Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại

Sự kiện
13/09/2024 10:49
Lũ rút dần, trời đã hửng nắng, công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại tại tỉnh Lào Cai đang khẩn trương được triển khai nhằm sớm ổn định cuộc sống cho bà con.
aa
Lào Cai: Mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 khiến nhiều tuyến đường sạt lở nghiêm trọng Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó lũ lụt

Khẩn trương cứu nạn cứu hộ

Trong những ngày xảy ra bão, lũ, Lào Cai là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và nhà cửa. Nhiều khu vực người dân và chính quyền vẫn đang khẩn trương tìm kiếm người bị vùi lấp. Riêng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ diễn ra hết sức khẩn trương, phạm vi tìm kiếm được mở rộng.

Ngay từ sáng sớm ngày 12/9, gần 700 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã tỏa đi nhiều hướng khác nhau, mở rộng phạm vi tìm kiếm, đặc biệt là vùng hạ lưu cung sạt lở.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại
Thủ tướng có mặt tại hiện trường tìm kiếm nạn nhân thôn Làng Nủ. Ảnh Báo Lào Cai

Đại tá Kiều Phi Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Chúng tôi yêu cầu các lực lượng tập trung tìm kiếm với tinh thần, trách nhiệm cao nhất và theo đúng kế hoạch, nhiệm vụ chỉ huy giao để sớm tìm thấy các nạn nhân còn mất tích.

Có mặt tại hiện trường tìm kiếm nạn nhân thôn Làng Nủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tỉnh Lào Cai và các lực lượng cần tập trung tìm kiếm người mất tích và kịp thời cứu chữa, chăm sóc y tế đối với những người bị thương; quan tâm dọn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau lũ; sớm khôi phục lại giao thông; nhanh chóng khôi phục lại cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng để học sinh có thể đến trường trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, chính quyền địa phương cũng bắt tay ngay vào việc giúp người dân khôi phục sản xuất, tạo sinh kế vươn lên và khảo sát, quy hoạch ngay lại thôn Làng Nủ, để những hộ thoát nạn sớm có chỗ ở ổn định với tinh thần “không để ai bị đói, bị thiếu ăn, thiếu nước sạch, thiếu chỗ ở”.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại
Công tác tìm kiếm nạn nhân rất khẩn trương. Ảnh Báo Lào Cai

Tính đến 18 giờ ngày 12/9, tổng số tử vong là 45 người, có 17 người bị thương đang điều trị tại bệnh viện và còn 50 người mất tích. Chính vì vậy, hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ sẽ tiếp tục diễn ra. Chỉ huy các lực lượng quán triệt cán bộ, chiến sĩ giữ vững tinh thần, khắc phục khó khăn về sinh hoạt, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trong những ngày tới. Trong những ngày tới, công tác tìm kiếm cứu nạn tại thôn Làng Nủ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, chạy đua với thời gian.

Thăm, tặng quà các nạn nhân bị ảnh hưởng cơn bão số 3

Triệu trái tim của đồng bào cả nước đang hướng về Lào Cai - địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề do bão lũ. Cùng với đó, các cấp các ngành cũng đang rốt ráo tìm mọi cách khắc khục hậu quả. Nhiều lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương cũng đến thăm và tặng quà bà con vùng lũ.

Sáng ngày 12/9/2024, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi và tặng quà động viên những người bị thương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại
Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai (áo xanh) cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm hỏi nạn nhân bão lụt.

Đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các thành viên trong đoàn chia sẻ với những mất mát, đau thương của các gia đình; động viên các gia đình nén thương đau, khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh động viên nạn nhân vực lại tinh thần, cố gắng điều trị sớm ổn định sức khỏe. Bộ Trưởng đánh giá cao những cố gắng của đội ngũ cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều trị tích cực cho các nạn nhân. Bộ trưởng chỉ đạo bệnh viện tập trung cao nhất mọi nguồn lực, kết nối với các bệnh viện tuyến trung ương để có phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân nặng, đồng thời, quan tâm, chăm sóc, động viên tinh thần cho người bệnh.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại

Nhiều nạn nhân bão lụt được chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Bộ Trưởng mong muốn các địa phương có người chết, mất tích, bị thương tập trung thực hiện tốt công tác tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ các gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang điều trị, chăm sóc sức khỏe cho 20 bệnh nhân là nạn nhân của các vụ sạt lở đất do ảnh hưởng mưa lũ tại các huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Yên. Hiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực tận tình điều trị, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tối đa cho người bệnh, người nhà người bệnh.

Tăng cường đảm bảo công tác y tế

Ngày 11/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 5022/UBND-VX về việc tăng cường đảm bảo công tác y tế ứng phó mưa lũ. Theo đó, nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người dân để khắc phục các hậu quả do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức trực 24/24 giờ, không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân; bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ô xy y tế; chuẩn bị phương án cấp cứu trong trường hợp có đông người bệnh đến đồng thời; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu và điều trị người bệnh mắc các dịch bệnh trong và sau mưa lũ.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại
Ảnh Báo Lào Cai

Quán triệt nhân viên y tế thực hiện tốt nội quy, quy định của bệnh viện, nâng cao ý thức phục vụ, văn hóa ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị; thăm hỏi, động viên người bệnh điều trị nội trú, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người thuộc diện chính sách.

Chủ động rà soát và đánh giá nguy cơ về dịch bệnh tại các vùng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, nhất là vùng có mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng và chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trong và sau mưa lũ, vùng bị mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, nhất là cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn...; tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng bị mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại
Ảnh Báo Lào Cai

Bảo đảm nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương trong vùng bị mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất.

Về công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đảm bảo xử lý nước ăn uống, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về an toàn thực phẩm bằng nhiều hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành có liên quan, các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là, thực hiện hiệu quả việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và phòng ban chuyên môn của huyện tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, xử lý kịp thời các ổ dịch, không để ổ dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai tiếp nhận trẻ em gặp khó khăn

Để kịp thời hỗ trợ trẻ em và đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai đã có văn bản số 2411/SLĐTBXH-BTXH,TE về việc tiếp nhận trẻ em bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 và nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát trẻ em mồ côi cả cha và mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại đang điều trị dài ngày tại các bệnh viện, đưa vào nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại
CLB Trái tim nhân ái Lào Cai tặng quà trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Ảnh Báo Lào Cai.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ để sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) vào nuôi dưỡng. Đồng thời, tổ chức đánh giá, phân loại, hoàn thiện hồ sơ tiếp nhận khẩn cấp, dài hạn và thực hiện các chính sách theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2020 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Nỗ lực cấp điện trở lại

Trong những ngày qua, mưa lũ đã gây ra nhiều tổn thất về người và tài sản trên địa bàn tỉnh, trong đó hệ thống điện cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.

Theo thống kê từ PC Lào Cai, đã có gần 1.400 trạm biến áp, tương ứng với khoảng 150 ngàn khách hàng phải thực hiện cắt điện để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Mưa lớn đã làm mực nước sông Hồng cũng như hệ thống các sông, suối trên địa bàn toàn tỉnh dâng cao gây ngập úng ở nhiều nơi, nhiều khu vực bị sạt lở khiến giao thông bị chia cắt. Cột điện, hòm công tơ, trạm biến áp bị chìm trong biển nước làm cho việc tiếp cận và khôi phục cấp điện gặp rất nhiều khó khăn.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại
Ảnh Báo Lào Cai

Ngay sau khi có dấu hiệu nước rút, toàn thể cán bộ, công nhân viên PC Lào Cai đã tổ chức triển khai các biện pháp, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị nhằm khôi phục cấp điện trở lại.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: Do hệ thống thông tin liên lạc chưa thông suốt và xuất phát từ thực tế, hiện nay, chúng tôi đang điều hành việc khắc phục theo hướng giao mạnh quyền chủ động cho các đơn vị, với mục tiêu là khắc phục sớm nhất, đảm bảo an toàn, ưu tiên nhân lực, vật lực cho các địa bàn bị thiệt hại nặng nề (Bảo Yên, Bắc Hà, Bát Xát). Trong đó, sẽ tập trung khắc phục, cấp điện cho các vị trí quan trọng, như: khu vực trung tâm; nơi liên quan đến chỉ huy phòng, chống lụt bão; cơ quan hành chính, khu vực quan trọng về quốc phòng, an ninh, bệnh viện, trường học.

Lào Cai chung sức, nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 để lại
Ảnh Báo Lào Cai

Trên thực tế, công tác khắc phục sự cố gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết xấu, mưa kéo dài, lũ quét và sạt lở đất làm chia cắt giao thông, khiến nhiều nơi không thể tiếp cận. Ở những nơi có thể tiếp cận, do địa hình hiểm trở, đường trơn trượt hoặc vẫn còn ngập úng, việc di chuyển tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, vật tư thiết bị hầu hết phải khuân vác thủ công. Mặt khác, thiết bị của cả ngành điện và khách hàng bị ngâm trong nước dẫn đến phải kiểm tra sửa chữa, thay thế.

Anh Vũ Minh Thuận, Đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp số 1, Điện lực Bát Xát chia sẻ: Chúng tôi đã và đang khẩn trương rà soát kiểm tra, lưới điện được khắc phục tới đâu cấp điện tới đó. Mục tiêu cao nhất là cấp điện trở lại cho người dân, tuy nhiên phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị, do đó, đồ dùng bảo hộ lao động, đặc biệt là áo phao, dây thừng… luôn được chúng tôi mang theo.

Hồng Minh (tổng hợp)

mtvh
Tin bài khác
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Ủy ban Dân tộc đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc.
Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Ngành sản xuất đang trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự tích hợp của tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Tiếp đà hồi phục?

Nhận định chứng khoán ngày 18/9: Tiếp đà hồi phục?

Phiên giao dịch ngày 17/9 bất ngờ khởi sắc trong phiên chiều, giúp VN Index lấy lại gần 20 điểm và vượt qua các mốc hỗ trợ quan trọng. Sự cải thiện thanh khoản cùng đà tăng mạnh mẽ ở nhiều nhóm ngành lớn để ngỏ khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.
Câu chuyện làm lay động lòng nguời?

Câu chuyện làm lay động lòng nguời?

Có một câu chuyện từng lan rộng trên mạng xã hội, nhận được rất nhiều “like”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/9/2024: Tuổi Thìn thay đổi tích cực, tuổi Thân tránh gây xung đột

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/9/2024: Tuổi Thìn thay đổi tích cực, tuổi Thân tránh gây xung đột

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN Index bật tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy

Thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN Index bật tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy

Thị trường khởi đầu trong trạng thái thận trọng, nhưng dòng tiền bắt đáy đã nhập cuộc mạnh mẽ vào buổi chiều, giúp VN Index tăng gần 20 điểm, áp sát mốc 1.260 điểm. Nhiều nhóm ngành lớn như ngân hàng, chứng khoán, thép và bất động sản đồng loạt khởi sắc, mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường.
Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm

Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm

Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú vừa công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2024 với kết quả kinh doanh ảm đạm, lỗ gần 56 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, nâng tổng lỗ lũy kế hơn 3 năm qua lên hơn 300 tỷ đồng.