Cơ hội cho các doanh nghiệp gia công chi tiết tại Việt Nam

Hoạt động doanh nghiệp
26/08/2024 10:06
Nghành hàng không và công nghệ bán dẫn đang có những bước tiến vượt bậc, đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế toàn cầu. Những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của các nghành này, nhờ vào các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước và việc ký kết nhiều hiệp định thương mại quốc tế.
aa
Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam trước cơ hội lớn từ nghành hàng không và bán dẫn
Các diễn giả chia sẻ những thông tin, cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp tại M-TALKS với chủ đề “Cơ hội trong chuỗi cung ứng hàng không và bán dẫn cho doanh nghiệp gia công chi tiết”.

Tại M-TALKS với chủ đề “Cơ hội trong chuỗi cung ứng hàng không và bán dẫn cho doanh nghiệp gia công chi tiết” diễn ra ngày 15/8/2024 tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua, đại diện các doanh nghiệp lớn và chuyên gia trong nghành cơ khí chính xác đã có cơ hội thảo luận, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, mở ra những cơ hội cho các doanh nghiệp gia công chi tiết tại Việt Nam trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong những năm qua, tại Việt Nam, nghành cơ khí chính xác đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, với năng lực sản xuất ngày càng cao và sự đầu tư bài bản vào công nghệ tiên tiến. Các doanh nghiệp gia công cơ khí có thể tận dụng cơ hội từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, khi các tập đoàn lớn đang tìm kiếm các đối tác đáng tin cậy tại khu vực Đông Nam Á.

Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các lĩnh vực có giá trị cao như hàng không và bán dẫn. Tuy nhiên, để đạt được điều này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào hệ thống sản xuất tiên tiến, công nghệ hiện đại, và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe mà các chuỗi cung ứng toàn cầu yêu cầu.

“Ngành bán dẫn là ngành công nghiệp sản xuất các thiết bị điện tử, máy tính, và thiết bị di động bằng việc sử dụng chất bán dẫn. Các vi mạch và chip được sản xuất từ chất bán dẫn có độ dẫn điện ở mức trung gian giữa chất dẫn điện và chất cách điện. Đây là một nghành công nghiệp quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của lĩnh vực khoa học kỹ thuật và kinh tế toàn cầu. Đồng thời, là nền tảng cho các thiết bị điện tử, vi mạch, và các linh kiện điện tử khác”, TS Trần Trọng An - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Công nghệ Hamikia cho biết.

“Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu có mức tăng trưởng 13% mỗi năm giai đoạn 2001 - 2021, đạt quy mô 600 tỷ USD. Nghành công nghiệp này được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng và đạt quy mô 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Hiện nay, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn trong nghành điện tử, bán dẫn như Intel, Synopsys, Infineon, Amko, Samsung đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nên cơ hội mở ra đối với doanh nghiệp trong nước là rất lớn”, TS. Trần Trọng An cho biết thêm.

“Ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đã và đang chứng minh tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Xu hướng dịch chuyển của các tập đoàn ngành bán dẫn đang đặt Việt Nam trước cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia và có vị trí trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu. Vậy Việt Nam cần chuẩn bị chạy đua như thế nào để có thể bắt nhịp được cơ hội vốn không dành cho số đông và thời gian chỉ tính bằng năm”, TS. Trần Trọng An chia sẻ.

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam trước cơ hội lớn từ nghành hàng không và bán dẫn
Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam trước cơ hội lớn từ nghành hàng không và bán dẫn
Trung tâm Công nghệ Makino (tọa lạc trong khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh) với các máy công cụ và thiết bị chính xác cao sử dụng cho đào tạo, chuyển giao quy trình và công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp họ có thể trở thành những nhà cung cấp cho các công ty đa quốc gia.

“Các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới như Boeing đang tìm kiếm nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào mạng lưới của họ. Không chỉ Boeing để mắt tới Việt Nam, mà Airbus, nhà sản xuất máy bay lớn của Pháp và châu Âu khẳng định tầm quan trọng của các mối quan hệ đối tác lầu dài tại Việt Nam. Lãnh đạo Airbus nhiều lần nhấn mạnh tới ưu tiên chuỗi cung ứng tại Việt Nam, trong đó mục tiêu hướng tới hỗ trợ những công ty trong nước có đủ năng lực cung cấp linh kiện cho Airbus”, ông Nguyễn Thanh Hòa - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Makino Vietnam cho biết trong phần tham luận cơ hội và thách thức trong nghành hàng không Việt Nam.

Với sự phát triển của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Airbus, Boeing, Safran, ông Hòa cho biết Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nghành hàng không. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về những thách thức lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ mới và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

“Mặc dù doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội, nhưng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước khác, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng”, bà Lê Nguyễn Duy Oanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh (CSID) nhấn mạnh khi tham luận về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, bà Oanh đã trình bày các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, bao gồm việc cung cấp tài chính ưu đãi, hỗ trợ đào tạo kỹ thuật và kết nối doanh nghiệp với các đối tác quốc tế. “Việc tham gia vào các chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu”, bà Oanh cho biết thêm.

“Để trở thành nhà cung cấp cho các hãng hàng không lớn, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chứng minh năng lực qua việc đạt các chứng nhận quốc tế và liên tục cải tiến công nghệ. Sự cạnh tranh trong nghành rất khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ có chất lượng sản phẩm cao mà còn phải đảm bảo giá thành hợp lý. Với vai trò của mình, Meggitt sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp gia công chi tiết Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của nghành”, ông Paul Trần - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Meggitt Việt Nam chia sẻ. Đồng thời, ông Paul Trần cũng nêu rõ những cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp gia công chi tiết tại Việt Nam và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt xu hướng phát triển của thị trường để cạnh tranh và phát triển bền vững khi doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

M-TALKS với chủ đề “Cơ hội trong chuỗi cung ứng hàng không và bán dẫn cho doanh nghiệp gia công chi tiết” kết thúc với những kỳ vọng lớn từ phía cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia tham gia. Đây không chỉ là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và học hỏi, mà còn là cơ hội để mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm đối tác mới, và chuẩn bị cho những bước tiến tiếp theo trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với chủ đề “Cơ hội trong chuỗi cung ứng hàng không và bán dẫn cho doanh nghiệp gia công chi tiết” của M-TALKS, một chương trình nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại METALEX VIETNAM 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy ngành cơ khí và gia công chi tiết tại Việt Nam tiếp tục phát triển, vươn ra thế giới.

mtvh
Tin bài khác
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Ủy ban Dân tộc đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc.
Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Ngành sản xuất đang trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự tích hợp của tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).