Lợi ích của công nghệ bản sao kỹ thuật số đối với các ngành công nghiệp chế biến

Số hóa công nghiệp
12/06/2024 10:26
Khi ngành công nghiệp chào đón làn sóng số hóa, công nghệ bản sao kỹ thuật số đã trở thành một nguồn tài nguyên độc đáo giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi này.
aa

Khi ngành công nghiệp chào đón làn sóng số hóa, công nghệ bản sao kỹ thuật số đã trở thành một nguồn tài nguyên độc đáo giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi này.

• Biến nhà máy kỹ thuật số thành hiện thực
• AI và tự động hóa: Cuộc cách mạng mang lại hiệu suất vượt trội cho ngành sản xuất

loi ich cua cong nghe ban sao ky thuat so doi voi cac nganh cong nghiep che bien
Ảnh minh hoạ

Các ngành công nghiệp điều khiển quá trình là những môi trường có rủi ro cao, không có chỗ cho sai sót. Với hệ thống phòng thí nghiệm, các công ty công nghiệp có thể tái tạo các hoạt động của mình và cung cấp một môi trường an toàn để thử nghiệm những thay đổi mà không gây rủi ro gián đoạn cho hoạt động thực tế. Tuy nhiên, ngay cả khi có hệ thống phòng thí nghiệm, theo thời gian, nó sẽ không phản ánh các thay đổi, cập nhật, nâng cấp và mở rộng làm giảm giá trị sử dụng của nó.

Để tránh gián đoạn quy trình hoặc các sự cố an toàn tiềm tàng, các thay đổi hệ thống cần phải được thử nghiệm trước khi triển khai, và việc đào tạo các nhân viên vận hành trên thiết bị thực tế có thể rất phức tạp; một sai lầm nhỏ có thể khiến các công nhân khác gặp nguy hiểm hoặc gây ra thời gian ngừng hoạt động, gây tổn thất lớn cho công ty.

Khi ngành công nghiệp chào đón sự số hóa, công nghệ bản sao kỹ thuật số đã trở thành một nguồn tài nguyên độc đáo giúp thúc đẩy sự chuyển đổi này.

Tại sao bạn nghĩ rằng công nghệ bản sao kỹ thuật số lại trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp?

Công nghệ bản sao kỹ thuật số đã trở thành một công cụ thiết yếu vì nó cung cấp cho người dùng một mô hình chính xác của doanh nghiệp trong môi trường ảo. Khả năng này cung cấp cho người dùng cái nhìn rõ hơn về các quy trình hoạt động và cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các khu vực hoạt động kém hiệu quả hoặc quá tải. Giải pháp này có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả các nhà máy hóa chất và dầu khí. Ví dụ, tại một nhà máy lọc dầu, công nghệ bản sao kỹ thuật số có thể được sử dụng để bảo trì các bơm, máy nén, bộ trao đổi nhiệt và các thiết bị khác.

Công nghệ bản sao kỹ thuật số có thể cải thiện các chương trình đào tạo và thúc đẩy an toàn lao động như thế nào?

Nhìn chung, chúng ta đang chứng kiến một nhóm lực lượng lao động có kỹ năng bị giảm sút khi nhiều nhân viên lớn tuổi nghỉ hưu sau đại dịch COVID-19. Khi các thế hệ mới gia nhập ngành, các công ty đang tìm kiếm các chương trình đào tạo hiệu quả để nâng cao kỹ năng cho người lao động. Bản sao kỹ thuật số của các quy trình, nhà máy và thiết bị cho phép đào tạo và phát triển nhân viên vận hành trên nhà máy ảo mà không cần đến thiết bị thực tế hoặc ảnh hưởng đến hoạt động.

Honeywell Digital Prime – giải pháp phần mềm được phát triển và cung cấp bởi Honeywell, một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ. Với Honeywell’s Digital Prime , người lao động có thể thử nghiệm bất kỳ kịch bản kỹ thuật hoặc kiểm tra tuân thủ cấu hình nào trước khi triển khai bằng phần mềm dựa trên đám mây. Khi người lao động ngồi trước máy mô phỏng đó, nó giống như họ đang ngồi trước thiết bị trong nhà máy thực. Tính linh hoạt này mang đến cho người dùng cơ hội làm việc qua bất kỳ hoàn cảnh thực tế nào mà không có rủi ro gây ra thời gian ngừng hoạt động không mong muốn cho doanh nghiệp, đồng thời họ có thể xác định và ngăn chặn các sự cố tiềm ẩn có thể gây thiệt hại hoặc chấn thương.

Giải pháp bản sao kỹ thuật số có thể tăng hiệu suất hoạt động và hiệu quả tổng thể như thế nào?

Bản sao kỹ thuật số giúp người dùng cải thiện hoạt động theo nhiều cách. Đầu tiên, bản sao kỹ thuật số có thể sử dụng dữ liệu thu thập được trên một số bơm nhất định để dự đoán khi nào chúng sẽ bắt đầu suy giảm hiệu suất. Thông tin này cũng cho phép các nhân viên vận hành và đội ngũ bảo trì biết khi nào cần chủ động thực hiện bảo trì hoặc cập nhật để giải quyết bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào trong tương lai. Thực tế, nghiên cứu đã cho thấy rằng dữ liệu này có thể giúp các doanh nghiệp tránh được việc dừng hoạt động của nhà máy và xác định các cơ hội để giảm thời gian ngừng hoạt động, kéo dài khoảng thời gian bảo trì và tận dụng tiềm năng sản xuất chưa được khai thác.

Bản sao kỹ thuật số có thể phân loại dữ liệu này để tạo ra các tham số cho hoạt động của họ, cho phép người dùng xem xét hiệu suất quy trình thực tế so với các tham số mong đợi. Sự khác biệt giữa các giá trị thực tế và mong đợi chỉ ra những khu vực nào có thể đang hoạt động không đúng, cho phép các nhân viên vận hành thực hiện các thay đổi để đạt được sản xuất lý tưởng. Điều này sẽ dẫn đến các cải thiện như:

  • Hiệu suất: Cải thiện chất lượng và bảo mật dữ liệu, giám sát và tối ưu hóa liên tục các tài sản của nhà máy.
  • Giảm chi phí: Chuẩn bị sẵn sàng hoạt động nhanh hơn, truy cập thông tin trực tiếp và dễ dàng.
  • Tăng trưởng doanh thu: Quyết định nhanh hơn và có sự hợp tác.

Lời khuyên cho người dùng muốn triển khai giải pháp bản sao kỹ thuật số

Mở rộng sáng kiến chuyển đổi số công nghiệp luôn là một thách thức vì tính phức tạp vốn có của quản lý thay đổi và việc áp dụng. Khả năng mở rộng của một sáng kiến chuyển đổi số không phải là vấn đề kỹ thuật – mà là vấn đề quản lý thay đổi và sự tham gia của ban lãnh đạo. Thành công phụ thuộc vào việc đặt ra các tiêu chí thành công chính, thiết lập các cột mốc áp dụng, thúc đẩy một chương trình thay đổi và đảm bảo đo lường và báo cáo tiến độ thường xuyên.

Công nghệ này sẽ cải thiện thế nào trong tương lai?

Tốc độ và bảo mật truy cập dữ liệu, đặc biệt là trong môi trường nhà máy, cực kỳ quan trọng. Do nhu cầu an toàn và bảo mật nội tại đối với cơ sở hạ tầng quan trọng, nhiều công cụ truyền thông được sử dụng trong môi trường thương mại không áp dụng được trong bối cảnh công nghiệp. Do đó, cần phải đảm bảo rằng các công nghệ phù hợp và an toàn được sử dụng cho các sáng kiến chuyển đổi số.

Hồng Minh (theo processingmagazine)

Bài liên quan
mtvh
Tin bài khác
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Ủy ban Dân tộc đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc.