acecook

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Diễn đàn
10/05/2025 16:03
Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang tập trung chỉ đạo và triển khai các công tác chuẩn bị cho tiến trình đàm phán thuế với Hoa Kỳ, định hướng kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng quan hệ thương mại song phương cân bằng, bền vững. Trong đó, nhấn mạnh việc bảo vệ tối đa quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam, đồng thời đảm bảo tuân thủ nghiêm cam kết trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
aa
Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo.

Song song với các nỗ lực đàm phán, Chính phủ chú trọng khai thác hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án đầu tư, cũng như đẩy mạnh việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa với Hoa Kỳ.

Ngày 9/5/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 5 năm qua, Việt Nam liên tục duy trì thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, với giá trị thặng dư tăng từ khoảng 63,4 tỷ USD năm 2020 lên gần 106 tỷ USD vào năm 2024. Hiện nay, Việt Nam, cùng với các quốc gia khác trên thế giới, đang là đối tượng của các biện pháp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ”.

Đối mặt với thách thức, doanh nghiệp Việt Nam nên xem đây là dịp để nhìn nhận lại, đổi mới và nâng cao năng lực thích ứng, phát triển. Chính quyền Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp đã và đang tập trung triển khai các hoạt động chiến lược nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ; sẵn sàng thích nghi với diễn biến tình hình kinh tế thế giới. Đặc biệt, việc tận dụng tối đa lợi thế từ 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực sẽ là bước đệm để mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối quốc tế.

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” được tổ chức ngày 9/5/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, TS. Sơn Trần - Trợ lý giáo sư kinh doanh tại Đại học SUNY Cobleskill và Cố vấn Phát triển kinh doanh cho Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam đã có những chia sẻ về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và các lựa chọn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo TS. Sơn Trần: “Chính sách thuế của Hoa Kỳ, đã chuyển dịch từ ưu tiên thương mại tự do sang thương mại mang tính chiến lược, tập trung vào chính sách công nghiệp và an ninh quốc gia. Điều này tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các nước”.

“Việt Nam được xem là một điểm đến hấp dẫn trong chiến lược “Trung Quốc +1”, nhưng cũng đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ Hoa Kỳ về các vấn đề như chuyển tải hàng hóa, chống bán phá giá, tiêu chuẩn lao động, nhãn mác và quy tắc xuất xứ. Thuế quan của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì, đòi hỏi Việt Nam phải có cách tiếp cận chủ động và chiến lược. Sự nhanh nhạy, lòng tin và đổi mới là những yếu tố then chốt để thành công trong môi trường này”, TS. Sơn Trần khẳng định.

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Hội thảo đã cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tuân thủ các quy định quốc tế, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực và nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thương mại quốc tế đầy biến động.

“Để đối phó hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét ba hướng chiến lược chính. Thứ nhất là tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, bao gồm việc củng cố tài liệu chuỗi cung ứng, đảm bảo ghi nhãn xuất xứ minh bạch và sớm áp dụng các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và EU. Thứ hai là nâng cấp chuỗi giá trị, chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình sản xuất gia công (OEM) sang mô hình nhà sản xuất thương hiệu gốc (OBM), đầu tư vào xây dựng thương hiệu, đổi mới và sở hữu cơ sở khách hàng. Thứ ba là tăng cường sự tham gia, chủ động làm việc với các hiệp hội thương mại và nhà hoạch định chính sách, tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách và chứng tỏ Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy”, TS. Sơn Trần nhấn mạnh.

Song song đó, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược thương hiệu quốc gia và ngành mạnh mẽ. Việc này rất quan trọng vì bối cảnh thuế quan và giám sát quốc tế hiện tại đòi hỏi mức độ tin cậy và truy xuất nguồn gốc cao hơn. Chiến lược thương hiệu cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản. Ở cấp độ ngành, cần xây dựng thương hiệu tập thể dựa trên các giá trị cốt lõi là chất lượng, tính bền vững, sự tuân thủ và niềm tin.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách ‘mở khóa’ thị trường Hoa Kỳ, ông Mohammed Selia - Giám đốc Điều hành của Công ty FulfillPlus đã chia sẻ những hiểu biết quan trọng về các quy định và chiến lược cần thiết. Một yếu tố cơ bản mà các nhà xuất khẩu cần nắm vững là thuế nhập khẩu Hoa Kỳ, vốn được thanh toán khi thông quan tại cảng nhập và xác định dựa trên mã HTS, giá trị khai báo cùng với xuất xứ của hàng hóa. Điều đáng lưu ý là Việt Nam hiện chưa có FTA nào với Hoa Kỳ.

Đối với từng ngành hàng cụ thể, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mặt hàng quần áo và may mặc đối mặt với thuế suất dao động từ 10% đến 30% và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ghi nhãn của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), đồng thời đảm bảo phân loại sản phẩm chính xác để tránh gây chậm trễ không đáng có. Ngành nội thất, đặc biệt là sản phẩm gỗ, cần lưu tâm đến rủi ro thuế chống bán phá giá và phải tuân thủ Đạo luật Lacey; một số tiểu bang như California còn có các yêu cầu riêng về chất chống cháy. Với nông sản và thủy sản, việc đăng ký với FDA/USDA và khai báo trước khi nhập khẩu là bắt buộc, và trong nhiều trường hợp, cần đảm bảo được việc lưu trữ trong chuỗi cung ứng lạnh.

Ngược lại, hàng thủ công mỹ nghệ thường được hưởng mức thuế thấp hoặc miễn thuế, tuy nhiên cần tránh sử dụng các vật liệu có nguồn gốc từ động vật bị cấm và rất phù hợp để kinh doanh trên các nền tảng như Etsy, Amazon Handmade và kênh trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). Riêng mặt hàng giày dép thường có mức thuế suất cao, có thể trên 30%, với việc phân loại dựa trên vật liệu và thiết kế, đòi hỏi sự cẩn trọng trong khâu chuẩn bị hồ sơ. Các nhà nhập khẩu cũng nên tìm hiểu về Quy tắc De Minimis (Mục 321) một yếu tố cho phép nhập khẩu các lô hàng có giá trị bằng hoặc dưới 800 USD.

Để đạt được thành công bền vững tại thị trường Hoa Kỳ, ông Mohammed Selia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hàng tồn kho tại địa phương để giao hàng nhanh hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Song song đó, việc không ngừng tập trung vào chất lượng sản phẩm, đầu tư vào xây dựng thương hiệu và thiết kế bao bì hấp dẫn là những yếu tố không thể thiếu. Cuối cùng, việc hợp tác với các đối tác kho vận uy tín ngay tại Hoa Kỳ sẽ là một lợi thế chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Thông qua hội thảo này, ITPC kỳ vọng sẽ cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tuân thủ các quy định quốc tế, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực và nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thương mại quốc tế đầy biến động, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ tối đa quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/12: Nắm giữ những mã chưa xuất hiện lực cung mạnh

Nhận định phiên giao dịch ngày 25/12: Nắm giữ những mã chưa xuất hiện lực cung mạnh

Phiên giao dịch ngày 24/12 khép lại với sắc xanh duy trì trên VN-Index, cho thấy xu hướng đi lên của thị trường vẫn được giữ vững dù đà tăng có phần chậm lại. Trong bối cảnh dòng tiền tiếp tục phân hóa và tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ những mã đang trong xu hướng tăng ổn định, chưa xuất hiện áp lực bán mạnh, đồng thời thận trọng lựa chọn cơ hội giao dịch ngắn hạn.
Quản trị nguồn vốn con người thích ứng với thực tế kinh tế xã hội mới

Quản trị nguồn vốn con người thích ứng với thực tế kinh tế xã hội mới

Kỷ nguyên mới 21 chứng kiến những thành tựu kinh tế phát triển mạnh mẽ nhờ sự phát triển khoa học công nghệ của thời đại công nghệ số và đặc biệt là nền kinh tế thị trường.
SafeGate School Plus nỗ lực bảo vệ trẻ em - vì một thế hệ công dân số chuẩn

SafeGate School Plus nỗ lực bảo vệ trẻ em - vì một thế hệ công dân số chuẩn

Mới đây, trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 2025, Công ty Cổ phần An ninh mạng SCS đã giới thiệu giải pháp công nghệ SafeGate School Plus nhằm bảo vệ trẻ em trong môi trường an ninh mạng, nỗ lực xây dựng một thế hệ công dân số chuẩn, an toàn trên không gian số.
Thị trường chứng khoán ngày 24/12: Phút cuối giằng co, VN Index suýt mất chuỗi tăng

Thị trường chứng khoán ngày 24/12: Phút cuối giằng co, VN Index suýt mất chuỗi tăng

Những rung lắc mạnh ở cuối phiên khiến nhiều nhà đầu tư tưởng thị trường “gãy nhịp” sau chuỗi tăng nóng. Nhưng đúng thời điểm ATC, lực kéo từ nhóm tài chính và một vài trụ lớn đã đảo chiều cục diện, giúp VN Index chốt phiên tăng gần 11 điểm kèm thanh khoản tích cực.
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Giáng sinh, sức mua vẫn trầm lắng

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Giáng sinh, sức mua vẫn trầm lắng

Những ngày cận kề Giáng sinh, phố Hàng Mã trở nên rực rỡ, lung linh với đủ sắc màu của mùa lễ hội. Dọc tuyến phố, hàng loạt cửa hàng đồng loạt “khoác áo mới”, bày bán đa dạng các mặt hàng trang trí Noel, thu hút người dân và du khách đến tham quan, mua sắm, chụp ảnh.
Từ năm 2026, sinh viên sẽ được miễn học phí và giáo trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

Từ năm 2026, sinh viên sẽ được miễn học phí và giáo trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Theo đó, Nhà nước sẽ bảo đảm nguồn lực để miễn học phí và giáo trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho sinh viên theo lộ trình do Chính phủ quy định. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2026.
MỌT 2025: Vọng Miên - Gieo mầm yêu thương từ từng trang sách

MỌT 2025: Vọng Miên - Gieo mầm yêu thương từ từng trang sách

The 1% Fund là dự án thiện nguyện do học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ sáng lập, hoạt động với châm ngôn “One percent. One change” - chỉ một phần trăm tấm lòng của mỗi người cũng có thể tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng. Đến nay, dự án đã đi qua hơn nửa chặng đường của mùa thứ 10, ghi dấu bằng nhiều hoạt động sôi nổi, cùng những thành công đáng tự hào qua các sự kiện thường niên MỌT, GOM và chuỗi tiền sự kiện SAN.
Hà Nội định hình đô thị xanh - thông minh vận hành bằng AI, lấy người dân làm trung tâm

Hà Nội định hình đô thị xanh - thông minh vận hành bằng AI, lấy người dân làm trung tâm

Chiều 23/12, UBND TP Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức phiên toàn thể với chủ đề “Đô thị xanh - Thông minh vận hành bằng trí tuệ nhân tạo (AI)”. Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2025 (Vietnam - Asia Smart City Summit 2025).
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/12: Canh cơ hội ở nhóm ngân hàng – chứng khoán

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/12: Canh cơ hội ở nhóm ngân hàng – chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 23/12, VN-Index tăng mạnh và tiến sát vùng kháng cự ngắn hạn, cho thấy xu hướng hồi phục vẫn được duy trì dù thị trường phân hóa. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư có thể canh cơ hội tại nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán – những nhóm đang thu hút dòng tiền và giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
RỐICONIC: Đưa múa rối truyền thống đến gần Gen Z

RỐICONIC: Đưa múa rối truyền thống đến gần Gen Z

Trong bối cảnh nghệ thuật truyền thống gặp nhiều thách thức khi tiếp cận công chúng trẻ, RỐICONIC lựa chọn cách kể chuyện mở, kết nối múa rối với đời sống đương đại thông qua trải nghiệm sáng tạo, trò chơi văn hóa và biểu diễn nghệ thuật.
song-gia-tri