acecook

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Diễn đàn
10/05/2025 16:03
Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang tập trung chỉ đạo và triển khai các công tác chuẩn bị cho tiến trình đàm phán thuế với Hoa Kỳ, định hướng kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng quan hệ thương mại song phương cân bằng, bền vững. Trong đó, nhấn mạnh việc bảo vệ tối đa quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam, đồng thời đảm bảo tuân thủ nghiêm cam kết trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
aa
Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo.

Song song với các nỗ lực đàm phán, Chính phủ chú trọng khai thác hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án đầu tư, cũng như đẩy mạnh việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa với Hoa Kỳ.

Ngày 9/5/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 5 năm qua, Việt Nam liên tục duy trì thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, với giá trị thặng dư tăng từ khoảng 63,4 tỷ USD năm 2020 lên gần 106 tỷ USD vào năm 2024. Hiện nay, Việt Nam, cùng với các quốc gia khác trên thế giới, đang là đối tượng của các biện pháp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ”.

Đối mặt với thách thức, doanh nghiệp Việt Nam nên xem đây là dịp để nhìn nhận lại, đổi mới và nâng cao năng lực thích ứng, phát triển. Chính quyền Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp đã và đang tập trung triển khai các hoạt động chiến lược nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ; sẵn sàng thích nghi với diễn biến tình hình kinh tế thế giới. Đặc biệt, việc tận dụng tối đa lợi thế từ 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực sẽ là bước đệm để mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối quốc tế.

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” được tổ chức ngày 9/5/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo, TS. Sơn Trần - Trợ lý giáo sư kinh doanh tại Đại học SUNY Cobleskill và Cố vấn Phát triển kinh doanh cho Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam đã có những chia sẻ về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ và các lựa chọn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo TS. Sơn Trần: “Chính sách thuế của Hoa Kỳ, đã chuyển dịch từ ưu tiên thương mại tự do sang thương mại mang tính chiến lược, tập trung vào chính sách công nghiệp và an ninh quốc gia. Điều này tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các nước”.

“Việt Nam được xem là một điểm đến hấp dẫn trong chiến lược “Trung Quốc +1”, nhưng cũng đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ Hoa Kỳ về các vấn đề như chuyển tải hàng hóa, chống bán phá giá, tiêu chuẩn lao động, nhãn mác và quy tắc xuất xứ. Thuế quan của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì, đòi hỏi Việt Nam phải có cách tiếp cận chủ động và chiến lược. Sự nhanh nhạy, lòng tin và đổi mới là những yếu tố then chốt để thành công trong môi trường này”, TS. Sơn Trần khẳng định.

Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Hội thảo đã cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tuân thủ các quy định quốc tế, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực và nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thương mại quốc tế đầy biến động.

“Để đối phó hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét ba hướng chiến lược chính. Thứ nhất là tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, bao gồm việc củng cố tài liệu chuỗi cung ứng, đảm bảo ghi nhãn xuất xứ minh bạch và sớm áp dụng các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và EU. Thứ hai là nâng cấp chuỗi giá trị, chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình sản xuất gia công (OEM) sang mô hình nhà sản xuất thương hiệu gốc (OBM), đầu tư vào xây dựng thương hiệu, đổi mới và sở hữu cơ sở khách hàng. Thứ ba là tăng cường sự tham gia, chủ động làm việc với các hiệp hội thương mại và nhà hoạch định chính sách, tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách và chứng tỏ Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy”, TS. Sơn Trần nhấn mạnh.

Song song đó, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược thương hiệu quốc gia và ngành mạnh mẽ. Việc này rất quan trọng vì bối cảnh thuế quan và giám sát quốc tế hiện tại đòi hỏi mức độ tin cậy và truy xuất nguồn gốc cao hơn. Chiến lược thương hiệu cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản. Ở cấp độ ngành, cần xây dựng thương hiệu tập thể dựa trên các giá trị cốt lõi là chất lượng, tính bền vững, sự tuân thủ và niềm tin.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách ‘mở khóa’ thị trường Hoa Kỳ, ông Mohammed Selia - Giám đốc Điều hành của Công ty FulfillPlus đã chia sẻ những hiểu biết quan trọng về các quy định và chiến lược cần thiết. Một yếu tố cơ bản mà các nhà xuất khẩu cần nắm vững là thuế nhập khẩu Hoa Kỳ, vốn được thanh toán khi thông quan tại cảng nhập và xác định dựa trên mã HTS, giá trị khai báo cùng với xuất xứ của hàng hóa. Điều đáng lưu ý là Việt Nam hiện chưa có FTA nào với Hoa Kỳ.

Đối với từng ngành hàng cụ thể, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mặt hàng quần áo và may mặc đối mặt với thuế suất dao động từ 10% đến 30% và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ghi nhãn của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), đồng thời đảm bảo phân loại sản phẩm chính xác để tránh gây chậm trễ không đáng có. Ngành nội thất, đặc biệt là sản phẩm gỗ, cần lưu tâm đến rủi ro thuế chống bán phá giá và phải tuân thủ Đạo luật Lacey; một số tiểu bang như California còn có các yêu cầu riêng về chất chống cháy. Với nông sản và thủy sản, việc đăng ký với FDA/USDA và khai báo trước khi nhập khẩu là bắt buộc, và trong nhiều trường hợp, cần đảm bảo được việc lưu trữ trong chuỗi cung ứng lạnh.

Ngược lại, hàng thủ công mỹ nghệ thường được hưởng mức thuế thấp hoặc miễn thuế, tuy nhiên cần tránh sử dụng các vật liệu có nguồn gốc từ động vật bị cấm và rất phù hợp để kinh doanh trên các nền tảng như Etsy, Amazon Handmade và kênh trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). Riêng mặt hàng giày dép thường có mức thuế suất cao, có thể trên 30%, với việc phân loại dựa trên vật liệu và thiết kế, đòi hỏi sự cẩn trọng trong khâu chuẩn bị hồ sơ. Các nhà nhập khẩu cũng nên tìm hiểu về Quy tắc De Minimis (Mục 321) một yếu tố cho phép nhập khẩu các lô hàng có giá trị bằng hoặc dưới 800 USD.

Để đạt được thành công bền vững tại thị trường Hoa Kỳ, ông Mohammed Selia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hàng tồn kho tại địa phương để giao hàng nhanh hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Song song đó, việc không ngừng tập trung vào chất lượng sản phẩm, đầu tư vào xây dựng thương hiệu và thiết kế bao bì hấp dẫn là những yếu tố không thể thiếu. Cuối cùng, việc hợp tác với các đối tác kho vận uy tín ngay tại Hoa Kỳ sẽ là một lợi thế chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Thông qua hội thảo này, ITPC kỳ vọng sẽ cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tuân thủ các quy định quốc tế, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực và nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thương mại quốc tế đầy biến động, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ tối đa quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Acecook Việt Nam: 30 năm kiến tạo hạnh phúc, khát vọng vươn tầm thế giới

Acecook Việt Nam: 30 năm kiến tạo hạnh phúc, khát vọng vươn tầm thế giới

Từ những gói mì đầu tiên ra mắt năm 1995, Acecook Việt Nam đã trở thành thương hiệu gắn bó với hàng chụctriệu gia đình. Sau 30 năm phát triển, doanh nghiệp không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường mì ăn liền trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
ABB đầu tư vào LandingAI để ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong thị giác robot

ABB đầu tư vào LandingAI để ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong thị giác robot

Khoản đầu tư hướng tới mục tiêu rút ngắn tới 80% thời gian triển khai hệ thống thị giác cho robot, tập trung vào các lĩnh vực logistics, y tế, và sản xuất thực phẩm - đồ uống.
Thị trường chứng khoán ngày 13/10: VIC “gánh” chỉ số, thị trường tiếp đà thăng hoa

Thị trường chứng khoán ngày 13/10: VIC “gánh” chỉ số, thị trường tiếp đà thăng hoa

Sau nhịp rung lắc đầu phiên, lực cầu áp đảo đã kéo VN Index đóng cửa tại 1.765,12 điểm (+17,57) - cao nhất phiên, tạo nến xanh dài không râu. Thanh khoản HoSE bùng nổ lên 44,5 nghìn tỷ đồng, bất chấp khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 1,2 nghìn tỷ. Tâm điểm thuộc về nhóm bất động sản và midcaps, trong khi VIC vẫn dẫn sóng “gánh” điểm số.
Hành trình 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa của Trường Đại học Giao thông Vận tải

Hành trình 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa của Trường Đại học Giao thông Vận tải

Sáng 12/10, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa⁹ của nhà trường.
Ông Hoàng Văn Lược: Từ kỹ sư tự động hoá đến doanh nhân giáo dục

Ông Hoàng Văn Lược: Từ kỹ sư tự động hoá đến doanh nhân giáo dục

Không chọn an nhàn sau khi cầm quyển sổ hưu, ông Hoàng Văn Lược - nguyên Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng giám đốc Công ty Xi măng Nghi Sơn, tốt nghiệp kỹ sư ngành tự động hoá đã quyết định “khởi nghiệp” bằng giáo dục. Từ thế giới của quy trình, chuẩn hoá và kỷ luật vận hành, ông chuyển sang thiết kế một môi trường học nơi mỗi đứa trẻ được tôn trọng khác biệt và tiến bộ từng ngày.
Phát triển khoa học và công nghệ: Động lực đổi mới mô hình tăng trưởng

Phát triển khoa học và công nghệ: Động lực đổi mới mô hình tăng trưởng

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh khẳng định, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để đổi mới mô hình tăng trưởng, hiện thực hóa mục tiêu phát triển của đất nước.
Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...

Sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức sáp nhập vào TP. HCM, thành phố mở rộng này đang đứng trước cơ hội vàng để định hình một không gian phát triển mới hướng ra biển. Trong bối cảnh đó, đề xuất về việc nghiên cứu tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Nhận định phiên giao dịch ngày 13/10: Cân nhắc gia tăng tỷ trọng với các mã có tín hiệu tích cực

Nhận định phiên giao dịch ngày 13/10: Cân nhắc gia tăng tỷ trọng với các mã có tín hiệu tích cực

Kết thúc tuần giao dịch bùng nổ, VN-Index chốt phiên ở mức 1.747,55 điểm, tăng hơn 31 điểm – đánh dấu tuần tăng mạnh nhất trong nhiều tháng qua. Dòng tiền đang quay trở lại thị trường, tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng và bất động sản. Trong bối cảnh xu hướng tăng được củng cố, giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng ở những mã có tín hiệu vượt kháng cự rõ ràng và thanh khoản cải thiện.
Chủ tịch Đỗ Hoàng Trung: Người kỹ sư nuôi dưỡng giấc mơ làm chủ công nghệ tự động hóa Việt Nam

Chủ tịch Đỗ Hoàng Trung: Người kỹ sư nuôi dưỡng giấc mơ làm chủ công nghệ tự động hóa Việt Nam

Trong thế giới công nghệ, có những người chọn đi con đường bằng phẳng, an toàn, nhưng cũng có những người luôn ấp ủ ước mơ, dám bắt đầu thử sức, chấp nhận thử thách để biến khát vọng thành hiện thực. Chủ tịch Đỗ Hoàng Trung - nhà sáng lập IDEA Group là một người như vậy. Từ 150 triệu đồng vốn ban đầu, cùng ba nhân sự và vài chiếc máy tính, anh đã từng bước đưa IDEA trở thành doanh nghiệp tự động hóa hàng đầu Việt Nam, hợp tác với nhiều khách hàng quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản - thị trường được xem là đòi hỏi cao. Với anh, khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường trải hoa hồng, nhưng là con đường để chứng minh rằng người Việt hoàn toàn có thể chế tạo ra máy móc, robot và công nghệ cao để đóng góp vào nền kinh tế nước nhà.
Doanh nhân - Những người viết tiếp khát vọng Việt

Doanh nhân - Những người viết tiếp khát vọng Việt

Từ những chuyến buôn trăm năm trước đến các thương vụ toàn cầu hôm nay, doanh nhân luôn là mạch nguồn đưa Việt Nam hòa vào nhịp phát triển của nhân loại. Năm 2025, tầm vóc ấy được soi rọi và định vị mới qua Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
song-gia-tri