Dính Scandal ngay trước ngày khai trương
Những ngày qua, thương hiệu trà sữa Chagee (Trung Quốc) vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng mạng Việt Nam sau khi người dùng phát hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong ứng dụng của hãng.
Cụ thể, đầu tháng 3, trên fanpage chính thức, Chagee Việt Nam đăng tải bài viết mời khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi khi tải và truy cập ứng dụng của hãng. Tuy nhiên, ngay sau khi cài đặt, nhiều người phát hiện ứng dụng hiển thị bản đồ có vạch kẻ đứt giống "đường lưỡi bò" – hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Hình ảnh này nhanh chóng bị cư dân mạng chụp lại và lan truyền trên các nền tảng xã hội, làm dấy lên làn sóng tẩy chay thương hiệu này ngay trước thềm khai trương.
![]() |
Hình ảnh trà sữa Chagee có hiển thị 'đường lưỡi bò' vi phạm được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội |
Sau khi vụ việc bùng phát, fanpage Chagee Việt Nam bị tràn ngập bình luận phản đối, nhiều người yêu cầu thương hiệu này rút khỏi thị trường Việt Nam. Một số người thậm chí còn kêu gọi cơ quan chức năng vào cuộc. Các bài đăng gần đây của Chagee trên Facebook nhận lượng lớn biểu tượng "phẫn nộ" (angry). Để hạn chế làn sóng phản đối, thương hiệu này đã khóa tính năng bình luận trên fanpage. Ngoài ra, nhiều người dùng cũng đánh giá một sao cho Chagee trên Facebook và các nền tảng khác.
Trước làn sóng phản đối, tối 14/3, Chagee Việt Nam đã âm thầm gỡ bỏ ứng dụng trên Google Play Store và App Store, đồng thời xóa liên kết tải app trên fanpage. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn có thể tải ứng dụng bằng cách chuyển vùng hoặc sử dụng file APK, và hình ảnh "đường lưỡi bò" vẫn xuất hiện trên màn hình đăng nhập.
Được biết, Chagee Việt Nam dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại góc giao Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp, Quận 1, TP.HCM, với tham vọng trở thành đối thủ cạnh tranh của Starbucks. Địa điểm này từng là nơi kinh doanh của một thương hiệu bánh nổi tiếng, với giá thuê mặt bằng được cho là dao động từ 300-400 triệu đồng/tháng, thậm chí có tin rao giá thuê lên đến gần 1 tỷ đồng/tháng cho diện tích 400m².
Tuy nhiên, vụ lùm xùm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của thương hiệu ngay từ khi chưa chính thức mở bán. Đến khuya 17/3, Chagee âm thầm tháo bảng hiệu tại cửa hàng ở Quận 1, TP.HCM.
Tính đến thời điểm hiện tại, Chagee Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vụ việc. Tuy nhiên, động thái gỡ bỏ ứng dụng và các liên kết liên quan cho thấy thương hiệu này đã có sự điều chỉnh sau làn sóng phản đối từ người tiêu dùng Việt Nam.
Chưa dừng lại ở đó, hãng trà sữa Chagee còn vấp phải lùm xùm liên quan đến thông tin sai lệch về lịch sử Việt Nam.
Sự việc bắt đầu khi một khách hàng tại Malaysia tham gia chương trình khuyến mãi của Chagee và nhận được một túi mù in hình các biểu tượng đại diện cho các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, khi mở túi, khách hàng này phát hiện hình ảnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh kèm theo phần mô tả sai lệch.
![]() |
Hình ảnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có chú thích sai sự thật. |
Cụ thể, Chagee gọi Lăng Bác là "Grand Palace" và miêu tả đây là "nơi ở của người Pháp và vua Bảo Đại". Sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng Việt Nam vô cùng phẫn nộ. Nhiều người chỉ trích Chagee vì đã cung cấp thông tin sai lệch, làm méo mó ý nghĩa của một công trình mang tính biểu tượng quốc gia.
‘Ông lớn’ đứng sau Chagee Việt Nam là ai?
Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Chagee Việt Nam được thành lập vào tháng 2/2025, đặt trụ sở chính tại phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Công ty đăng ký 9 ngành nghề kinh doanh, trong đó lĩnh vực chính là dịch vụ nhà hàng và ăn uống lưu động, nhưng không hoạt động tại trụ sở chính.
Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Anh Duy (sinh năm 1992), giữ chức vụ Giám đốc đồng thời là chủ sở hữu doanh nghiệp, với vốn điều lệ đăng ký 50 triệu đồng. Ngoài Chagee Việt Nam, ông Nguyễn Anh Duy còn đại diện cho Công ty TNHH Investment Insights – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, tư vấn, và nhiếp ảnh tại quận 3, TP.HCM.
Chagee (tên tiếng Trung: Bá Vương Trà Cơ) được thành lập vào năm 2017 tại Thượng Hải bởi doanh nhân Zhang Junjie. Chỉ trong một thời gian ngắn, thương hiệu này đã mở rộng mạnh mẽ, đạt hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu tính đến năm 2024, trong đó 5.000 cửa hàng hoạt động tại khu vực Đông Á.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tầm nhìn của CEO Zhang Junjie là đưa Chagee trở thành công ty trà hàng đầu thế giới, phục vụ khách hàng tại 100 quốc gia và cung cấp 15 tỷ ly trà mỗi năm. Về giá cả, tại Trung Quốc, mỗi ly trà Chagee có giá từ 16-24 nhân dân tệ (khoảng 55.000 – 85.000 đồng, chưa tính topping). Ở Singapore, mức giá dao động từ 4,5 – 7,4 SGD (tương đương 86.000 – 141.000 đồng). Đặc điểm nổi bật của thương hiệu này là thiết kế cửa hàng theo phong cách phòng trà cao cấp, tập trung vào cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng.
Một trong những chiến lược nổi bật giúp Chagee tạo được sự chú ý mạnh mẽ là "bám đuôi gã khổng lồ" Starbucks. Tại Trung Quốc, các cửa hàng Chagee thường đặt ngay gần Starbucks, khiến nhiều người ví von rằng "cô gái hí kịch" (logo của Chagee) luôn bám sát nàng tiên cá (logo của Starbucks)". Chiến lược này giúp thương hiệu định vị rõ ràng trong phân khúc trà sữa cao cấp, đồng thời tiếp cận trực tiếp tệp khách hàng tiềm năng của Starbucks.
Gần đây, thương hiệu này nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) để tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.
Theo thông báo từ CSRC ngày 3/3, Chagee dự kiến phát hành tối đa 64,7 triệu cổ phiếu phổ thông và niêm yết trên sàn Nasdaq hoặc Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Tuy nhiên, công ty chưa công bố ngày niêm yết cụ thể và cho biết mọi thông tin liên quan sẽ tuân theo các công bố chính thức theo quy định.