acecook

Chính sách thị thực hiện hành của Việt Nam đối với du khách quốc tế có gì đặc biệt?

Văn hoá giải trí
30/06/2025 21:44
Thực tiễn phát triển du lịch đang đặt ra yêu cầu phải có chính sách thị thực cởi mở, thuận tiện hơn cho du khách quốc tế - yếu tố then chốt để tăng sức hấp dẫn điểm đến Việt Nam và nâng cao vị thế cạnh tranh trên bản đồ du lịch toàn cầu.
aa

Chính sách thị thực nhập cảnh của Việt Nam đang dần theo hướng cởi mở, thuận lợi hơn cho du khách quốc tế. Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia trong khu vực, mức độ cạnh tranh vẫn còn khiêm tốn.
Câu hỏi đặt ra: Việt Nam đã làm được gì và sẽ điều chỉnh ra sao để thu hút thêm du khách? Đặc biệt, trong bối cảnh cần mở rộng thị trường, ngành du lịch đang có kế hoạch xúc tiến, quảng bá thế nào để đưa hình ảnh Việt Nam vươn xa hơn?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính sách thị thực tạo thuận lợi cho phát triển du lịch

Lãnh đạo ngành và các chuyên gia du lịch cho rằng chính sách thị thực là một trong những công cụ cạnh tranh điểm đến quan trọng nhất hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút khách quốc tế hậu COVID-19.

Hiện chính sách thị thực điện tử (e-visa) của Việt Nam được đánh giá tích cực nhờ mở rộng diện áp dụng lên cho tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, kéo dài thời hạn lưu trú đến 90 ngày và thủ tục đăng ký thuận tiện, hoàn toàn trực tuyến, đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến và cải thiện trải nghiệm nhập cảnh cho du khách quốc tế.

Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, việc áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cùng với một loạt chính sách thị thực mới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, thí điểm chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 3 thị trường Thụy Sĩ, Ba Lan, Séc (hiệu lực từ ngày 1/3/2025-31/12/2025) là chính sách mang tính đột phá về thị thực, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đi du lịch Việt Nam. Việc tuyên truyền, quảng bá chính sách trong công tác xúc tiến quảng bá điểm đến Việt Nam ở nước ngoài sẽ có hiệu ứng và đạt được hiệu quả tốt hơn.

Thực tế, Việt Nam đang miễn thị thực song phương cho 15 nước với các thời hạn tạm trú khác nhau gồm: Brunei, Myanmar (14 ngày); Philippines (21 ngày); Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Belarus (30 ngày); Chile, Panama (90 ngày).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang miễn thị thực đơn phương cho 12 nước gồm: Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 của Chính phủ quy định miễn thị thực cho công dân 12 nước đến hết ngày 14/3/2028, thời hạn tạm trú không quá 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Đáng chú ý, du khách mang hộ chiếu nước ngoài được phép lưu trú tại đảo Phú Quốc không quá 30 ngày không cần xin thị thực. Những người quá cảnh qua một cổng quốc tế tại Việt Nam đến thăm Phú Quốc được miễn yêu cầu thị thực.

Tuy nhiên, trong khu vực ASEAN và các nước láng giềng, các nước là điểm đến cạnh tranh, du lịch Việt Nam vẫn có chính sách thị thực nhập “lép vế” hơn các nước. Có thể kể đến như Malaysia miễn thị thực cho công dân 166 nước, Philippines là 157; Singapore là 158; Indonesia là 169; Thái Lan là 93 nước và vùng lãnh thổ (tăng lên từ 57 nước, từ ngày 15/7/2024); Trung Quốc là 38 nước (tăng lên từ 29 nước, từ ngày 22/11/2024).

Ngoài ra, các nước đã áp dụng hàng loạt các chính sách visa mới linh hoạt như: Thái Lan và Trung Quốc đã áp dụng chính sách miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau; miễn thị thực 30 ngày cho công dân Ấn Độ và Kazakhstan miễn thị thực đến 90 ngày cho công dân Nga (Thái Lan); tăng số lượng quốc gia được cấp visa tại cửa khẩu từ 19 lên 31 quốc gia và vùng lãnh thổ (Thái Lan); cấp visa đoàn tại cửa khẩu, miễn thị thực cho khách quá cảnh 240 giờ cho 54 quốc gia (Trung Quốc),…

Chính sách thị thực hiện hành của Việt Nam đối với du khách quốc tế có gì đặc biệt?
Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 là một trong những giải pháp trọng tâm để tăng trưởng thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Ảnh minh họa

Đẩy mạnh kích cầu phát triển du lịch Việt

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện,” Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục định hướng công tác xúc tiến du lịch Việt Nam theo hướng vừa củng cố thị trường hiện có vừa mở rộng thị trường mới, phân đoạn thị trường có mức chi tiêu cao, tiềm năng; ưu tiên xúc tiến du lịch tại Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Âu, Australia, Mỹ, thị trường mới nổi như Ấn Độ, tạo động lực lan tỏa tới các thị trường khác. Nhằm đẩy mạnh truyền thông xúc tiến toàn ngành, Bộ đề xuất thí điểm thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch ở một số thị trường du lịch trọng điểm,…

Toàn ngành sẽ tái định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với thông điệp “Vietnam - Timeless Charm” và các giá trị mới như: trải nghiệm xanh, văn hóa sâu sắc, ẩm thực độc đáo và con người thân thiện; tập trung xúc tiến theo chiều sâu tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc), Tây Âu, Australia, Mỹ, Ấn Độ; kết hợp khai thác các phân đoạn thị trường như du lịch golf, chăm sóc sức khỏe, MICE và du lịch đường sông.

Ngoài ra, du lịch Việt cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến, bao gồm ứng dụng AI, dữ liệu lớn, quảng bá qua nền tảng số toàn cầu (Google, Facebook, TikTok, OTA, KOLs quốc tế); triển khai hệ sinh thái số về xúc tiến du lịch quốc gia; tăng cường hợp tác liên kết vùng và quốc tế, trong đó ưu tiên các sáng kiến tiểu vùng Mê Công (GMS), ASEAN, CLV, ACMECS; phối hợp chặt chẽ với hàng không, truyền thông, và khối tư nhân trong các chiến dịch truyền thông chung,…

Lãnh đạo ngành nhấn mạnh Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 là một trong những giải pháp trọng tâm để tăng trưởng thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Trong đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá sẽ tập trung vào tổ chức chiến dịch truyền thông đồng bộ trong và ngoài nước, gắn với thông điệp “Việt Nam - Đi để yêu” phiên bản mới, thúc đẩy hình ảnh điểm đến “an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn.”

Tới đây, du lịch Việt sẽ đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường mục tiêu có chính sách visa thuận lợi theo lộ trình cải cách thị thực mới, đồng thời phối hợp kích cầu với hàng không, lữ hành lớn để mở các gói combo ưu đãi bay-nghỉ-trải nghiệm; triển khai các chương trình roadshow và hội chợ quốc tế trọng điểm như ITB Berlin, WTM London, cùng các chuỗi sự kiện giới thiệu du lịch Việt Nam (Roadshow) tại Đông Bắc Á, châu Âu, Australia, Ấn Độ và Bắc Mỹ,…

Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tích hợp truyền thông số và truyền thông đa nền tảng trong hoạt động xúc tiến kích cầu, đặc biệt thông qua những người có ảnh hưởng quốc tế, nền tảng video ngắn TikTok/ YouTube Shorts và các chiến dịch hợp tác với đại lý du lịch trực tuyến toàn cầu như Booking, Agoda, Expedia.

tudonghoangaynay.vn
Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Drone Viettel bay giữa tâm lũ, nối liền những vùng bị chia cắt ở Thái Nguyên

Drone Viettel bay giữa tâm lũ, nối liền những vùng bị chia cắt ở Thái Nguyên

Giữa biển nước mênh mông của trận lũ lịch sử đầu tháng 10/2025, bầu trời Thái Nguyên xuất hiện những “đôi cánh” đặc biệt - drone Viettel Post mang theo hàng cứu trợ, thuốc men và cả hy vọng đến với người dân vùng ngập sâu.
Liên hiệp hội Việt Nam thúc đẩy phát triển tủ sách khoa học và công nghệ

Liên hiệp hội Việt Nam thúc đẩy phát triển tủ sách khoa học và công nghệ

Nhằm tìm các giải pháp và chuẩn bị các tiền đề cho công tác xây dựng tủ sách khoa học và công nghệ, ngày 09/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo "Giải pháp xây dựng và phát triển tủ sách khoa học và công nghệ".
AI - Chìa khóa cho quản trị hai cấp hiệu quả và tăng trưởng doanh nghiệp bứt phá

AI - Chìa khóa cho quản trị hai cấp hiệu quả và tăng trưởng doanh nghiệp bứt phá

Sáng ngày 9/10, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn trí tuệ nhân tạo Việt Nam - AI360 năm 2025 chủ đề “Xây dựng doanh nghiệp và xã hội thông minh cùng AI”.
Sinh lời tự động - cuộc đua mới của ngân hàng Việt Nam

Sinh lời tự động - cuộc đua mới của ngân hàng Việt Nam

Làn sóng “sinh lời tự động” đang lan rộng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, khi nhiều nhà băng cho phép số dư nhàn rỗi trong tài khoản thanh toán tự động sinh lợi mà không cần thao tác thủ công. Từ Techcombank, TPBank đến VIB, LPBank, các sản phẩm mới này không chỉ thay đổi thói quen gửi tiền của người Việt mà còn mở ra một cuộc cạnh tranh mới trong kỷ nguyên ngân hàng số.
Các trạm BOT và cao tốc đồng loạt miễn phí cho xe chở hàng cứu trợ vùng bão lũ

Các trạm BOT và cao tốc đồng loạt miễn phí cho xe chở hàng cứu trợ vùng bão lũ

Trước thiệt hại do bão số 10 và 11 gây ra, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các trạm BOT và cao tốc trên toàn quốc tạm thời miễn phí cho xe chở hàng cứu trợ, nhằm hỗ trợ vận chuyển hàng hóa nhanh chóng đến vùng bị ảnh hưởng.
Bước tiến mới trong sản xuất kim loại: Khắc quang hóa học lên ngôi

Bước tiến mới trong sản xuất kim loại: Khắc quang hóa học lên ngôi

Trong sản xuất công nghệ cao, thành công ngày càng được đo lường không chỉ bằng những gì được tạo ra, mà còn bằng cách nó được tạo ra. Áp lực thu nhỏ, tích hợp và hiệu suất đang buộc các kỹ sư phải suy nghĩ lại về các phương pháp sản xuất truyền thống.
Các nhà mạng căng mình ứng cứu, đảm bảo thông tin liên lạc vùng lũ

Các nhà mạng căng mình ứng cứu, đảm bảo thông tin liên lạc vùng lũ

Mưa lũ sau bão số 11 khiến nhiều tỉnh miền Bắc như Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng,… chìm trong ngập sâu, mất điện và gián đoạn liên lạc. Giữa tâm lũ, các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone đã huy động hàng nghìn nhân lực, thiết bị, phương tiện, chạy đua với thời gian để khôi phục hạ tầng, đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, cứu hộ và nhu cầu liên lạc của người dân.
Thời gian tới, Đại học Kinh tế Quốc dân mở thêm 3 lĩnh vực đào tạo mới

Thời gian tới, Đại học Kinh tế Quốc dân mở thêm 3 lĩnh vực đào tạo mới

Năm 2025, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) có gần 50% số sinh viên tốt nghiệp loại Xuất sắc, ghi thêm dấu ấn cho vị thế của nhà trường. Định hướng đến 2030, tầm nhìn đến 2035, NEU mở thêm 3 lĩnh vực đào tạo mũi nhọn là Sức khỏe, Bán dẫn và Công nghệ môi trường.
Bộ Công Thương: Đơn giản hóa thủ tục, số hóa quy trình lắp điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương: Đơn giản hóa thủ tục, số hóa quy trình lắp điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương khẳng định người dân lắp đặt điện mặt trời mái nhà chỉ cần thông báo đơn giản, không cần xin phép, đồng thời đang triển khai số hóa quy trình để hỗ trợ người dân thuận tiện hơn. Song song đó, Bộ cũng đẩy nhanh cơ chế đặc thù thúc đẩy các dự án điện khí LNG, hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng xanh, bền vững.
Nhận định phiên giao dịch ngày 9/10: Thận trọng, chưa nên vội mở thêm vị thế mua mới

Nhận định phiên giao dịch ngày 9/10: Thận trọng, chưa nên vội mở thêm vị thế mua mới

Phiên giao dịch ngày 8/10 bật tăng mạnh sau thông tin FTSE Russell nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi thứ cấp, giúp VN-Index lập đỉnh mới. Tuy nhiên, thanh khoản chưa thực sự bùng nổ, áp lực chốt lời vẫn hiện hữu. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội mở thêm vị thế mua mới.
song-gia-tri