acecook

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Diễn đàn
10/05/2025 16:03
Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang tập trung chỉ đạo và triển khai các công tác chuẩn bị cho tiến trình đàm phán thuế với Hoa Kỳ, định hướng kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng quan hệ thương mại song phương cân bằng, bền vững. Trong đó, nhấn mạnh việc bảo vệ tối đa quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam, đồng thời đảm bảo tuân thủ nghiêm cam kết trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
aa
Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo.

Song song với các nỗ lực đàm phán, Chính phủ chú trọng khai thác hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án đầu tư, cũng như đẩy mạnh việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa với Hoa Kỳ.

Ngày 9/5/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 5 năm qua, Việt Nam liên tục duy trì thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, với giá trị thặng dư tăng từ khoảng 63,4 tỷ USD năm 2020 lên gần 106 tỷ USD vào năm 2024. Hiện nay, Việt Nam, cùng với các quốc gia khác trên thế giới, đang là đối tượng của các biện pháp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ”.

Đối mặt với thách thức, doanh nghiệp Việt Nam nên xem đây là dịp để nhìn nhận lại, đổi mới và nâng cao năng lực thích ứng, phát triển. Chính quyền Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp đã và đang tập trung triển khai các hoạt động chiến lược nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ; sẵn sàng thích nghi với diễn biến tình hình kinh tế thế giới. Đặc biệt, việc tận dụng tối đa lợi thế từ 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực sẽ là bước đệm để mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối quốc tế.

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” được tổ chức ngày 9/5/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, TS. Sơn Trần - Trợ lý giáo sư kinh doanh tại Đại học SUNY Cobleskill và Cố vấn Phát triển kinh doanh cho Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam đã có những chia sẻ về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và các lựa chọn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo TS. Sơn Trần: “Chính sách thuế của Hoa Kỳ, đã chuyển dịch từ ưu tiên thương mại tự do sang thương mại mang tính chiến lược, tập trung vào chính sách công nghiệp và an ninh quốc gia. Điều này tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các nước”.

“Việt Nam được xem là một điểm đến hấp dẫn trong chiến lược “Trung Quốc +1”, nhưng cũng đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ Hoa Kỳ về các vấn đề như chuyển tải hàng hóa, chống bán phá giá, tiêu chuẩn lao động, nhãn mác và quy tắc xuất xứ. Thuế quan của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì, đòi hỏi Việt Nam phải có cách tiếp cận chủ động và chiến lược. Sự nhanh nhạy, lòng tin và đổi mới là những yếu tố then chốt để thành công trong môi trường này”, TS. Sơn Trần khẳng định.

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Hội thảo đã cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tuân thủ các quy định quốc tế, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực và nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thương mại quốc tế đầy biến động.

“Để đối phó hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét ba hướng chiến lược chính. Thứ nhất là tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, bao gồm việc củng cố tài liệu chuỗi cung ứng, đảm bảo ghi nhãn xuất xứ minh bạch và sớm áp dụng các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và EU. Thứ hai là nâng cấp chuỗi giá trị, chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình sản xuất gia công (OEM) sang mô hình nhà sản xuất thương hiệu gốc (OBM), đầu tư vào xây dựng thương hiệu, đổi mới và sở hữu cơ sở khách hàng. Thứ ba là tăng cường sự tham gia, chủ động làm việc với các hiệp hội thương mại và nhà hoạch định chính sách, tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách và chứng tỏ Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy”, TS. Sơn Trần nhấn mạnh.

Song song đó, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược thương hiệu quốc gia và ngành mạnh mẽ. Việc này rất quan trọng vì bối cảnh thuế quan và giám sát quốc tế hiện tại đòi hỏi mức độ tin cậy và truy xuất nguồn gốc cao hơn. Chiến lược thương hiệu cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản. Ở cấp độ ngành, cần xây dựng thương hiệu tập thể dựa trên các giá trị cốt lõi là chất lượng, tính bền vững, sự tuân thủ và niềm tin.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách ‘mở khóa’ thị trường Hoa Kỳ, ông Mohammed Selia - Giám đốc Điều hành của Công ty FulfillPlus đã chia sẻ những hiểu biết quan trọng về các quy định và chiến lược cần thiết. Một yếu tố cơ bản mà các nhà xuất khẩu cần nắm vững là thuế nhập khẩu Hoa Kỳ, vốn được thanh toán khi thông quan tại cảng nhập và xác định dựa trên mã HTS, giá trị khai báo cùng với xuất xứ của hàng hóa. Điều đáng lưu ý là Việt Nam hiện chưa có FTA nào với Hoa Kỳ.

Đối với từng ngành hàng cụ thể, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mặt hàng quần áo và may mặc đối mặt với thuế suất dao động từ 10% đến 30% và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ghi nhãn của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), đồng thời đảm bảo phân loại sản phẩm chính xác để tránh gây chậm trễ không đáng có. Ngành nội thất, đặc biệt là sản phẩm gỗ, cần lưu tâm đến rủi ro thuế chống bán phá giá và phải tuân thủ Đạo luật Lacey; một số tiểu bang như California còn có các yêu cầu riêng về chất chống cháy. Với nông sản và thủy sản, việc đăng ký với FDA/USDA và khai báo trước khi nhập khẩu là bắt buộc, và trong nhiều trường hợp, cần đảm bảo được việc lưu trữ trong chuỗi cung ứng lạnh.

Ngược lại, hàng thủ công mỹ nghệ thường được hưởng mức thuế thấp hoặc miễn thuế, tuy nhiên cần tránh sử dụng các vật liệu có nguồn gốc từ động vật bị cấm và rất phù hợp để kinh doanh trên các nền tảng như Etsy, Amazon Handmade và kênh trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). Riêng mặt hàng giày dép thường có mức thuế suất cao, có thể trên 30%, với việc phân loại dựa trên vật liệu và thiết kế, đòi hỏi sự cẩn trọng trong khâu chuẩn bị hồ sơ. Các nhà nhập khẩu cũng nên tìm hiểu về Quy tắc De Minimis (Mục 321) một yếu tố cho phép nhập khẩu các lô hàng có giá trị bằng hoặc dưới 800 USD.

Để đạt được thành công bền vững tại thị trường Hoa Kỳ, ông Mohammed Selia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hàng tồn kho tại địa phương để giao hàng nhanh hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Song song đó, việc không ngừng tập trung vào chất lượng sản phẩm, đầu tư vào xây dựng thương hiệu và thiết kế bao bì hấp dẫn là những yếu tố không thể thiếu. Cuối cùng, việc hợp tác với các đối tác kho vận uy tín ngay tại Hoa Kỳ sẽ là một lợi thế chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Thông qua hội thảo này, ITPC kỳ vọng sẽ cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tuân thủ các quy định quốc tế, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực và nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thương mại quốc tế đầy biến động, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ tối đa quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Hội viên kỳ vọng VAA phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối, đồng hành với doanh nghiệp Việt

Hội viên kỳ vọng VAA phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối, đồng hành với doanh nghiệp Việt

Ngày 27/12, tại Hà Nội, diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Tự động hóa Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trước thềm Đại hội, phóng viên Tạp chí Tự động hóa Ngày nay đã có cuộc phỏng vấn nhanh các đại biểu, lãnh đạo doanh nghiệp là hội viên, tổ chức đào tạo liên kết về vai trò kết nối, định hướng, đồng hành của Hội cùng các doanh nghiệp tự động hóa Việt Nam trong phát triển, nâng cao năng lực và hội nhập quốc tế.
Năm bản lề 2025: Bộ KH&CN tạo nền tảng thể chế và hạ tầng cho giai đoạn mới

Năm bản lề 2025: Bộ KH&CN tạo nền tảng thể chế và hạ tầng cho giai đoạn mới

Sáng 26/12, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.
Ông Lê Ngọc Sơn được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN

Ông Lê Ngọc Sơn được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc PVN, giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, với hiệu lực từ ngày 26/12/2025.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 27/12/2025: Tuổi Dần tránh cãi vã, tuổi Hợi tài chính vững vàng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 27/12/2025: Tuổi Dần tránh cãi vã, tuổi Hợi tài chính vững vàng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 27/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 26/12: Nhóm Vin được giải cứu, dòng tiền bắt đáy bùng nổ

Thị trường chứng khoán ngày 26/12: Nhóm Vin được giải cứu, dòng tiền bắt đáy bùng nổ

Giảm sâu trong phiên sáng khi nhóm Vin đồng loạt nằm sàn, VN Index bất ngờ rút chân mạnh mẽ vào cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng và nhóm Vin được giải cứu. Cây nến rút chân dài cùng thanh khoản vọt lên 32,7 nghìn tỷ cho thấy thị trường vẫn chưa mất đi động lực hồi phục.
PGS. TS Lê Hoài Quốc tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội Tự động hóa Thành phố Hồ Chí Minh

PGS. TS Lê Hoài Quốc tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội Tự động hóa Thành phố Hồ Chí Minh

Thực hiện Quyết định số 1444/QĐ-UBND ngày 12/9/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc chuyển đổi các Hội quần chúng được thành lập trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh (cũ) thành Hội quần chúng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (mới); ngày 26/12/2025, Hội Tự động hóa TP. Hồ Chí Minh (HAuA) tổ chức Đại hội lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030). Đại hội đã bầu PGS. TS Lê Hoài Quốc làm Chủ tịch HAuA nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Trước thềm Đại hội VI:  VAA hướng tới sẽ là đơn vị dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Trước thềm Đại hội VI: VAA hướng tới sẽ là đơn vị dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đến nay tròn 31 năm tuổi, trong mỗi một nhiệm kỳ hoạt động đều nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của ngành tự động hóa nói riêng và phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam nói chung. Đặc biệt trong những năm gần đây, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với xu hướng chuyển đổi xanh, kinh tế xanh được nhấn mạnh thì vai trò của công nghệ tự động hóa ngày càng được khẳng định. Những chia sẻ của TS. Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội về nhiệm kỳ V cũng như định hướng trước thềm đại hội nhiệm kỳ mới của VAA khắc họa rõ những đóng góp cũng như vai trò của VAA trong định hướng phát triển mới của đất nước ta.
Đô thị thông minh gắn với đô thị xanh: Lối ra cho “bài toán kép” tăng trưởng và phát thải

Đô thị thông minh gắn với đô thị xanh: Lối ra cho “bài toán kép” tăng trưởng và phát thải

Trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2025 (Vietnam - Asia Smart City Summit 2025), do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 23/12, hội thảo chuyên đề về năng lượng xanh, di chuyển thông minh và phát triển bền vững hướng tới mục tiêu NetZero 2050 đã được tổ chức.
Hà Nội ra mắt Không gian Chiếu sáng Nghệ thuật Hồ Gươm - Tháp Rùa

Hà Nội ra mắt Không gian Chiếu sáng Nghệ thuật Hồ Gươm - Tháp Rùa

Lấy ánh sáng làm ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, Không gian Chiếu sáng Nghệ thuật Hồ Gươm - Tháp Rùa ra mắt tối 24/12, góp phần tôn vinh giá trị di sản, đồng thời mang đến trải nghiệm mới mẻ cho cộng đồng và du khách trong dịp lễ cuối năm.
Tự động hóa và robot - động lực tăng trưởng mới của ngành da giày

Tự động hóa và robot - động lực tăng trưởng mới của ngành da giày

Tự động hóa và robot đang dần định hình tương lai của ngành sản xuất giày dép, trong bối cảnh thiếu hụt lao động và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn tại châu Âu.
song-gia-tri