Lãi suất tiết kiệm tăng cao tại loạt ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt

Kinh tế - Doanh nghiệp
07/10/2024 21:15
Từ đầu tháng 9 đến nay, các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt như DongA Bank, OceanBank,... tăng lãi suất tiết kiệm lên cao so với thời điểm trước.
aa

Ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt tăng lãi suất tiết kiệm

Tính đến thời điểm hiện tại, một số ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt tăng lãi suất tiết kiệm lên cao ngang hàng với một số ngân hàng

Điển hình tại ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank). Ngày 30/9 vừa qua đã tăng lãi suất huy động tiền gửi thêm 0,1 điểm % đến 0,35 điểm % tùy từng kỳ hạn. Đây là lần tăng thứ ba trong tháng 9 vừa rồi.

Sau điều chỉnh, biểu lãi suất tiết kiệm mới đang ấn định trong khoảng 3,9 - 6,1%/năm, kỳ hạn 1 - 36 tháng, trả lãi cuối kỳ.

Lãi suất tiết kiệm tăng cao tại loạt ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt
Nguồn: DongA Bank.

Cụ thể, lãi suất ngân hàng DongA Bank kỳ hạn 1-2 tháng tăng 0,1 điểm %, lên 3,9%/năm. Cũng với mức tăng 0,1 điểm %, lãi suất cho các kỳ hạn 3 - 5 tháng cũng được nâng lên 4,1%/năm.

Ngoài ra, khách hàng gửi tiết kiệm các kỳ hạn từ 6 - 8 tháng được hưởng lãi suất mới là 5,55%/năm, tăng 0,35 điểm % so với biểu lãi suất cũ. Lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn từ 9 - 11 tháng được nâng thêm 0,2 điểm %, lên 5,7%/năm.

Dong A Bank không thực hiện điều chỉnh lãi suất tiền gửi các kỳ hạn còn lại với mức lãi suất 5,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng; 6%/năm cho kỳ hạn 13 tháng và 6,1%/năm kỳ hạn 18 - 36 tháng.

Tương tự, lãi suất ngân hàng áp dụng cho các kỳ hạn 1 - 3 tuần hoặc không kỳ hạn cũng được giữ nguyên ở mức 0,5%/năm.

Ngoài khung lãi suất cơ bản, DongA Bank cũng thực hiện cộng lãi suất theo số tiền gửi tại các kỳ hạn 6 - 12 tháng.

Đối với các khoản tiền gửi từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, ngân hàng nâng thêm 0,05%/năm. Với số tiền gửi từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, biên độ cộng là 0,1%/năm. Khách hàng gửi từ 1 tỷ đồng trở lên, biên độ cộng là 0,15%/năm.

Trước đó, trong tháng 8/2024, lãi suất huy động vốn của DongA Bank cũng được điều chỉnh tăng tại các kỳ hạn 1 - 13 tháng, với biên độ từ 0,5 điểm % - 0,8 điểm %.

DongA Bank thuộc một trong số ít các ngân hàng niêm yết lãi suất từ 6%/năm trở lên, cùng với BVBank, BaoViet Bank, SHB, Saigonbank...

Không chỉ DongA Bank, một ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt tên OceanBank cũng tăng mạnh lãi suất tiết kiệm tại các kỳ hạn ngắn.

Lãi suất tiết kiệm tăng cao tại loạt ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt
Biểu lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm thường dành cho khách hàng cá nhân (Nguồn: OceanBank).

Theo đó, tháng 9/2024, Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Đại Dương (OceanBank) đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tại nhiều kỳ hạn so với tháng trước đó. Mức tăng từ 0,1 - 0,4 điểm %, áp dụng từ ngày 24/9/2024.

Do đó, các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến 36 tháng sẽ được huy động với lãi suất từ 3,8%/năm đến 6,1%/năm với hình thức lĩnh lãi cuối kỳ.

Cụ thể, lãi suất ngân hàng OceanBank áp dụng tại các kỳ hạn 1 - 2 tháng được điều chỉnh tăng từ 3,4%/năm lên 3,8%/năm. Lãi suất đang được niêm yết cho kỳ hạn 3 - 5 tháng tăng từ 3,8%/năm lên 4,2%/năm và kỳ hạn 6 - 8 tháng tăng từ 4,8%/năm lên 5%/năm.

Tại hai kỳ hạn 9 tháng và 11 tháng, lãi suất tiền gửi được điều chỉnh tăng 0,1 điểm % từ 4,9%/năm lên 5%/năm trong lần cập nhật mới nhất.

Các kỳ hạn dài từ 12 - 13 tháng có lãi suất tiết kiệm tăng từ 5,5%/năm lên 5,6%/năm và kỳ hạn 15 tháng lên 5,8%/năm.

Riêng ba kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng có lãi suất không đổi và cũng là mức lãi suất cao nhất đang áp dụng với hình thức gửi này là 6,1%/năm.

Các khoản tiền gửi 1 - 3 tuần hoặc không kỳ hạn, lãi suất ngân hàng vẫn được giữ nguyên ở mức là 0,5%/năm.

Trong khi lãi suất huy động cho khách hàng cá nhân tăng thì lãi suất tiền gửi dành cho khách hàng doanh nghiệp tiếp tục giữ nguyên tại tất cả kỳ hạn.

Tương tự, đầu tháng 9/2024, Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) áp dụng mức lãi suất huy động lên tới 5,85%/năm cho các khoản tiền gửi online tại các kỳ hạn từ 13 tháng trở lên.

Trong khi đó, SCB lại áp dụng biểu lãi suất huy động thấp nhất hệ thống. Mức lãi suất tiết kiệm cao nhất tại ngân hàng này chỉ ở mức 3,9%/năm, dành cho các kỳ hạn 13 - 36 tháng.

Tăng trưởng tiền gửi thấp hơn nhiều cho vay

Trong báo cáo ngành ngân hàng quý III/2024, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã dự báo xu hướng tăng của lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2024 sẽ khó tiếp diễn và có độ phân hóa giữa các ngân hàng.

Các chuyên viên phân tích cho hay, đối với nhóm ngân hàng quốc doanh, lãi suất huy động kỳ vọng sẽ đi ngang, hoặc có thể giảm nhẹ vào thời điểm cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động do ảnh hưởng từ các diễn biến thiên tai thời gian gần đây.

Trong khi đó, đối với nhóm ngân hàng TMCP tư nhân, áp lực tăng nhẹ đối với lãi suất huy động vẫn còn để tăng cường huy động vốn nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, các chuyên viên phân tích cũng chỉ ra một loạt yếu tố có thể tác động tới mặt bằng lãi suất huy động trong những tháng cuối năm, bao gồm chênh lệch huy động - tiền gửi, nhu cầu vốn cuối năm và cầu tín dụng bất động sản.

Lãi suất tiết kiệm tăng cao tại loạt ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt
Ảnh minh hoạ

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 7, tiền gửi cả khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế tại các tổ chức tín dụng (TCTD) đạt 13,52 triệu tỷ đồng, tăng 1,1%, khoảng 150.000 tỷ đồng nếu so với cuối năm 2023. Tuy nhiên vào tháng trước, tổng tiền gửi khách hàng đã lên mức 13,72 triệu tỷ đồng, tăng 2,6% so với đầu năm.

Tính đến cuối tháng 7, tiền gửi dân cư đã tăng lên 6,84 tỷ đồng, tăng 4,68% so với đầu năm và lập ra kỷ lục mới. Riêng trong tháng 7, tiền gửi dân cư đã tăng khoảng 21.000 tỷ đồng.

Tiền gửi của tổ chức kinh tế đạt 6,77 triệu tỷ đồng, giảm 1,07% so với đầu năm. Trước đó vào cuối tháng 6, tiền gửi của nhóm này đã lên kỷ lục 6,91 triệu tỷ đồng.

Ngoài ra, dữ liệu của NHNN cho biết tổng phương tiện thanh toán tính đến cuối tháng 7 đạt hơn 16,4 triệu tỷ đồng, tăng 2,52% so với đầu năm.

Trong những tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tiền gửi đang chậm hơn so với huy động. Cụ thể, theo số liệu từ NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 7 đạt 5,93% so với đầu năm, trong khi huy động từ dân cư và tổ chức kinh tế chỉ là 1,1%.

Xét về số liệu tuyệt đối, vào cuối năm ngoái, dư nợ tín dụng và tổng huy động từ dân cư, tổ chức kinh tế lần lượt đạt 13,57 triệu tỷ đồng và 13,38 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên đến cuối tháng 7, dư nợ tín dụng đã lên 14,37 triệu tỷ đồng, trong khi tổng huy động mới chỉ đạt 13,52 triệu tỷ đồng.

qc-go
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 7/10: VN Index giảm nhẹ, nhóm chứng khoán hỗ trợ thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 7/10: VN Index giảm nhẹ, nhóm chứng khoán hỗ trợ thị trường

Thị trường tiếp tục gặp khó khăn tại ngưỡng kháng cự 1.280 điểm và quay đầu điều chỉnh nhẹ. Mặc dù VN Index giảm điểm nhưng thanh khoản thấp cho thấy áp lực bán đã hạ nhiệt. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán nổi bật với hàng loạt sắc xanh đóng góp tích cực cho chỉ số.
Thép tuần hoàn: Khái niệm, quy trình sản xuất và vai trò trong việc giảm phát thải

Thép tuần hoàn: Khái niệm, quy trình sản xuất và vai trò trong việc giảm phát thải

Ngành công nghiệp thép chiếm từ 7% đến 9% lượng phát thải CO2 toàn cầu. Phần lớn trong số đó là phát thải Phạm vi 3.
Chủ dự án Khu đô thị mới Trung Minh B vừa huy động thành công 400 tỷ đồng trái phiếu

Chủ dự án Khu đô thị mới Trung Minh B vừa huy động thành công 400 tỷ đồng trái phiếu

Công ty TNHH Aqua City Hòa Bình, doanh nghiệp thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Minh B vừa phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng với lãi suất tương đối cao.
Rockwell Automation ra mắt giải pháp tiên tiến nhất cho ngành công nghiệp pin

Rockwell Automation ra mắt giải pháp tiên tiến nhất cho ngành công nghiệp pin

Rockwell Automation, Inc. Công ty lớn nhất thế giới chuyên về tự động hóa công nghiệp và chuyển đổi kỹ thuật số, tuyên bố sẽ cho ra mắt tại "Triển lãm pin Bắc Mỹ 2024" về các giải pháp và cam kết đối với ngành công nghiệp pin (một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng).
Robot cộng tác Gofa có độ chính xác gấp 10 lần

Robot cộng tác Gofa có độ chính xác gấp 10 lần

ABB Robotics đã phát triển một công nghệ mang lại cho robot cộng tác (cobot) GoFa với độ chính xác tới hơn 10 lần so với bất kỳ cobot nào khác trên thị trường.
Nhận định chứng khoán ngày 7/10: Thị trường sẽ tiếp nhịp điều chỉnh

Nhận định chứng khoán ngày 7/10: Thị trường sẽ tiếp nhịp điều chỉnh

Thị trường tiếp đà điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 4/10 với mức giảm 7,5 điểm, đẩy chỉ số về mốc 1.270 điểm. Như vậy, sau khi tiếp cận lại mốc 1.300 điểm, VN Index đã có nhịp giảm 5 phiên liên tiếp. Chúng tôi nhận định thị trường sẽ tiếp nhịp điều chỉnh trong một vài phiên tới.
Động Chin Chu Chải - kỳ quan hang động ở Lai Châu

Động Chin Chu Chải - kỳ quan hang động ở Lai Châu

Vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ của động Chin Chu Chải hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thiên nhiên, mê khám phá trên hành trình du lịch Lai Châu.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 7/10/2024: Tuổi Tý gặp cản trở, tuổi Hợi tài lộc rủng rỉnh

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 7/10/2024: Tuổi Tý gặp cản trở, tuổi Hợi tài lộc rủng rỉnh

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 7/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab đối thoại với sinh viên và giới trẻ TP.HCM

Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab đối thoại với sinh viên và giới trẻ TP.HCM

GS. Klaus Schwab đánh giá cao sự phát triển năng động của TP.HCM, hân hạnh, tự hào khi góp một phần nhỏ trong sự phát triển của TP.HCM, và nhấn mạnh rằng Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 TP.HCM, là cơ hội để WEF và TP.HCM có cơ hội tăng cường hợp tác, đặc biệt trong việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi xanh.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1100/QĐ-TTg ngày 4/10/2024 kiện toàn Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.