Đức luôn là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sự kiện
30/06/2024 15:20
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, hợp tác và hội nhập quốc tế là một trong các giải pháp quan trọng giúp Việt Nam nhanh chóng nâng cao tiềm lực và trình độ khoa học - công nghệ.
aa

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, hợp tác và hội nhập quốc tế là một trong các giải pháp quan trọng giúp Việt Nam nhanh chóng nâng cao tiềm lực và trình độ khoa học – công nghệ. Đức đã và sẽ luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam trong hợp tác về khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo thông tin từ TTXVN, nhận lời mời của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu liên bang Đức (BMBF), trong các ngày từ 25 – 28/6, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu, đã có các cuộc làm việc với BMBF, một số trường đại học lớn của Đức, các khu công nghệ cao và trung tâm khởi nghiệp tại Đức.

Trọng tâm của chuyến công tác là Khóa họp lần thứ ba Ủy ban về hợp tác khoa học – công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và BMBF diễn ra tại Berlin ngày 27/6.

Đức luôn là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam về khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và đoàn công tác gặp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Timon Gremmels, tại Frankfurt ngày 28/6. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, viện nghiên cứu trong việc thực hiện kết luận của kỳ họp lần thứ hai, trong đó có Chương trình quản lý và cảnh báo thiên tai khắc nghiệt tại các đô thị của Việt Nam và Đức đã được triển khai.

Bộ trưởng cho biết hợp tác và hội nhập quốc tế là một trong các giải pháp quan trọng giúp Việt Nam nhanh chóng nâng cao tiềm lực và trình độ khoa học – công nghệ. Đức đã và sẽ luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam trong hợp tác về khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tại cuộc họp, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chia sẻ những thông tin cập nhật nhất về Chiến lược quốc gia phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030, Định hướng chiến lược phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Quốc vụ khanh BMBF Jens Brandenburg nhấn mạnh: “Khoa học và nghiên cứu có thể đóng góp cơ bản cho khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh của Đức. Do đó, Đức đã điều chỉnh các điều kiện khuôn khổ để bảo vệ tốt hơn cho khoa học và thúc đẩy hợp tác”.

Ông cũng cho rằng ngoài những thách thức do sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, biến đổi khí hậu mà thế giới đã chứng kiến trong những năm qua, AI với những tác động sâu rộng của công nghệ này cũng đang đòi hỏi phải có cách suy nghĩ và hành động mới. Đó là lý do tại sao Chính phủ Đức – trong đó BMBF giữ vai trò chủ đạo – đã công bố “Chiến lược nghiên cứu và đổi mới trong tương lai” vào tháng 12/2023, trong đó tổng hợp, điều phối và xác định các mục tiêu, ưu tiên và cột mốc liên ngành của chính sách nghiên cứu và đổi mới trong những năm tới.

Đức và Việt Nam đã hợp tác thành công về khoa học – công nghệ trong nhiều năm qua. Các nhà nghiên cứu làm việc cùng nhau trong nhiều lĩnh vực đa dạng: Phát triển đô thị bền vững, quản lý đất đai, hiệu quả và công nghệ nguyên liệu thô, thích ứng với biến đổi khí hậu và kinh tế sinh học. Trong thời gian gần đây, hai bên cũng đã hợp tác sâu rộng về các chủ đề nước, công nghệ môi trường và nghiên cứu sức khỏe. Đây là nền móng cho hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa Việt Nam và Đức trong tương lai.

Ông Jens Brandenburg đề nghị hai bên sẽ cùng nhau đối thoại với các nhà khoa học của mình để phát triển và cải thiện hơn nữa các điều kiện khuôn khổ cho các dự án hợp tác song phương.

Các đại biểu Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các Chương trình và sáng kiến của Đức về phát triển bền vững các khu đô thị (Chương trình SURE), lĩnh vực kinh tế sinh học, y học và biến đổi khí hậu. Hai bên đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ và đi đến thống nhất về các nội dung hợp tác cụ thể giữa hai bộ trong thời gian tới, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, sứ mệnh đề ra của Hiệp định hợp tác khoa học – công nghệ giữa hai chính phủ năm 2015, góp phần thực hiện tốt các cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước và đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước lên tầm cao mới; giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, không chỉ riêng cho Việt Nam mà còn chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Hai bên thống nhất sẽ mở rộng nhiều chương trình hợp tác song phương giữa các cơ quan của chính phủ, các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức khoa học – công nghệ của hai nước trong tương lai. Hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Đức và 10 năm ký Hiệp định khoa học – công nghệ giữa hai nước trong năm 2025, hai bên sẽ cùng nhau xây dựng các hoạt động có ý nghĩa để kỷ niệm các sự kiện này.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác lần này, đoàn của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thăm Khu công nghệ cao và làm việc với Trung tâm xuất sắc về khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ của bang North Rhine-Westphalia (Nordrhein-Westfalen); làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ tiên phong WILO SE và tham quan nhà máy thông minh tại Dortmund.

Đoàn cũng có buổi làm việc với trường Đại học Humboldt – một trong những đại học lâu đời nhất của Đức tại Berlin; làm việc với Đại sứ Vũ Quang Minh và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức; gặp mặt các nhà khoa học, trí thức gốc Việt đang làm việc và nghiên cứu tại Đức.

Ngay trước khi lên đường về nước, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã có cuộc tiếp xúc nhanh với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen – ông Timon Gremmels tại Frankfurt, để trao đổi về những đề xuất hợp tác trong tương lai. Bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác nghiên cứu chung trong các lĩnh vực truyền thống như sử dụng hợp lý tài nguyên và phát triển bền vững; kinh tế sinh học và y tế, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề xuất Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen tạo điều kiện để hai bên có thể triển khai cụ thể một số nội dung như: Mở rộng quy mô, tăng cường hoạt động xây dựng năng lực và trao đổi học thuật; Hỗ trợ nghiên cứu nâng cao năng lực và đổi mới công nghệ, xây dựng lộ trình chuyển đổi công nghệ hướng tới tăng trưởng xanh và trung hòa carbon; Hợp tác toàn diện thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ với các trường đại học uy tín của bang Hessen; phát triển các chương trình liên kết đào tạo; hợp tác về nghiên cứu và phát triển AI; khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ.

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest tại Đức, nhằm giới thiệu hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai quốc gia, hệ thống các chính sách thu hút đầu tư, thu hút doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo mở rộng thị trường tại hai quốc gia.

Hồng Minh

mtvh
Tin bài khác
Pudu Robotics ra mắt Robot bán nhân hình PUDU D7, thể hiện năng lực đột phá và tầm nhìn chiến lược trong Ngành Robot nhân hình

Pudu Robotics ra mắt Robot bán nhân hình PUDU D7, thể hiện năng lực đột phá và tầm nhìn chiến lược trong Ngành Robot nhân hình

Pudu Robotics, một trong những công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực robot dịch vụ, vừa công bố sản phẩm đột phá mới nhất của mình – PUDU D7, robot bán nhân hình thông minh đầu tiên của công ty.
Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số: “Đánh thức” giá trị truyền thống (Kỳ 1)

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số: “Đánh thức” giá trị truyền thống (Kỳ 1)

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định mục tiêu “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc".
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 29/9/2024: Tuổi Thìn bất ổn, tuổi Thân dễ ảo tưởng sức mạnh

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 29/9/2024: Tuổi Thìn bất ổn, tuổi Thân dễ ảo tưởng sức mạnh

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 29/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
TS. Nguyễn Quân: Sản phẩm tham dự Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam đều có tính ứng dụng cao

TS. Nguyễn Quân: Sản phẩm tham dự Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam đều có tính ứng dụng cao

Theo TS. Nguyễn Quân, các đơn vị tham gia Vietnam Digital Awards đều có những sản phẩm được ứng dụng trong thực tiễn, được dư luận xã hội đánh giá rất cao và Chính phủ ghi nhận.
24 doanh nghiệp được vinh danh tại Lễ biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam

24 doanh nghiệp được vinh danh tại Lễ biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam

Chiều 27/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI) tổ chức Lễ biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam (Industrie 4.0 Awards) lần thứ ba.
Chuyển đổi số trong ngành F&B: Xu hướng và giải pháp

Chuyển đổi số trong ngành F&B: Xu hướng và giải pháp

Ngày 26/9, Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh, Hội tư vấn và đại lý thuế TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Mobifone và Ngân hàng Vietcombank cùng tổ chức hội thảo chuyên đề “Xu hướng mới ngành F&B - AI marketing và hóa đơn tự động” để cung cấp các thông tin về thanh toán hóa đơn điện tử, kê khai, thanh toán thuế cho các chủ đầu tư nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, những người kinh doanh …
Máy đóng gói tự động hoàn chỉnh bằng robot và hệ thống nhận diện cải thiện năng suất

Máy đóng gói tự động hoàn chỉnh bằng robot và hệ thống nhận diện cải thiện năng suất

Thông qua một đối tác chiến lược với PWR Pack, Coesia dự định cung cấp hệ thống đóng gói tự động hoàn chỉnh tại châu Âu, Úc và Bắc Mỹ.
Vẻ đẹp quyến rũ rừng ngập mặn Rú Chá mùa thay lá

Vẻ đẹp quyến rũ rừng ngập mặn Rú Chá mùa thay lá

Rừng ngập mặn Rú Chá ở Huế có tổng diện tích khoảng 5 ha. Vào mùa thu, cả cánh rừng ngả màu đa sắc làm cho khung cảnh thiên nhiên nơi đây thêm quyến rũ hấp dẫn du khách.
Xiaomi 14T Series ấn tượng chụp đêm cùng chất ảnh Leica, tích hợp AI chuyên sâu

Xiaomi 14T Series ấn tượng chụp đêm cùng chất ảnh Leica, tích hợp AI chuyên sâu

Xiaomi giới thiệu điện thoại Xiaomi 14T Series sở hữu hệ thống camera Leica danh tiếng, và nổi bật với công nghệ AI tích hợp.
Thị trường chứng khoán ngày 27/9: Điều chỉnh nhẹ sau chuỗi tăng liên tiếp

Thị trường chứng khoán ngày 27/9: Điều chỉnh nhẹ sau chuỗi tăng liên tiếp

Thị trường mở đầu với đà tăng mạnh, giúp VN Index vượt mốc tâm lý 1.300 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán xuất hiện đã khiến đà tăng bị ngắt. Dù vậy, dòng tiền tích cực đã giúp thị trường giữ được sự cân bằng và chỉ điều chỉnh nhẹ sau ba phiên tăng liên tiếp.