ICCAIS 2023 diễn ra với hơn 130 báo cáo khoa học đến từ 22 quốc gia

Sự kiện
27/11/2023 15:36
Hội nghị quốc tế lần thứ 12 về Điều khiển, Tự động hoá và Khoa học thông tin (ICCAIS 2023) do Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn tổ chức được khai mạc sáng 27/11, tại Hà Nội.
aa

Hội nghị quốc tế lần thứ 12 về Điều khiển, Tự động hoá và Khoa học thông tin (ICCAIS 2023) do Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn tổ chức được khai mạc sáng 27/11, tại Hà Nội.

Hội nghị quốc tế ICCAIS 2023 gia hạn nộp bài đến ngày 10 tháng 9 năm 2023
Thúc đẩy phát triển lĩnh vực Điều khiển, Tự động hóa tại Việt Nam thông qua ICCAIS 2023

Dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Kỹ sư Điện và Điện tử Hoa Kỳ (The Institute of Electrical and Electronics Engineers – IEEE), hội nghị nhằm thúc đẩy phát triển nghiên cứu và trao đổi học thuật chất lượng cao giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước về những thành tựu gần đây và định hướng tương lai trong các lĩnh vực điều khiển, người máy, hệ thống tự động hóa, khoa học thông tin và các công nghệ liên quan khác.

Phát biểu khai mạc, GS, TS. Trần Xuân Nam – Phó Giám đốc Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn chia sẻ, Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn vinh dự vì lần đầu tiên tổ chức Hội nghị ICCAIS. Đây là cơ hội để nhà trường tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế với các nhà khoa học, các tổ chức trong nghiên cứu và ứng dụng thực tế. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để nhà trường hợp tác với tất cả các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến với các chủ đề về Điều khiển, Tự động hóa và Khoa học Thông tin.

iccais 2023 dien ra voi hon 130 bao cao khoa hoc den tu 22 quoc gia
GS, TS. Trần Xuân Nam – Phó Giám đốc Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn chia sẻ tại hội nghị.

GS, TS. Trần Xuân Nam cũng cho biết, trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn là đại học kỹ thuật đa ngành, trường trọng điểm quốc gia hàng đầu về khoa học và công nghệ.

“Gần đây, trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn đã thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng với nhiều trường đại học, tổ chức nghiên cứu và tập đoàn công nghệ. Chúng tôi hướng đến việc đóng góp đáng kể vào sự phát triển của Việt Nam thông qua đẩy mạnh đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao cũng như nghiên cứu và phát triển. Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn mong muốn thúc đẩy các hoạt động tạo điều kiện hợp tác với cộng đồng học thuật, cả trong nước và quốc tế, đưa trường trở thành nơi có thể chia sẻ kiến ​​thức và ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến trên toàn cầu”, GS, TS. Trần Xuân Nam nhấn mạnh.

Đại diện cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) phát biểu tại hội nghị, bà Tân Anh cho biết, Điều khiển, Tự động hóa và Khoa học Thông tin là một trong những lĩnh vực được ưu tiên trong các ngành công nghiệp phát triển vì những lợi ích quan trọng của nó đối với đời sống và sản xuất.

Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2021 – 2030 do Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng (đã được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt) xác định công nghệ Tự động hóa là một trong những hướng công nghệ ưu tiên. Các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực Điều khiển, Tự động hóa cũng liên tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung.

Công nghệ Tự động hóa cũng nằm trong nhóm lĩnh vực được ưu tiên nghiên cứu, là thành phần quan trọng trong nhiều chương trình khoa học công nghệ quốc gia như: Chương trình phát triển công nghệ cao đến năm 2030; Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030; Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030; Chương trình quốc gia nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2030.

Ngày nay, thiết bị và hệ thống tự động hóa ngày càng thông minh hơn với trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Những công nghệ phức tạp này thách thức các nhà khoa học, trường đại học và công ty trên khắp thế giới nghiên cứu và tạo ra các ứng dụng có tác động mạnh mẽ. Vì vậy, bà Tân Anh tin tưởng rằng hội nghị sẽ là nơi kết nối, trao đổi và hợp tác để ngày càng có nhiều sản phẩm nghiên cứu, công nghệ tiên tiến có ý nghĩa, hữu ích trong các lĩnh vực Điều khiển, Tự động hóa và Khoa học thông tin.

iccais 2023 dien ra voi hon 130 bao cao khoa hoc den tu 22 quoc gia
Hội nghị diễn ra trong 3 ngày từ 27 đến hết ngày 29/11 tại Hà Nội.

ICCAIS là Hội nghị quốc tế được khởi xướng từ năm 2012. ICCAIS 2023 diễn ra tại Việt Nam với các chủ đề chính: Điều khiển thích nghi, phi tuyến, hiện đại, và thông minh; Robot tự hành và UAV, hệ thống SLAM và dẫn đường; Trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật học máy, kỹ thuật học sâu, dữ liệu lớn; Xử lý tín hiệu, ảnh, ngôn ngữ tự nhiên, âm thanh và thị giác máy tính; Điện tử công suất, chuyển đổi năng lượng và truyền động điện; Bảo mật mạng, an toàn thông tin và truyền thông; Hệ thống nhúng, kỹ thuật máy tính, thiết kế IC; Tích hợp hệ thống thông minh, hệ thống y tế; Các mô hình tính toán rời rạc và liên tục, các kỹ thuật mô phỏng; Năng lượng mới, xanh, năng lượng tái tạo.

Hội nghị đã có 200 báo cáo khoa học được gửi đến. Ban tổ chức đã chọn được 132 báo cáo đến từ 22 quốc gia để trình bày tại hội nghị.

Hội nghị năm nay còn có hai báo cáo chính (keynote speaker) của các giáo sư đến từ Australia và Mỹ. Đó là báo cáo: “Computational Methods for Optimal Control Problems Governed by Nonlinear Switched Systems” của Giáo sư Kok Lay Teo đến từ đại học Curtin (Australia)báo cáo: “Exploring and Exploiting the Universality Phenomenon in High-Dimensional Estimation and Learning” của Giáo sư Yue M. Lu đến từ đại học Harvard (Mỹ).

Ngoài ra, sáng ngày 28/11, hội nghị còn có 2 bài giảng đặc biệt do Giáo sư João Pedro F. Trovão và Giáo sư Cao Minh Ta (từ Đại học Sherbrooke, QC, Canada) thực hiện.

iccais 2023 dien ra voi hon 130 bao cao khoa hoc den tu 22 quoc gia
Các nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Đỗ Phương – Bảo Hà

Để Hội nghị quốc tế lần thứ 12 về Điều khiển, Tự động hoá và Khoa học thông tin (ICCAIS 2023) thành công tốt đẹp, Ban tổ chức trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ, gồm:

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội Viettel; Viện Cơ học và Tin học ứng dụng; Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC); Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup – VinIF; Công ty CP TECOTEC Group; Công ty TNHH Thiết bị Kỹ thuật An Đông – ADTechnology; Công ty CP Thiết bị công nghệ cao DELTA Việt Nam; Công ty TNHH PERITEC; Công ty CP AIPT Việt Nam; Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển thương mại Việt Hưng; Công ty Cổ phần hệ thống AIoT; Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp Công nghiệp Việt Nam; Công ty TNHH MaiTek Việt Nam; Công ty CP Đầu tư và Giải pháp thiết bị Việt Nam; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Mô phỏng Việt Nam; Công ty TNHH UPVIET.

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.