Công ty Beyond (Mỹ) chế tạo mũ bảo hiểm Classon dành cho xe đạp có gắn cảm biến, đèn và camera có khả năng phát hiện phương tiện tới từ phía sau, báo cho người điều khiển xe khi không thể quan sát.
Classon được trang bị đèn chiếu sáng phía trước, đèn phanh phía sau, đèn LED xi-nhan màu hổ phách và camera ở cả trước lẫn sau. Các thiết bị điện tử này được kết nối với hai bộ vi xử lý 1,2 GHz, hoạt động nhờ pin lithium 2.800 mAh. Thời gian sạc đầy pin là một tiếng, đủ cho mũ bảo hiểm hoạt động trong khoảng 4 tiếng.
Nhờ thiết kế này mà người điều khiển xe chỉ việc dùng tay ra hiệu rẽ trái hay rẽ phải theo cách truyền thống, các cảm biến cử chỉ gắn trên mũ sẽ phát hiện và kích hoạt đèn xi-nhan tương ứng. Ngoài ra, khi gia tốc kế tích hợp phát hiện xe đạp đột ngột đi chậm lại, đèn hậu sẽ tạm thời phát sáng, đóng vai trò như đèn phanh.
Bộ nhớ trong của mũ bảo hiểm lưu được video dài khoảng 6 tiếng. Thêm vào đó, nếu camera phát hiện một phương tiện đang tiến tới từ phía sau, trong điểm mù của người lái, người lái sẽ được cảnh báo bằng đèn LED nhấp nháy gắn dưới lưỡi của mũ bảo hiểm. Classon nặng 580 gram và có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP65, nghĩa là chịu được nước phun từ mọi hướng với áp lực thấp.
Công ty Beyond đã bắt đầu chương trình thử nghiệm sau chiến dịch gây quỹ thành công trên Kickstarter. Giá của mỗi chiếc mũ thử nghiệm là 199 USD. Khi đi vào sản xuất, mức giá dự kiến tăng lên thành 399 USD.
Trước đó, từ năm 2019, Hãng Hövding của Thụy Điển đã chính thức tung ra thị trường mũ bảo hiểm dành cho người đi xe đạp mang tên Hövding 3.0. Thiết bị trông giống như một chiếc đai quấn cổ với công nghệ túi khí có thể tự động bung ra, trùm xung quanh đầu trong chưa đến 1/10 giây nếu chẳng may có tai nạn xảy ra.
Hövding 3.0 được trang bị các cảm biến có khả năng đọc mô hình chuyển động của người điều khiển xe đạp 200 lần mỗi giây. Điều này cho phép thiết bị phát hiện chuyển động bất thường do va chạm và ngay lập tức kích hoạt các túi khí. Mũ không chỉ bảo vệ phần đầu mà còn giúp cố định cổ. Nghiên cứu từ Đại học Stanford đã chứng minh Hövding 3.0 an toàn gấp 8 lần so với mũ bảo hiểm truyền thống.
Ngoài tính năng đặ biệt trên, Hövding 3.0 còn được kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth, cho phép người dùng truy cập các ứng dụng tương thích trên IOS và Android, như ứng dụng phân tích dữ liệu hành trình hay hỗ trợ gọi điện trong trường hợp khẩn cấp.
Thụy Điển là đất nước sử dụng nhiều xe đạp, có lẽ vì thế mà nơi đây có nhiều sáng chế về mũ bảo hiểm dành cho phương tiện này.
Tháng 2/2021, Công ty Thụy Điển POC cũng đã giới thiệu mũ bảo Omne Eternal có khả năng chuyển ánh sáng thành điện năng nhờ vào một lớp vật liệu quang điện mỏng, dẻo, mang tên Powerfoyle. Vật liệu này có thể chuyển bất cứ loại ánh sáng nào, cả trong nhà lẫn ngoài trời, thành điện năng một cách hiệu quả.
Omne Eternal được trang bị đèn hậu, cảm biển chuyển động, cảm biến ánh sáng do đó có khả năng tự động bật đèn hậu khi trời tối và tắt đi khi trời sáng hoặc tắt toàn bộ hệ thống khi mũ bảo hiểm không hoạt động.
Minh Phúc (T/H)