GEFE 2024: Thúc đẩy hợp tác toàn cầu về tương lai xanh

Diễn đàn
21/10/2024 17:15
Ngày 21/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) đã chính thức khai mạc. GEFE 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) và Bộ Công Thương đồng tổ chức với chuỗi chương trình kéo dài 3 ngày gồm các phiên thảo luận cấp cao, triển lãm công nghệ xanh và các hoạt động kết nối doanh nghiệp B2B.
aa
GEFE 2024: Thúc đẩy hợp tác toàn cầu về tương lai xanh
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas và các đại biểu tham dự Lễ khai mạc GEFE 2024.

Khai mạc ấn tượng với sự tham gia của các lãnh đạo quốc tế

Tham dự Lễ khai mạc GEFE 2024, có các đại biểu cấp cao từ Liên minh Châu Âu (EU) bao gồm: Ông Margaritis Schinas - Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu; ông Ville Tavio - Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Hợp tác Phát triển Phần Lan; bà Inga Ziliene - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Cộng hòa Lithuania; bà Rhiannon Harries - Phó Cao ủy Thương mại Vương Quốc Anh phụ trách Đông Nam Á; ông Julien Guerrier - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; ông Yuko Yasunaga - Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO).

Về phía phía Việt Nam có sự tham dự của: Ông Bùi Thanh Sơn - Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng lãnh đạo các Bộ, nghành, địa phương và các Hiệp hội ngành hàng, tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

GEFE 2024: Thúc đẩy hợp tác toàn cầu về tương lai xanh
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cùng Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas và các đại biểu cắt băng khai mạc GEFE 2024.

GEFE 2024 có chủ đề “Kiến tạo tương lai xanh” hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các sáng kiến và giải pháp để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh. Các chuyên gia cũng cập nhật những quy định, chính sách mới từ EU nhằm giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược phù hợp chuẩn chung toàn cầu. Đây cũng là hoạt động thiết thực trong tiến trình thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021 - 2030 đã được đề ra.

Theo ông Alain Cany - Đồng Trưởng ban tổ chức GEFE kiêm Chủ tịch Ban cố vấn EuroCham Việt Nam: “Với chủ đề ‘Kiến tạo tương lai xanh’, GEFE 2024 nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy bền vững. Đây cũng là lần đầu tiên, EU có sự hợp tác chặt chẽ không chỉ cộng đồng EU mà còn vượt ra ngoài khuôn khổ đó với các hoạt động của một số quốc gia ngoài EU như Thụy Sỹ, Na Uy, Vương quốc Anh”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas cho biết: “Thị trường Châu Âu nói riêng và các thị trường quốc tế khác ngày càng khắt khe hơn trong các tiêu chuẩn xanh hướng tới phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp phải nhiều thách thức lớn hơn bên cạnh các cơ hội. Vì vậy, GEFE 2024 tiếp tục hướng tới mục tiêu hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam, bên cạnh nhiều phiên thảo luận quốc tế về những vấn đề phát triển bền vững và kinh tế xanh”.

Tiếp đó, phiên thảo luận toàn thể đã quy tụ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới để chia sẻ những sáng kiến và thực tiễn trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Các phiên thảo luận nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác công-tư và những cơ hội đầu tư vào các dự án xanh.

Hợp tác toàn cầu cho phát triển bền vững

GEFE 2024 không chỉ là một diễn đàn đối thoại mà còn là một nền tảng kết nối giữa chính sách, doanh nghiệp và công nghệ. GEFE 2024 quy tụ hơn 200 gian hàng, bao gồm 13 gian hàng quốc tế, mang đến cho khách tham quan cơ hội khám phá các công nghệ và sáng kiến xanh tiên tiến nhất.

GEFE 2024: Thúc đẩy hợp tác toàn cầu về tương lai xanh
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn phát biểu tại phiên họp cấp cao.

Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham chia sẻ: “GEFE 2024 thể hiện quyết tâm chung của Việt Nam và EU trong việc thúc đẩy phát triển bền vững. Sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia doanh nghiệp khẳng định rằng chúng ta đang cùng nhau biến lời nói thành hành động, xây dựng tương lai xanh cho thế hệ mai sau”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thông tin: “Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ của Việt Nam tính từ đầu năm đến tháng 9/2024 đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,79 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang EU đạt 38,1 tỷ USD, tăng 17%. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển và tăng trưởng ngày càng hiệu quả và chất lượng giữa Việt Nam và EU”.

Đồng thời, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng đề xuất cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU tiếp tục mở rộng hợp tác kết nối đầu tư, thương mại và chuyển giao công nghệ, hướng tới tăng trưởng xanh và đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu mới tại GEFE 2024.

GEFE 2024: Thúc đẩy hợp tác toàn cầu về tương lai xanh
Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas phát biểu tại phiên họp cấp cao.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường và nhấn mạnh: “EU đã trở thành đối tác quan trọng trong hành trình này. Thông qua các nền tảng như GEFE, hai bên đang tăng cường hợp tác và mở ra nhiều cơ hội mới cho các khoản đầu tư xanh. Bước sang năm thứ ba, GEFE đã trở thành một trong những sự kiện thường niên uy tín và có quy mô hàng đầu tại Việt Nam, một hình mẫu hợp tác công tư trong thúc đẩy tăng trưởng xanh bền vững”.

Ứng phó với biến đổi khí hậu: Cần thiết hơn bao giờ hết

Cơn siêu bão số 3 (Yagi) trong tháng 9 vừa qua là lời nhắc nhở rõ ràng về sự cấp bách của biến đổi khí hậu, nhấn mạnh tầm quan trọng của các nền tảng như GEFE trong việc thúc đẩy hành động vì khí hậu. Các phiên thảo luận tại GEFE cũng tập trung vào Hiệp định Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), giúp các quốc gia đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng trong khi vẫn đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Xuyên suốt GEFE 2024, hơn 150 diễn giả sẽ tham gia hơn 30 phiên hội thảo với các chủ đề cấp bách như Quy hoạch Điện VIII (PDP8), thị trường carbon, tài chính xanh và kinh tế tuần hoàn. Những thông tin này sẽ giúp các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách nắm bắt những xu hướng và cơ hội mới trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

Kết nối vì tương lai bền vững

Một trong những điểm nhấn của GEFE 2024 là khả năng tạo ra mạng lưới kết nối hiệu quả giữa hơn 1.500 CEO và các nhà hoạch định chiến lược. Đồng thời, GEFE 2024 còn giúp các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác trong các dự án đổi mới xanh, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực công và tư.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ đối tác này, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier chia sẻ: “GEFE là minh chứng cho sức mạnh của hợp tác công - tư, nơi thương mại và hành động vì khí hậu có thể bổ trợ lẫn nhau. Việt Nam không chỉ là đối tác quan trọng của Châu Âu mà còn đóng vai trò then chốt trong quan hệ đối tác EU-ASEAN. Thông qua các nền tảng như GEFE, chúng ta đang mở ra những cơ hội mới để đẩy nhanh đầu tư xanh và cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững”.

GEFE 2024: Thúc đẩy hợp tác toàn cầu về tương lai xanh
GEFE 2024: Thúc đẩy hợp tác toàn cầu về tương lai xanh
GEFE 2024: Thúc đẩy hợp tác toàn cầu về tương lai xanh
Các gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam và EU trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại GEFE 2024.

Việc EuroCham Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức GEFE cùng với sự hiện diện mạnh mẽ của các doanh nghiệp EU và Việt Nam đã thể hiện quyết tâm của các doanh nghiệp EU trong việc đầu tư vào Việt Nam một cách bền vững, đưa các công nghệ xanh tiên tiến đến Việt Nam. Triển lãm đã phản ánh những gì mà các nhà đầu tư EU có thể đạt được tại Việt Nam.

“GEFE là cơ hội để các bên liên quan của EU và Việt Nam, cũng như các nhà quyết định, tham gia trực tiếp. Tôi khuyến khích tất cả các bạn trong 3 ngày tới hãy mở rộng kết nối, tìm cảm hứng từ các cuộc thảo luận, từ việc trao đổi các phương pháp hay và từ triển lãm các sản phẩm và dịch vụ đổi mới”, Đại sứ Guerrier nhấn mạnh.

tudonghoangaynay.vn
qc-go
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2024: Tuổi Dậu tin vui đoàn tụ, tuổi Thân tin vui về chuyện tình cảm

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2024: Tuổi Dậu tin vui đoàn tụ, tuổi Thân tin vui về chuyện tình cảm

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 23/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần so với 5G

Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần so với 5G

Mạng 6G thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ có tốc độ nhanh gấp 9.000 lần mạng 5G hiện tại.
Đại học nước ngoài nằm trong Top 500 thế giới mới được phép mở phân hiệu ở Việt Nam

Đại học nước ngoài nằm trong Top 500 thế giới mới được phép mở phân hiệu ở Việt Nam

Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất.
WEGSee + mở rộng tầm nhìn về hiệu quả năng lượng

WEGSee + mở rộng tầm nhìn về hiệu quả năng lượng

Công ty WEG S.A. của Brazil đã đưa ra một công cụ phần mềm mô phỏng các dự án tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả, cho phép người dùng phân tích tác động của năng lượng tạo ra những thay đổi đối với động cơ điện, ổ đĩa và hộp số.
Bộ KH&CN triển khai 5 giải pháp phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Bộ KH&CN triển khai 5 giải pháp phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức họp báo thường kỳ Quý III/2024 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hoàng Minh.
Nhận định chứng khoán ngày 22/10: VN Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 22/10: VN Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 1.280 điểm

Phiên giao dịch ngày 21/10 khép lại với mức giảm 5,69 điểm của VN Index, phản ánh tâm lý thận trọng từ phía nhà đầu tư khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.290 – 1.300 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng đi ngang đang chiếm ưu thế và thị trường có khả năng tiếp tục trạng thái lình xình trong ngắn hạn.
Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ

Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trong năm qua, Chính phủ đã tạo động lực, truyền cảm hứng phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Food Hero 2024 tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho cộng đồng

Food Hero 2024 tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho cộng đồng

Lễ Tôn vinh anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024 ghi nhận và vinh danh các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp với nỗ lực bền bỉ trên suốt hành trình phát triển các giá trị của thực phẩm cho cộng đồng, cho xã hội tại Việt Nam.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/10/2024: Tuổi Sửu nhiều cơ hội kiếm tiền, tuổi Tỵ gặp khó khăn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 22/10/2024: Tuổi Sửu nhiều cơ hội kiếm tiền, tuổi Tỵ gặp khó khăn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 22/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Google Cloud nhắm đến ngành công nghiệp sản xuất cùng với Siemens

Google Cloud nhắm đến ngành công nghiệp sản xuất cùng với Siemens

Siemens đang tích hợp công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo/học máy (AI/ML) của Google Cloud với nền tảng Siemens Industrial Edge.