acecook

Chính sách thị thực hiện hành của Việt Nam đối với du khách quốc tế có gì đặc biệt?

Văn hoá giải trí
30/06/2025 21:44
Thực tiễn phát triển du lịch đang đặt ra yêu cầu phải có chính sách thị thực cởi mở, thuận tiện hơn cho du khách quốc tế - yếu tố then chốt để tăng sức hấp dẫn điểm đến Việt Nam và nâng cao vị thế cạnh tranh trên bản đồ du lịch toàn cầu.
aa

Chính sách thị thực nhập cảnh của Việt Nam đang dần theo hướng cởi mở, thuận lợi hơn cho du khách quốc tế. Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia trong khu vực, mức độ cạnh tranh vẫn còn khiêm tốn.
Câu hỏi đặt ra: Việt Nam đã làm được gì và sẽ điều chỉnh ra sao để thu hút thêm du khách? Đặc biệt, trong bối cảnh cần mở rộng thị trường, ngành du lịch đang có kế hoạch xúc tiến, quảng bá thế nào để đưa hình ảnh Việt Nam vươn xa hơn?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính sách thị thực tạo thuận lợi cho phát triển du lịch

Lãnh đạo ngành và các chuyên gia du lịch cho rằng chính sách thị thực là một trong những công cụ cạnh tranh điểm đến quan trọng nhất hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút khách quốc tế hậu COVID-19.

Hiện chính sách thị thực điện tử (e-visa) của Việt Nam được đánh giá tích cực nhờ mở rộng diện áp dụng lên cho tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, kéo dài thời hạn lưu trú đến 90 ngày và thủ tục đăng ký thuận tiện, hoàn toàn trực tuyến, đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến và cải thiện trải nghiệm nhập cảnh cho du khách quốc tế.

Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, việc áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cùng với một loạt chính sách thị thực mới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, thí điểm chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 3 thị trường Thụy Sĩ, Ba Lan, Séc (hiệu lực từ ngày 1/3/2025-31/12/2025) là chính sách mang tính đột phá về thị thực, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đi du lịch Việt Nam. Việc tuyên truyền, quảng bá chính sách trong công tác xúc tiến quảng bá điểm đến Việt Nam ở nước ngoài sẽ có hiệu ứng và đạt được hiệu quả tốt hơn.

Thực tế, Việt Nam đang miễn thị thực song phương cho 15 nước với các thời hạn tạm trú khác nhau gồm: Brunei, Myanmar (14 ngày); Philippines (21 ngày); Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Belarus (30 ngày); Chile, Panama (90 ngày).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang miễn thị thực đơn phương cho 12 nước gồm: Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 của Chính phủ quy định miễn thị thực cho công dân 12 nước đến hết ngày 14/3/2028, thời hạn tạm trú không quá 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Đáng chú ý, du khách mang hộ chiếu nước ngoài được phép lưu trú tại đảo Phú Quốc không quá 30 ngày không cần xin thị thực. Những người quá cảnh qua một cổng quốc tế tại Việt Nam đến thăm Phú Quốc được miễn yêu cầu thị thực.

Tuy nhiên, trong khu vực ASEAN và các nước láng giềng, các nước là điểm đến cạnh tranh, du lịch Việt Nam vẫn có chính sách thị thực nhập “lép vế” hơn các nước. Có thể kể đến như Malaysia miễn thị thực cho công dân 166 nước, Philippines là 157; Singapore là 158; Indonesia là 169; Thái Lan là 93 nước và vùng lãnh thổ (tăng lên từ 57 nước, từ ngày 15/7/2024); Trung Quốc là 38 nước (tăng lên từ 29 nước, từ ngày 22/11/2024).

Ngoài ra, các nước đã áp dụng hàng loạt các chính sách visa mới linh hoạt như: Thái Lan và Trung Quốc đã áp dụng chính sách miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau; miễn thị thực 30 ngày cho công dân Ấn Độ và Kazakhstan miễn thị thực đến 90 ngày cho công dân Nga (Thái Lan); tăng số lượng quốc gia được cấp visa tại cửa khẩu từ 19 lên 31 quốc gia và vùng lãnh thổ (Thái Lan); cấp visa đoàn tại cửa khẩu, miễn thị thực cho khách quá cảnh 240 giờ cho 54 quốc gia (Trung Quốc),…

Chính sách thị thực hiện hành của Việt Nam đối với du khách quốc tế có gì đặc biệt?
Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 là một trong những giải pháp trọng tâm để tăng trưởng thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Ảnh minh họa

Đẩy mạnh kích cầu phát triển du lịch Việt

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện,” Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục định hướng công tác xúc tiến du lịch Việt Nam theo hướng vừa củng cố thị trường hiện có vừa mở rộng thị trường mới, phân đoạn thị trường có mức chi tiêu cao, tiềm năng; ưu tiên xúc tiến du lịch tại Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Âu, Australia, Mỹ, thị trường mới nổi như Ấn Độ, tạo động lực lan tỏa tới các thị trường khác. Nhằm đẩy mạnh truyền thông xúc tiến toàn ngành, Bộ đề xuất thí điểm thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch ở một số thị trường du lịch trọng điểm,…

Toàn ngành sẽ tái định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với thông điệp “Vietnam - Timeless Charm” và các giá trị mới như: trải nghiệm xanh, văn hóa sâu sắc, ẩm thực độc đáo và con người thân thiện; tập trung xúc tiến theo chiều sâu tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc), Tây Âu, Australia, Mỹ, Ấn Độ; kết hợp khai thác các phân đoạn thị trường như du lịch golf, chăm sóc sức khỏe, MICE và du lịch đường sông.

Ngoài ra, du lịch Việt cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến, bao gồm ứng dụng AI, dữ liệu lớn, quảng bá qua nền tảng số toàn cầu (Google, Facebook, TikTok, OTA, KOLs quốc tế); triển khai hệ sinh thái số về xúc tiến du lịch quốc gia; tăng cường hợp tác liên kết vùng và quốc tế, trong đó ưu tiên các sáng kiến tiểu vùng Mê Công (GMS), ASEAN, CLV, ACMECS; phối hợp chặt chẽ với hàng không, truyền thông, và khối tư nhân trong các chiến dịch truyền thông chung,…

Lãnh đạo ngành nhấn mạnh Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 là một trong những giải pháp trọng tâm để tăng trưởng thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Trong đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá sẽ tập trung vào tổ chức chiến dịch truyền thông đồng bộ trong và ngoài nước, gắn với thông điệp “Việt Nam - Đi để yêu” phiên bản mới, thúc đẩy hình ảnh điểm đến “an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn.”

Tới đây, du lịch Việt sẽ đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường mục tiêu có chính sách visa thuận lợi theo lộ trình cải cách thị thực mới, đồng thời phối hợp kích cầu với hàng không, lữ hành lớn để mở các gói combo ưu đãi bay-nghỉ-trải nghiệm; triển khai các chương trình roadshow và hội chợ quốc tế trọng điểm như ITB Berlin, WTM London, cùng các chuỗi sự kiện giới thiệu du lịch Việt Nam (Roadshow) tại Đông Bắc Á, châu Âu, Australia, Ấn Độ và Bắc Mỹ,…

Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tích hợp truyền thông số và truyền thông đa nền tảng trong hoạt động xúc tiến kích cầu, đặc biệt thông qua những người có ảnh hưởng quốc tế, nền tảng video ngắn TikTok/ YouTube Shorts và các chiến dịch hợp tác với đại lý du lịch trực tuyến toàn cầu như Booking, Agoda, Expedia.

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Dòng chảy xanh từ những quốc gia biết tiết kiệm năng lượng

Dòng chảy xanh từ những quốc gia biết tiết kiệm năng lượng

Từ Nhật Bản, Singapore đến Trung Quốc và Thái Lan, nhiều quốc gia đã kiến tạo nên một hành vi xã hội mới: sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hành vi ấy không chỉ được nhấn mạnh bằng khẩu hiệu mà bằng chính cách sống, cách làm chính sách và cách thức giáo dục. Việt Nam có thể học hỏi được điều gì từ họ?
Cách giảm thiểu các kết quả dương tính giả trong kiểm soát chất lượng sử dụng trí tuệ nhân tạo

Cách giảm thiểu các kết quả dương tính giả trong kiểm soát chất lượng sử dụng trí tuệ nhân tạo

Các kỹ sư, quản lý chất lượng, chuyên gia tự động hóa và những người điều hành trong ngành sản xuất đang tận dụng AI theo nhiều cách để nâng cao độ chính xác và hiệu quả trong kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, sự gia tăng các cảnh báo sai (dương tính giả) từ hệ thống AI đang trở thành rào cản lớn, làm lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến niềm tin vào tự động hóa. Trước thách thức này, các nhà sản xuất đang tìm kiếm những chiến lược thiết thực nhằm giảm thiểu tình trạng cảnh báo sai và tối ưu hóa hiệu suất của AI trong môi trường sản xuất hiện đại.
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/7: Thị trường hướng về vùng đỉnh lịch sử

Nhận định phiên giao dịch ngày 21/7: Thị trường hướng về vùng đỉnh lịch sử

VN Index đang tiệm cận vùng đỉnh lịch sử, các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu phát tín hiệu cảnh báo khi chỉ số vượt xa đường MA và chạm dải trên của Bollinger Band. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì kỷ luật giao dịch, tránh mua đuổi, ưu tiên cổ phiếu mạnh có nền tích lũy tốt và dòng tiền vào rõ ràng.
Emerson ra mắt cố vấn ảo GenAI đầu tiên cho ngành công nghiệp điện nước

Emerson ra mắt cố vấn ảo GenAI đầu tiên cho ngành công nghiệp điện nước

Công ty công nghệ công nghiệp hàng đầu Emerson vừa công bố bước đột phá mới trong lĩnh vực tự động hóa thông minh với sự ra mắt của Cố vấn Ảo Ovation tích hợp GenAI, hệ thống trợ lý ảo đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo tổng quát (Generative AI) dành riêng cho ngành điện và nước. Đây là một phần quan trọng của nền tảng tự động hóa Ovation 4.0, được thiết kế để mang lại nhận thức thời gian thực, tối ưu hóa hiệu suất, dự đoán bảo trì và nâng cao khả năng ra quyết định chiến lược.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/7/2025: Tuổi Mùi gặp khá nhiều may mắn, tuổi Dần kiểm soát cảm xúc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/7/2025: Tuổi Mùi gặp khá nhiều may mắn, tuổi Dần kiểm soát cảm xúc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/7/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Ông Lưu Văn Tuyển giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex

Ông Lưu Văn Tuyển giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex

Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) quyết định bổ nhiệm ông Lưu Văn Tuyển làm Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex.
ESG và truy xuất nguồn gốc: "Chìa khóa" đưa nông nghiệp Việt hội nhập bền vững

ESG và truy xuất nguồn gốc: "Chìa khóa" đưa nông nghiệp Việt hội nhập bền vững

Không còn là lựa chọn, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững theo chuẩn ESG đang trở thành điều kiện bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn vươn xa trên thị trường quốc tế.
Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển: Cùng thí sinh vượt sóng trên con tàu ước mơ!

Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển: Cùng thí sinh vượt sóng trên con tàu ước mơ!

Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2025 diễn ra đồng thời ở 2 đầu cầu TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội, với gần 300 gian hàng. Qua đó, hàng nghìn thí sinh đến từ nhiều tỉnh thành đã được tư vấn, định hướng cách chọn trường, chọn ngành học phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em.
[E-Magazine] Kỹ năng số, đạo đức số và văn hóa công nghệ

[E-Magazine] Kỹ năng số, đạo đức số và văn hóa công nghệ

Từ ngôi nhà nhỏ đến văn phòng cao tầng, từ chiếc máy lọc không khí đến trợ lý ảo… tự động hóa đã bước vào từng hơi thở của đời sống đô thị. Nhưng đằng sau ánh đèn thông minh là câu hỏi lớn về cách chúng ta ứng xử với tiện nghi.
BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

BIDV - Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, BIDV đã được Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng danh hiệu “Best Forex Bank Vietnam 2025” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam năm 2025). Đây là sự khẳng định cho vị thế dẫn đầu của BIDV trong lĩnh vực ngoại hối tại thị trường Việt Nam.
Quảng cáo
moxa