Một "ông lớn" ngành bảo hiểm nhân thọ đang nắm vốn cùng lúc tại 3 ngân hàng

Hoạt động doanh nghiệp
23/10/2024 04:04
Hiện tại, Prudential Việt Nam - "ông lớn" ngành bảo hiểm nhân thọ đang nắm giữ tổng cộng khoảng 190 triệu cổ phần của 3 ngân hàng lớn là VietinBank, MBBank và ACB.
aa

Khoảng 190 triệu cổ phần của 3 ngân hàng lớn do một "ông lớn" bảo hiểm nhân thọ nắm giữ

Theo công bố về cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ của các ngân hàng, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đang là cổ đông của nhiều ngân hàng Việt.

Theo đó, trong danh sách cổ đông sở hữu trên 1% của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (HoSE: CTG), nhà băng này chỉ có 3 cổ đông tổ chức là MUFG Bank – cổ đông chiến lược của VietinBank đang nắm giữ 1,059 tỷ cổ phiếu, tương đương với 19,73% vốn điều lệ ngân hàng; Công đoàn VietinBank nắm giữ hơn 61,6 triệu cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là 1,15% và một "ông lớn" ngành bảo hiểm có tên Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam sở hữu 57,6 triệu cổ phiếu CTG, tương ứng 1,07% vốn điều lệ VietinBank. Người liên quan của Prudential Việt Nam cũng sở hữu gần 3 triệu cổ phiếu ngân hàng này, tương ứng 0,05% vốn.

Ngoài ra, Prudential Việt Nam còn là cổ đông tại ngân hàng ACB.

Cụ thể, Prudential Việt Nam nắm giữ gần 69,5 triệu cổ phiếu ACB, tương ứng 1,555% vốn điều lệ ngân hàng. Bên cạnh đó, người liên quan của Bảo hiểm Prudential cũng sở hữu gần 351.000 cổ phiếu ACB, tương ứng 0,008% vốn.

Một ông lớn ngành bảo hiểm nhân thọ đang nắm vốn cùng lúc tại 3 ngân hàng
Danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn tại ACB

Bên cạnh Vietinbank và ACB, "ông lớn" bảo hiểm nhân thọ này còn là cổ đông nắm trên 1% vốn tại ngân hàng MB.

Cụ thể, Prudential Việt Nam sở hữu gần 65,72 triệu cổ phiếu, tương đương 1,24% vốn điều lệ ngân hàng.

Bên cạnh đó, người liên quan của công ty bảo hiểm này cũng sở hữu hơn 1,44 triệu cổ phiếu MBB, tương ứng 0,02% vốn.

Theo quy định trước đây, các ngân hàng chỉ phải công khai thông tin của cổ đông lớn nắm giữ từ 5% vốn, hoặc sở hữu của lãnh đạo cùng người có liên quan. Tuy nhiên, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 đã yêu cầu phải công khai thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ.

Bên cạnh đó, danh sách người có liên quan cũng được mở rộng nhiều so với trước gồm cả cha mẹ nuôi, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng, anh em rể, chị em dâu, ông bà nội ngoại... để đảm bảo sự minh bạch, hạn chế tình trạng doanh nghiệp "sân sau" chi phối hoạt động của ngân hàng.

Luật mới cũng giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó giảm từ 20% xuống 15%.

Để tránh xáo trộn, tác động tiêu cực tới hệ thống ngân hàng, Luật Các TCTD 2024 đưa ra điều khoản chuyển tiếp. Cụ thể, từ ngày 01/07/2024 (thời điểm Luật này có hiệu lực), cổ đông và người có liên quan vượt tỷ lệ sở hữu cổ phần quy định được tiếp tục duy trì cổ phần nhưng không được tăng thêm cổ phần đến khi tuân thủ quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phần theo quy định của Luật này, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Prudential Việt Nam đầu tư tài chính dài hạn hơn 122.000 tỷ đồng

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) là thành viên thuộc Tập đoàn Prudential plc, tập đoàn cung cấp các giải pháp bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe và quản lý tài sản tại 24 thị trường trên khắp Châu Á và Châu Phi.

Với 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Prudential đã và đang phục vụ 7 triệu lượt khách hàng và không ngừng tập trung mở rộng thị trường bảo hiểm nhân thọ, thay đổi nhận thức của mọi người về bảo hiểm.

Mới đây, Prudential Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính riêng bán niên năm 2024. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm này lãi sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 gần 916 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ 2023.

Một

Tính đến 30/6/2024, tổng tài sản của Prudential Việt Nam đạt gần 182.282 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Trong đó, công ty bỏ 34.996 tỷ đồng vào các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và 122.259 tỷ đồng cho đầu tư tài chính dài hạn, đều tăng 4% so với đầu năm.

Prudential Việt Nam là một trong số ít doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư mạnh vào cổ phiếu. Gần một nửa các khoản đầu tư ngắn hạn của công ty bảo hiểm này (17.339 tỷ đồng) là chứng khoán niêm yết và chứng khoán giao dịch trên hệ thống UPCoM, phần còn lại dưới dạng tiền gửi tại ngân hàng.

Một
Một
Nguồn: Báo cáo tài chính riêng lẻ bán niên năm 2024 tại Prudential Việt Nam.

Đầu tư tài chính dài hạn của Prudential chủ yếu dưới dạng trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh (hơn 73.000 tỷ) và tiền gửi ngân hàng (hơn 30.000 tỷ). Ngoài ra, công ty cũng đang nắm hơn 17.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp đang đầu tư không được Prudential Việt Nam nêu trong thuyết minh báo cáo tài chính.

tudonghoangaynay.vn
qc-go
Tin bài khác
Denso xây dựng cơ sở "vận hành 24 giờ không người" tại Nhật Bản

Denso xây dựng cơ sở "vận hành 24 giờ không người" tại Nhật Bản

Gã khổng lồ trong ngành linh kiện ô tô Nhật Bản, Denso, thông báo sẽ xây dựng một cơ sở "vận hành 24 giờ không người" mới tại thành phố Nishio, tỉnh Aichi, bằng cách mở rộng khu vực nhà máy Zenmyo của mình.
Nhận định chứng khoán ngày 23/10: Các nhóm ngành cơ bản có thể phục hồi

Nhận định chứng khoán ngày 23/10: Các nhóm ngành cơ bản có thể phục hồi

Phiên ngày 22/10, thị trường chịu áp lực bán mạnh nhưng dòng tiền bắt đáy cũng đã xuất hiện vào cuối phiên. Trong những phiên tới, khả năng thị trường sẽ phân hóa mạnh hơn, dòng tiền rút khỏi nhóm ngân hàng và chuyển sang các nhóm ngành cơ bản. Điều này có thể tạo cơ hội cho những ngành như tiêu dùng, năng lượng và vật liệu xây dựng phục hồi.
Vì sao Than Cao Sơn lỗ gần 43 tỷ đồng trong quý III?

Vì sao Than Cao Sơn lỗ gần 43 tỷ đồng trong quý III?

Trong báo cáo tài chính quý III/2024, Công ty Cổ phần Than Cao Sơn - TKV (UPCoM: CST) đã ghi nhận doanh thu giảm 17% so với cùng kỳ, chỉ đạt 1.782 tỷ đồng, do sản lượng tiêu thụ than giảm 211.385 tấn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2024: Tuổi Dậu tin vui đoàn tụ, tuổi Thân tin vui về chuyện tình cảm

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 23/10/2024: Tuổi Dậu tin vui đoàn tụ, tuổi Thân tin vui về chuyện tình cảm

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 23/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 22/10: Giảm sâu cuối phiên, VN Index rơi khỏi đường MA50

Thị trường chứng khoán ngày 22/10: Giảm sâu cuối phiên, VN Index rơi khỏi đường MA50

Áp lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu trụ bất ngờ xuất hiện vào cuối phiên khiến VN Index giảm sâu và mất mốc 1.270 điểm, rơi khỏi đường MA50. Khi thị trường giảm sâu, dòng tiền bắt đáy vùng giá thấp nhập cuộc tích cực và hỗ trợ tốt cho thị trường.
Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần so với 5G

Tốc độ mạng 6G nhanh gấp 9.000 lần so với 5G

Mạng 6G thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ có tốc độ nhanh gấp 9.000 lần mạng 5G hiện tại.
Đại học nước ngoài nằm trong Top 500 thế giới mới được phép mở phân hiệu ở Việt Nam

Đại học nước ngoài nằm trong Top 500 thế giới mới được phép mở phân hiệu ở Việt Nam

Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất.
WEGSee + mở rộng tầm nhìn về hiệu quả năng lượng

WEGSee + mở rộng tầm nhìn về hiệu quả năng lượng

Công ty WEG S.A. của Brazil đã đưa ra một công cụ phần mềm mô phỏng các dự án tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả, cho phép người dùng phân tích tác động của năng lượng tạo ra những thay đổi đối với động cơ điện, ổ đĩa và hộp số.
Bộ KH&CN triển khai 5 giải pháp phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Bộ KH&CN triển khai 5 giải pháp phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức họp báo thường kỳ Quý III/2024 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hoàng Minh.
Nhận định chứng khoán ngày 22/10: VN Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 22/10: VN Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 1.280 điểm

Phiên giao dịch ngày 21/10 khép lại với mức giảm 5,69 điểm của VN Index, phản ánh tâm lý thận trọng từ phía nhà đầu tư khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.290 – 1.300 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng đi ngang đang chiếm ưu thế và thị trường có khả năng tiếp tục trạng thái lình xình trong ngắn hạn.