acecook

Chính sách thị thực hiện hành của Việt Nam đối với du khách quốc tế có gì đặc biệt?

Văn hoá giải trí
30/06/2025 21:44
Thực tiễn phát triển du lịch đang đặt ra yêu cầu phải có chính sách thị thực cởi mở, thuận tiện hơn cho du khách quốc tế - yếu tố then chốt để tăng sức hấp dẫn điểm đến Việt Nam và nâng cao vị thế cạnh tranh trên bản đồ du lịch toàn cầu.
aa

Chính sách thị thực nhập cảnh của Việt Nam đang dần theo hướng cởi mở, thuận lợi hơn cho du khách quốc tế. Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia trong khu vực, mức độ cạnh tranh vẫn còn khiêm tốn.
Câu hỏi đặt ra: Việt Nam đã làm được gì và sẽ điều chỉnh ra sao để thu hút thêm du khách? Đặc biệt, trong bối cảnh cần mở rộng thị trường, ngành du lịch đang có kế hoạch xúc tiến, quảng bá thế nào để đưa hình ảnh Việt Nam vươn xa hơn?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính sách thị thực tạo thuận lợi cho phát triển du lịch

Lãnh đạo ngành và các chuyên gia du lịch cho rằng chính sách thị thực là một trong những công cụ cạnh tranh điểm đến quan trọng nhất hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút khách quốc tế hậu COVID-19.

Hiện chính sách thị thực điện tử (e-visa) của Việt Nam được đánh giá tích cực nhờ mở rộng diện áp dụng lên cho tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, kéo dài thời hạn lưu trú đến 90 ngày và thủ tục đăng ký thuận tiện, hoàn toàn trực tuyến, đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến và cải thiện trải nghiệm nhập cảnh cho du khách quốc tế.

Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, việc áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cùng với một loạt chính sách thị thực mới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, thí điểm chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 3 thị trường Thụy Sĩ, Ba Lan, Séc (hiệu lực từ ngày 1/3/2025-31/12/2025) là chính sách mang tính đột phá về thị thực, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đi du lịch Việt Nam. Việc tuyên truyền, quảng bá chính sách trong công tác xúc tiến quảng bá điểm đến Việt Nam ở nước ngoài sẽ có hiệu ứng và đạt được hiệu quả tốt hơn.

Thực tế, Việt Nam đang miễn thị thực song phương cho 15 nước với các thời hạn tạm trú khác nhau gồm: Brunei, Myanmar (14 ngày); Philippines (21 ngày); Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Belarus (30 ngày); Chile, Panama (90 ngày).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang miễn thị thực đơn phương cho 12 nước gồm: Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 của Chính phủ quy định miễn thị thực cho công dân 12 nước đến hết ngày 14/3/2028, thời hạn tạm trú không quá 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Đáng chú ý, du khách mang hộ chiếu nước ngoài được phép lưu trú tại đảo Phú Quốc không quá 30 ngày không cần xin thị thực. Những người quá cảnh qua một cổng quốc tế tại Việt Nam đến thăm Phú Quốc được miễn yêu cầu thị thực.

Tuy nhiên, trong khu vực ASEAN và các nước láng giềng, các nước là điểm đến cạnh tranh, du lịch Việt Nam vẫn có chính sách thị thực nhập “lép vế” hơn các nước. Có thể kể đến như Malaysia miễn thị thực cho công dân 166 nước, Philippines là 157; Singapore là 158; Indonesia là 169; Thái Lan là 93 nước và vùng lãnh thổ (tăng lên từ 57 nước, từ ngày 15/7/2024); Trung Quốc là 38 nước (tăng lên từ 29 nước, từ ngày 22/11/2024).

Ngoài ra, các nước đã áp dụng hàng loạt các chính sách visa mới linh hoạt như: Thái Lan và Trung Quốc đã áp dụng chính sách miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau; miễn thị thực 30 ngày cho công dân Ấn Độ và Kazakhstan miễn thị thực đến 90 ngày cho công dân Nga (Thái Lan); tăng số lượng quốc gia được cấp visa tại cửa khẩu từ 19 lên 31 quốc gia và vùng lãnh thổ (Thái Lan); cấp visa đoàn tại cửa khẩu, miễn thị thực cho khách quá cảnh 240 giờ cho 54 quốc gia (Trung Quốc),…

Chính sách thị thực hiện hành của Việt Nam đối với du khách quốc tế có gì đặc biệt?
Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 là một trong những giải pháp trọng tâm để tăng trưởng thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Ảnh minh họa

Đẩy mạnh kích cầu phát triển du lịch Việt

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện,” Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục định hướng công tác xúc tiến du lịch Việt Nam theo hướng vừa củng cố thị trường hiện có vừa mở rộng thị trường mới, phân đoạn thị trường có mức chi tiêu cao, tiềm năng; ưu tiên xúc tiến du lịch tại Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Âu, Australia, Mỹ, thị trường mới nổi như Ấn Độ, tạo động lực lan tỏa tới các thị trường khác. Nhằm đẩy mạnh truyền thông xúc tiến toàn ngành, Bộ đề xuất thí điểm thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch ở một số thị trường du lịch trọng điểm,…

Toàn ngành sẽ tái định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với thông điệp “Vietnam - Timeless Charm” và các giá trị mới như: trải nghiệm xanh, văn hóa sâu sắc, ẩm thực độc đáo và con người thân thiện; tập trung xúc tiến theo chiều sâu tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc), Tây Âu, Australia, Mỹ, Ấn Độ; kết hợp khai thác các phân đoạn thị trường như du lịch golf, chăm sóc sức khỏe, MICE và du lịch đường sông.

Ngoài ra, du lịch Việt cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến, bao gồm ứng dụng AI, dữ liệu lớn, quảng bá qua nền tảng số toàn cầu (Google, Facebook, TikTok, OTA, KOLs quốc tế); triển khai hệ sinh thái số về xúc tiến du lịch quốc gia; tăng cường hợp tác liên kết vùng và quốc tế, trong đó ưu tiên các sáng kiến tiểu vùng Mê Công (GMS), ASEAN, CLV, ACMECS; phối hợp chặt chẽ với hàng không, truyền thông, và khối tư nhân trong các chiến dịch truyền thông chung,…

Lãnh đạo ngành nhấn mạnh Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 là một trong những giải pháp trọng tâm để tăng trưởng thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Trong đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá sẽ tập trung vào tổ chức chiến dịch truyền thông đồng bộ trong và ngoài nước, gắn với thông điệp “Việt Nam - Đi để yêu” phiên bản mới, thúc đẩy hình ảnh điểm đến “an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn.”

Tới đây, du lịch Việt sẽ đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường mục tiêu có chính sách visa thuận lợi theo lộ trình cải cách thị thực mới, đồng thời phối hợp kích cầu với hàng không, lữ hành lớn để mở các gói combo ưu đãi bay-nghỉ-trải nghiệm; triển khai các chương trình roadshow và hội chợ quốc tế trọng điểm như ITB Berlin, WTM London, cùng các chuỗi sự kiện giới thiệu du lịch Việt Nam (Roadshow) tại Đông Bắc Á, châu Âu, Australia, Ấn Độ và Bắc Mỹ,…

Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tích hợp truyền thông số và truyền thông đa nền tảng trong hoạt động xúc tiến kích cầu, đặc biệt thông qua những người có ảnh hưởng quốc tế, nền tảng video ngắn TikTok/ YouTube Shorts và các chiến dịch hợp tác với đại lý du lịch trực tuyến toàn cầu như Booking, Agoda, Expedia.

tudonghoangaynay.vn
Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Tham vọng không giới hạn: Amazon biến kho hàng thành hệ sinh thái AI

Tham vọng không giới hạn: Amazon biến kho hàng thành hệ sinh thái AI

Khi ngành công nghiệp toàn cầu bước vào kỷ nguyên tự động hóa toàn diện, Amazon đang tái định hình hệ thống kho vận, hướng tới một hệ sinh thái vận hành thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Từ khâu phân loại, quản lý đến giao nhận, mọi quy trình đều được số hóa nhằm tăng cường hiệu suất, tiết kiệm chi phí và nâng cao độ chính xác: ba yếu tố then chốt trong thương mại điện tử hiện đại.
Gỡ vướng chính sách thu hút nhân tài bằng thực tế cuộc sống và phát huy năng lực người tài

Gỡ vướng chính sách thu hút nhân tài bằng thực tế cuộc sống và phát huy năng lực người tài

Thu hút nhân tài là vấn đề luôn nóng đối với các đơn vị đào tạo, ban ngành, tổ chức, doanh nghiệp. Vấn đề này đặc biệt được chú trọng trong giai đoạn phát triển và hội nhập của kỷ nguyên mới.
Online Friday 2025: Xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn và tin cậy

Online Friday 2025: Xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn và tin cậy

Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 được tổ chức nhằm mục tiêu xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến thuận tiện, tin cậy, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Nhận định phiên giao dịch ngày 5/11: Nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần trong nhịp hồi phục

Nhận định phiên giao dịch ngày 5/11: Nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần trong nhịp hồi phục

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng mạnh ngày 4/11 khi VN-Index vượt mốc 1.650 điểm – mức cao nhất trong nhiều tháng, nhờ lực kéo từ nhóm chứng khoán và bất động sản. Dòng tiền bắt đáy quay trở lại cùng thanh khoản bùng nổ cho thấy tín hiệu hồi phục rõ rệt, mở ra cơ hội để nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân từng phần trong các phiên tới.
NEO của 1X: Thêm một "đối thủ nặng ký" của Tesla Bot lộ diện

NEO của 1X: Thêm một "đối thủ nặng ký" của Tesla Bot lộ diện

Công ty 1X Technologies AS tuần này thông báo người tiêu dùng đã có thể đặt hàng trước NEO, mẫu robot hình người được thiết kế chuyên biệt để phục vụ trong các hộ gia đình.
Bảo tồn ngôi đình cổ 200 năm và tín ngưỡng thờ Đức Huyền Thiên Chân Vũ giữa lòng phố cổ Hà Nội

Bảo tồn ngôi đình cổ 200 năm và tín ngưỡng thờ Đức Huyền Thiên Chân Vũ giữa lòng phố cổ Hà Nội

Ngôi đình cổ Đông Thành - Quán Chân Thiên ở số 7 Hàng Vải, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, có niên đại khoảng 200 năm, là nơi thờ thờ Đức Huyền Thiên Chân Vũ (hay còn gọi là Huyền Thiên Trấn Vũ), một trong bốn vị thần trấn giữ kinh thành Thăng Long.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 05/11/2025: Tuổi Dần có đường tài lộc, Tuổi Dậu có tinh thần cầu tiến

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 05/11/2025: Tuổi Dần có đường tài lộc, Tuổi Dậu có tinh thần cầu tiến

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 05/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 4/11: Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, VN-Index bật tăng hơn 35 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 4/11: Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, VN-Index bật tăng hơn 35 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại phiên 4/11 với cú đảo chiều ấn tượng: VN-Index từ mức giảm gần 17 điểm buổi sáng đã bật tăng tới 35 điểm khi đóng cửa, đạt gần 1.652 điểm – mức phục hồi mạnh nhất trong vòng một tháng.
VinFast ra mắt hai mẫu xe máy điện giá rẻ ZGoo và Flazz, hướng tới phổ cập di chuyển xanh

VinFast ra mắt hai mẫu xe máy điện giá rẻ ZGoo và Flazz, hướng tới phổ cập di chuyển xanh

VinFast tiếp tục mở rộng danh mục xe điện với hai mẫu hoàn toàn mới - ZGoo và Flazz. Với thiết kế gọn nhẹ, pin LFP an toàn và không cần bằng lái, hai dòng xe hướng đến nhóm khách hàng trẻ, góp phần thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh tại Việt Nam.
Khi khoa học công nghệ là động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp

Khi khoa học công nghệ là động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp

Sự chuyển mình của doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số đang khẳng định một điều: khoa học công nghệ không còn là “công cụ hỗ trợ”, mà là động lực trung tâm cho mọi chiến lược tăng trưởng. Khi doanh nghiệp lấy nghiên cứu, đổi mới sáng tạo làm trục phát triển, họ không chỉ làm ra sản phẩm, mà kiến tạo năng lực cạnh tranh dài hạn. Tuy nhiên, hành trình khai thác trọn vẹn sức mạnh của khoa học - công nghệ vẫn đang có nhiều rào cản lớn.