và giữa hệ thống với chủ nhà. Do đó, hệ sinh thái nhà thông minh toàn diện, đa dạng giải pháp, kết nối liền mạch sẽ chiếm ưu thế hơn các khách hàng “khó tính” đặt lên bàn cân lựa chọn giữa các nhà cung cấp khác nhau.
Tiếp theo, hệ thống an ninh thông minh ứng dụng những tiến bộ công nghệ như AI đang nhận được sự quan tâm hơn cả. Bởi mối lo ngại về trộm cắp thôi thúc người dùng có nhu cầu về giải pháp cho họ khả năng giám sát theo thời gian thực và truy cập từ xa, và thông minh hơn đó là có thể nhận diện xâm nhập trái phép, cảnh báo tức thời tới chủ nhà.
Và không thể không kể đến công nghệ chiếu sáng thông minh (smart lighting) khi người dùng hiện đại ngày càng đề cao yếu tố thẩm mỹ và tiện nghi trong trải nghiệm ánh sáng. Chiếu sáng thông minh được quan tâm bởi có thể đem đến không gian sống thoải mái, đầy cảm hứng khi gia chủ dễ dàng tùy chỉnh ánh sáng trong phòng theo tâm trạng hoặc tác vụ, đồng thời góp phần quản lý tiêu thụ năng lượng hiệu quả.
Ông có thể chia sẻ, trước bối cảnh kinh tế hiện nay, liệu nhu cầu người dùng về nhà thông minh có thay đổi thế nào, và các doanh nghiệp công nghệ Việt cần phản ứng thế nào trước sự thay đổi đó?
Ông Nguyễn Đức Tài: Thị trường nhà thông minh Việt có nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khách hàng hiện đại cũng không "dễ dãi", họ cân nhắc khắt khe hơn khi quyết định xuống tiền mua một sản phẩm. Có thể nói, cả hai yếu tố nhu cầu và sự khắt khe của người dùng như sóng sau xô sóng trước, luôn không ngừng tăng cao.
Dù vậy, ở góc nhìn tích cực, chúng ta có thể coi đây vừa là khó khăn nhưng cũng là động lực để các doanh nghiệp có sản phẩm, giải pháp chất lượng tiếp tục khẳng định vị thế và phục vụ khách hàng. Bởi những biến động này vô hình trung tạo ra một "bộ lọc" tự nhiên, loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng, không đáp ứng được kỳ vọng người dùng. Theo đó, chất lượng sản phẩm trở thành yếu tố quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp.
Bởi vậy, "chất lượng" - yếu tố cốt lõi làm nên giá trị thương hiệu, chính là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào, trong đó có các doanh nghiệp công nghệ, cần quan tâm.
Có lẽ chất lượng sản phẩm cũng là yếu tố được Lumi chú trọng nhất. Trong thời điểm thị trường không quá "thuận lợi", năm 2024 Lumi không chỉ khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị IoT/Smarthome 6000m2 đầu tiên tại Việt Nam mà còn liên tục ra mắt 8 sản phẩm mới. Ông có thể cho biết đâu là động lực để Lumi có những bước tiến lớn như vậy?
Ông Nguyễn Đức Tài: Với Lumi, chúng tôi hiểu rằng cần nỗ lực mỗi ngày để các sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà hơn hết, đem đến giá trị thiết thực lâu dài cho người tiêu dùng.
Do đó, Lumi cần có một nền tảng thực sự vững chắc. Đó cũng chính là lý do chúng tôi xây dựng, khánh thành Lumi Smart Factory 6000m2 vào tháng 4/2024, mặc cho tình hình thị trường không quá thuận lợi. Thực tế chứng minh, đây là một bước đi đúng đắn. Nhà máy sản xuất thiết bị IoT/Smarthome công nghệ cao này là bệ phóng mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình Lumi nghiên cứu - phát triển - sản xuất sản phẩm mới.
Lumi Smart Factory - Nhà máy sản xuất thiết bị IoT/Smarthome quy mô 6000m2. |
Tháng 3/2024, Lumi có thể ra mắt 3 sản phẩm: công tắc thông minh Luto, ổ cắm Luso và màn hình đa nhiệm Wallpad những cải tiến khác biệt, nâng tầm trải nghiệm nhà thông minh. Tiếp đến, tháng 7/2024, Lumi tiếp tục cho ra mắt 5 sản phẩm IoT/Smarthome hoàn toàn mới, với mục tiêu giúp người dùng có thể sử dụng các sản phẩm IoT make in Việt Nam chất lượng, phù hợp nhu cầu và chi phí hợp lý nhất. Không dừng lại ở đó, cuối năm nay, chúng tôi hứa hẹn sẽ tiếp tục ra mắt thêm các sản phẩm IoT/Smarthome mới để đón đầu tốt hơn, nhanh hơn mọi làn sóng nhu cầu mới trên thị trường nhà thông minh Việt.
Hành trình của Lumi hẳn sẽ là nguồn cảm hứng không nhỏ cho nhiều doanh nghiệp công nghệ khác và các cá nhân yêu thích kinh doanh - công nghệ cùng dấn thân, chinh phục thị trường nước nhà, và xa hơn là thị trường quốc tế. Ông có điều gì muốn nhắn gửi đến họ?
Ông Nguyễn Đức Tài: "Cứ làm đi". Đây là điều tôi luôn nhấn mạnh với đội ngũ nhân sự, nhà phân phối Lumi, hơn nữa tôi còn muốn nói với các doanh nghiệp công nghệ khác hay những cá nhân muốn tham gia vào thị trường công nghệ nói chung và IoT/Smarthome nói riêng.
Một số sản phẩm nổi bật thuộc hệ sinh thái Lumi. |
Tôi luôn tin rằng, mọi ý tưởng chỉ có giá trị khi được biến thành hiện thực. Hành trình 12 năm của Lumi từ phòng trọ 25m2 cho đến thương hiệu smarthome dẫn đầu thị trường, chính là minh chứng cho điều đó. Chúng tôi đã hiện thực hóa những ý tưởng về giải pháp sống tiện nghi, và luôn không ngừng lắng nghe ý kiến người dùng, học hỏi và cải tiến mỗi ngày. Từ mỗi sản phẩm thất bại chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm, giá trị đó tích lũy hàng năm, tạo nền tảng cho sản phẩm mới tốt hơn. Chính vì vậy, hãy cứ làm, và không ngừng lắng nghe, cải tiến. Chỉ có thế, mới có thể giữ vững chỗ đứng và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ quốc tế đang ồ ạt kéo vào thị trường Việt.
Chúng tôi cũng hy vọng câu chuyện của Lumi có thể trở thành một động lực nào đó cho các doanh nghiệp công nghệ và thế hệ trẻ Việt Nam dám dấn thân, dám hành động để khẳng định giá trị trí tuệ Việt, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt. Đặt trong bối cảnh nước ta có nguồn nhân lực dồi dào, lực lượng lao động trẻ, năng động, chất lượng cao cùng tư duy linh hoạt, tôi tin là chúng ta có thể thúc đẩy đất nước trở thành một cường quốc công nghệ trong khu vực và trên thế giới.
Trân trọng cảm ơn ông!
Phương Linh (thực hiện)