acecook

Góc nhìn sinh động và thiết thực về xanh hóa trong sản xuất

Diễn đàn
12/03/2025 09:09
Hiện tại và tương lai xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng rõ rệt, thậm chí hàng hóa, dịch vụ xanh trở thành tiêu chí hàng đầu trong các giao dịch thị trường nội địa và quốc tế, tạo nên sức ép ngày càng tăng tới sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đối với doanh nghiệp.
aa
Góc nhìn sinh động và thiết thực về xanh hóa trong sản xuất
Hiện nay, các doanh nghiệp rất quan tâm tới thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng.

Ngày 11/3/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tổ chức Hội thảo “Thực hành xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các đại biểu và doanh nghiệp, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng đối với vấn đề phát triển bền vững đặc biệt trong ngành lương thực, thực phẩm.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: “Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về môi trường, biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng không chỉ giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế dài hạn, nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn”.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp của Việt Nam ước tăng 8,4% so với năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,6%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 9,5%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,7%; ngành khai khoáng giảm 6,5%, riêng ngành sản xuất chế biến thực phẩm tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ngành chế biến lương thực thực phẩm vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn thực phẩm và môi trường ngày càng khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU.

Góc nhìn sinh động và thiết thực về xanh hóa trong sản xuất
Ông Nguyễn Thanh Nam - Giám đốc Phát triển khu vực Việt Nam - Thái Lan - Philippines - Campuchia - Indonesia Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Về mặt tiêu dùng, người dân TP. Hồ Chí Minh ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường. 59% người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng các sản phẩm xanh trong thời gian tới, với 44% người dùng sẵn sàng chi thêm từ 5-10% giá so với sản phẩm thông thường để hỗ trợ tiêu dùng bền vững. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu dùng xanh vẫn còn thấp do giá thành sản phẩm xanh cao và thiếu thông tin về lợi ích của việc tiêu dùng xanh.

Sản xuất xanh đang từ xu hướng trở thành yếu tố tất yếu trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành lương thực, thực phẩm. Tại TP. Hồ Chí Minh, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, việc phát triển sản phẩm xanh và ứng dụng công nghệ sạch là chìa khóa giúp doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Phát triển khu vực Việt Nam - Thái Lan - Philippines - Campuchia - Indonesia Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ: “Hiện nay, các doanh nghiệp bao gồm cả các hộ sản xuất nhỏ ngày càng khó khăn trên thị trường nếu như hàng hóa, dịch vụ của họ không thân thiện với môi trường. Có thể thấy, khó khăn này qua thực tế xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam nhiều năm qua khi cơ hội thị trường được mở rộng trong hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng nhưng lại bị khép lại, thậm chí đóng lại khi hàng hóa xuất khẩu không đáp ứng được hàng rào về tiêu chuẩn môi trường”.

“Đã có không ít trường hợp hàng hóa xuất khẩu của một số doanh nghiệp bị chặn lại ngay từ cửa Hải quan của nước đối tác nhập khẩu vì không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường. Điều này xuất phát từ việc các nước trên thế giới đều thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó nổi bật là tăng cường các tiêu chuẩn môi trường trong mọi hoạt động phát triển. Sức ép của cam kết về giảm phát thải khí nhà kính theo thỏa thuận khí hậu Paris buộc các quốc gia phải áp dụng mạnh mẽ các giải pháp xanh”, ông Nguyễn Thanh Nam chia sẻ thêm.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày tổng quan về các hoạt động môi trường và bối cảnh phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất thực phẩm. Các phương án phát triển và tích hợp ESG cho doanh nghiệp lương thực, thực phẩm cũng được phân tích sâu sắc, cùng với các quy chuẩn về phát triển bền vững như GHG, EURD, báo cáo bền vững và nhãn xanh, nêu rõ cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các mô hình mẫu về áp dụng thực hành tốt trách nhiệm xã hội, môi trường và bền vững trên chuỗi cung ứng và kinh doanh của ngành thực phẩm cũng được giới thiệu. Đặc biệt, Hội thảo còn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về thực hành xanh hóa trong sản xuất, mang đến những góc nhìn sinh động và thiết thực cho các doanh nghiệp tham dự.

TS. Đặng Thanh Tú - Trưởng phòng dịch vụ phát triển bền vững Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ: “Một thị trường xanh được hình thành, ngày càng mở rộng và phát triển ở quy mô khu vực và toàn cầu. Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng là tác nhân chủ yếu thúc đẩy thị trường xanh phát triển. Các nghiên cứu và thực tế giao dịch thị trường quốc tế đều chỉ ra rằng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ xanh ngày càng gia tăng. Ngay từ năm 2001, đã có nghiên cứu chỉ ra rằng: "Người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững”.

Thông qua Hội thảo, ITPC mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc xanh hóa trong sản xuất và tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp xanh để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Đạm Lê Quang - Lê Cường

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
BSR đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng tăng trưởng bền vững cho năm 2026

BSR đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng tăng trưởng bền vững cho năm 2026

"Hành động thiết thực nhất để BSR chia sẻ với đồng bào cả nước là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2025, qua đó góp phần bù đắp những thiệt hại mà đồng bào và đất nước đang phải đối mặt do mưa lũ gây ra tại các địa phương trong thời gian qua. Chủ động xây dựng các động lực tăng trưởng mới, từng bước hình thành mô hình phát triển bền vững cho năm 2026 và những năm tiếp theo".
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/11: Canh các nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/11: Canh các nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội

Phiên giao dịch ngày 21/11 tiếp tục ghi nhận diễn biến phân hóa với sắc đỏ chiếm ưu thế, trong khi nhóm cổ phiếu trụ và bất động sản giữ nhịp thị trường. Giới đầu tư được khuyến nghị theo dõi các nhịp biến động để tìm kiếm cơ hội giải ngân, đồng thời hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng nóng trong phiên 24/11.
Quản lý rủi ro, thúc đẩy tự chủ và phát triển AI trong nước

Quản lý rủi ro, thúc đẩy tự chủ và phát triển AI trong nước

Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) đặt AI làm động lực tăng trưởng nhanh, bền vững, bảo đảm chủ quyền số quốc gia, đồng thời thiết lập cơ chế quản lý minh bạch, an toàn và trách nhiệm, ứng phó các tác động xã hội do AI mang lại.
Nông nghiệp, thủy sản, chuyển đổi số:

Nông nghiệp, thủy sản, chuyển đổi số: 'Trục chính' bàn thảo của các hiệu trưởng ASEAN

Ngày 20/11, hội nghị Hiệu trưởng 51 trường trong mạng lưới AUN và ASEAN+3 tiếp tục ngày làm việc thứ hai tại Đại học Cần Thơ, tập trung thảo luận sâu về nông nghiệp, thủy sản, biến đổi khí hậu và chuyển đổi số - những vấn đề sống còn với khu vực.
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV - 2025: Cuộc đua kịch tính hướng đến Bông sen vàng

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV - 2025: Cuộc đua kịch tính hướng đến Bông sen vàng

Những ngày cuối tháng 11, ánh đèn điện ảnh tại TP. Hồ Chí Minh rực sáng khi Liên hoan Phim Việt Nam 2025 chính thức khai mạc. Từ các bom tấn trăm tỷ đến những phim tài liệu và hoạt hình hiếm gặp, tất cả tạo nên một bức tranh điện ảnh đa sắc, dự báo một cuộc đua Bông sen vàng kịch tính.
[E-Magazine] Công nghệ cứu hỏa tự động: Tấm khiên thép cho con người

[E-Magazine] Công nghệ cứu hỏa tự động: Tấm khiên thép cho con người

Giữa nhịp phát triển của đô thị nén, nhà máy thông minh và hạ tầng năng lượng quy mô lớn, tự động hóa trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang trở thành “hàng rào sinh mệnh” mới. Từ robot, drone đến các nền tảng AI dự báo nguy cơ, thế giới đang bước vào kỷ nguyên mà công nghệ tự chủ đối đầu trực diện với lửa và Việt Nam cũng đang âm thầm chuyển mình theo nhịp ấy.
Vinamilk chuyển 160.000 sản phẩm hỗ trợ đồng bào vùng lũ tại 3 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Vinamilk chuyển 160.000 sản phẩm hỗ trợ đồng bào vùng lũ tại 3 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Nhằm chung tay cùng các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ, sáng 23/11 Vinamilk đã đưa 160.000 sản phẩm sữa và nước uống đến Khánh Hòa, Gia Lai và Đắk Lắk, chuyển tận tay người dân vùng bị ảnh hưởng.
Oppo tung phiên bản Reno14 F Star Wars giới hạn với thiết kế Dark Side độc bản

Oppo tung phiên bản Reno14 F Star Wars giới hạn với thiết kế Dark Side độc bản

Dành cho những người mê vũ trụ Star Wars, Oppo tung ra Reno14 F phiên bản giới hạn với thiết kế Dark Side ấn tượng và bộ phụ kiện độc đáo lấy cảm hứng từ Darth Vader.
Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẩy vàng cho bất động sản cao cấp Việt Nam trong chu kỳ “thăng hoa” mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẩy vàng cho bất động sản cao cấp Việt Nam trong chu kỳ “thăng hoa” mới

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam, nơi ba động lực vĩ mô và nhu cầu sống xứng tầm mở ra giai đoạn phát triển bùng nổ, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng mới của bất động sản cao cấp châu Á trong kỷ nguyên mới.
Doanh nghiệp Việt hơn 18 năm vượt sóng gió cạnh tranh ngành năng lượng mặt trời

Doanh nghiệp Việt hơn 18 năm vượt sóng gió cạnh tranh ngành năng lượng mặt trời

“Chúng tôi chưa bán gì đã lỗ 80 nghìn đồng mỗi tấm pin chỉ vì thuế,” ông Nguyễn Cường - chia sẻ tại Triển lãm NetZero Taiwan 2025. Câu chuyện của ông là lát cắt chân thực về hành trình hơn 18 năm một doanh nghiệp Việt kiên trì giữ lửa giữa thị trường năng lượng mặt trời đầy biến động.
song-gia-tri