PV Power cho biết trong năm nay, doanh nghiệp đã thí điểm đặt trạm sạc đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Diện tích đặt trạm khoảng 30 - 35 m2. Trạm sạc gồm 2 cây sạc dạng tủ đứng, có trang bị 2 cổng sạc với công suất 50 - 60 kW/cổng sạc, tổng chi phí đầu tư của dự án khoảng hơn 1,8 tỷ đồng, tổng công suất sử dụng 100 -120 kW. Dự kiến trạm sạc này sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9/2024.
Tháng 9/2024 trạm sạc tại địa điểm đường Huỳnh Thúc Kháng sẽ đi vào hoạt động. Ảnh: Internet |
Sau khi triển khai thí điểm trạm sạc xe điện đầu tiên tại Số 6, đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam đang tiếp tục triển khai thí điểm thêm 2 trạm sạc nữa tại Siêu thị Big C Thăng Long - Số 222, đường Trần Duy Hưng, Hà Nội.
Theo đại diện của PV Power chia sẻ, nhu cầu sử dụng ô tô điện của người dân trong thời gian tới được dự báo sẽ ngày càng tăng và hướng đến sử dụng 100% xe chạy điện trong bối cảnh chuyển đổi nhu cầu năng lượng. Trong khi đó, nếu không tính các trạm chỉ phục vụ cho xe điện thương hiệu VinFast, thì hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam vẫn rất ít.
Chính vì vậy, PV Power xác định việc đầu tư, xây dựng cung cấp các trạm sạc cho xe điện sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp cũng như phù hợp với chiến lược phát triển trong giai đoạn tới.
Bên cạnh đó, khi hạ tầng trạm sạc xe điện phát triển sẽ mở ra cơ hội cho các hãng xe điện nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam, thúc đẩy sự đa dạng, nhu cầu sử dụng và hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0.
Thông qua việc xây dựng các trạm sạc thí điểm khác nhau với nhiều mức công suất, nhiều đơn vị cung cấp thiết bị và điều chỉnh các giải pháp vận hành sẽ đưa ra được những kinh nghiệm để tối ưu chi phí đầu tư và vận hành, từ đó đặt nền móng cho việc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện đồng bộ trên toàn quốc.
Sau hai năm thí điểm, PV Power sẽ đánh giá lại hiệu quả của dự án, sau đó sẽ phát triển đồng bộ trên toàn quốc, dự kiến đến năm 2035 sẽ phát triển thêm 1.000 trạm sạc.
Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg về lộ trình chuyển đổi sang xe điện với các mốc quan trọng: 100% xe buýt sẽ sử dụng điện vào năm 2025, 100% taxi vào năm 2030 và 100% phương tiện giao thông cơ giới vào năm 2050. Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự báo đến năm 2028, Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040. PV Power là một thành viên của Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), do tập đoàn này đầu tư 79,94% vốn tính đến thời điểm cuối quý 2/2024. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong việc sản xuất và phát điện. Nếu không tính các đơn vị trực thuộc tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), PV Power đang là công ty phát điện lớn nhất bên ngoài EVN và là doanh nghiệp điện có giá trị vốn hoá lớn nhất trên sàn chứng khoán.
|