“Con đường công nghệ” của doanh nhân Mẫn Ngọc Anh (bài 2)

Doanh nghiệp, Doanh nhân
18/08/2024 08:08
Được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, sự phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội, nhưng trong bài viết này, chúng ta đi sâu tìm hiểu về “con đường công nghệ” mà doanh nhân Mẫn Ngọc Anh đã trải qua.
aa
“Con đường công nghệ” của doanh nhân Mẫn Ngọc Anh (Bài 1)

(Tiếp theo và hết)

Kỳ II: Người đi tiên phong hợp tác chuyển giao công nghệ

Con đường tất yếu phát triển bền vững

Chủ tịch tập đoàn HANAKA Mẫn Ngọc Anh đã hướng HANAKA theo một lối đi riêng bằng tư duy đổi mới sáng tạo, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Ông luôn nung nấu một mong muốn, không chỉ xây dựng một thương hiệu HANAKA nổi tiếng sánh vai với các thương hiệu hàng đầu thế giới mà còn tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng để các nhân tài đất Việt, những con người có trình độ khoa học công nghệ, trình độ quản lý và say mê công việc được thể hiện hoài bão, khát vọng của mình.

“Con đường công nghệ” của doanh nhân Mẫn Ngọc Anh (bài 2)

Chính vì vậy, ông luôn theo sát tình hình phát triển kinh tế, khoa học công nghệ và hội nhập toàn cầu, tìm hiểu về xu thế của các doanh nghiệp để bản thân và doanh nghiệp của mình không ngừng đổi mới & sáng tạo. Ông tập trung đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị tiên tiến cho quá trình sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất trên thị trường. HANAKA được đầu tư cơ sở vật chất với quy mô hiện đại, hàng trăm nghìn m2 nhà xưởng, với dây chuyền thiết bị công nghệ đồng bộ, là một trong những nhà máy hiện đại hàng đầu khu vực châu Á.

Từ rất sớm, hiểu được hợp tác chuyển giao công nghệ với nước ngoài là “bàn đạp” để phát triển, là con đường tất yếu cho sản xuất công nghiệp, ông Mẫn Ngọc Anh đã dày công tìm kiếm và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác như ILJIN Electric của Hàn Quốc, Sumitomo và Diethelm-DKSH của Nhật Bản và Thụy Sĩ. Các đối tác này một mặt đánh giá cao về công nghệ tiên tiến và quản lý hiện đại của HANAKA, mặt khác tiến hành đầu tư chuyển giao công nghệ giúp tập đoàn phát triển nhanh chóng lên tầm cao mới.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược mà doanh nhân Mẫn Ngọc Anh gây dựng với nhiều đối tác nước ngoài uy tín, giúp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường quốc tế. Những đối tác này đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững và thành công của tập đoàn HANAKA trên toàn cầu.

HANAKA đã thành lập liên doanh HANAKA-ILJIN Electrical Cable JSC với ILJIN Electric, sản xuất và cung cấp dây cáp điện hiện đại với công nghệ tiên tiến từ Hàn Quốc. Sumitomo Nhật Bản cung cấp nguyên liệu chất lượng cao và chuyển giao công nghệ cho HANAKA, giúp tập đoàn nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Giá trị hợp tác hàng năm đạt khoảng 40 triệu USD. Tập đoàn Diethelm-DKSH của Thụy Sĩ là tập đoàn chuyên cung cấp công nghệ, thiết bị và dịch vụ trong ngành năng lượng, điện lực và y tế. Diethelm-DKSH hợp tác với HANAKA để xuất khẩu sản phẩm điện của tập đoàn sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Đông. Họ cũng hỗ trợ HANAKA trong việc nâng cao công nghệ và quản lý sản xuất.

Gần đây, HANAKA tiếp tục hợp tác với tập đoàn TAKAOKA TOKO CO nhằm chuyển giao công nghệ xây dựng nhà máy sản xuất máy biến áp truyền tải 110 - 500kV. Đây là nhà máy thuộc dự án cơ khí trọng điểm của quốc gia, nhằm đưa các sản phẩm máy biến áp truyền tải chất lượng cao công nghệ hiện đại của Nhật Bản vận hành an toàn trên hệ thống lưới điện Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phòng chống những sự cố do thiên tai hoả hoạn.

“Con đường công nghệ” của doanh nhân Mẫn Ngọc Anh (bài 2)

Chủ tịch HANAKA Mẫn Ngọc Anh cùng lãnh đạo tập đoàn TAKAOKA TOKO CO thăm nhà máy sản xuất biến áp.

Tập đoàn TAKAOKA TOKO CO là một thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, có lịch sử hàng trăm năm về đầu tư công nghệ thiết bị hiện đại tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo thiết bị điện, máy biến áp 110 - 500kV. Đây là tập đoàn có nền tảng khoa học công nghệ và quản lý sản xuất hàng đầu của Nhật Bản về tiết kiệm điện năng; nâng cao năng suất chất lượng; có độ an toàn tốt nhất thế giới.

Máy biến áp lực là thiết bị quan trọng nhất và là trái tim của một trạm biến áp từ 110kV đến 500kV. Máy biến áp yêu cầu độ an toàn, tin cậy rất cao và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Máy biến áp lực được sử dụng rộng rãi trong các trạm biến áp truyền tải điện trên lưới của EVN, các trạm biến áp của các Nhà máy điện như Nhiệt điện, thủy điện, điện mặt trời, điện gió, điện khí…

“Con đường công nghệ” của doanh nhân Mẫn Ngọc Anh (bài 2)

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn HANAKA và Tập đoàn TAKAOKA TOKO CO về chương trình hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất máy biến áp truyền tải 110 - 500kV.

Sự hợp tác này không chỉ mở ra cơ hội cho Tập đoàn TAKAOKA TOKO CO mở rộng, phát triển thị trường tại Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á mà còn thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam.

Những đối tác bền vững

Trong quá trình hợp tác với HANAKA, các đối tác đều nhìn nhận lạc quan và đánh giá cao về khả năng phát triển. ILJIN Electric nhận định rằng HANAKA có tiềm năng lớn trong việc đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa tại Việt Nam. Sự hợp tác này giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu cho cả hai bên. ILJIN Electric đã chuyển giao công nghệ hiện đại cho HANAKA và đánh giá rằng sự hợp tác này sẽ mang lại tăng trưởng nhanh chóng và bền vững cho cả hai bên.

Sumitomo đánh giá cao HANAKA về chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Sự hợp tác này không chỉ giúp HANAKA nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là tại Đông Nam Á và Trung Đông.

Diethelm-DKSH, một nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới cũng đánh giá cao HANAKA về sự chuyên nghiệp và khả năng đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của thị trường. Sự hợp tác này đã giúp HANAKA khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế và nâng cao uy tín thương hiệu.

Những đánh giá từ các đối tác chiến lược này cho thấy Tập đoàn HANAKA không chỉ được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm mà còn về khả năng hợp tác và phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh quốc tế. Điều này giúp HANAKA ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trong hơn 2 thập kỷ nay, thực tế đã chứng minh đổi mới sáng tạo có vai trò động lực quan trọng đối với tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn. Vì lẽ này, đổi mới sáng tạo đã trở thành “chìa khóa thành công” và một trong những “lợi khí” quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chủ tịch Mẫn Ngọc Anh là một trong những người đầu tiên sớm nhận ra vai trò quyết định của đổi mới sáng tạo trong đổi mới mô hình tăng trưởng, thiết lập lập nền tảng cho tăng trưởng cao – bền vững và tạo việc làm có chất lượng.

Là người từng đi lên bằng chính hai bàn tay và khối óc của mình, ông xác định, trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, với tốc độ thay đổi nhanh chóng của các nền tảng công nghệ số, kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, buộc mỗi doanh nghiệp phải thích nghi và hành động mạnh mẽ.

Để thực hiện mục tiêu, khát vọng ấy, ông luôn khẳng định phải dựa vào tri thức, khoa học công nghệ và đặc biệt là đổi mới sáng tạo, đây là yếu tố nội sinh quan trọng của tăng trưởng. Chính công nghệ mới cùng với nguồn nhân lực phù hợp, là yếu tố quyết định cho tăng trưởng trong dài hạn, là chìa khóa để doanh nghiệp tạo ra đột phá trong phát triển bền vững.

Trải qua 30 năm hoạt động với nhiều biến động của nền kinh tế trong nước cũng như thế giới, hiện tại Tập đoàn HANAKA đang sở hữu 15 công ty/đơn vị thành viên và hơn 1.000 lao động. Ông Mẫn Ngọc Anh đã xây dựng và đưa HANAKA trở thành một trong 10 Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất của Việt Nam. Doanh số năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trung bình vào khoảng 34%/năm, liên tục vượt kế hoạch nộp Ngân sách Nhà nước giao, đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

“Con đường công nghệ” của doanh nhân Mẫn Ngọc Anh (bài 2)

HANAKA khởi công Khu công nghiệp Gia Bình II được đầu tư quy mô 250 ha theo mô hình khu công nghiệp sạch, với mức tổng vốn đầu tư lên đến gần 4.000 tỷ đồng.

Vân Anh

mtvh
Tin bài khác
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Ủy ban Dân tộc đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc.
Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Ngành sản xuất đang trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự tích hợp của tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Tiếp đà hồi phục?

Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Tiếp đà hồi phục?

Phiên giao dịch ngày 17/9 bất ngờ khởi sắc trong phiên chiều, giúp VN Index lấy lại gần 20 điểm và vượt qua các mốc hỗ trợ quan trọng. Sự cải thiện thanh khoản cùng đà tăng mạnh mẽ ở nhiều nhóm ngành lớn để ngỏ khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.
Câu chuyện làm lay động lòng nguời?

Câu chuyện làm lay động lòng nguời?

Có một câu chuyện từng lan rộng trên mạng xã hội, nhận được rất nhiều “like”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/9/2024: Tuổi Thìn thay đổi tích cực, tuổi Thân tránh gây xung đột

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/9/2024: Tuổi Thìn thay đổi tích cực, tuổi Thân tránh gây xung đột

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN Index bật tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy

Thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN Index bật tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy

Thị trường khởi đầu trong trạng thái thận trọng, nhưng dòng tiền bắt đáy đã nhập cuộc mạnh mẽ vào buổi chiều, giúp VN Index tăng gần 20 điểm, áp sát mốc 1.260 điểm. Nhiều nhóm ngành lớn như ngân hàng, chứng khoán, thép và bất động sản đồng loạt khởi sắc, mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường.
Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm

Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm

Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú vừa công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2024 với kết quả kinh doanh ảm đạm, lỗ gần 56 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, nâng tổng lỗ lũy kế hơn 3 năm qua lên hơn 300 tỷ đồng.