Tầm nhìn của ngành công nghiệp robot đến năm 2030

Công nghiệp năng lượng
19/10/2021 16:03
Đến năm 2030, chúng ta hy vọng robot có thể tự đào tạo và tự lập trình. Do đó, robot sẽ có thể thay thế con người trong một số công việc như tư vấn trực tuyến, nhà phân tích, lập trình viên hay thậm chí là nhà văn.
aa

Công nghệ robot dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển trong những thập kỷ tới. Những thách thức mà đại dịch Covid-19 gây ra trong hai năm qua đã cho thấy tầm quan trọng của điều khiển từ xa và tự động hóa.

• Nhật Bản trên hành trình giới thiệu dịch vụ taxi bay vào năm 2023
• Cobot: cánh tay đắc lực cho doanh nghiệp thiếu hụt lao động có kỹ năng

tam nhin cua nganh cong nghiep robot den nam 2030

Theo báo cáo của Reportlinker, ngành công nghiệp robot sẽ tăng trưởng từ 76 tỷ USD vào năm 2020 lên 176 tỷ USD vào năm 2025, với 18% tốc độ tăng trưởng kép hàng năm. Do đâu mà chúng ta cần một khối lượng lớn robot đến như vậy? Bằng nhiều cách, robot và trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng chủ yếu để xử lý các công việc và nhiệm vụ lặp đi lặp lại cần được thực hiện với độ chính xác cao.

Nick Grebenkine, một nhà đầu tư tư nhân cho biết “Chúng ta đang đối mặt với một thế giới đang chuyển đổi nhanh chóng thành một môi trường được tự động hóa, nơi hầu hết các công việc được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo. Trong thời đại này, chúng ta đã được chứng kiến ​​các doanh nghiệp sử dụng máy bay không người lái để giao hàng, ô tô tự lái vận chuyển con người, thanh toán di động và nhiều chatbot cung cấp cho khách hàng lời khuyên tốt nhất về sản phẩm nên mua. Tôi nhận thấy xu hướng này sẽ là lời thách thức đối với các ngành công nghiệp chưa sẵn sàng ứng dụng công nghệ robot vào hoạt động sản xuất. Bạn càng chậm chạp trong việc tự động hóa doanh nghiệp của mình, bạn càng có ít cơ hội tồn tại trong thế giới công nghệ này.

Lợi ích to lớn việc sử dụng robot là lợi tức đầu tư tăng lên cho chủ sở hữu. Bằng cách thay thế nhân lực bằng nguồn tài nguyên không giới hạn của tự động hóa, chúng ta cho phép các nhà chiến lược tập trung vào các thị trường mới, tránh khỏi nguy cơ gian lận và cắt giảm chi phí hoạt động. Chúng ta càng tự động hóa nhiều quy trình thì kết quả thu được sẽ càng hiệu quả và đúng với những kế hoạch đã dự tính.

Chúng ta hãy cùng nhau xem xét kỹ hơn những thông tin về ngành công nghiệp robot trong thập kỷ này.

Robot điện toán đám mây

Giống như bất kỳ công nghệ nào, người máy cũng cần cả phần mềm và phần cứng. Giờ đây, khi hầu hết các doanh nghiệp tận dụng những lợi ích của lưu trữ đám mây, rõ ràng là robot phải cung cấp cùng một hiệu quả tương tự cho các nhà khai thác. Robot điện toán đám mây sử dụng trung tâm dữ liệu, hệ thống phân tích, quản lý, lưu trữ và các công cụ SaaS do nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp.

Một lợi ích khác của việc sử dụng công nghệ đám mây trong lĩnh vực robot là kết nối các người máy thành một mạng mà không cần điều chỉnh. Một nền tảng duy nhất tương thích với hầu hết các công nghệ sẽ cho phép các robot giao tiếp liên tục với nhau, tránh sự chậm trễ có thể xảy ra trong quá trình trao đổi dữ liệu.

Máy bay không người lái ở khắp mọi nơi

Trong đại dịch, máy bay không người lái đã được sử dụng trên toàn cầu thay cho con người để vận chuyển các sản phẩm lớn nhỏ khác nhau. Sự bùng nổ của việc sử dụng máy bay không người lái đã nhấn mạnh sự cấp thiết của tiến bộ công nghệ để áp dụng thiết bị này trong nhiều lĩnh vực hơn. Máy bay không người lái thương mại là những cỗ máy tự động có trọng lượng nhẹ và nhiều cảm biến. Thiết bị này được các nhà khai thác ứng dụng trong phân phối bán lẻ, hậu cần, vận chuyển, chuỗi cung ứng, quân sự, sản xuất công nghiệp, ô tô, công nghiệp dầu mỏ và nhiều lĩnh vực khác.

tam nhin cua nganh cong nghiep robot den nam 2030

Cobots (Robot cộng tác)

Robot cộng tác là những robot có thể làm việc với con người nhằm hạn chế các tai nạn hay sự cố. Cobots có thể được sử dụng ở rất nhiều địa điểm, bao gồm nhà kho, dây chuyền sản xuất, kiểm tra chất lượng và nhiều nơi khác.

Để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra, cobots được trang bị các bộ cảm biến và thiết bị phát hiện IoT cao cấp, phản ứng ngay lập tức với các sai số có thể xảy ra. Ngoài ra, phần mềm cobots nhận biết các tình huống nguy hiểm được gây ra bởi máy móc hoặc hoàn cảnh bên ngoài.

Lĩnh vực robot cộng tác dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh nhất vào năm 2030, với sự tăng trưởng hơn nữa các nhiệm vụ được giao cho robot và quá trình chuyển đổi robot hóa toàn bộ một số lĩnh vực.

Người máy AI

Ngày nay, hầu hết các robot đều được lập trình bằng phần mềm hỗ trợ trí tuệ nhân tạo, giúp chúng thực hiện các nhiệm vụ một cách tự chủ. Thông qua các công cụ học máy và thuật toán AI, robot tự thu thập và phân tích hiệu suất. Hơn nữa, nếu được kết nối với mạng, robot sẽ đồng bộ hóa dữ liệu của chúng để đưa ra kế hoạch hành động một cách hiệu quả nhất.

Tầm nhìn tương lai

Đến năm 2030, chúng ta hy vọng robot có thể tự đào tạo và tự lập trình. Do đó, robot sẽ có thể thay thế con người trong một số công việc như tư vấn trực tuyến, nhà phân tích, lập trình viên hay thậm chí là nhà văn.

Bình An (theo roboticsbiz.com)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.