Pin EV sắt - natri cung cấp 7.000 chu kỳ, tuổi thọ 20 năm

Công nghiệp năng lượng
01/04/2025 14:59
Kết quả thử nghiệm kéo dài hơn một năm cho thấy, tuổi thọ pin EV sắt - natri có khả năng đạt ít nhất 7.000 chu kỳ hoặc 20 năm.
aa
Theo dõi pin EV với cảm biến lượng tử kim cương có độ nhạy cao

Megapack của Tesla từng là công ty thống lĩnh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng cố định, nhưng nghiên cứu về một loại pin EV mới đang thách thức vị thế của công ty này trên thị trường.

Là xương sống của quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo, pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho EV và lưu trữ quy mô tiện ích để cân bằng lưới điện và dự phòng khẩn cấp. Mặc dù chúng thường kéo dài khoảng 04 giờ, nhưng các nhà lập kế hoạch lưới điện nhấn mạnh nhu cầu về các hệ thống lưu trữ ban ngày vượt quá 10 giờ trong tương lai.

Pin EV sắt - natri cung cấp giải pháp lưu trữ mới có thời gian sử dụng lâu dài

Công ty khởi nghiệp Inlyte của Hoa Kỳ vừa ra mắt một loại pin sắt - natri được thiết kế để lưu trữ năng lượng ở cả phạm vi trung bình (4–10 giờ) và dài hạn (hơn 24 giờ). Công ty đã công bố một mốc thời gian sản xuất được đẩy nhanh thông qua Biên bản ghi nhớ mới với nhà sản xuất pin Thụy Sĩ HORIEN Salt Battery Solutions.

Pin EV sắt - natri cung cấp 7.000 chu kỳ, tuổi thọ 20 năm
Hình ảnh minh họa hệ thống lưu trữ pin (Nguồn ảnh: Interesting Enginneering)

Theo Inlyte, việc hợp tác với HORIEN giúp tiếp cận với chuyên môn sản xuất tiên tiến và các kết nối trong ngành, đẩy nhanh việc triển khai công nghệ pin tiết kiệm chi phí và thời gian sử dụng lâu dài của công ty.

Sau khi chứng minh công nghệ pin mới tại một nhà máy thí điểm ở Anh, Inlyte tiếp tục chuẩn bị ra mắt “Inlyte Factory 1” tại Hoa Kỳ, sao chép hệ thống sản xuất pin của HORIEN trong khi tích hợp công nghệ sắt - natri của công ty.

Hơn nữa, Inlyte nhấn mạnh, công nghệ lưu trữ năng lượng của họ không chỉ duy trì công suất trong hơn 700 chu kỳ mà còn chứng minh hiệu suất khứ hồi ấn tượng lên tới 90%, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển.

Inlyte cũng báo cáo rằng, kết quả thử nghiệm của họ, kéo dài hơn một năm, dự kiến ​​tuổi thọ pin ít nhất là 7.000 chu kỳ hoặc 20 năm. Hiệu suất này tương đương với pin natri niken clorua truyền thống, nhưng chỉ tốn một phần nhỏ chi phí.

Trong khi đó, nhóm Tesla tại Trung Quốc đã xuất xưởng những sản phẩm lưu trữ năng lượng đầu tiên, tại Nhà máy Thượng Hải vào tháng trước.

Mỗi Megapack có thể lưu trữ khoảng 3.900 kWh điện, tương đương với dung lượng pin của 62 chiếc xe dẫn động cầu sau Model 3. Tesla tuyên bố, Megapack sử dụng cùng công nghệ với các phương tiện của mình, đồng thời nhấn mạnh, công ty không chỉ kinh doanh ô tô mà còn kinh doanh lưu trữ năng lượng song song.

Khách hàng Trung Quốc đầu tiên của Megapack là Tập đoàn Phát triển Kinh tế Lingang Thượng Hải, đơn vị đã đặt hàng đầu tiên với Tesla tại lễ động thổ vào tháng 5 năm ngoái.

Inlyte đặt mục tiêu mở nhà máy tại Hoa Kỳ vào năm 2027

Được biết, Inlyte đã mua lại Beta Research có trụ sở tại Anh vào năm 2022, công ty đã phát triển pin natri kim loại halide ban đầu và mở rộng quy mô để sử dụng thương mại trên toàn cầu. Với dây chuyền sản xuất thử nghiệm rộng 30.000 feet, Beta Research cho phép Inlyte nhanh chóng triển khai các dự án thử nghiệm sau khi thiết kế được tối ưu hóa.

Inlyte có kế hoạch ra mắt nhà máy tại Hoa Kỳ vào năm 2027, phù hợp với các chính sách năng lượng liên bang hiện hành. Mặc dù không tiết lộ vị trí của nhà máy, công ty vẫn tự tin sẽ đáp ứng được tiến độ sản xuất.

Nguyên Ngọc (Theo Interesting Enginneering)

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Tự động hóa thế hệ mới: DAT Group đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt

Tự động hóa thế hệ mới: DAT Group đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt

Ngày 18/4/2025, hơn 200 khách mời là đại diện doanh nghiệp, chuyên gia và đối tác đã tham dự hội thảo “INVT Ecosystem - Giải pháp Tự động hóa kiến tạo tương lai bền vững” do DAT Group và INVT tổ chức tại TP.HCM.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng. VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng, chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu trong năm 2025; MB hợp tác MISA, đẩy mạnh số hóa vay vốn cho doanh nghiệp SME; SeABank báo lãi quý I/2025 tăng mạnh 189%, vượt kế hoạch đề ra
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Quyết định tăng thuế nhập khẩu các ngành hàng sang Hoa Kỳ tới 46% của Tổng thống Hoa Kỳ, công bố hồi đầu tháng 4, đang trở thành mối lo ngại toàn cầu. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn 90 ngày lới lỏng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận việc tăng thuế vừa là thách thức, vừa là cơ hội.
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) là xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những quốc gia tiên phong triển khai và đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.
Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Mô phỏng giao thông đô thị là công cụ quan trọng trong quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên, các giải pháp thương mại hiện nay như VISSIM thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, trong khi nhiều bài toán giao thông không nhất thiết cần đến những công cụ phức tạp và đắt đỏ này.
Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

AI đang trở thành xu thế toàn cầu, làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông và đô thị xanh phát triển bền vững. Việc nắm bắt tổng quan các thông tin về chính sách, định hướng, sự ảnh hưởng và xu hướng ứng dụng AI trong các bài toán giao thông và đô thị thông minh trên thế giới là tham chiếu cần thiết để áp dụng vào Việt Nam.
Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Nhiều trường dự kiến bỏ phương án dùng riêng học bạ để xét tuyển, một số trường sử dụng xét tuyển học bạ nhưng giảm chỉ tiêu.
siement
Quảng cáo
moxa