Mới đây, đạo diễn Huỳnh Lập chính thức công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Nghỉ hè sợ nghỉ hưu” - một tựa phim gây tò mò ngay từ cách đặt tên hóm hỉnh. Tác phẩm dự kiến ra rạp trên toàn quốc vào nửa cuối năm 2026.
Việc giới thiệu bộ phim diễn ra đúng dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, vì vậy poster đầu tiên của dự án được xây dựng với nhiều chi tiết giàu ý nghĩa lịch sử và văn hóa. Hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam, người cựu chiến binh trong màu áo bộ đội cùng các biểu tượng quen thuộc của TP Hồ Chí Minh như cầu Ba Son, tháp Bitexco được thể hiện theo phong cách tranh cổ động - một di sản mỹ thuật đặc trưng của Việt Nam, giàu giá trị thẩm mỹ và tinh thần cộng đồng, tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho người xem.
Poster phim khắc họa rõ nét sự đối lập giữa hai nhân vật chính đại diện cho hai thế hệ. Ở phía trái là người ông lớn tuổi, tóc bạc, mặc quân phục, đội mũ tai bèo, tay cầm tờ báo giấy với ánh mắt cương trực. Phía đối diện là người cháu trai trẻ trung, ăn mặc thời trang, cầm chiếc điện thoại hiện đại và ánh nhìn có phần lo lắng. Cánh tay hai ông cháu siết chặt trong tư thế giằng co vừa phải, không căng thẳng mà gợi mở một cuộc đối thoại sâu sắc giữa thế hệ đi trước và lớp trẻ đương đại.
![]() |
| Poster phim "Nghỉ hè sợ nghỉ hưu" với phong cách tranh cổ động |
Bố cục poster tiếp tục được cài cắm nhiều lớp nghĩa. Sau lưng người ông là lá cờ đỏ sao vàng trải rộng, thấp thoáng hình ảnh người chiến sĩ giương cao ngọn cờ, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Trái lại, phía sau người cháu là không gian đô thị đang phát triển trong thời bình. Bên dưới, hình ảnh hoa hướng dương vàng rực - biểu tượng của sự lạc quan, nghị lực và niềm tin vào tương lai được đặt cạnh một nén nhang đang cháy, tạo nên sự giao thoa giữa hiện tại và quá khứ, giữa đời sống tâm linh và nhịp sống hiện đại.
Chia sẻ về tựa phim, đạo diễn Huỳnh Lập cho biết anh lấy cảm hứng từ câu nói vui trên mạng xã hội “nghỉ hưu gặp nghỉ hè”, phản ánh câu chuyện quen thuộc của nhiều gia đình mỗi dịp hè khi cha mẹ đưa con cháu về quê thăm ông bà. Tuy nhiên, việc biến tấu chữ “gặp” thành “sợ” đã mở ra câu hỏi trung tâm của bộ phim: người cháu đại diện cho “nghỉ hè” sẽ “sợ” điều gì ở người ông thuộc “phe nghỉ hưu”? Chi tiết này cũng gợi ý màu sắc tâm linh đặc trưng trong các tác phẩm của Huỳnh Lập, đồng thời hé lộ sự hiện diện của những yếu tố bí ẩn phía sau câu chuyện gia đình tưởng chừng quen thuộc.
Trước đó, đầu năm 2025, Huỳnh Lập từng tạo dấu ấn lớn với bộ phim “Nhà gia tiên”, đạt doanh thu 242 tỷ đồng. Tác phẩm chạm tới khán giả nhờ câu chuyện cảm động về tình thân, khoảng cách thế hệ và việc tôn vinh bản sắc Việt qua những hình ảnh quen thuộc như tranh kiếng, tục thờ cúng tổ tiên, làm đám giỗ hay nghề đổ bánh xèo gia truyền.
Thuộc thể loại hài, tâm linh và gia đình, “Nghỉ hè sợ nghỉ hưu” được kỳ vọng sẽ tiếp tục là không gian sáng tạo để Huỳnh Lập phát huy thế mạnh kể chuyện về gia đình và xung đột thế hệ, đồng thời lồng ghép những giá trị văn hóa truyền thống thông qua việc khai thác mỹ thuật tranh cổ động - một lựa chọn vừa mới mẻ, vừa giàu chiều sâu văn hóa.