Từ ngày 1 đến 16/11, Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 lần đầu tiên được tổ chức, hứa hẹn biến Thủ đô thành không gian hội tụ của hơn 30 hoạt động văn hóa - nghệ thuật - du lịch trải dài khắp thành phố. Sự kiện được kỳ vọng trở thành điểm nhấn đặc sắc của mùa thu Hà Nội, nơi di sản ngàn năm gặp gỡ nhịp sống hiện đại, mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dân và du khách.
Không gian đa sắc của di sản và sáng tạo
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 mang chủ đề “Di sản - Kết nối - Thời đại”, do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo và Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì tổ chức, phối hợp cùng nhiều đơn vị. Trong 16 ngày, hàng loạt chương trình văn hóa - nghệ thuật - trình diễn sẽ đồng loạt diễn ra tại những địa điểm biểu tượng của Thủ đô như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Bảo tàng Hà Nội,…
Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trung tâm của Festival, công chúng sẽ được khám phá chuỗi hoạt động tôn vinh tinh thần hiếu học và tri thức Việt, bao gồm:
Trưng bày sản phẩm làng nghề của ba cố đô Thăng Long - Huế - Hoa Lư cùng các tỉnh Tây Nguyên;
Giới thiệu ẩm thực “Hương vị Hà Nội”;
Trình diễn thời trang “Áo dài trên con đường di sản”;
Triển lãm ảnh “Hà Nội thanh tân”;
Và các chương trình nghệ thuật đặc sắc như “Hà Nội ơi”, “Sông Hồng gọi đại ngàn reo”.
 |
| Không gian tại Hồ Văn được tôn tạo, chỉnh trang để chào đón Festival Thăng Long - Hà Nội 2025. Ảnh: Bích Ngọc |
Theo đó, toàn bộ khu Hồ Văn và Thái Học đã được chỉnh trang, tôn tạo để sẵn sàng đón du khách. Hàng trăm nghệ nhân làng nghề từ Hà Nội, Huế, Ninh Bình và Tây Nguyên sẽ cùng hội tụ, mang đến những sản phẩm tinh hoa như gốm Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái, thêu Thường Tín, nón làng Chuông, cùng mè xửng Huế, cói Kim Sơn, cà phê Ê Đê, sâm Ngọc Linh,… tạo nên bức tranh đa sắc về bản sắc Việt.
Những món ăn truyền thống của Hà Nội được giới thiệu tại Festival Thăng Long - Hà Nội với cách trình bày tinh tế và đậm chất nghệ thuật, từ phở, bánh mì, bún chả, giò chả, bánh cuốn tráng tay, xôi cốm cho tới các đặc sản vùng miền. Giữa không gian cổ kính của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, du khách vừa được thưởng thức hương vị ẩm thực đặc trưng, vừa cảm nhận trọn vẹn tinh hoa và linh hồn của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
 |
| Gian trưng bày tại Festival Thăng Long - Hà Nội mang đến trải nghiệm sống động, giúp du khách cảm nhận vẻ đẹp tinh tế và giá trị văn hóa lâu đời của các làng nghề Việt. Ảnh: Bích Ngọc |
Giữa không gian Hồ Văn rợp bóng cây và sắc màu rực rỡ của những gian hàng làng nghề, nhiều du khách quốc tế tỏ ra thích thú khi được trải nghiệm bầu không khí lễ hội mang đậm bản sắc Việt Nam.
Anh Mark Thompson (Anh) bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy những biến tấu sáng tạo của chiếc nón trong đời sống hiện đại: "Tôi từng nhìn thấy nón lá Việt Nam qua ảnh và phim, nhưng chỉ đến khi được cầm trên tay, tôi mới thực sự hiểu vì sao nó lại đặc biệt đến thế. Từng đường kim, sợi chỉ đều thể hiện sự khéo léo và kiên nhẫn".
Còn chị Maria Lopez, du khách đến từ Tây Ban Nha lại bị cuốn hút bởi khu vực ẩm thực “Hương vị Hà Nội”: "Tôi đã từng đi nhiều lễ hội văn hóa ở châu Á, nhưng hiếm nơi nào vừa truyền thống vừa có tính nghệ thuật cao như ở đây. Tôi thử phở và bánh cuốn, rất ngon. Người dân thì thân thiện, và không gian Hồ Văn thật bình yên giữa lòng thành phố đông đúc".
 |
| Khách quốc tế thích thú xem nghệ nhân điêu khắc gỗ. Ảnh: Bích Ngọc |
 |
| Các du khách thưởng thức phở và bánh cuốn tráng tay. Ảnh: Bích Ngọc |
Đẩy mạnh quảng bá, lan tỏa sức hút Thủ đô
Bên cạnh Văn Miếu, Bảo tàng Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ học từ di tích Vườn Chuối”, chương trình nghệ thuật “Khoảnh khắc vĩnh cửu” và Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội lần thứ 4, sự kiện thường niên tôn vinh vẻ đẹp văn hóa, thời trang và du lịch Thủ đô.
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai, Festival không chỉ là chuỗi hoạt động kỷ niệm văn hóa, mà còn là nền tảng để hình thành công nghiệp sáng tạo bền vững của Hà Nội, hướng tới việc tổ chức định kỳ hằng năm vào mùa thu góp phần xây dựng thương hiệu “Điểm đến du lịch mùa thu hấp dẫn nhất châu Á”.
Để thu hút du khách trong và ngoài nước, Ban tổ chức đã triển khai chiến dịch truyền thông rộng khắp. Vietnam Airlines sẽ quảng bá Festival trên các chuyến bay nội địa và quốc tế. Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nội cũng đã phối hợp cùng các nền tảng như Agoda, Traveloka, đồng thời gửi thông tin tới các doanh nghiệp lữ hành để tích hợp các hoạt động của Festival vào tour tham quan Hà Nội.
Với quy mô lớn, nội dung phong phú và sự đầu tư bài bản, Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 hứa hẹn trở thành “lễ hội của kết nối”, nơi quá khứ và hiện tại cùng hòa quyện, mở ra tầm nhìn mới cho công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Sự kiện không chỉ khẳng định Hà Nội là thành phố của di sản, mà còn là trung tâm sáng tạo, điểm đến hấp dẫn của khu vực, nơi mỗi giá trị truyền thống được tiếp thêm sức sống trong nhịp thở thời đại.