Đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa tiến tới nước phát triển.
Thế giới đang chứng kiến quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển đột phá về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Điều này đòi hỏi mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xác lập các chiến lược hiệu quả để nắm bắt vận hội phát triển. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là yếu tố quyết định để Việt Nam phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới.”
Trong bối cảnh ấy, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ là yếu tố quan trọng hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Nhiều năm trở lại đây, nỗ lực nâng tầm chất lượng nguồn nhân lực công nghệ không còn là mối quan tâm riêng của Chính phủ và các cấp ban ngành mà còn nằm trong cam kết trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới đang có mặt tại thị trường Việt Nam.
Theo ông Na Ki Hong - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển. “Các hoạt động trách nhiệm xã hội của Samsung không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh căn bản cho Việt Nam mà còn kết nối với đào tạo lãnh đạo tương lai.” - ông Na nhấn mạnh
Hỗ trợ Việt Nam “bứt phá”
Đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng năng lực công nghệ cho giới trẻ, những dự án như Samsung Solve for Tomorrow (SFT) hay Samsung Innovation Campus (SIC) trở thành điểm sáng trong bức tranh thúc đẩy nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao cho tương lai. Theo ông Na, Samsung đang tích cực triển khai chương trình này với mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong hành trình vươn mình trở thành nước phát triển về công nghệ.
Không chỉ là 1 cuộc thi, Samsung Solve for Tomorrow còn mang lại cơ hội học tập, trưởng thành cũng như truyền cảm hứng đam mê công nghệ cho các bạn trẻ không phân biệt vùng miền, dân tộc,… Tham gia cuộc thi, các em học sinh sẽ ứng dụng các kiến thức STEM và tư duy thiết kế (design thinking) nhằm tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo thành các mô hình để xử lý các vấn đề xã hội hiện hữu.
Là một trong số ít học sinh người dân tộc Khơ-me hiện học tập tại Trường phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam - Hậu Giang, Huỳnh Liêu Thủy Trúc luôn nhút nhát, tự ti vì xuất thân của mình. Nhưng tất cả đã thay đổi kể từ khi Trúc chính thức trở thành 1 trong 3 thành viên của đội thi Small Warriors tham dự cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2024 và đã cùng các bạn xuất sắc giành giải Nhất bảng A với dự án “Ứng dụng công nghệ thông minh nhân giống và nuôi các loài côn trùng quý hiếm”.
Sau khi trở về từ cuộc thi, Trúc đã tự tin, mạnh dạn và cởi mở hơn. Em còn cùng các thành viên Small Warriors tích cực chia sẻ kiến thức về tư duy thiết kế cho học sinh trong trường, góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo đến cộng đồng.
“Em mong rằng sẽ có thêm nhiều bạn trẻ dân tộc thiểu số được tham gia những sân chơi như Solve for Tomorrow. Đây không chỉ là cơ hội để học hỏi, phát triển mà còn để chứng minh rằng chúng em - những học sinh dân tộc thiểu số - có thể làm được, thậm chí làm rất tốt, nếu được trao cơ hội”, Trúc chia sẻ với niềm tự hào và hy vọng.
![]() |
Các em học sinh trải nghiệm lập trình robot tại sự kiện khởi động SFT 2025 |
Cuộc thi SFT năm 2025 vừa được khởi động dự kiến thu hút hơn 475.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về gần 7.500 bài dự thi, hứa hẹn sẽ tiếp tục chắp cánh đam mê công nghệ cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Song song với SFT, Samsung Innovation Campus (SIC) là dự án giáo dục Công nghệ Thông tin và Truyền thông toàn cầu dành cho giới trẻ. Dự án tập trung vào đào tạo những lĩnh vực công nghệ mới nổi đang có sức ảnh hưởng lớn như: Lập trình C&P, AI, Big Data, IoT. Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2019, đến nay SIC đã đào tạo và phát triển năng lực công nghệ cao cho hơn 12.000 học sinh, sinh viên tại 95 trường học trên 21 tỉnh thành thông qua các khóa học trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data),…
Là một trong những học viên tham gia chương trình, Nguyễn Đình Khánh Vy, sinh viên năm thứ 4 ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông - Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho hay, khi tham gia chương trình SIC, Khánh Vy đặc biệt ấn tượng với học phần về Raspberry Pi 4 Model B, một thiết bị mà trước đây cô chưa từng có cơ hội tiếp xúc. “Đây là trải nghiệm quý giá, giúp em mở rộng kiến thức và khả năng thực hành trong lĩnh vực IoT” - Khánh Vy nói.
Đánh giá cao các khóa học của SIC, thầy Trần Hùng Cường, Trưởng bộ môn Khoa học máy tính - Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết: “Đây là một khóa học rất tốt. Nó không chỉ tốt cho học sinh sinh viên tiếp cận những kiến thức rất cập nhật và hiện đại mà còn tốt cho giáo viên nữa. Theo tôi nghĩ, những khóa học như thế này cần tiếp tục được triển khai, càng về lâu dài càng tốt”.
![]() |
Các em học sinh cùng mô hình robot tự chế sau khi tham gia các khoá đào tạo của SIC |
Trong tương lai, khi các chương trình này tiếp tục được mở rộng sẽ không chỉ góp phần đào tạo nhân tài công nghệ mà còn đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW với mục tiêu đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Sự chung tay của Chính Phủ, doanh nghiệp và toàn xã hội sẽ đưa Việt Nam “bứt phá” trên bản đồ công nghệ toàn cầu.