Jica thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản qua 3 trụ cột trọng điểm

Kinh tế - Doanh nghiệp
18/10/2024 16:21
Năm 2023, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam, vào tháng 11/2023, hai nước đã thống nhất nâng cấp quan hệ nên “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á và thế giới”.
aa
Jica thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản qua 3 trụ cột trọng điểm
Ông Sugano Yuichi - Trưởng đại diện văn phòng Jica Việt Nam chia sẻ thông tin tại buổi họp báo.

Ngày 17/10/2024, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (Jica Việt Nam) đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả hoạt động của văn phòng Việt Nam trong nửa cuối tài khóa 2023 và nửa đầu tài khóa 2024.

Theo đó, trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị cấp ngoại giao, Jica đã nỗ lực triển khai các dự án hỗ trợ công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong năm tài khoá của Nhật Bản từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, Jica đã ký kết các khoản vốn vay tổng giá trị lên tới 102,2 tỷ Yên (tương đương 678 triệu USD) (chưa bao gồm “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”), mức cao nhất trong 6 năm qua kể từ năm 2017. Hợp tác kỹ thuật đạt 5,2 tỷ Yên (tương đương 35 triệu USD), quy mô lớn nhất thế giới trong cùng năm tài khoá. Viện trợ không hoàn lại đạt 1,1 tỷ Yên (tương đương 7,5 triệu USD) vốn cam kết. Những chương trình và dự án kể trên đã kịp thời hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid 19 và đóng góp cả về hạ tầng kinh tế và phát triển nguồn nhân lực, tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong trung và dài hạn.

Ông Sugano Yuichi - Trưởng đại diện văn phòng Jica Việt Nam cho biết: “Người dân và doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục thể hiện sự quan tâm lớn đến Việt Nam, một quốc gia liên tục duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững. Việt Nam là nước đứng đầu trong số các nước mà Jica đang triển khai hợp tác với việc cử 45 tình nguyện viên hợp tác hải ngoại Nhật Bản, 36 dự án đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển bền vững (SDGs), 24 dự án hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở (Chương trình đối tác phát triển). Ngoài ra, Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới với 9 dự án thuộc chương trình “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân” của Jica. Trong đó, Jica tập trung vào ba trụ cột trọng điểm”.

Trước hết, trong trụ cột về “tăng trưởng chất lượng cao”, nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng ở TP. Hồ Chí Minh là dự án sử dụng nguồn vốn vay đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy vào tháng 8 vừa qua. Tại thời điểm khánh thành, đây là nhà máy xử lý nước thải có công suất lớn nhất Việt Nam và được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước - một vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, Jica cũng đang triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có quy mô lớn nhất tại Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian tới. Bên cạnh đó, dự án tuyến Metro số 1 tại TP Hồ Chí Minh được nhiều người quan tâm cũng đã bắt đầu chạy thử và TP. Hồ Chí Minh đang gấp rút chuẩn bị để sớm đưa tuyến đường sắt đô thị này vào khai thác. Jica hy vọng rằng tuyến Metro số 1 sẽ trở thành phương tiện đi lại quan trọng của người dân, góp phần giảm phát thải carbon thông qua việc giảm ùn tắc giao thông.

Jica thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản qua 3 trụ cột trọng điểm
Toàn cảnh họp báo của Jica Việt Nam.

Đối với trụ cột về “hỗ trợ đối tượng dễ bị tổn thương”, trước hết Jica đã phối hợp với chuyên gia cao cấp, cố vấn về quản lý rủi ro thiên tai được cử sang Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn để hỗ trợ ứng phó với cơn siêu bão vừa đổ bộ vào khu vực phía Bắc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. 8 ngày sau khi bão đổ bộ, theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam, Jica đã kịp thời cung cấp hàng hóa viện trợ khẩn cấp bao gồm máy lọc nước và tấm trải nhựa cho quy mô 2000 hộ ở tỉnh Yên Bái, một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề.

Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực giảm thiểu rủi ro lũ quét, sạt lở đất ở khu vực phía Bắc, đập Sabo giúp giảm thiểu rủi ro sạt lở đất đang được xây dựng từ tháng 9 tại tỉnh Sơn La. Bên cạnh đó, cũng tại tỉnh Sơn La Jica đang xây dựng kế hoạch nhằm giảm thiểu rủi ro lũ quét, sạt lở đất,và cân nhắc việc triển khai xây dựng kế hoạch tương tự ở các khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão vừa qua, hướng tới mục tiêu “Xây dựng lại tốt hơn” để tăng trưởng kinh tế không bị đình trệ bởi thiên tai.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, lễ khánh thành dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An, dự án sử dụng vốn vay đã được tổ chức vào tháng 3/2024. Việc tăng diện tích tưới tiêu sẽ giúp cải thiện sinh kế của người dân nông thôn. Ngoài ra, trong hợp tác kỹ thuật nhằm tăng cường chuỗi giá trị của cây trồng an toàn đang được triển khai ở khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão vừa qua, trước mắt chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng một cách linh hoạt nhu cầu thực tế như hỗ trợ khẩn cấp nhằm sớm phục hồi đối với các hộ nông dân bị thiệt hại do cơn bão vừa qua và tiếp tục sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ, Jica đang chuẩn bị triển khai dự án hợp tác kỹ thuật mới nhằm tăng cường phòng chống viêm gan virus - một căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở Việt Nam. Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án viện trợ không hoàn lại, vào tháng 5/2024, Jica đã ký thỏa thuận viện trợ và hiện đang triển khai thực hiện dự án “Nâng cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện K” nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chẩn đoán và điều trị ung thư.

Trụ cột cuối cùng là “Phát triển nguồn nhân lực”. Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Hà Nội đã tổ chức sự kiện kỷ niệm, các hoạt động giao lưu và hội thảo chuyên đề nhân kỷ niệm 10 năm thành lập trường Đại học Việt Nhật với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các Bộ, nghành của 2 nước. Vào tháng 7 năm nay, khoá sinh viên hệ đại học đầu tiên đã ra trường, hiện nay có 1.110 sinh viên đang theo học, bao gồm sinh viên hệ cao học. Ngoài ra, trong chương trình Jica Chair nhằm thúc đẩy nghiên cứu Nhật Bản. Đồng thời, Jica đang phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) để biên soạn sách chuyên khảo cho sinh viên nhằm cung cấp một cách tổng quan về lịch sử quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, và dự kiến sách sẽ được xuất bản trong thời gian sắp tới.

tudonghoangaynay.vn
qc-go
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/10/2024: Tuổi Tý nhiều cơ hội thăng tiến, tuổi Hợi cần thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/10/2024: Tuổi Tý nhiều cơ hội thăng tiến, tuổi Hợi cần thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Giải pháp mới trong xử lý rác thải điện tử

Giải pháp mới trong xử lý rác thải điện tử

ABB Robotics hợp tác với Công ty Molg (Mỹ) nhằm xây dựng nhà máy robot nhỏ, mục đích thu hồi và tái chế các chất thải điện tử từ các trung tâm dữ liệu, giúp cho trung tâm hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.
FPT Shop hợp tác cùng Nvidia ‘trình làng’ không gian trải nghiệm Laptop AI tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

FPT Shop hợp tác cùng Nvidia ‘trình làng’ không gian trải nghiệm Laptop AI tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của AI PC tại Việt Nam, FPT Shop và Nvidia kiến tạo không gian trải nghiệm laptop AI tại hai cửa hàng FPT Shop 45 Thái Hà, Hà Nội và 121 Lê Lợi, TP.HCM
FPT Shop và Sunhouse đồng hành cùng Lạng Sơn khắc phục hậu quả bão lũ

FPT Shop và Sunhouse đồng hành cùng Lạng Sơn khắc phục hậu quả bão lũ

Sáng ngày 16/10/2024, tại xã Lâm Sơn, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, FPT Shop và Sunhouse đã phối hợp tổ chức buổi trao tặng quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại sau lũ.
Nâng cao năng lực tham mưu cho cán bộ tuyên giáo cấp huyện trong giai đoạn hiện nay

Nâng cao năng lực tham mưu cho cán bộ tuyên giáo cấp huyện trong giai đoạn hiện nay

Trong bối cảnh, tình hình trong nước, khu vực và thế giới có cả thuận lợi, thời cơ cũng như khó khăn, thách thức đan xen, Đảng ta phải đồng thời giải quyết thành công nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề và vô cùng phức tạp. Trước bối cảnh đó, đặt ra nhiều yêu cầu đối với các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng.
VAA ký kết hợp tác với Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội

VAA ký kết hợp tác với Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI).
Nhận định chứng khoán ngày 18/10: Nhịp điều chỉnh đã kết thúc?

Nhận định chứng khoán ngày 18/10: Nhịp điều chỉnh đã kết thúc?

Phiên giao dịch ngày 17/10 khép lại với những diễn biến tích cực khi VN Index bật tăng hơn 7 điểm, tiến sát mốc 1.290, nhờ lực cầu mạnh vào cuối phiên. Dòng tiền tham gia tăng đáng kể so với các phiên trước, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã phần nào được cải thiện. Điều này củng cố nhận định rằng nhịp điều chỉnh có thể đã kết thúc.
Yên Bái: Đánh thức giá trị của những trò chơi dân gian

Yên Bái: Đánh thức giá trị của những trò chơi dân gian

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mỗi vùng đất, mỗi bản làng tại Yên Bái còn đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số (DTTS). Trong số đó, các trò chơi dân gian mang trong mình những câu chuyện, tri thức và bản sắc văn hóa phong phú.
SpaceX "bắt" thành công tên lửa đẩy khổng lồ Starship trong lần thử nghiệm thứ năm

SpaceX "bắt" thành công tên lửa đẩy khổng lồ Starship trong lần thử nghiệm thứ năm

Trong lần thử nghiệm thứ năm của Starship, SpaceX đã lần đầu tiên đưa tên lửa đẩy tầng một khổng lồ quay trở lại bệ phóng ở Texas bằng các cánh tay cơ khí lớn, đánh dấu một bước tiến kỹ thuật mới trong nỗ lực phát triển tàu vũ trụ tái sử dụng để khám phá Mặt Trăng và sao Hỏa.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/10/2024: Tuổi Tuất gặp tiểu nhân, tuổi Ngọ tràn đầy năng lượng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/10/2024: Tuổi Tuất gặp tiểu nhân, tuổi Ngọ tràn đầy năng lượng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...