Lộ diện “ông lớn” đứng sau thương hiệu Chagee Việt Nam

Doanh nghiệp, Doanh nhân
25/03/2025 07:39
Chagee Việt Nam vướng vào làn sóng tẩy chay dữ dội sau khi bị phát hiện sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp và thông tin sai lệch về lịch sử Việt Nam. Danh tính "ông lớn" đứng sau thương hiệu trà sữa đình đám này là ai?
aa

Dính Scandal ngay trước ngày khai trương

Những ngày qua, thương hiệu trà sữa Chagee (Trung Quốc) vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng mạng Việt Nam sau khi người dùng phát hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong ứng dụng của hãng.

Cụ thể, đầu tháng 3, trên fanpage chính thức, Chagee Việt Nam đăng tải bài viết mời khách hàng tham gia chương trình khuyến mãi khi tải và truy cập ứng dụng của hãng. Tuy nhiên, ngay sau khi cài đặt, nhiều người phát hiện ứng dụng hiển thị bản đồ có vạch kẻ đứt giống "đường lưỡi bò" – hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Hình ảnh này nhanh chóng bị cư dân mạng chụp lại và lan truyền trên các nền tảng xã hội, làm dấy lên làn sóng tẩy chay thương hiệu này ngay trước thềm khai trương.

Lộ diện “ông lớn” đứng sau thương hiệu Chagee Việt Nam

Hình ảnh trà sữa Chagee có hiển thị 'đường lưỡi bò' vi phạm được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội

Sau khi vụ việc bùng phát, fanpage Chagee Việt Nam bị tràn ngập bình luận phản đối, nhiều người yêu cầu thương hiệu này rút khỏi thị trường Việt Nam. Một số người thậm chí còn kêu gọi cơ quan chức năng vào cuộc. Các bài đăng gần đây của Chagee trên Facebook nhận lượng lớn biểu tượng "phẫn nộ" (angry). Để hạn chế làn sóng phản đối, thương hiệu này đã khóa tính năng bình luận trên fanpage. Ngoài ra, nhiều người dùng cũng đánh giá một sao cho Chagee trên Facebook và các nền tảng khác.

Trước làn sóng phản đối, tối 14/3, Chagee Việt Nam đã âm thầm gỡ bỏ ứng dụng trên Google Play Store và App Store, đồng thời xóa liên kết tải app trên fanpage. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn có thể tải ứng dụng bằng cách chuyển vùng hoặc sử dụng file APK, và hình ảnh "đường lưỡi bò" vẫn xuất hiện trên màn hình đăng nhập.

Được biết, Chagee Việt Nam dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại góc giao Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp, Quận 1, TP.HCM, với tham vọng trở thành đối thủ cạnh tranh của Starbucks. Địa điểm này từng là nơi kinh doanh của một thương hiệu bánh nổi tiếng, với giá thuê mặt bằng được cho là dao động từ 300-400 triệu đồng/tháng, thậm chí có tin rao giá thuê lên đến gần 1 tỷ đồng/tháng cho diện tích 400m².

Tuy nhiên, vụ lùm xùm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của thương hiệu ngay từ khi chưa chính thức mở bán. Đến khuya 17/3, Chagee âm thầm tháo bảng hiệu tại cửa hàng ở Quận 1, TP.HCM.

Tính đến thời điểm hiện tại, Chagee Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vụ việc. Tuy nhiên, động thái gỡ bỏ ứng dụng và các liên kết liên quan cho thấy thương hiệu này đã có sự điều chỉnh sau làn sóng phản đối từ người tiêu dùng Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, hãng trà sữa Chagee còn vấp phải lùm xùm liên quan đến thông tin sai lệch về lịch sử Việt Nam.

Sự việc bắt đầu khi một khách hàng tại Malaysia tham gia chương trình khuyến mãi của Chagee và nhận được một túi mù in hình các biểu tượng đại diện cho các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, khi mở túi, khách hàng này phát hiện hình ảnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh kèm theo phần mô tả sai lệch.

Lộ diện “ông lớn” đứng sau thương hiệu Chagee Việt Nam
Hình ảnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có chú thích sai sự thật.

Cụ thể, Chagee gọi Lăng Bác là "Grand Palace" và miêu tả đây là "nơi ở của người Pháp và vua Bảo Đại". Sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng Việt Nam vô cùng phẫn nộ. Nhiều người chỉ trích Chagee vì đã cung cấp thông tin sai lệch, làm méo mó ý nghĩa của một công trình mang tính biểu tượng quốc gia.

‘Ông lớn’ đứng sau Chagee Việt Nam là ai?

Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Chagee Việt Nam được thành lập vào tháng 2/2025, đặt trụ sở chính tại phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Công ty đăng ký 9 ngành nghề kinh doanh, trong đó lĩnh vực chính là dịch vụ nhà hàng và ăn uống lưu động, nhưng không hoạt động tại trụ sở chính.

Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Anh Duy (sinh năm 1992), giữ chức vụ Giám đốc đồng thời là chủ sở hữu doanh nghiệp, với vốn điều lệ đăng ký 50 triệu đồng. Ngoài Chagee Việt Nam, ông Nguyễn Anh Duy còn đại diện cho Công ty TNHH Investment Insights – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, tư vấn, và nhiếp ảnh tại quận 3, TP.HCM.

Chagee (tên tiếng Trung: Bá Vương Trà Cơ) được thành lập vào năm 2017 tại Thượng Hải bởi doanh nhân Zhang Junjie. Chỉ trong một thời gian ngắn, thương hiệu này đã mở rộng mạnh mẽ, đạt hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu tính đến năm 2024, trong đó 5.000 cửa hàng hoạt động tại khu vực Đông Á.

Lộ diện “ông lớn” đứng sau thương hiệu Chagee Việt Nam

Ảnh minh họa

Tầm nhìn của CEO Zhang Junjie là đưa Chagee trở thành công ty trà hàng đầu thế giới, phục vụ khách hàng tại 100 quốc gia và cung cấp 15 tỷ ly trà mỗi năm. Về giá cả, tại Trung Quốc, mỗi ly trà Chagee có giá từ 16-24 nhân dân tệ (khoảng 55.000 – 85.000 đồng, chưa tính topping). Ở Singapore, mức giá dao động từ 4,5 – 7,4 SGD (tương đương 86.000 – 141.000 đồng). Đặc điểm nổi bật của thương hiệu này là thiết kế cửa hàng theo phong cách phòng trà cao cấp, tập trung vào cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng.

Một trong những chiến lược nổi bật giúp Chagee tạo được sự chú ý mạnh mẽ là "bám đuôi gã khổng lồ" Starbucks. Tại Trung Quốc, các cửa hàng Chagee thường đặt ngay gần Starbucks, khiến nhiều người ví von rằng "cô gái hí kịch" (logo của Chagee) luôn bám sát nàng tiên cá (logo của Starbucks)". Chiến lược này giúp thương hiệu định vị rõ ràng trong phân khúc trà sữa cao cấp, đồng thời tiếp cận trực tiếp tệp khách hàng tiềm năng của Starbucks.

Gần đây, thương hiệu này nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) để tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Theo thông báo từ CSRC ngày 3/3, Chagee dự kiến phát hành tối đa 64,7 triệu cổ phiếu phổ thông và niêm yết trên sàn Nasdaq hoặc Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Tuy nhiên, công ty chưa công bố ngày niêm yết cụ thể và cho biết mọi thông tin liên quan sẽ tuân theo các công bố chính thức theo quy định.

tudonghoangaynay.vn
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Khai mạc báo cáo khoa học trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh

Khai mạc báo cáo khoa học trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh

Nhiều báo cáo xung quanh chủ đề phát triển giao thông xanh đã được các nhà khoa học chia sẻ tại phiên Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng. VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng, chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu trong năm 2025; MB hợp tác MISA, đẩy mạnh số hóa vay vốn cho doanh nghiệp SME; SeABank báo lãi quý I/2025 tăng mạnh 189%, vượt kế hoạch đề ra
Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Ngày 17/4, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo với doanh nghiệp có chủ đề “Hợp tác công - tư vì đổi mới sáng tạo và bền vững”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/04: VN-Index giữ sắc xanh nhờ nhóm tài chính – công nghệ

Thị trường chứng khoán ngày 18/04: VN-Index giữ sắc xanh nhờ nhóm tài chính – công nghệ

Sau phiên sáng giao dịch tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự chững lại vào cuối phiên khi lực bán bất ngờ gia tăng, khiến VN-Index thu hẹp đáng kể đà tăng. Kết phiên, VN-Index tăng nhẹ 1,87 điểm (+0,15%) lên mức 1.219,12 điểm; HNX-Index tăng 3,52 điểm (+1,68%) đạt 213,1 điểm.
Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Quyết định tăng thuế nhập khẩu các ngành hàng sang Hoa Kỳ tới 46% của Tổng thống Hoa Kỳ, công bố hồi đầu tháng 4, đang trở thành mối lo ngại toàn cầu. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn 90 ngày lới lỏng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận việc tăng thuế vừa là thách thức, vừa là cơ hội.
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) là xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những quốc gia tiên phong triển khai và đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.
Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Mô phỏng giao thông đô thị là công cụ quan trọng trong quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên, các giải pháp thương mại hiện nay như VISSIM thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, trong khi nhiều bài toán giao thông không nhất thiết cần đến những công cụ phức tạp và đắt đỏ này.
siement
Quảng cáo
moxa