![]() |
Khu vực triển lãm của Bộ GDĐT được đầu tư, dàn dựng công phu, tỉ mỉ, tái hiện được hành trình 80 năm hình thành, phát triển, hội nhập của ngành giáo dục Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
Hành trình 80 năm với trách nhiệm vẻ vang, nhiều thành tựu
Điều đặc biệt và rất đáng tự hào đối với ngành giáo dục đào tạo là kỷ niệm 80 năm quốc khánh năm nay, cũng đồng thời là chặng đường ghi dấu 80 năm Bộ GDĐT thành lập và phát triển.
Chính vì vậy, việc bài trí gian trưng bày của Bộ GDĐT được chuẩn bị công phu, đầy đủ và ý nghĩa, tái hiện được hành trình 80 năm hình thành, xây dựng và phát triển của ngành giáo dục nước nhà.
Những tư liệu tái hiện đầy đủ các giai đoạn từ 1945-1954, 1954-1975, và từ 1975 trải qua thời kỳ quá độ đến nay. Trong hành trình đó, những hình ảnh, tư liệu, áp phích, pano đã kể được câu chuyện từ những tháng năm đất nước vừa giành được độc lập, rồi lại chiến tranh chống thực dân Pháp, chiến tranh chống Mỹ, chiến tranh Pôn Pốt,… Mọi giai đoạn lịch sử của đất nước đều tác động sâu sắc đến các ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội, trong đó có ngành giáo dục.
![]() |
![]() |
![]() |
Các tư liệu, pano, áp phích, tái hiện khá đầy đủ hành trình phát triển của ngành, từ diệt giặc dốt đến chinh phục con chữ ở vùng sâu vùng xa, phát triển giáo dục thông minh, nghiên cứu khoa học, hội nhập vươn tầm quốc tế. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
Diệt “giặc dốt” là trọng trách cao cả mà Bộ được Nhà nước giao phó. Phong trào bình dân học vụ, người nông dân, người chiến sĩ cách mạng, trẻ em, người già, các tầng lớp trong xã hội vừa chiến đấu, tăng gia sản xuất, vừa học chữ. Người dân học con chữ cả trên đồng ruộng, nơi chiến hào, trẻ em dạy người già, trí thức dạy nông dân, công cuộc xóa mù vẻ vang và đáng trân trọng.
Hòa bình lập lại, Bắc - Nam thống nhất, rồi trải qua thời kỳ quá độ, các giai đoạn lịch sử ghi dấu ấn của ngành giáo dục rõ nét. Từ phong trào bình dân học vụ đến bình dân học vụ số. Từ việc xóa mù đến khẳng định giáo dục là ngành mũi nhọn, mang trọng trách đột phá, thúc đẩy đất nước chuyển mình, hội nhập. 80 năm qua, ngành giáo dục đào tạo đã nỗ lực cùng đất nước phát triển, vươn mình.
![]() |
Lịch sử ngành giáo dục được tái hiện sinh động và thú vị. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
Nhiều sản phẩm công nghệ vươn tầm hội nhập
Một trong những thành tựu của ngành giáo dục tại triển lãm lần này phải kể đến những nghiên cứu khoa học, những dự án khởi nghiệp, những sản phẩm, mô hình có tính ứng dụng cao trong đời sống như sách điện tử, giáo dục số, nghiên cứu dây chuyền tự động hóa, thiết kế phần mềm điều khiển robot, sản phẩm robot của các trường đại học như Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), Trường Cơ khí - Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM,...
Trong đó, một số trường đại học, đơn vị đào tạo đã mua các mẫu robot từ nước ngoài về Việt Nam cho sinh viên thực hành và nghiên cứu, tích hợp công nghệ AI để ứng dụng vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ,…
![]() |
Các sản phẩm robot của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội |
![]() |
Sản phẩm Cánh tay robot 3 khớp quay của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
Xuất hiện tại triển lãm lần này, có thể kể đến các mô hình, sản phẩm robot của Trường Cao đẳng Kỹ thuật TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM; robot 2 chân và mô hình dây chuyền tự động hóa sản xuất linh hoạt của Trường Cơ khí - Đại học Bách khoa Hà Nội,...
Robot hai chân, được Đại học Bách Khoa Hà Nội mua để phục vụ cho mục đích nghiên cứu của sinh viên đang học tập trong những lĩnh vực cơ điện, AI, tự động hóa. Robot hai chân có thiết kế đơn giản, nhưng hoạt động ổn định, có gắn camera và tích hợp AI nên có thể tự điều hướng để tránh vật cản, nâng những vật dụng nhỏ trong nhà, hoặc mang vác những vật nặng hơn trong khu sản xuất, nhà máy.
![]() |
Robot 2 chân của Đại học Bách khoa Hà Nội |
![]() |
Robot được gắn camera và tích hợp AI, có thể nâng vật nhẹ hoặc nặng tùy theo nhu cầu của khách tiêu dùng hoặc đơn vị sản xuất. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
Mô hình dây chuyền tự động hóa sản xuất linh hoạt của nhóm sinh viên HUST cũng được đánh giá là một sản phẩm có tính ứng dụng cao. Sản phẩm hiện đã được đưa vào ứng dụng ở nhiều nhà máy. Tùy theo yêu cầu của các đơn vị sản xuất, sản phẩm sẽ được phóng to/thu nhỏ kích cỡ sao cho phù hợp với quá trình sản xuất của từng đơn vị.
Chia sẻ về tính ứng dụng và quy trình vận hành của các mô hình robot, dây chuyền tự động hóa trưng bày tại triển lãm, Kỹ sư Mai Việt Hoàng (cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, các mô hình, sản phẩm được thiết kế linh hoạt, thông minh, có phần mềm thiết kế hiện đại, được nghiên cứu bởi những kỹ sư đào tạo từ các khoa Cơ điện tử, AI, Tự động hóa của Đại học Bách khoa Hà Nội. Tính chính xác trong vận hành cao, phát huy vai trò hoạt động tốt trong ứng dụng thực tiễn, sai số trong vận hành, chuyền động học rất thấp, tức là độ chính xác của dây chuyền, sản phẩm cao, lên tới 98-99%.
![]() |
Cánh tay robot có tên Dobot MG400 của HUST. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
![]() |
![]() |
Mô hình dây chuyền tự động hóa sản xuất linh hoạt của sinh viên Vũ Đại Đức và nhóm bạn- Khoa Cơ điện tử, Trường Cơ khí - Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
Bên cạnh những sản phẩm robot, mô hình dây chuyền tự động hóa, triển lãm còn giới thiệu một số giải pháp giáo dục thông minh của Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG). Các giải pháp số minh chứng cho sự chuyển đổi giáo dục từ truyền thống sang giáo dục thông minh trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên AI.
Một trong số những giải pháp giáo dục thông minh của NHG có thể kể đến như: Nền tảng Dữ liệu Giáo dục Quốc gia, hoạt động như một nhà máy tri thức. Dữ liệu thô từ các nguồn được thu thập, chuẩn hóa, phân tích để tạo ra các sản phẩm trí tuệ. Nền tảng này giúp khắc phục tình trạng phân tán dữ liệu và mở ra mô hình quản trị dựa trên bằng chứng; Giải pháp Robot lớp học, hỗ trợ giáo viên giảng dạy, quản lý lớp, theo dõi tiến trình học tập và cung cấp dữ liệu tức thời để điều chỉnh phương pháp dạy học; Giải pháp Cô giáo AI, hỗ trợ và đồng hành cùng học sinh, gợi ý cá nhân hóa và nâng cao khả năng tự học.
![]() |
Các sản phẩm giáo dục số, giáo dục thông minh Nguyễn Hoàng Group góp mặt tại triển lãm |
![]() |
Khách tham quan tìm hiểu mô hình sách điện tử. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
Các giải pháp giáo dục thông minh này góp phần thúc đẩy quyền tiếp cận nền giáo dục thông minh của trẻ em ở mọi vùng miền, mọi quốc gia.
Có thể nói, triển lãm ngành giáo dục trong khuôn khổ Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước đã ghi lại được nhiều dấu ấn rõ nét của nền giáo dục Việt Nam, trải qua những năm tháng chiến tranh, diệt giặc dốt, đến phát triển, hội nhập. Những thành tựu ghi dấu suốt 80 năm qua của nền giáo dục trong nước đã khẳng định, nền giáo dục Việt Nam đã đủ nội lực vươn lên một tầm cao mới, sẵn sàng cho một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của AI, hội nhập phát triển quốc tế.
Mời độc giả xem thêm một số hình ảnh phóng viên Tạp chí Tự động hóa Ngày nay ghi nhận tại khu trưng bày của Bộ GDĐT:
![]() |
Khu vực giới thiệu sách giáo khoa, từ điển và các hình ảnh ltrong ĩnh vực xuất bản của Bộ GDĐT. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
![]() |
Các tình nguyện viên đến từ nhiều trường đại học được trang bị kiến thức và kỹ năng giao tiếp tốt, có thể hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho khách tham quan gian trưng bày. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
![]() |
Khu vực trưng bày sách giáo khoa và từ điển thu hút được sự quan tâm của các em nhỏ. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
![]() |
Các sản phẩm robot, mô hình công nghệ luôn hấp dẫn người xem, đặc biệt là các vị khách tham quan nhí. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
![]() |
Các kỹ sư, chủ nhân của các sản phẩm robot, mô hình dây chuyền tự động hóa sản xuất linh hoạt. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
![]() |
Robot 2 chân cấu tạo đơn giản nhưng khá thông minh, thu hút được sự quan tâm của nhiều khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Hạnh |
![]() |
Mỗi góc trưng bày, mỗi tư liệu, hình ảnh, sản phẩm trưng bày trong triển lãm đều là sự nỗ lực của nhiều đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp nhằm tái hiện hành trình phát triển và hội nhập của ngành giáo dục trong nước ,đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm thú vị. Ảnh: Nguyễn Hạnh. |