timtos

Hà Nội xây dựng Đề án tổng thể cho giao thông thông minh

Sự kiện
22/11/2023 19:36
Xây dựng Hệ thống giao thông thông minh ( ITS) là mục tiêu lớn của Hà Nội nhằm giải quyết các thách thức trong phát triển đô thị bền vững, đặc biệt với vị thế vùng Thủ Đô của cả nước. Sáng ngày 22/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (World Bank) và trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững”.
aa

Xây dựng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) là mục tiêu lớn của Hà Nội nhằm giải quyết các thách thức trong phát triển đô thị bền vững, đặc biệt với vị thế vùng Thủ Đô của cả nước. Sáng ngày 22/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (World Bank) và trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững”.

ha noi xay dung de an tong the cho giao thong thong minh
Tọa đàm “Hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” diễn ra sáng ngày 22/11 tại Hà Nội. Ảnh Trà Giang

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS. Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Hà Nội dần sẽ tiến tới siêu đô thị. Hiện nay, dân số của Hà Nội hơn 8 triệu người, trong khi đó, số lượng ô tô và xe máy lên tới gần 8 triệu chiếc, chưa kể số xe vãng lai. Dân số Hà Nội tiếp tục tăng, số lượng ô tô cũng tăng 10%/năm, xe máy 3%/năm. Trong khi đó, hiện tại diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ từ 12-13% (tính theo quy mô dân số cần ít nhất 20%). Bằng nhiều nỗ lực của thành phố, hạ tầng giao thông mới chỉ tăng 0,5%, trong khi phương tiện giao thông tăng 4,5%/năm. Với hiện trạng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa theo kịp quy mô dân số dẫn đến nhiều hệ lụy.

TS. Nguyễn Phi Thường cũng cho biết, Hà Nội đặt ra chỉ tiêu đến năm 2025 có 30% diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông. Kế hoạch 235/KH-UBND ngày 31/8/2022 đã giao cho Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý điều hành giao thông, xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trong Thành phố thông minh. Do đó, tọa đàm là dịp nhìn lại thực trạng hệ thống quản lý điều hành giao thông Hà Nội; nhu cầu phát triển hệ thống ITS cho Hà Nội; lắng nghe, tập hợp các ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về các nhiệm vụ được đề xuất trong Đề án “Xây dựng giao thông thông minh trên địa bàn Hà Nội” do trường Đại học Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng.

ha noi xay dung de an tong the cho giao thong thong minh
Ông Nguyễn Phi Thường phát biểu tại tọa đàm – Ảnh Trà Giang

Hợp tác công – tư trong xây dựng, vận hành ITS

Đại diện cho đơn vị chủ trì xây dựng Đề án giao thông thông minh trên địa bàn Hà Nội, GS.TS. Lê Hùng Lân, chuyên gia ITS trong nhiều năm đã trình bày tổng quan đề án với 3 giai đoạn triển khai, trong đó, sau năm 2030 là có thể tập trung vận hành, khai thác hiệu quả, phát triển bền vững.

ha noi xay dung de an tong the cho giao thong thong minh
Lộ trình phát triển ITS Hà Nội được đề xuất theo Đề án

Theo GS.TS. Lê Hùng Lân, Hệ thống ITS không phải là sản phẩm cụ thể mà là phương thức quản lý. Do đó, để làm được điều này cần thúc đẩy cơ chế hợp tác công tư, do nguồn lực đầu tư cho ITS là rất lớn, Nhà nước chỉ có thể đầu tư ban đầu. Ngoài ra, cần có quy định chia sẻ dữ liệu. Và điều quan trọng, theo GS. Lê Hùng Lân là cần đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời nghiên cứu thử nghiệm các công nghệ mới.

“Từ trước đến nay thành phố Hà Nội cũng như Tp.HCM, Đà Nẵng,… đều chưa có đề án tổng thể nào hoàn chỉnh các khía cạnh của hệ thống giao thông thông minh, mà thường chỉ có các dự án nhỏ lẻ ưu tiên các vấn đề bức xúc, đặc thù của địa phương như lắp đặt hệ thống camera giám sát tuân thủ Luật giao thông, đèn tín hiệu có điều khiển, xây dựng trung tâm điều hành giao thông với quy mô tối thiểu, triển khai rời rạc một số phần mềm như hỗ trợ đỗ xe, tìm đường đi, tìm tuyến xe bus,… Đề án xây dựng giao thông thông minh cho Hà Nội do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao cho trường Đại học Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng có thể nói là đề án tổng thể đầu tiên của cả nước.

ha noi xay dung de an tong the cho giao thong thong minh

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư cho các dự án ITS ở các thành phố lớn trên thế giới, bà Yang Chen – chuyên gia của World Bank khuyến nghị 3 nội dung: Thứ nhất, cần có sự tham gia của khu vực tư nhân, phối hợp công tư – đồng lợi ích. Ngoài việc khu vực tư có tiềm lực tài chính hơn khu vực công, bà Yang Chen còn cho rằng khu vực tư có năng lực đổi mới sáng tạo cao. Thứ hai, cần nâng cao năng lực chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ nhà nước để có khả năng lựa chọn phương án đầu tư, quản lý trang thiết bị, tránh mắc kẹt, giảm thiểu rủi ro trong đầu tư. Thứ ba là cần tập trung vào hạ tầng cơ bản có ý nghĩa chiến lược dài hạn như quỹ đất dành cho giao thông, trang thiết bị,…

Nhằm hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững, tọa đàm cũng đã nhận được nhiều ý kiến từ các nhà khoa học, chuyên gia đến từ World Bank, các doanh nghiệp góp ý cụ thể cho Đề án Xây dựng Hệ thống giao thông thông minh Hà Nội, từ khung kiến trúc tổng thể đến các kinh nghiệm triển khai dự án cụ thể, khuyến nghị chính sách. GS.TS. Lê Hùng Lân cho biết, đây là những dữ liệu đáng quý, là cơ sở để hoàn thiện Đề án trước khi trình UBND thành phố xem xét.

Trà Giang

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tọa đàm “Hướng tới Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững” đồng thời cũng nhằm khởi động chương trình hợp tác giữa World Bank và Hà Nội sau cuộc gặp giữa Giám đốc quốc gia World Bank và Chủ tịch UBND Thành phố vào ngày 25/10/2023; đẩy nhanh việc chuyển đổi xe buýt điện và ứng dụng ITS vào Hà Nội nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu ùn tắc giao thông, nâng cao an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ xe buýt; tạo được sự quan tâm, đồng thuận và ủng hộ sâu sắc của các đại biểu quốc hội, các Bộ/ban ngành liên quan, các cơ quan học thuật, các nhà nghiên cứu và xã hội về nhu cầu chuyển đổi xe buýt điện và ITS cho Hà Nội.

Bài liên quan
Tin bài khác
ChatGPT sắp hoàn tất thiết kế chip 3nm riêng đầu tiên

ChatGPT sắp hoàn tất thiết kế chip 3nm riêng đầu tiên

Mục tiêu của công ty sở hữu ChatGPT là sản xuất hàng loạt chip AI tại TSMC vào năm 2026.
Thủ tướng: 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển khoa học, công nghệ

Thủ tướng: 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển khoa học, công nghệ

"Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực chất lượng cao là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu cho sự phát triển đất nước, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể" - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định.
Thăng trầm cùng lịch sử

Thăng trầm cùng lịch sử

Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường gắn với sự khô khan của máy móc và thiết bị.
4 nhà khoa học ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đạt Giải thưởng Sáng tạo châu Á

4 nhà khoa học ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đạt Giải thưởng Sáng tạo châu Á

Quỹ toàn cầu Hitachi vừa công bố danh sách 15 nhà khoa học ASEAN được trao Giải thưởng Sáng tạo châu Á năm 2024. Trong số 15 nhà khoa học đoạt giải, có 6 nhà khoa học Việt Nam.
Thị trường chứng khoán ngày 14/2: Nhóm cổ phiếu dầu khí PVD, OIL, GAS, BSR, PVS bùng nổ

Thị trường chứng khoán ngày 14/2: Nhóm cổ phiếu dầu khí PVD, OIL, GAS, BSR, PVS bùng nổ

Thị trường tiếp tục khởi sắc khi VN Index duy trì sắc xanh ngay từ đầu phiên. Dòng tiền mạnh tập trung vào nhóm khoáng sản, dầu khí và một số mã midcap, giúp thị trường duy trì đà tăng dù có rung lắc nhẹ khi tiệm cận ngưỡng kháng cự 1.280 điểm.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 15/2/2025: Tuổi Dậu thay đổi tích cực, tuổi Hợi xảy ra mâu thuẫn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 15/2/2025: Tuổi Dậu thay đổi tích cực, tuổi Hợi xảy ra mâu thuẫn

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 15/2/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
5 hình thức lừa đảo trực tuyến mà người Việt hay mắc phải

5 hình thức lừa đảo trực tuyến mà người Việt hay mắc phải

Tính riêng trong tháng 1, Google đã phát hiện và bảo vệ hơn 360.000 thiết bị tránh khỏi 8.000 ứng dụng độc hại tại Việt Nam.
Quyết tâm "cởi trói", tháo gỡ điểm nghẽn cản trở sự phát triển của khoa học, công nghệ

Quyết tâm "cởi trói", tháo gỡ điểm nghẽn cản trở sự phát triển của khoa học, công nghệ

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Bộ KH&CN đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng, hoàn thiện và triển khai các giải pháp mang tính đột phá để quyết tâm "cởi trói", tháo gỡ các điểm nghẽn cản trở sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Đan Mạch hướng tới mục tiêu “mọi ổ cắm phải xanh”

Đan Mạch hướng tới mục tiêu “mọi ổ cắm phải xanh”

Đan Mạch tăng cường năng lực điện gió ngoài khơi và cơ sở hạ tầng hydro xanh, đảm bảo nguồn điện tái tạo đủ để dự trữ và xuất khẩu sang các quốc gia châu Âu.
Nhận định phiên giao dịch ngày 14/2: Dòng tiền hướng vào nhóm ngành đặc thù

Nhận định phiên giao dịch ngày 14/2: Dòng tiền hướng vào nhóm ngành đặc thù

Dòng tiền có xu hướng tập trung vào một số nhóm ngành ngách như cao su, vận tải biển, hóa chất, khoáng sản, trong khi các nhóm cổ phiếu mang tính thị trường cao như chứng khoán, bất động sản vẫn chưa có sự bứt phá rõ ràng.
hoi-thao-khoa-hoc-phat-trien-giao-thong-xanh
Quảng cáo
qc-may-tinh