Theo dõi pin EV với cảm biến lượng tử kim cương có độ nhạy cao |
Megapack của Tesla từng là công ty thống lĩnh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng cố định, nhưng nghiên cứu về một loại pin EV mới đang thách thức vị thế của công ty này trên thị trường.
Là xương sống của quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo, pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho EV và lưu trữ quy mô tiện ích để cân bằng lưới điện và dự phòng khẩn cấp. Mặc dù chúng thường kéo dài khoảng 04 giờ, nhưng các nhà lập kế hoạch lưới điện nhấn mạnh nhu cầu về các hệ thống lưu trữ ban ngày vượt quá 10 giờ trong tương lai.
Pin EV sắt - natri cung cấp giải pháp lưu trữ mới có thời gian sử dụng lâu dài
Công ty khởi nghiệp Inlyte của Hoa Kỳ vừa ra mắt một loại pin sắt - natri được thiết kế để lưu trữ năng lượng ở cả phạm vi trung bình (4–10 giờ) và dài hạn (hơn 24 giờ). Công ty đã công bố một mốc thời gian sản xuất được đẩy nhanh thông qua Biên bản ghi nhớ mới với nhà sản xuất pin Thụy Sĩ HORIEN Salt Battery Solutions.
![]() |
Hình ảnh minh họa hệ thống lưu trữ pin (Nguồn ảnh: Interesting Enginneering) |
Theo Inlyte, việc hợp tác với HORIEN giúp tiếp cận với chuyên môn sản xuất tiên tiến và các kết nối trong ngành, đẩy nhanh việc triển khai công nghệ pin tiết kiệm chi phí và thời gian sử dụng lâu dài của công ty.
Sau khi chứng minh công nghệ pin mới tại một nhà máy thí điểm ở Anh, Inlyte tiếp tục chuẩn bị ra mắt “Inlyte Factory 1” tại Hoa Kỳ, sao chép hệ thống sản xuất pin của HORIEN trong khi tích hợp công nghệ sắt - natri của công ty.
Hơn nữa, Inlyte nhấn mạnh, công nghệ lưu trữ năng lượng của họ không chỉ duy trì công suất trong hơn 700 chu kỳ mà còn chứng minh hiệu suất khứ hồi ấn tượng lên tới 90%, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển.
Inlyte cũng báo cáo rằng, kết quả thử nghiệm của họ, kéo dài hơn một năm, dự kiến tuổi thọ pin ít nhất là 7.000 chu kỳ hoặc 20 năm. Hiệu suất này tương đương với pin natri niken clorua truyền thống, nhưng chỉ tốn một phần nhỏ chi phí.
Trong khi đó, nhóm Tesla tại Trung Quốc đã xuất xưởng những sản phẩm lưu trữ năng lượng đầu tiên, tại Nhà máy Thượng Hải vào tháng trước.
Mỗi Megapack có thể lưu trữ khoảng 3.900 kWh điện, tương đương với dung lượng pin của 62 chiếc xe dẫn động cầu sau Model 3. Tesla tuyên bố, Megapack sử dụng cùng công nghệ với các phương tiện của mình, đồng thời nhấn mạnh, công ty không chỉ kinh doanh ô tô mà còn kinh doanh lưu trữ năng lượng song song.
Khách hàng Trung Quốc đầu tiên của Megapack là Tập đoàn Phát triển Kinh tế Lingang Thượng Hải, đơn vị đã đặt hàng đầu tiên với Tesla tại lễ động thổ vào tháng 5 năm ngoái.
Inlyte đặt mục tiêu mở nhà máy tại Hoa Kỳ vào năm 2027
Được biết, Inlyte đã mua lại Beta Research có trụ sở tại Anh vào năm 2022, công ty đã phát triển pin natri kim loại halide ban đầu và mở rộng quy mô để sử dụng thương mại trên toàn cầu. Với dây chuyền sản xuất thử nghiệm rộng 30.000 feet, Beta Research cho phép Inlyte nhanh chóng triển khai các dự án thử nghiệm sau khi thiết kế được tối ưu hóa.
Inlyte có kế hoạch ra mắt nhà máy tại Hoa Kỳ vào năm 2027, phù hợp với các chính sách năng lượng liên bang hiện hành. Mặc dù không tiết lộ vị trí của nhà máy, công ty vẫn tự tin sẽ đáp ứng được tiến độ sản xuất.
Nguyên Ngọc (Theo Interesting Enginneering)