![]() |
Trong thông điệp gửi đến toàn thể cán bộ nhân viên ngày 23/8/2025, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO không giấu niềm tự hào khi tuyên bố: THACO đã cán đích sớm 5 tháng các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2023–2025, một cột mốc quan trọng trong kế hoạch 5 năm (2023–2027) nhằm xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh và quản trị tích hợp trên nền tảng công nghiệp và số hóa toàn diện.
“Công việc tiếp theo rất quan trọng và tất yếu là thực hiện công tác nhân sự nhằm hình thành “Đội ngũ nhân sự lãnh đạo và quản lý các cấp theo hướng tinh gọn và phù hợp với phương thức quản trị trên nền tảng công nghiệp và số hóa toàn diện vào năm 2027.”” – ông Dương nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch THACO, sau khi nền tảng công nghiệp – số hóa được định hình, việc sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo và quản lý là bước đi tất yếu. Ông kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên thấu hiểu và đồng hành, bởi “đây là một công tác khó khăn và ảnh hưởng ít nhiều trực tiếp đến từng người”.
Việc điều chuyển, tinh giảm nhân sự sẽ được thực hiện theo nguyên tắc “khách quan – minh bạch – công bằng”, với mục tiêu kiến tạo một đội ngũ vừa kế thừa truyền thống, vừa năng động, thích ứng nhanh với xu thế phát triển mới.
Đặc biệt, ông Trần Bá Dương đã dành sự tri ân sâu sắc cho những lãnh đạo lớn tuổi của THACO – những người đã tự nguyện rút lui khỏi vị trí quản lý để tạo cơ hội cho lớp kế cận.
“Họ xứng đáng được ghi nhận như là những hy sinh nhằm đóng góp, cống hiến cho sự phát triển của THACO trong giai đoạn tiếp theo” – Chủ tịch HĐQT xúc động viết.
![]() |
Thay vì là cuộc cắt giảm đơn thuần, tái cấu trúc nhân sự của THACO được xác định là bước nâng cấp chất lượng quản trị, nhằm hình thành một đội ngũ phù hợp với phương thức vận hành trong thời đại số.
Chủ tịch Trần Bá Dương khẳng định: sắp xếp lại nhân sự dựa trên nguyên tắc khách quan – minh bạch – công bằng, đảm bảo việc hình thành đội ngũ nhân sự có năng lực vừa tiếp nối truyền thống, vừa năng động, thích ứng nhanh, phù hợp với xu thế phát triển mới của thời đại và chiến lược phát triển của THACO.
Chiến lược này cũng phù hợp với bối cảnh kinh tế – xã hội hiện tại, khi các doanh nghiệp buộc phải thích nghi nhanh với biến động thị trường, xu hướng số hóa và yêu cầu tăng năng suất thông qua quản trị thông minh.
Mới đây ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc và ông Nguyễn Một, Giám đốc cao cấp phụ trách Văn hóa - Truyền thông, đã xin nghỉ công tác. Ông Tài đã có 20 năm gắn bó với Thaco và giữ chức Tổng giám đốc từ giữa tháng 4/2018. Cùng với việc sắp xếp lại nhân sự, Thaco công bố loạt bổ nhiệm mới. Ông Nguyễn Quang Bảo (Thaco Auto), ông Trần Bảo Sơn (Thaco Agri) và ông Nguyễn Hoàng Tuệ (Thadico) được trao chức Phó tổng giám đốc, trong khi ông Lưu Văn Đạt được tái bổ nhiệm phụ trách pháp lý. Chủ tịch Trần Bá Dương kiêm nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Ngoài ra, tập đoàn bổ nhiệm ông Max Sunarcia giữ chức vụ Giám đốc tài chính và ông Nguyễn Quang Thái làm Giám đốc nhân sự. |
Kết thúc bức thư, ông Trần Bá Dương một lần nữa khẳng định phương châm xuyên suốt của THACO: “Kỷ luật – Trách nhiệm – Đồng thuận”, đi cùng triết lý hành động “nghĩ thật – làm thật – tạo ra giá trị thật”.
Chủ tịch THACO tin tưởng rằng, với tinh thần đó, mỗi cán bộ nhân viên sẽ không chỉ tiếp tục phát triển cùng doanh nghiệp, mà còn góp phần vào sự phát triển chung của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Trong bối cảnh nhiều tập đoàn lớn vẫn đang loay hoay với chuyển đổi số và tái cơ cấu nhân sự, bước đi chủ động, dứt khoát và có chiều sâu của THACO cho thấy một chiến lược rõ ràng, nhất quán và có sức lan tỏa. Đây cũng là một mô hình tham khảo đáng chú ý cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa và toàn cầu hóa.
![]() |
Sau hơn 30 năm phát triển từ xưởng lắp ráp ôtô, Thaco đã trở thành tập đoàn đa ngành với hoạt động trải rộng từ cơ khí, logistics, hạ tầng, thương mại dịch vụ đến nông - lâm nghiệp công nghệ cao.
Tại Chu Lai (Quảng Nam cũ, nay thuộc Đà Nẵng), tổ hợp công nghiệp hơn 1.300 ha của Thaco sản xuất xe Mazda, Kia, Peugeot, xe tải, xe buýt, chiếm 32% thị phần ôtô cả nước. Tỷ lệ nội địa hóa đạt trên 70% với xe buýt, trên 50% với xe tải và 27-40% với xe du lịch.
Năm 2024, tập đoàn đã chi hơn 1 tỷ USD xây dựng khu công nghiệp cơ khí tại Bình Dương, hướng tới trung tâm công nghiệp hỗ trợ hàng đầu cả nước. Bên cạnh đó, Thaco cũng đề xuất tham gia phát triển công nghiệp đường sắt nội địa, từ chế tạo toa tàu, đầu máy đến hệ thống tín hiệu, với mục tiêu nội địa hóa tối đa để giảm giá thành và chủ động công nghệ.
![]() |
Nội dung: HỒNG MINH