acecook

Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch bền vững-Bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới

Văn hoá giải trí
01/11/2025 15:38
Sự kết hợp giữa công nghiệp văn hoá và du lịch bền vững chính là bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới, góp phần phát triển kinh tế tri thức, tăng trưởng xanh và bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam.
aa
Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch bền vững-Bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới
Hội thảo khoa quốc tế "Công nghiệp văn hoá với phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế"

Ngày 30/10, tại Ninh Bình, Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam - thuộc Hiệp hội du lịch Việt Nam và Dự án Vườn ươm tài năng văn hóa du lịch tổ chức hội thảo khoa quốc tế "Công nghiệp văn hoá với phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế".

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, nhằm đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch về nguồn nhân lực du lịch, văn hóa chất lượng cao, nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo nhân lực du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa.

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về văn hóa du lịch, các giảng viên của hơn 120 trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS. Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam (VITEA) thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, công nghiệp văn hoá sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển trong giai đoạn hội nhập sâu rộng với thế giới, cùng với đó, du lịch bền vững là đặc trưng quan trọng của văn hoá, sẽ nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong sự phát triển của đất nước.

GS. Đào Mạnh Hùng cho biết, Hội thảo sẽ tập trung thảo luận 5 nội dung chính: Vai trò của công nghiệp văn hóa trong phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam. Liên kết chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa và du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Khai thác tài nguyên văn hóa bản địa để xây dựng sản phẩm du lịch sáng tạo. Bảo tồn di sản văn hóa và phát triển du lịch bền vững; Hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch tại Việt Nam; và các vấn đề khác; Khai thác các yếu tố văn hoá bản địa, đặc biệt là những yếu tố văn hoá đặc trưng của vùng miền, địa phương mang đến sự trải nghiệm khác biệt cho du khách; Những giải pháp về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá trong phát triển du lịch bền vững.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hoá gắn kết với chuỗi giá trị du lịch của từng địa phương

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, công nghiệp văn hoá đã và đang trở thành một trong những ngành kinh tế sáng tạo có tốc độ tăng trưởng cao, đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Du lịch - đặc biệt là du lịch văn hoá ngày càng được khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm và giữ gìn bản sắc dân tộc.

Ông Nguyễn Hồng Hải cho rằng, sự kết hợp giữa công nghiệp văn hoá và du lịch bền vững chính là bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới, góp phần phát triển kinh tế tri thức, tăng trưởng xanh và bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam. Đây cũng là định hướng lớn được Đảng và Nhà nước ta khẳng định trong nhiều nghị quyết, chiến lược quan trọng như: Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam; Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá đến năm 2030; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, với những chủ trương, chính sách đúng đắn đó, nhiều sản phẩm du lịch văn hoá, du lịch di sản, du lịch sáng tạo đã hình thành và gắn với các thương hiệu địa phương nổi tiếng như: Festival Huế, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Tây Bắc, Không gian Văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên,… góp phần lan toả giá trị văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Hải cho rằng, để công nghiệp văn hoá thực sự trở thành động lực của du lịch bền vững, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như: Thiếu sự liên kết giữa các ngành; hạn chế trong đầu tư công nghệ sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao; chưa khai thác hiệu quả các di sản văn hoá gắn với thương mại hoá sản phẩm du lịch có chiều sâu văn hoá.

Để thúc đẩy mối quan hệ tương hỗ giữa công nghiệp văn hoá và du lịch bền vững, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải đề nghị cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hoá gắn kết với chuỗi giá trị du lịch của từng địa phương, dựa trên bản sắc văn hóa, tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ số. Phát triển du lịch văn hoá độc đáo, khai thác hiệu quả các di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam, kết hợp nghệ thuật, điện ảnh, ẩm thực, thời trang, âm nhạc.

Bên cạnh đó, thúc đẩy chuyển đổi số trong quảng bá du lịch và văn hoá, tạo nền tảng tương tác giữa du khách - nghệ sỹ - doanh nghiệp. Tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có ngành công nghiệp văn hoá phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp,… đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới thông qua các sản phẩm văn hoá đặc sắc.

Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hoá - du lịch, đặc biệt là thế hệ trẻ - lực lượng tiên phong cho đổi mới sáng tạo.

Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch bền vững-Bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phát triển "chuỗi giá trị" của du lịch văn hóa

Đối với PGS.TS. Phạm Trung Lương thời gian qua, phát triển du lịch văn hóa ở Việt Nam còn chưa tương xứng với vị thế, chưa thu hút được các bên có liên quan, đặc biệt là các phân ngành công nghiệp văn hóa như nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, thời trang tham gia để đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, có đóng góp tích cực hơn cho phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa. Có nhiều cách tiếp cận để phát huy được tiềm năng và lợi thế về văn hóa, tuy nhiên một trong những tiếp cận có hiệu quả đó là phát triển "chuỗi giá trị" của du lịch văn hóa với tư cách là 1 phân ngành của công nghiệp văn hóa.

Bởi theo PGS.TS. Phạm Trung Lương phát triển "chuỗi giá trị du lịch văn hóa" không chỉ thể hiện khả năng "kinh tế hóa" tiềm năng, lợi thế văn hóa (biến "tài nguyên thành tài sản") mà còn là nơi "gắn kết" giữa du lịch và văn hóa để không chỉ đem lại lợi ích cho phát triển chung mà còn có đóng góp tích cực cho phát triển các phân ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho các bên tham gia, cả trực tiếp và gián tiếp.

Là một trong những địa phương có số lượng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đậm đặc nhất phía Bắc, TS. Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, tỉnh Ninh Bình mới có diện tích gần 4.000km2; dân số hơn 4,4 triệu người và có hơn 5.000 di tích lịch sử văn hóa. Có thể nói, hiện nay Ninh Bình là địa phương hội tụ tài nguyên di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đậm đặc nhất ở phía Bắc chỉ sau Thủ đô Hà Nội. Để hiểu công nghiệp văn hóa và phát triển công nghiệp văn hóa sẽ bắt đầu từ đâu và phải làm gì luôn là vấn đề lớn đối với mỗi địa phương.

Theo ông Bùi Văn Mạnh, với nguồn tài nguyên như vậy trong thời gian qua tỉnh Ninh Bình đã thực hiện nhiều phương thức để phát triển du lịch văn hóa từ đó đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa. Để khai thác hiệu quả những tài nguyên văn hóa di sản của địa phương một cách bền vững, Ninh Bình hướng đến phương thức lựa chọn vấn đề nào có giá trị nhất để làm trước. Ninh Bình cũng đang xây dựng chính sách hỗ trợ tổ chức các sự kiện văn hóa, âm nhạc với quy mô lớn, quà tặng lưu niệm,…

"Du lịch văn hóa có phát triển được hay không là bắt nguồn từ địa phương, từ đó mới có sức cộng hưởng để cùng phát triển công nghiệp văn hóa của cả nước", ông Bùi Văn Mạnh nói.

Góp ý các giải pháp cho phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, GS. Kim Si Bum - Học viện Công nghiệp văn hoá, Đại học Quốc gia Gyeongkuk (Hàn Quốc) cho rằng, việc kết hợp văn hóa và du lịch rất quan trọng nhưng vẫn có sự khác biệt giữa thành phố văn hóa và thành phố du lịch.

Phát triển du lịch bền vững không thể phá hủy, làm hao mòn giá trị văn hóa

Theo GS. Kim Si Bum, văn hóa thể hiện bản sắc của người dân địa phương. Mục đích của du lịch là để thu hút khách du lịch từ nơi khác đến để trải nghiệm những giá trị văn hóa mà họ không thể trải nghiệm tại nơi ở của họ. Vì vậy với sự phát triển du lịch bền vững thì không thể phá hủy hay làm hao mòn đi giá trị văn hóa ở địa phương chỉ để phục vụ mục đích phát triển du lịch. Vấn đề cốt lõi là làm thế nào để kết hợp phát triển văn hóa và du lịch mà không để ảnh hưởng đến giá trị văn hóa của địa phương.

GS.TS. Hướng Dũng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghiệp văn hoá, Đại học Bắc Kinh - Chủ tịch Chương trình Phát triển bền vững và sáng tạo nông thôn của UNESCO cho biết, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều nền tảng vững chắc về văn hóa điều đó chắc chắn thúc đẩy thị trường về du lịch phát triển.

GS.TS. Hướng Dũng đã gợi ý 3 tầm nhìn để Việt Nam có thể tham khảo. Đó là tầm nhìn ngắn hạn: Sắp xếp nguồn tài nguyên văn hóa bản địa, xây dựng kho dữ liệu và khai thác từ những câu chuyện nhỏ ở địa phương; tầm nhìn trung hạn: xây dựng cơ chế phát triển sản phẩm tái sinh; tầm nhìn dài hạn: xây dựng hệ sinh thái toàn chuỗi của ngành công nghiệp văn hóa, thúc đẩy sự hòa nhập trong vòng tròn văn hóa khu vực.

Theo chinhphu.vn

Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 02/11/2025: Tuổi Dần nên tránh xa các cuộc cãi vã, Tuổi Thân nên đề phòng vài mối quan hệ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 02/11/2025: Tuổi Dần nên tránh xa các cuộc cãi vã, Tuổi Thân nên đề phòng vài mối quan hệ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 02/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Sân chơi công nghệ đồng hành cùng giới trẻ bước vào kỷ nguyên AI

Sân chơi công nghệ đồng hành cùng giới trẻ bước vào kỷ nguyên AI

Ngày 31/10, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) và ACCESSTRADE Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai”.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Sacombank khởi động chương trình thực tập tiên tiềm năng 2026

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Sacombank khởi động chương trình thực tập tiên tiềm năng 2026

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: Eximbank lãi 2.049 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025, Sacombank khởi động chương trình thực tập tiên tiềm năng 2026...
Gần 170.000 khách hàng vùng lũ miền Trung được cấp điện trở lại

Gần 170.000 khách hàng vùng lũ miền Trung được cấp điện trở lại

Đến 7h sáng 31/10, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 170.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, giảm đáng kể số hộ mất điện còn khoảng 310.000 khách hàng tại 4 tỉnh, thành miền Trung. Con số này cho thấy nỗ lực lớn của ngành điện lực trong điều kiện thời tiết và địa hình vẫn còn rất phức tạp.
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng VTV3 tổ chức chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng VTV3 tổ chức chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
Formosa Smart Energy đang đóng góp vào giảm phát thải carbon và kinh tế tuần hoàn như thế nào?

Formosa Smart Energy đang đóng góp vào giảm phát thải carbon và kinh tế tuần hoàn như thế nào?

Tại Tuần lễ Năng lượng Thông minh Quốc tế Đài Loan (Energy Taiwan 2025) và Triển lãm Phát triển Bền vững Đài Loan (Net-Zero Taiwan) do TAITRA và GESA (thuộc SEMI) đồng tổ chức, Formosa Smart Energy (FSE) - thành viên của Tập đoàn Formosa Plastics đã cho thấy khả năng đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải CO₂ và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.
Đột phá gel điện giải fluor hóa: Pin xe điện bền bỉ suốt 9.000 giờ

Đột phá gel điện giải fluor hóa: Pin xe điện bền bỉ suốt 9.000 giờ

Các nhà khoa học tại Đại học Nankai (Trung Quốc) vừa công bố một bước đột phá trong công nghệ pin lithium kim loại, mở ra triển vọng cho các xe điện thế hệ mới với tuổi thọ bền bỉ, độ an toàn cao và hiệu suất vượt trội. Nhờ gel điện giải eutectic fluor hóa (DEGE), nhóm nghiên cứu đã khắc phục đồng thời ba điểm yếu cố hữu của pin lithium: giao diện không ổn định, hình thành gai lithium và rủi ro nhiệt.
Điện tử tiêu dùng lên ngôi tại IEAE 2025: Không gian sáng tạo và trải nghiệm công nghệ mới

Điện tử tiêu dùng lên ngôi tại IEAE 2025: Không gian sáng tạo và trải nghiệm công nghệ mới

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Ngành Điện tử & Thiết bị gia dụng (IEAE 2025) diễn ra tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước bày tỏ kỳ vọng sự kiện sẽ mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện tử - gia dụng. Với quy mô lớn và tính quốc tế cao, IEAE 2025 không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác toàn cầu.
Audi tích hợp ChatGPT vào ứng dụng myAudi, mở kỷ nguyên xe điện kết nối trí tuệ nhân tạo

Audi tích hợp ChatGPT vào ứng dụng myAudi, mở kỷ nguyên xe điện kết nối trí tuệ nhân tạo

Không chỉ cải tiến động cơ hay thiết kế, các hãng xe đang chạy đua trong cuộc cách mạng phần mềm. Với bản cập nhật mới của myAudi, Audi chứng minh phần mềm mới chính là “trái tim” của chiếc xe hiện đại - nơi trí tuệ nhân tạo, kết nối trực tuyến và trải nghiệm người dùng hòa làm một.
Sản phẩm công nghệ thông minh khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt

Sản phẩm công nghệ thông minh khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu 2025, các thiết bị khoa học và sáng chế công nghệ thông minh đóng vai trò quan trọng, thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
song-gia-tri