acecook

Góc nhìn sinh động và thiết thực về xanh hóa trong sản xuất

Diễn đàn
12/03/2025 09:09
Hiện tại và tương lai xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng rõ rệt, thậm chí hàng hóa, dịch vụ xanh trở thành tiêu chí hàng đầu trong các giao dịch thị trường nội địa và quốc tế, tạo nên sức ép ngày càng tăng tới sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đối với doanh nghiệp.
aa
Góc nhìn sinh động và thiết thực về xanh hóa trong sản xuất
Hiện nay, các doanh nghiệp rất quan tâm tới thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng.

Ngày 11/3/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tổ chức Hội thảo “Thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các đại biểu và doanh nghiệp, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng đối với vấn đề phát triển bền vững đặc biệt trong ngành lương thực, thực phẩm.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: “Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về môi trường, biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng không chỉ giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế dài hạn, nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn”.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của Việt Nam ước tăng 8,4% so với năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,6%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 9,5%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,7%; ngành khai khoáng giảm 6,5%, riêng ngành sản xuất chế biến thực phẩm tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ngành chế biến lương thực thực phẩm vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn thực phẩm và môi trường ngày càng khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU.

Góc nhìn sinh động và thiết thực về xanh hóa trong sản xuất
Ông Nguyễn Thanh Nam - Giám đốc Phát triển khu vực Việt Nam - Thái Lan - Philippines - Campuchia - Indonesia Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Về mặt tiêu dùng, người dân TP. Hồ Chí Minh ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường. 59% người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng các sản phẩm xanh trong thời gian tới, với 44% người dùng sẵn sàng chi thêm từ 5-10% giá so với sản phẩm thông thường để hỗ trợ tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu dùng xanh vẫn còn thấp do giá thành sản phẩm xanh cao và thiếu thông tin về lợi ích của việc tiêu dùng xanh.

Sản xuất xanh đang từ xu hướng trở thành yếu tố tất yếu trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành lương thực, thực phẩm. Tại TP. Hồ Chí Minh, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, việc phát triển sản phẩm xanh và ứng dụng công nghệ sạch là chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Phát triển khu vực Việt Nam - Thái Lan - Philippines - Campuchia - Indonesia Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ: “Hiện nay, các doanh nghiệp bao gồm cả các hộ sản xuất nhỏ ngày càng khó khăn trên thị trường nếu như hàng hóa, dịch vụ của họ không thân thiện với môi trường. Có thể thấy, khó khăn này qua thực tế xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam nhiều năm qua khi cơ hội thị trường được mở rộng trong hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng nhưng lại bị khép lại, thậm chí đóng lại khi hàng hóa xuất khẩu không đáp ứng được hàng rào về tiêu chuẩn môi trường”.

“Đã có không ít trường hợp hàng hóa xuất khẩu của một số doanh nghiệp bị chặn lại ngay từ cửa Hải quan của nước đối tác nhập khẩu vì không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường. Điều này xuất phát từ việc các nước trên thế giới đều thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó nổi bật là tăng cường các tiêu chuẩn môi trường trong mọi hoạt động phát triển. Sức ép của cam kết về giảm phát thải khí nhà kính theo thỏa thuận khí hậu Paris buộc các quốc gia phải áp dụng mạnh mẽ các giải pháp xanh”, ông Nguyễn Thanh Nam chia sẻ thêm.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày tổng quan về các hoạt động môi trường và bối cảnh phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất thực phẩm. Các phương án phát triển và tích hợp ESG cho doanh nghiệp lương thực, thực phẩm cũng được phân tích sâu sắc, cùng với các quy chuẩn về phát triển bền vững như GHG, EURD, báo cáo bền vững và nhãn xanh, nêu rõ cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các mô hình mẫu về áp dụng thực hành tốt trách nhiệm xã hội, môi trường và bền vững trên chuỗi cung ứng và kinh doanh của ngành thực phẩm cũng được giới thiệu. Đặc biệt, Hội thảo còn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về thực hành xanh hóa trong sản xuất, mang đến những góc nhìn sinh động và thiết thực cho các doanh nghiệp tham dự.

TS. Đặng Thanh Tú - Trưởng phòng dịch vụ phát triển bền vững Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ: “Một thị trường xanh được hình thành, ngày càng mở rộng và phát triển ở quy mô khu vực và toàn cầu. Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng là tác nhân chủ yếu thúc đẩy thị trường xanh phát triển. Các nghiên cứu và thực tế giao dịch thị trường quốc tế đều chỉ ra rằng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ xanh ngày càng gia tăng. Ngay từ năm 2001, đã có nghiên cứu chỉ ra rằng: "Người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững”.

Thông qua Hội thảo, ITPC mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp xanh để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Đạm Lê Quang - Lê Cường

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
EVNCPC quyên góp hơn 5,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ và nhân dân Cuba

EVNCPC quyên góp hơn 5,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ và nhân dân Cuba

Từ tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, hàng chục nghìn cán bộ, công nhân viên EVNCPC đã chung tay đóng góp hơn 5,1 tỷ đồng gửi tới đồng bào vùng lũ miền Trung, miền Bắc và nhân dân Cuba - những nơi đang oằn mình vượt qua khó khăn sau thiên tai và khủng hoảng.
Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương quán triệt nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm

Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương quán triệt nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm

Phát huy truyền thống đoàn kết và vai trò nòng cốt trong hệ thống chính trị, Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương đã tổ chức Hội nghị quán triệt bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Tại đây, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đã nhấn mạnh yêu cầu cụ thể hóa các định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư trong chương trình hành động của toàn Đảng bộ, hướng tới thực chất, hiệu quả và gắn bó mật thiết với đời sống Nhân dân.
Thị trường chứng khoán ngày 17/10: Cổ phiếu họ Vin và ngân hàng đồng loạt bị chốt lời

Thị trường chứng khoán ngày 17/10: Cổ phiếu họ Vin và ngân hàng đồng loạt bị chốt lời

Lực bán mạnh xuất hiện sớm kéo VN Index trượt dần về vùng hỗ trợ ngắn hạn và đóng cửa với mức giảm 35,66 điểm. Độ rộng nghiêng mạnh về bên bán và thanh khoản cao cho thấy hoạt động chốt lời quyết liệt. Trong đó, cổ phiếu họ Vin và ngân hàng đồng loạt hạ nhiệt là tác nhân chính cho việc chỉ số giảm sâu.
Viettel Telecom đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hướng tới trở thành công ty công nghệ toàn cầu

Viettel Telecom đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hướng tới trở thành công ty công nghệ toàn cầu

Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Viettel Telecom diễn ra ngày 16/10 tại Hà Nội, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển của doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam, khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi thành công ty công nghệ toàn cầu.
"Gian hàng Xanh" thúc đẩy tiêu dùng đúng cách, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia

"Gian hàng Xanh" thúc đẩy tiêu dùng đúng cách, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm tiết kiệm điện, "Gian hàng Xanh" do Bộ Công Thương tổ chức từ tháng 10 đến tháng 12/2025 còn mang đến không gian trải nghiệm thú vị, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về lối sống xanh và cách sử dụng năng lượng hiệu quả trong đời sống hàng ngày.
SK Earthon rao bán cổ phần tại ba mỏ dầu ở Việt Nam

SK Earthon rao bán cổ phần tại ba mỏ dầu ở Việt Nam

Công ty SK Earthon Co. - đơn vị thăm dò dầu khí trực thuộc SK Innovation (Hàn Quốc) đã thông báo ý định bán cổ phần của mình tại ba lô dầu khí ở Việt Nam với tổng giá trị ước tính khoảng 200 tỷ won (tương đương 140 triệu USD), nhằm củng cố tình hình tài chính, theo các nguồn tin được tiết lộ ngày 16/10.
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/10: VN-Index có thể tiếp tục rung lắc quanh vùng đỉnh lịch sử

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/10: VN-Index có thể tiếp tục rung lắc quanh vùng đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh khi VN-Index tiến sát vùng đỉnh lịch sử. Dù xu hướng tăng trung hạn vẫn được duy trì, giới phân tích cho rằng trong phiên giao dịch 17/10, chỉ số có thể tiếp tục rung lắc do áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu đã tăng nóng, trong khi dòng tiền có xu hướng luân chuyển sang các mã có nền tảng cơ bản tốt.
Apple ra mắt chip M5, củng cố vị thế trong cuộc đua công nghệ AI

Apple ra mắt chip M5, củng cố vị thế trong cuộc đua công nghệ AI

Với chip M5 mới sản xuất trên tiến trình 3 nanomet, Apple đang tăng tốc trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo. MacBook Pro, iPad Pro và Vision Pro thế hệ mới là những sản phẩm đầu tiên được trang bị, hứa hẹn thúc đẩy doanh số và khôi phục đà tăng trưởng cho các dòng thiết bị chủ lực.
DOOH mở biên giới mới cho công nghệ tài chính

DOOH mở biên giới mới cho công nghệ tài chính

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Fintech đã định hình lại cách chúng ta quản lý tài sản kỹ thuật số, thực hiện thanh toán và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị trên môi trường trực tuyến. Tuy nhiên, khi các thị trường số dần bão hòa, một biên giới mới đang mở ra nơi công nghệ tài chính vượt khỏi màn hình để bước vào thế giới vật lý: đó là lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (DOOH-Digital Out-of-Home).
AI - Động lực thúc đẩy làn sóng đổi mới tiếp theo trong Fintech

AI - Động lực thúc đẩy làn sóng đổi mới tiếp theo trong Fintech

Trong bối cảnh công nghệ đang định hình lại toàn bộ ngành tài chính, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ không thể thiếu của các doanh nghiệp fintech. Theo nghiên cứu mới nhất, có tới 76% công ty tài chính đang tích cực ứng dụng AI, và gần 80% sử dụng công nghệ này trong ít nhất một chức năng kinh doanh cốt lõi. Nhờ đó, thị trường AI trong lĩnh vực fintech được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh, từ mức 18 tỷ USD hiện nay lên hơn 50 tỷ USD vào năm 2030.
song-gia-tri