Tự động hóa tiếp thị là hoạt động xác định việc thực hiện, quản lý và tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị. Nền tảng tự động hóa tiếp thị là phần mềm hỗ trợ các hoạt động này. Tự động hóa tiếp thị sẽ không thể tồn tại nếu như không có công nghệ.
Phần mềm tự động hóa tiếp thị mang đến tiềm năng gia tăng doanh thu và cải thiện lợi tức đầu tư bằng cách tạo điều kiện cho các chiến dịch chăm sóc khách hàng. Nền tảng này tiềm cung cấp nội dung phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng bằng các mô hình tính điểm qua đó giúp bộ phận bán hàng xác định được những khách hàng tiềm năng.
• Top 5 xu hướng tự động hóa sẽ thay đổi ngành bán lẻ trong tương lai
• Những mối đe dọa phổ biến nhất khi mua sắm trực tuyến
Tự động hóa tiếp thị mang lại một số lợi ích như tiết kiệm thời gian cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và cá nhân hóa việc giao tiếp. Việc này giúp gia tăng hiệu quả và lợi tức đầu tư (ROI) trong tiếp thị. Nó cũng mang đến các nhà kinh doanh nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tự động hóa tiếp thị cải thiện khả năng phản hồi và hợp tác giữa tiếp thị và bán hàng.
Dưới đây là những tính năng phổ biến hàng đầu của phần mềm tự động hóa tiếp thị:
1. Theo dõi trang web
Hành vi của khách hàng có thể được theo dõi và hiển thị bằng cách thêm mã vào trang web của bạn. Nó sẽ theo dõi các tương tác của khách hàng với trang web, chẳng hạn như lượt truy cập trang web hoặc lượt xem trang. Hành động của khách hàng có thể được theo dõi liên. Tính năng này sẽ giúp bộ phận tiếp thị theo dõi được một số thông tin như: lượt đọc email quảng cáo, báo cáo và lập bản đồ về chuỗi hành động của khách hàng, lượt truy cập và thời gian theo dõi trang web.
2. Danh sách và phân khúc
Phân khúc là một trong những tính năng quan trọng nhất của công cụ tự động hóa tiếp thị. Việc chuyển đổi sang thị trường định hướng người tiêu dùng dẫn đến việc xuất hiện nhiều thị trường phụ hơn với các nhóm khách hàng khác nhau. Điều này đòi hỏi nhà tiếp thị phải phân khúc các nhóm khách hàng nhằm xác định nhu cầu của họ, qua đó xây dựng các chính sách ưu đãi phù hợp. Mọi thị trường tiếp thị ở bất kể ở quy mô, loại sản phẩm đều có một phân khúc riêng. Ngày nay, khách hàng mong đợi được đáp ứng theo giá trị, tính cách và sở thích lối sống của họ. Điều quan trọng trong mỗi nhà kinh doanh là phải xác định phân khúc người đăng ký và nhắm tiếp cận khách hàng mục tiêu với những ưu đãi phù hợp qua đó tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người tiêu dùng sản phẩm.
3. Báo cáo và phân tích
Báo cáo và phân tích bao gồm các công việc từ báo cáo cơ bản đến phân tích chuyên sâu. Nhóm tính năng này có thể được chia thành tiếp thị chiến lược và phân tích dự đoán. Phân tích tiếp thị chiến lược hỗ trợ trong định hướng cho nhóm tiếp thị, giúp tối đa hóa tác động của các nguồn lực hạn chế. Mặt khác, phân tích dự đoán báo cáo về hành vi, nhân khẩu học và lối sống của người dùng đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định các xu hướng mới của các phân khúc.
4. Thông báo tự động
Tính năng này bao gồm tất cả các hình thức thông báo như bản tin, các chiến dịch tiếp thị, email giao dịch, email xác nhận đơn đặt hàng hoặc đăng ký. Với ứng dụng này, mỗi khách hàng sau khi đăng ký sẽ nhận được một email chào mừng cùng với lời giới thiệu công ty, gợi ý lựa chọn sản phẩm và lôi kéo khách hàng Công việc này có thể được thực hiện tự động hóa. Thông báo tự động cũng có thể được bắt đầu thông qua một số trình kích hoạt của khách hàng.
5. Tích hợp và quảng cáo khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội
Tích hợp và quảng cáo trên mạng xã hội mô tả quá trình mở rộng chức năng và phạm vi dịch vụ của công cụ bằng cách tích hợp các ứng dụng. Công cụ tự động hóa tiếp thị có thể nhận được các tương tác bên ngoài từ nền tảng tích hợp. Ví dụ: quảng cáo khách hàng tiềm năng trên Facebook bao gồm một biểu mẫu đăng ký được liên kết với quảng cáo trên Facebook. Khi muốn mua một sản phẩm, khách hàng có thể nhanh chóng chia sẻ thông tin của mình trên một biểu mẫu điền sẵn trên. Facebook có thể gửi thông tin như địa chỉ email, khu vực hoặc giới tính tới công cụ tự động hóa giúp các nhà kinh doanh nhanh chóng tiếp cận với người tiêu dùng.
Bình An (theo Salesforce)