e magazine

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày 13/10 hàng năm là dịp để chúng ta tôn vinh những doanh nhân – những người không chỉ đóng góp cho nền kinh tế đất nước mà còn khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Doanh nhân Việt Nam vươn tầm quốc tế

Sau hơn 40 năm đổi mới, doanh nhân Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Các doanh nghiệp Việt không chỉ tạo được tiếng vang tại khu vực, mà nhiều doanh nghiệp đã vươn tầm toàn cầu với những dự án, sản phẩm mang tầm quốc tế.

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia

Với vai trò dẫn dắt, doanh nghiệp Nhà nước nhà khẳng định được vị thế là trụ cột hàng đầu của nền kinh tế, đóng góp 28,8% GDP. Những tên tuổi gắn liền với thương hiệu của quốc gia có thể kể đến như:

Viettel, tập đoàn viễn thông hàng đầu Việt Nam, đã vượt qua biên giới quốc gia để khẳng định mình tại nhiều thị trường quốc tế. Hiện tại, Viettel đã có mặt tại 10 quốc gia trên ba châu lục với hơn 110 triệu thuê bao​. Đặc biệt, sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường khó tính như Peru và Mozambique đã khẳng định khả năng thích ứng của Viettel trong nhiều môi trường văn hóa, kinh tế khác nhau.

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia
Chủ tịch Viettel Tào Đức Thắng: Viettel đã trở thành nhà đầu tư viễn thông lớn trên thế giới - Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Sự thành công của Viettel không chỉ đến từ việc mở rộng thị trường mà còn từ chiến lược phát triển công nghệ viễn thông hiện đại, tập trung vào 5G và các giải pháp công nghệ số. Viettel đã dẫn đầu trong việc triển khai các dịch vụ công nghệ mới, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu phát triển hạ tầng viễn thông, không chỉ giúp Việt Nam tự chủ trong lĩnh vực này mà còn xuất khẩu các giải pháp công nghệ cao​.

Việc Viettel không ngừng đổi mới và mở rộng thị trường quốc tế đã giúp tập đoàn này trở thành một trong những tên tuổi lớn của ngành viễn thông toàn cầu, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có khả năng cạnh tranh trên thị trường viễn thông quốc tế.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã không chỉ khẳng định vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế với nhiều dự án khai thác dầu khí lớn. Tính đến năm 2024, Petrovietnam đã có mặt tại nhiều thị trường quốc tế, bao gồm các quốc gia như Nga, Venezuela, Myanmar, Malaysia và Ấn Độ..​. Một trong những thành tựu quan trọng của Petrovietnam trong năm 2024 là việc gia tăng trữ lượng dầu khí với hai phát hiện mới tại lô 09-1 và lô PM3-CAA​.

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia
Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Petrovietnam: DNNN đóng góp lớn cho nền kinh tế - Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Điều này không chỉ tăng cường nguồn tài nguyên cho quốc gia mà còn củng cố vị thế của tập đoàn trên trường quốc tế. Petrovietnam cũng đã thực hiện nhiều dự án chiến lược như nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh và năng lượng tái tạo.

Tập đoàn cũng không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế thông qua việc tham gia vào các dự án khai thác dầu khí chung với các đối tác lớn trên toàn cầu, góp phần gia tăng sự hiện diện của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu. Petrovietnam đã đóng góp đáng kể vào việc bảo đảm an ninh năng lượng không chỉ cho Việt Nam mà còn cho các quốc gia đối tác​.

Năm 2023, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 942,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 9,2% GDP cả nước; tổng nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn ước đạt 151,8 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng thu NSNN năm 2023 .

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia
Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk.

Cùng với doanh nghiệp nhà nước, khối doanh nghiệp tế tư nhân đóng góp thành quả vô cùng lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Năm 2023, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 60% GDP, tạo ra 30% nguồn thu ngân sách nhà nước, thu hút 85% lực lượng lao động.

Vinamilk, một trong những thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, đã xuất khẩu sản phẩm tới hơn 60 quốc gia, bao gồm các thị trường khó tính như châu Úc, Nam Mỹ, và châu Phi.

Năm 2024, Vinamilk dự kiến đạt doanh thu 63.163 tỷ đồng, với tỷ lệ đóng góp từ mảng kinh doanh quốc tế ngày càng tăng​.

VinFast, công ty xe điện thuộc tập đoàn Vingroup, đã đạt được những thành công lớn trong việc mở rộng thị trường quốc tế. Chỉ trong nửa đầu năm 2024, VinFast đã bán hơn 21.747 xe điện trên toàn cầu, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước​. Ngoài các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Canada, VinFast đã chính thức ra mắt tại các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Philippines​.

Doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng nỗ lực trong việc khẳng định tên tuổi và thương hiệu trên bản đồ kinh tế thế giới. Sau nhiều năm đổi mới, Việt Nam hiện có hơn 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khu vực kinh tế tư nhân đóng góp 60% GDP và thu hút 85% lực lượng lao động​.

Không chỉ dừng lại ở đó, VinFast đã xây dựng các nhà máy sản xuất tại Mỹ, Ấn Độ, và Indonesia, hướng tới việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng toàn cầu và tăng cường sản lượng xe bàn giao trong năm 2024​. VinFast cũng đã niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, trở thành công ty đại chúng có tầm vóc toàn cầu với vốn hóa đạt 23 tỷ USD vào năm 2023​.

Ngoài ra, các dòng xe điện như VF e34, VF 6, VF 8, và VF 9 đã nhận được nhiều sự chú ý tại các triển lãm quốc tế. VinFast liên tục cải tiến, phát triển các dòng xe đa dạng từ mini-SUV cho đến các mẫu xe bán tải có tính năng vượt trội. Tại CES 2024, VinFast VF 3 đã lọt vào danh sách top 10 công nghệ và xe nổi bật nhất​.

Trong lĩnh vực công nghệ, FPT tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong khi hợp tác với Nvidia để phát triển nhà máy AI trị giá 200 triệu USD, đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của thế giới​. Tham vọng này không chỉ giúp nâng cao vị thế của FPT mà còn đóng góp vào việc xây dựng nguồn nhân lực công nghệ cao cho Việt Nam, thúc đẩy nền kinh tế số.

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast.

Doanh nhân – Động lực thúc đẩy thịnh vượng quốc gia

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từng khẳng định: "Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng”. Đây không chỉ là lời khích lệ mà còn là sự công nhận về tầm quan trọng của doanh nhân trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia
Những nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất năm 2024, Việt Nam lọt top 20.

Doanh nhân không chỉ tạo ra giá trị kinh tế, mà còn là những người dẫn đầu trong việc đổi mới, sáng tạo, và đóng góp cho an sinh xã hội. Những thành tựu lớn lao như sự ra đời của các sản phẩm công nghệ, dịch vụ mới, những dự án phát triển xanh, và các chiến lược hội nhập sâu rộng đã khẳng định vai trò tiên phong của doanh nhân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và xây dựng nền kinh tế tự chủ​.

Kinh tế tư nhân hiện nay đã trở thành một trong những động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng. Với đóng góp 60% GDP, khu vực này không chỉ tạo ra việc làm mà còn đóng góp to lớn vào việc bảo đảm an sinh xã hội, góp phần khắc phục hậu quả thiên tai và dịch bệnh. Trong đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng, cung cấp vật tư y tế và hỗ trợ cộng đồng​.

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia

Thành công của doanh nhân Việt Nam không thể tách rời sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính từng khẳng định, Chính phủ luôn coi doanh nhân là lực lượng nòng cốt trong công cuộc phát triển đất nước, và luôn đồng hành, hỗ trợ họ trong hành trình đó​.

Trong bài phát biểu tại buổi gặp mặt doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh: "Đội ngũ doanh nhân Việt Nam không chỉ có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của đất nước. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và tiềm lực như ngày nay, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân"​.

"Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, và khẳng định: "Đội ngũ doanh nhân là lực lượng tiên phong đưa đất nước phát triển, đóng góp lớn lao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế".

Những chính sách cải cách về thuế, pháp lý, và hỗ trợ tài chính đã giúp doanh nhân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là trong thời kỳ đại dịch và tình hình kinh tế toàn cầu biến động. Nhờ đó, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ vững vàng trong nước mà còn tự tin bước ra thế giới, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế.

Doanh nhân Việt Nam - những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia

Doanh nhân Việt Nam đã và đang chứng minh rằng, với tinh thần tiên phong, sáng tạo, và không ngừng học hỏi, họ hoàn toàn có thể sánh vai với các cường quốc năm châu. Đội ngũ doanh nhân không chỉ là những người dẫn dắt sự phát triển của nền kinh tế mà còn là những người xây dựng, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Sự quan tâm và đồng hành từ Đảng và Nhà nước là nền tảng vững chắc giúp doanh nhân phát huy hết tiềm năng và trách nhiệm của mình trong công cuộc phát triển đất nước. Từ đây đến năm 2045, với mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao, doanh nhân Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục là lực lượng nòng cốt, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên thịnh vượng mới.


Nội dung: LÊ MINH LOAN