acecook

Khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái kết nối vùng dài nhất Việt Nam

Sự kiện
02/09/2022 08:33
Tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đã được khánh thành ngày 01/9 tại Quảng Ninh. Đây là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam gần 600 km từ Lào Cai tới Quảng Ninh, khẳng định bài học "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân".
aa

Ngày 01/09/2022 tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Đây là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam gần 600 km từ Lào Cai tới Quảng Ninh, khẳng định bài học “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân”.

khanh thanh tuyen duong cao toc van don mong cai ket noi vung dai nhat viet nam
Lễ cắt băng khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái dài 80 km, vận tốc thiết kế 120 km/h, có tổng vốn đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của tỉnh khoảng 15.000 tỷ đồng chiếm 35,5%, vốn các doanh nghiệp tư nhân khoảng 28.000 tỷ đồng chiếm 64,5%. Đây là tuyến cuối cùng được hoàn thành của tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài 176 km, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của cả nước (176 km/1.046 km).

khanh thanh tuyen duong cao toc van don mong cai ket noi vung dai nhat viet nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Tuyến đường cao tốc kết nối vùng dài nhất Việt Nam đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực Đông Á – Đông Nam Á, ASEAN – Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt – Trung, hợp tác liên vùng vịnh Bắc Bộ mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng”.

Việc hoàn thành tuyến đường cao tốc mang lại ý nghĩa rất quan trọng, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ về phát triển hạ tầng giao thông, nhất là xây dựng hệ thống đường cao tốc; góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về giao thông; tạo động lực, không gian phát triển mới cho vùng trung du miền núi phía bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng, trong đó có tỉnh Quảng Ninh.

khanh thanh tuyen duong cao toc van don mong cai ket noi vung dai nhat viet nam
Tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài 176 km, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của cả nước (176 km/1.046 km).

Tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng khẳng định sự thành công của mô hình hợp tác công – tư về đầu tư phát triển hạ tầng ở một địa phương, trên tinh thần lấy vốn Nhà nước dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn vốn xã hội; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch, phát triển khu công nghiệp, khu đô thị, phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế các tỉnh – thành phố có tuyến cao tốc đi qua; hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh, phát triển nhanh, phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ về quốc phòng, an ninh, phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế ở khu vực biên giới. Tuyến đường cũng góp phần nâng cao năng lực, quản lý, điều hành của các cán bộ, công chức, viên chức liên quan, các doanh nghiệp đầu tư, thiết kế, giám sát, nhà thầu, có thêm nhiều kinh nghiệm khi tham gia xây dựng đường cao tốc.

Cùng với sân bay, cảng biển, tuyến đường cao tốc đã phá thế “độc đạo” của Quảng Ninh khi trước đây chỉ có Quốc lộ 18. “Quảng Ninh khi có đường cao tốc, có sân bay, có bến cảng thì sẽ tự mình phát triển và vươn lên mạnh mẽ hơn nữa. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của Quảng Ninh khoảng 2.000 USD, nhưng năm nay sẽ đạt khoảng 8.000 USD, tức tăng gấp 4 lần sau 10 năm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để có được sự thành công này, tỉnh Quảng Ninh cùng nhà đầu tư trong quá trình lập dự án, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thi công gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như thể chế, cơ chế chính sách chưa được hoàn thiện (vừa làm, vừa xây dựng, đề xuất, hoàn thiện); các cơ quan chức năng còn có ý kiến khác nhau (phải mất nhiều thời gian thương lượng, trao đổi, thống nhất); đường quốc lộ nhưng do địa phương, doanh nghiệp làm (theo quy định thì quốc lộ chỉ do Trung ương đầu tư).

Các vấn đề kỹ thuật khác như vấn đề độ cao cầu, tĩnh không thông thủy cầu cũng mất nhiều thời gian thương lượng, trao đổi; vấn đề khai thác của nhà đầu tư thế nào khi địa phương cùng đầu tư; việc triển khai đoạn cuối của tuyến cao tốc trong điều kiện có dịch COVID-19, thời tiết phức tạp; vấn đề giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, biến động giá cả vật tư, nguyên liệu,…

Tuy nhiên, tất cả những khó khăn đó đã được tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, đề xuất và Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các nhà tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu, Hội đồng thẩm định Nhà nước cùng nhau chung tay tháo gỡ, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật,…

Thủ tướng nhấn mạnh thêm: “chúng ta rút ra được nhiều bài học từ kết quả và ý nghĩa nêu trên của việc xây dựng, hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Địa phương phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, lợi ích của vùng, của đất nước, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”, đi lên từ “bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển” của mình, không trông chờ, ỷ lại, đồng thời cũng phải tranh thủ được sự giúp đỡ của Trung ương, các bộ, ngành, các địa phương, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả”.

Triển khai dự định trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh và các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật. Thủ tướng đề nghị các địa phương nghiên cứu các mô hình hay, bài học tốt, kinh nghiệm quý trong xây dựng hạ tầng giao thông chiến lược, với tinh thần “cả nước chung tay phát triển hạ tầng”. Trong quá trình triển khai thực hiện, thực tiễn có các vướng mắc, chưa phù hợp với điều kiện đặc thù, các bộ ngành, tỉnh Quảng Ninh và các địa phương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Theo ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khánh thành và đi vào hoạt động là niềm tự hào của Quảng Ninh trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng, khi là địa phương duy nhất cả nước sở hữu tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất. Đây cũng là mảnh ghép cuối cùng khẳng định khát vọng về trục giao thông xuyên suốt toàn tỉnh bằng cao tốc, cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng về 3 đột phá chiến lược, hợp tác công-tư (PPP) hiệu quả, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước”.

Thanh Nga

Tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay chính thức được thông xe, kết nối Lào Cai – Yên Bái – Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, dài tổng cộng 571,5 km gồm các đoạn: Hà Nội – Lào Cai 265 km, Hà Nội – Hải Phòng 105,5 km, Hải Phòng – Hạ Long 25 km, Hạ Long – Móng Cái 176 km. Đồng thời, với tuyến đường này và tuyến Lào Cai – Hà Nội – Lạng Sơn, 3 của khẩu quốc tế quan trọng nhất khu vực miền Bắc (Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái) cũng được kết nối.

chao-mung-ngay-bao-chi
Tin bài khác
Thị trường APC toàn cầu đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ

Thị trường APC toàn cầu đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ

Ngày càng nhiều doanh nghiệp và ngành công nghiệp trên toàn thế giới đang đầu tư mạnh vào công nghệ kiểm soát quy trình tiên tiến. APC - Advanced Process Control mở đường cho một thị trường ước tính vượt quá 10,3 tỷ USD vào năm 2034. Theo báo cáo mới nhất của Global Market Insights, Inc., giá trị thị trường hiện tại của ngành này đã đạt hơn 3,5 tỷ USD, và tốc độ tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu tự động hóa và hiệu quả vận hành ngày càng cao.
T.SIE - Hệ sinh thái quản lý KCN thông minh

T.SIE - Hệ sinh thái quản lý KCN thông minh

Từ thực tiễn vận hành đến vinh danh tại Giải thưởng “Make in Vietnam 2024”, giải pháp quản lý khu công nghiệp thông minh T.SIE do Công ty Cổ phần TNTech phát triển đã chứng minh khả năng làm chủ công nghệ của doanh nghiệp Việt. Không chỉ là sản phẩm công nghệ số thuần Việt, T.SIE còn là minh chứng cho tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng.
Đấu Trường Toàn Tài: 84 thí sinh tranh tài qua gameshow trực tuyến

Đấu Trường Toàn Tài: 84 thí sinh tranh tài qua gameshow trực tuyến

Trải qua 5 vòng thi online với 10 tháng học tập, rèn luyện và tranh tài sôi nổi, ngày 15/6, tại Hà Nội, 84 thí sinh tiêu biểu nhất đến từ 14 tỉnh thành trên toàn quốc đã chính thức tham gia Vòng Chung kết quốc gia Đấu Trường Toàn Tài - sân chơi truyền hình do Trạng Nguyên Education tổ chức, livestream ghi hình và phát trên sóng truyền hình quốc gia.
Cảm biến, AI và hệ thống truyền động sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi ứng dụng của robot

Cảm biến, AI và hệ thống truyền động sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi ứng dụng của robot

Công nghệ hiện đại đang cách mạng hóa lĩnh vực robot và điều khiển chuyển động, mở ra kỷ nguyên mới cho tự động hóa trong sản xuất, chăm sóc sức khỏe, xe tự hành, quân sự và hàng không vũ trụ. Từ cảm biến tinh vi đến trí tuệ nhân tạo (AI), các hệ thống ngày nay đã vượt xa những gì từng được xem là giới hạn kỹ thuật. Chi phí triển khai robot và công nghệ điều khiển đã giảm mạnh, tạo điều kiện cho việc ứng dụng rộng rãi trên nhiều ngành công nghiệp.
Nhận định phiên giao dịch ngày 16/6: Thận trọng trước áp lực bán

Nhận định phiên giao dịch ngày 16/6: Thận trọng trước áp lực bán

Sau phiên rung lắc mạnh vào cuối tuần ngày 13/6 bởi tác động từ căng thẳng tại Trung Đông, thị trường bước vào tuần giao dịch mới với tâm lý dè chừng và nhiều ẩn số. Dù thanh khoản đang duy trì ở mức cao nhưng rủi ro ngắn hạn khá lớn, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch để tránh bị cuốn vào nhịp điều chỉnh sâu hơn.
Đảng bộ PV GAS - Hạt nhân lãnh đạo đưa Doanh nghiệp giữ vững ngôi đầu ngành năng lượng khí

Đảng bộ PV GAS - Hạt nhân lãnh đạo đưa Doanh nghiệp giữ vững ngôi đầu ngành năng lượng khí

Trong bối cảnh ngành năng lượng đang bước vào “kỷ nguyên vươn mình” với nhiều cơ hội lẫn thách thức, Đảng bộ Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục khẳng định vai trò hạt nhân chính trị vững chắc của doanh nghiệp mũi nhọn trong Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/6/2025: Tuổi Tuất gặp mâu thuẫn, tuổi Tỵ tinh thần hăng hái

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/6/2025: Tuổi Tuất gặp mâu thuẫn, tuổi Tỵ tinh thần hăng hái

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 16/6/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
TSG Petro khánh thành Nhà máy Hóa dầu Quốc tế công suất 100 triệu lít/năm tại Long An

TSG Petro khánh thành Nhà máy Hóa dầu Quốc tế công suất 100 triệu lít/năm tại Long An

TSG Petro chính thức khánh thành nhà máy hóa dầu hiện đại với công suất 100 triệu lít/năm tại Long An, đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược phát triển và vươn ra thị trường toàn cầu.
ATE: Trụ cột chiến lược cho sản xuất điện tử hiện đại

ATE: Trụ cột chiến lược cho sản xuất điện tử hiện đại

Trong bối cảnh ngành công nghiệp điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm thiểu lỗi và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường là những yêu cầu sống còn đối với các nhà sản xuất. Đó là lúc Thiết bị kiểm tra tự động (ATE - Automated Test Equipment) đóng vai trò then chốt, mang lại khả năng xác minh sản phẩm nhanh chóng, chính xác và có tính lặp lại cao trên dây chuyền sản xuất.
Trung Quốc tung ra chip AI "phi nhị phân" đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc tung ra chip AI "phi nhị phân" đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc vừa bước một bước dài trong cuộc đua công nghệ toàn cầu khi tuyên bố đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip AI phi nhị phân đầu tiên trên thế giới. .
siement
Quảng cáo
moxa