Đổi mới công nghệ hướng đến sản xuất thông minh, cùng dịch vụ sau bán hàng

Đổi mới công nghệ
08/07/2022 15:19
Các thiết bị và giải pháp mới khi được triển khai ứng dụng sẽ giúp doanh nghiệp tái lập và tối ưu hóa các quy trình gia công kim loại, cải thiện độ chính xác cao hơn, tiết kiệm năng lượng cũng như chi phí vận hành.
aa

Các thiết bị và giải pháp mới khi được triển khai ứng dụng sẽ giúp doanh nghiệp tái lập và tối ưu hóa các quy trình gia công kim loại, cải thiện độ chính xác cao hơn, tiết kiệm năng lượng cũng như chi phí vận hành.

Trong khuôn khổ Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 18 về Máy Công cụ, Cơ khí chính xác và Gia công kim loại (MTA Vietnam), Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan (TAITRA) đã tổ chức hội thảo sản xuất thông minh với chủ đề “Cùng Đài Loan hướng đến đổi mới công nghệ sản xuất thông minh”.

doi moi cong nghe huong den san xuat thong minh cung dich vu sau ban hang
Hội thảo diễn ra ngay trong khu gian hàng trưng bày của Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan. Ảnh Hồng Linh

Hội thảo ghi nhận sự chia sẻ thông tin của 5 nhà sản xuất máy công cụ hàng đầu của Đài Loan là Yeong Chin Machinery (YCM), Taiwan Takisawa, CHMER, Chin Fong và Syntec về các dòng máy công nghiệp thông minh và giải pháp công nghệ sáng tạo. Các thiết bị và giải pháp mới khi được triển khai ứng dụng sẽ giúp doanh nghiệp tái lập và tối ưu hóa các quy trình gia công kim loại, cải thiện độ chính xác cao hơn, tiết kiệm năng lượng cũng như chi phí vận hành.

Theo bà Randi Tsai (Yeong Chin Machinery), doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi để thích nghi với khó khăn và thử thách. Chỉ có những doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số mới có thể giải quyết bài toán thiếu nguồn nhân lực trong ngắn hạn và chất lượng nhân sự không ổn định. Yeong Chin Machinery cung cấp công nghệ i-Cube và kết nối DZ để làm cầu nối giữa Internet và kết nối vạn vật IoT, nhằm xây dựng môi trường sản xuất thông minh bao gồm 3 yếu tố: tự động hóa thông minh, máy móc thông minh và quản lý thông minh. Trong công nghệ i-Cube, các cảm biến được đặt vào linh kiện chính của máy móc để theo dõi nhiệt độ, rung độ, lưu lượng, áp suất độ pH và các tín hiệu PLC. Từ thông tin thu thập được, máy móc có trang bị i-Cube sẽ tự theo dõi và điều chỉnh khả năng vận hành hướng đến sự ổn định cao, còn người người điều hành có thể dự đoán khả năng vận hành của máy trong tương lai để có kể hoạch bảo dưỡng phù hợp.

doi moi cong nghe huong den san xuat thong minh cung dich vu sau ban hang
Giao thương kết nối công nghệ tại khu gian hàng Đài Loan. Ảnh Hồng Linh

Ông Richard Su (Taiwan Takisawa Technology) cho biết, các phát triển kỹ thuật của Taiwan Takisawa Technology dựa trên 4 yếu tố gồm phức tạp, chính xác, thông minh, kích cỡ lớn. Từ đó, Taiwan Takisawa Technology thiết kế các loại máy móc có khả năng đáp ứng yêu cầu của công nghiệp 4.0, có tốc độ gia công nhanh và chính xác cao tích hợp tự động hoá. Điển hình là máy công nghiệp FX-1500 có thể vận hành với nhiều loại phôi khác nhau cùng lúc nhờ được trang bị 2 con quay và 2 tháp pháo. Tuy nhỏ nhưng FX-1500rất phức tạp, áp dụng thiết kế dẫn hướng kết hợp với kiến trúc giường máy nâng cao giúp tăng độ cứng và cung cấp dịch chuyển nhiệt tốt hơn, cải thiện việc loại bỏ phôi. Năm 2021, Taiwan Takisawa Technology cũng ra mắt dòng sản phẩm bàn xe dao tự động hóa và thông minh (Turret Processung Line), được tích hợp sản xuất thông minh, thiết bị tự động, linh kiện cảm biến, phần mềm thông minh, kết nối đám mây và cánh tay robot Fanuc.

CHMER cung cấp các loại máy EDM chất lượng hàng đầu thế giới như là máy xung điện, máy cắt dây, máy khoan lỗ, máy phay tốc độ cao, máy hàn laser và máy gia công điện hoá giúp đưa ra giải pháp tổng thể hàng đầu cho gia công phi truyền thống. Không chỉ nổi tiếng với phong cách thiết kế bóng bẩy và tiên tiến, dòng máy cắt dây AW3X còn có động cơ tuyến tính, cửa sập tự động ở 3 mặt, hệ thống luồn dây tự động, tính năng kiểm soát nhiệt độ điện mồi, bộ đệm dây lớn, màn hình điều khiển chạm xoay 17-inch, bể nước tích hợp và hệ thống điều khiển giám sát từ xa. Người vận hành dễ dàng dùng PC hoặc các thiết bị di động để theo dõi dữ liệu (được hệ thống tải lên đám mây) về tình trạng máy móc hiện hữu và tình hình sản xuất.

Chin Fong mang đến các giải pháp máy ép cơ khí vượt trội với công suất từ 25 đến 3.200 tấn, cùng các dòng máy dập nóng/nguội KP, máy dập tốc độ cao, máy ép song song và máy ép servo, chuyên dùng cho các ngành công nghiệp ô tô, kim loại và thiết bị nhà ở. Máy ép servo của Chin Fong có tính năng biến năng lượng từ trường thành điện năng, được sử dụng chuyển hóa trong quá trình dập nhằm làm giảm tiêu hao năng lượng. Ông Jiro Wang (Chin Fong) cũng giới thiệu sản phẩm mới nhất – máy ép trục quay đơn thẳng ST1, được thiết kế cho nhu cầu tự động hóa sản xuất, có khung C-frame nhằm gia tăng độ cứng, độ chính xác và kéo dài tuổi thọ của công cụ. Người vận hành có thể theo dõi tình trạng vận hành của ST1 theo thời gian thực bằng phần mềm hệ thống nhà máy thông minh iForming, xem xét kế hoạch và nhận cảnh báo lỗi trên một hệ thống nhiều máy ép mà không cần có mặt trực tiếp tại nơi sản xuất.

Ông Howard Hu (Syntec) cho biết, Syntec đang tập trung phát triển nhiều công nghệ điều khiển CNC dựa trên máy tính, cánh tay robot và điện toán đám mây cho máy tiện, máy phay, máy mài, máy gia công 5 trục cùng các giải pháp servo cao cấp về robot và máy móc tự động trong lĩnh vực tự động hóa. Các giải pháp sản xuất quy mô nhỏ đang được Leantec (một nhánh của Syntec) giải quyết bằng bài toán robot, điện toán đám mây, các bộ điều khiển đa chức năng cùng các ứng dụng.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Tự động hóa Ngày nay, ông Nguyễn Đức Hiếu – Trưởng đại diện Taiwan Combitech tại Việt Nam khẳng định, sau đại dịch, vấn đề thiếu nhân công là tương đối lớn, vì thế mà nhu cầu của các nhà sản xuất công nghiệp cần đến sự tự động nhiều hơn, kèm theo đó là quy cách quản lý quy trình tự động hóa. Hiện tại, các dòng máy công cụ của Đài Loan đều có thể tích hợp vào điều khiển tự động và sản xuất thông minh, vì các bộ phận điều khiển CNC đều có thiết kế cho phần kết nối với hệ thống mạng quản lý để quản lý tự động hóa. Chuyện mua máy khá dễ dàng, nhưng để đáp ứng duy trì vận hành liên tục cho 1 nhà máy lớn hoặc dây chuyền lớn thì vấn đề không để xảy ra gián đoạn, hoặc xử lý sớm sự cố, là rất quan trọng.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động ở Việt Nam, Taiwan Combitech có thể hỗ trợ khách hàng triển khai hoạt động sản xuất thông minh theo định hướng công nghiệp 4.0 khắp thị trường Đông Nam Á và Nhật Bản. Lợi thế của Taiwan Combitech là có thể cung cấp nhanh (trong vòng 24 giờ) các loại máy móc, linh kiện, kể cả các loại nhập khẩu từ Đài Loan, trong lĩnh vực cơ khí và gia công kim loại (cho các ngành dầu khí, điện gió, nhựa, nhôm, tái chế, dệt may, hóa chất…). Bên cạnh các gói dịch vụ bảo trì, xử lý sự cố trong 24-48 giờ theo nhu cầu của khách hàng, Taiwan Combitech còn tiến hành bảo dưỡng, bảo trì định kỳ hàng tháng để đảm bảo máy móc, thiết bị vận hành đúng theo kế hoạch.

Hiện nay, Đài Loan giữ vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp máy công cụ toàn cầu, chuyên nghiên cứu, thiết kế và xuất khẩu nhiều dòng máy công cụ. Ngành công nghiệp máy móc thông minh của Đài Loan đã tích hợp công nghệ sản xuất chính xác với công nghệ thông tin và truyền thông sáng tạo để cung cấp các giải pháp tổng thể cho sản xuất tiên tiến.

Hồng Linh

Đại diện TAITRA cho biết, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số sang công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch COVID-19. Đài Loan đã thành công trong việc sử dụng dữ liệu lớn để thay thế các công việc sử dụng nhiều lao động. Nhìn chung, Đài Loan và Việt Nam có môi trường phát triển tương quan với nhau, có thể chuyển giao công nghệ và thiết bị sản xuất thông minh từ Đài Loan cho Việt Nam để hợp tác cùng nhau xúc tiến quá trình chuyển đổi.

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.